Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Công cụ để “thanh lọc” sàn thương mại điện tử

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Việc xếp hạng tín nhiệm sẽ giúp khách hàng có thêm một kênh thông tin chính xác để có thể lựa chọn khi mua sắm trên sàn thương mại điện tử. Đồng thời cũng khiến các sàn tự ý thức được việc nâng cao chất lượng phục vụ, quản lý hàng hóa bán trên sàn một cách tốt hơn, tình trạng chậm giải quyết khiếu nại của người dùng về hàng hóa cũng sẽ được giải quyết nhanh chóng hơn.
aa
cong cu de thanh loc san thuong mai dien tu Đề xuất về quản lý thuế đối với kinh doanh thương mại điện tử
cong cu de thanh loc san thuong mai dien tu Thương mại điện tử sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2021
cong cu de thanh loc san thuong mai dien tu Để xâm nhập thị trường thương mại điện tử Hoa Kỳ

Theo số liệu thống kê từ Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số, Bộ Công thương, năm 2020 Việt Nam có khoảng 53% dân số tham gia mua sắm trực tuyến. Doanh thu TMĐT Việt Nam tăng trưởng 18%, đạt 11,8 tỷ USD, ước tính chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Quy mô thị trường được dự báo có thể sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD và giữ vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN vào năm 2025. Tuy nhiên, dự báo cũng cho thấy khoảng 2-3 năm tới, tỷ lệ gian lận thương mại trên TMĐT sẽ chiếm khoảng 50 - 60% so với tổng thể các hình thức gian lận thương mại nói chung. Điều này đòi hỏi cần có những chế tài mạnh mẽ hơn để có thể ngăn chặn tình trạng lừa đảo, củng cố niềm tin của người tiêu dùng khi mua sắm qua sàn TMĐT.

cong cu de thanh loc san thuong mai dien tu
Ảnh minh họa

Để thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021-2025, Bộ Công thương đã chỉ đạo Cục TMĐT và Kinh tế số tiếp tục nghiên cứu và đề xuất các nhóm giải pháp trọng tâm nhằm tăng cường bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng trong TMĐT. Đồng thời, thúc đẩy các DN tham gia thị trường TMĐT cạnh tranh lành mạnh, phát triển bền vững.

Bên cạnh việc có nghị định sửa đổi Nghị định 52/2013/NĐ-CP về quản lý sàn TMĐT, Bộ Công thương cho biết sẽ xây dựng các chương trình, chính sách, giải pháp khuyến khích hoạt động đánh giá tín nhiệm website TMĐT, từ đó hoàn thiện nền tảng tín nhiệm TMĐT. Mục tiêu trong 5 năm tới, giải pháp “Nền tảng tín nhiệm TMĐT” sẽ là công cụ đánh giá các chủ thể kinh doanh TMĐT. Xếp hạng tín nhiệm này sẽ công bố rộng rãi tới người tiêu dùng.

Trước giải pháp xếp hạng tín nhiệm được Bộ Công thương đưa ra, nhiều chuyên gia cho rằng đây là hướng đi đúng đắn, sẽ là trợ lực mạnh mẽ để phát triển các sàn theo hướng kinh doanh minh bạch, an toàn.

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, việc xếp hạng tín nhiệm sẽ giúp khách hàng có thêm một kênh thông tin chính xác để có thể lựa chọn khi mua sắm trên sàn TMĐT. Đồng thời cũng khiến các sàn tự ý thức được việc nâng cao chất lượng phục vụ, quản lý hàng hóa bán trên sàn một cách tốt hơn, tình trạng chậm giải quyết khiếu nại của người dùng về hàng hóa cũng sẽ được giải quyết nhanh chóng hơn.

Đặc biệt, việc không được đồng kiểm hàng hóa khi mua qua sàn TMĐT cũng là nguyên nhân khiến nhiều khách hàng e dè khi quyết định mua sắm online. Chính vì vậy, công cụ này sẽ giúp niềm tin của người dùng được củng cố.

Là “tín đồ” mua sắm online qua mạng, chị Hoàng Bích Ngọc (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, trước đây, nếu mua một món đồ nào đó, người dùng chỉ có thể đi tìm đọc phản hồi của người mua về sản phẩm ở cuối bài đăng để quyết định có mua hay không. Ngoài ra, sàn TMĐT cũng có công cụ đánh giá các shop bán trên sàn của mình. Tuy nhiên, các shop vẫn có thể sử dụng các “mánh khóe” để qua mắt khách hàng như sử dụng lượng tương tác ảo, thuê người quảng cáo tốt về sản phẩm…

“Việc có xếp hạng tín nhiệm một cách công khai đối với các sàn sẽ giúp người dùng có lựa chọn chính xác hơn, quyền lợi của người tiêu dùng được nâng cao. Từ đó, người dùng sẽ có niềm tin hơn khi mua sắm, thanh toán online trên các sàn TMĐT”, chị Ngọc chia sẻ.

Ngoài công cụ xếp hạng tín nhiệm, sắp tới, việc quản lý hoạt động TMĐT được kỳ vọng sẽ có nhiều thay đổi tích cực khi có Nghị định sửa đổi Nghị định 52/2013/NĐ-CP về quản lý sàn TMĐT. Theo đó, nổi bật một số điểm như sẽ tăng trách nhiệm của các chủ sàn trong việc kiểm soát, sàng lọc, xét duyệt thông tin hàng hóa, đồng thời ràng buộc trách nhiệm của chủ thể này với những giao dịch được tiến hành trên hạ tầng của mình.

Việc quản lý hoạt động TMĐT có yếu tố nước ngoài cũng là một trong những nội dung quan trọng của Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 52/2013/NĐ-CP. Theo đó, dựa trên thực tiễn triển khai trong thời gian vừa qua, nhiều sàn có tỷ lệ người bán hàng nước ngoài nhiều nhưng việc kiểm soát những đối tượng này với người bán tại Việt Nam chưa tương đồng. Vì thế, dự thảo bổ sung thêm quy định cụ thể về thương nhân, tổ chức nước ngoài có website hoạt động TMĐT tại Việt Nam.

Bên cạnh nỗ lực hoàn thiện khung pháp lý và công cụ xếp hạng tín nhiệm, Cục TMĐT và Kinh tế số cho biết, từ năm 2021 Cục sẽ triển khai Chương trình GoOnline - với nhiệm vụ đồng hành cùng DN trong quá trình ứng dụng TMĐT từ khi bắt đầu đến lúc kinh doanh, hoạt động được trên môi trường trực tuyến.

Chương trình có sự đồng hành của các tập đoàn viễn thông, công nghệ, hệ thống TMĐT lớn nhất đất nước hiện nay, nhắm đến đối tượng là các nhà sản xuất, kinh doanh, DN, cá nhân trên toàn quốc muốn tiếp cận và ứng dụng TMĐT. Đặc biệt, trong những tình huống khẩn cấp như dịch bệnh, hàng hóa cần “giải cứu”, chương trình cũng hình thành một liên minh có kết nối chặt chẽ để triển khai các công tác hỗ trợ.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Theo Bộ Tài chính, với những kết quả đạt được thời gian qua, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là “điểm sáng kinh tế của khu vực”. Cụ thể, tăng trưởng GDP đã vượt mốc 7,8%, thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất thế giới. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. Đặc biệt, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục là một chỉ dấu cho thấy niềm tin mạnh mẽ của nhà đầu tư quốc tế…
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.