Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Có nguồn gốc, nông sản sẽ giá trị hơn

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Trong bối cảnh nền kinh tế đang phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa và hội nhập ngày càng sâu rộng với kinh tế thế giới hiện nay, nếu sản phẩm không được xác định chính xác về nguồn gốc thì rất khó tiêu thụ, hoặc tiêu thụ được nhưng giá trị không cao.
aa
Có nguồn gốc, nông sản sẽ giá trị hơn Cơ hội cho DN nông sản chuyển mình
Có nguồn gốc, nông sản sẽ giá trị hơn Giá nhiều nông sản đang “rơi và đuối”

Vẫn rất sơ khai

TS. Phạm Duy Khánh - Trung tâm Phát triển Nông nghiệp - Viện Chiến lược và Chính sách phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – NN&PTNT) nêu ra thực tế, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến tính minh bạch về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Nhiều quốc gia trên thế giới và trong khu vực đã xây dựng khung pháp lý quy định về truy xuất nguồn gốc (TXNG).

Có nguồn gốc, nông sản sẽ giá trị hơn
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm

Cụ thể, Quy định (EC) số 178/2002 của EU bắt buộc 28 quốc gia thành viên, tất cả các loại thực phẩm và thức ăn chăn nuôi phải thực hiện TXNG. Tại Nhật Bản thì quy định TXNG bắt buộc trên 2 sản phẩm: Thịt bò (2003), gạo và sản phẩm từ gạo (2011). Còn tại Trung Quốc: Luật An toàn thực phẩm 2009 (điều chỉnh năm 2015) quy định bắt buộc các cơ sở sản xuất, kinh doanh thiết lập hệ thống kiểm tra và lưu trữ toàn bộ thông tin đầu vào, đầu ra trong 2 năm…

Nhận thức rõ được vấn đề này, với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành đến nay trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã có khoảng 20 sản phẩm nông sản đã thực hiện việc gắn tem TXNG sử dụng dịch vụ VNPT – Check. Đây là giải pháp xác thực hàng hóa, giúp người tiêu dùng biết được chính xác nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm.

Theo đó, thông tin của sản phẩm sẽ được hiển thị trên mã QR-Code ngẫu nhiên do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam cung cấp nên khả năng chống hàng giả gần như tuyệt đối. Người tiêu dùng chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh chạy hệ điều hành IOS hoặc Android có kết nối mạng không cần tải phần mềm, thông qua một số phần mềm hỗ trợ quét mã QR-Code như Zalo hay Facebook đã có thể quét và tra cứu thông tin sản phẩm.

Mặc dù vậy, theo đại diện Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang, hiện việc nhận diện nông sản đặc trưng của tỉnh còn khó khăn, do việc triển khai dán tem nhãn cho các sản phẩm có thương hiệu, nhãn hiệu chưa được nhân đại trà. Bên cạnh đó, chi phí thực hiện gắn tem TXNG có giá thành cao, khiến giá thành sản phẩm bị đội lên, từ đó làm giảm đi tính cạnh tranh.

Trong khi đó, một số thị trường, nhất là thị trường nội địa và thị trường Trung Quốc chưa đòi hỏi việc gắn tem TXNG. Vấn đề TXNG nông sản trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cũng đang diễn ra tương tự tại nhiều địa phương trong cả nước.

Quả vậy, hiện tại Việt Nam hệ thống TXNG vẫn còn nhiều hạn chế. Theo đó, thông tin truy xuất công bố chưa đầy đủ trong toàn chuỗi; chưa có sự kiểm tra chéo thông tin và kết nối thông tin giữa các tác nhân; không có hệ thống định danh chung cho sản phẩm, tác nhân và vùng sản xuất; thông tin chưa minh bạch và được xác nhận; chưa có quy chuẩn, tiêu chuẩn về TXNG; chưa kết nối đầy đủ với việc quản lý về an toàn thực phẩm và TXNG. Những điều này đã, đang và sẽ làm ảnh hưởng lớn đến niềm tin của thị trường vào nông sản Việt.

“Trong vấn đề TXNG nông sản, mặc dù Việt Nam đã có khá đầy đủ khuôn khổ pháp lý, nhưng việc thực thi các quy định và đặc biệt là ứng dụng công nghệ trong việc truy xuất, xác thực nguồn gốc đáp ứng các rào cản kỹ thuật của thị trường khó tính như Mỹ, EU còn nhiều hạn chế”, ông Phạm Duy Khánh nhấn mạnh.

“Chìa khóa” mở lối xuất khẩu nông sản

Trong số các sản phẩm nông sản xuất khẩu (XK) sang thị trường Hoa Kỳ, mật ong là sản phẩm cần vượt qua hàng rào kỹ thuật cực kỳ nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm và TXNG mà thị trường này đặt ra.

Ông Bùi Xuân Hoàng - Công ty Hoàn Vũ Lab cho biết, khoảng 40 chất kháng sinh và khoảng 200 loại thuốc trừ sâu, dư lượng kháng sinh, chất tăng trưởng, độc tố nấm mốc, kim loại nặng, vi sinh vật sẽ được kiểm tra. Cùng với đó là phép thử đặc thù riêng của ngành mật ong, chúng ta phải đo hàm lượng đường và chỉ khi lượng đường có trong mật ong dưới 7% mới được coi là mật ong “xịn”. Cạnh đó, sản phẩm cũng sẽ được kiểm tra về tỷ lệ pha trộn, không cùng nguồn gốc, không đúng chỉ dẫn địa lý, TXNG.

Mặc dù với các hàng rào kỹ thuật cực kỳ nghiêm ngặt, nhưng hiện Việt Nam trở thành nhà XK mật ong lớn nhất thế giới vào thị trường Hoa Kỳ. Thành công này của ngành mật ong trên thị trường Hoa Kỳ phải kể đến việc sử dụng công cụ xác thực nguồn gốc thực phẩm bằng phương pháp đồng vị bền - sắc ký ghép khối phổ. Việc sử dụng phương thức này giúp sản phẩm được phân biệt dựa trên khu vực địa lý và những gian lận pha trộn trên thực tế.

Theo số liệu của Bộ NN&PTNT, 6 tháng đầu năm 2018, XK nông lâm thủy sản đạt 19,4 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng đối với mặt hàng rau quả, XK đạt con số khoảng 2 tỷ USD, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành Nông nghiệp đang đặt mục tiêu kim ngạch XK nông - lâm - thủy sản đạt 40 tỷ USD trong năm nay.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Việt Nam là quốc gia có nhiều thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, mục tiêu XK nông - lâm - thủy sản đạt 40 tỷ USD mới chỉ bằng 10% tiềm năng. Thế nhưng để phát huy được tiềm năng này cũng không hề dễ dàng khi mà các quốc gia đang có xu hướng siết chặt vấn đề nguồn gốc và an toàn thực phẩm. GS.TSKH Trần Đình Long – Chủ tịch Hội Giống cây trồng Việt Nam nhận định, khi Việt Nam trở thành nước XK nông sản lớn thì gặp những khó khăn về hàng rào kỹ thuật.

Thị trường tiêu thụ nông sản truyền thống cũng như thị trường mới mở rộng đều bị cạnh tranh gay gắt. Để vượt qua các hàng rào kỹ thuật, cần khuyến khích nông dân, DN, ngoài việc sản xuất theo chuỗi để kiểm soát chất lượng nông sản, các cơ quan chức năng phải nhanh chóng xây dựng và hoàn thiện bộ tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, kiểm dịch thực vật và tăng cường khả năng đàm phán, thương thảo với các thị trường XK. TXNG điện tử qua hệ thống Trace Verified và QR-Code sẽ thực sự mang đến cho người tiêu dùng, nhà quản lý, nhà sản xuất, nhà nhập khẩu những lợi ích vượt trội.

Đáng chú ý hiện thế giới đang hướng đến thực phẩm đồng vị vân tay. Vì vậy, theo ông Bùi Xuân Hoàng, cần phải hết sức lưu tâm tới vấn đề này. Đặc biệt trước khi làm truy xuất đồng vị vân tay, cần phải làm báo cáo khoa học và chứng minh đây là sản phẩm của Việt Nam, việc này phải được thực hiện ở cấp quốc gia chứ không phải ở cấp DN.

Do đó, cần làm tuần tự từng mặt hàng nông sản, ưu tiên các mặt hàng nông sản chủ lực, chứ không phải làm trên tất cả các sản phẩm. Việc truy xuất này cần làm đối với các nông sản đặc thù, có nguồn xuất càng lớn, nhà nước cần tìm cách khuyến khích, nhằm thúc đẩy XK.

Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.