Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Để xâm nhập thị trường thương mại điện tử Hoa Kỳ

Nhật Minh
Nhật Minh  - 
Với những điều kiện thuận lợi để phát triển thương mại điện tử tại thị trường Hoa Kỳ, các doanh nghiệp Việt nên tận dụng cơ hội để tiếp cận phương thức xuất khẩu trực tuyến sang thị trường đầy tiềm năng này.
aa
de xam nhap thi truong thuong mai dien tu hoa ky Tạo đà cho doanh nghiệp phục hồi và bứt phá
de xam nhap thi truong thuong mai dien tu hoa ky Tảng băng chìm “sàn tranh trực tuyến”
de xam nhap thi truong thuong mai dien tu hoa ky Thương mại điện tử "nở hoa"

Ông Trần Phú Lữ, Phó giám đốc ITPC cho biết, Hoa Kỳ hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trên toàn cầu. Ở chiều ngược lại, Việt Nam hiện đứng thứ 16 trong số các đối tác thương mại hàng đầu của Hoa Kỳ và là quốc gia cung ứng hàng hóa lớn thứ 7 cho Hoa Kỳ. Tăng trưởng thương mại giữa hai nước hàng năm đạt hơn 20%. Hoa Kỳ luôn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Năm 2019, trao đổi thương mại song phương Việt Nam – Hoa Kỳ đạt 75,766 tỷ USD, tăng gần 170 lần so với năm 1995. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ đạt hơn 61,332 tỷ USD, tăng tới 29% so với năm 2018, nhập khẩu từ Hoa Kỳ của Việt Nam đạt gần 14,434 tỷ USD, tăng 13,2%.

de xam nhap thi truong thuong mai dien tu hoa ky
Ảnh minh họa

Trong năm qua, bất chấp ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ vẫn tăng trưởng tới dương so với năm trước. Hoa Kỳ là một thị trường lớn với hơn 328 triệu dân và thu nhập bình quân đầu người 65.760 USD/người/năm - cao hàng đầu thế giới (theo World Bank), cùng với văn hóa tiêu dùng đặc biệt, đã tạo nên một thị trường với sức mua lớn nhất thế giới. Do đó, thị trường này vẫn còn rất nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác. Tuy nhiên, với một thị trường lớn và nhiều cạnh tranh, việc bán hàng thông qua các kênh trung gian và phân phối truyền thống thường chịu chi phí cao gây khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Với sự bùng nổ của Internet và thương mại điện tử (TMĐT), doanh nghiệp Việt Nam giờ đây có thể bán sản phẩm của mình trực tiếp tới người tiêu dùng Hoa Kỳ.

Theo Statista, thị trường TMĐT Hoa Kỳ không ngừng phát triển trong một thập kỷ qua, doanh số bán lẻ TMĐT ở Hoa Kỳ dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ nhanh trong thời gian tới, từ mức hơn 343 tỷ USD của năm 2019 lên hơn 476 tỷ USD vào năm 2024.

Đặc biệt, mức độ hài lòng của khách hàng đối với bán lẻ trực tuyến tại Hoa Kỳ tương đối cao. Tuy nhiên, doanh số bán hàng trực tuyến vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh số bán lẻ ở nước này - khoảng 9,6% (tính đến quý 3 năm 2018). Ước tính, 78% người dùng Internet ở Hoa Kỳ đã mua hàng trực tuyến vào năm 2017. Trong cùng năm đó, 32% người dùng Internet ở Mỹ cho biết họ mua hàng qua Internet ít nhất một lần mỗi tháng và 29% cho biết họ mua sắm trực tuyến một hoặc hai lần mỗi tuần.

Một số chuyên gia cho rằng, xu hướng đang phát triển trong thị trường TMĐT ở Hoa Kỳ là mua sắm trên thiết bị di động ngày càng tăng ở tất cả các nhóm tuổi. Doanh thu bán lẻ trên thiết bị di động ở Hoa Kỳ dự kiến sẽ tăng từ 156 tỷ USD năm 2017 lên khoảng 420 tỷ USD vào năm 2021. Số lượng người mua sắm trực tuyến sử dụng thiết bị di động ngày một gia tăng và người tiêu dùng kỳ vọng vào những trải nghiệm mua sắm tiện lợi.

Với những điều kiện thuận lợi để phát triển TMĐT tại thị trường Hoa Kỳ, bà Kha Lệ Trinh, Quản lý tài khoản của Amazon Global Selling Vietnam nhận định, các doanh nghiệp Việt nên tận dụng cơ hội để tiếp cận phương thức xuất khẩu trực tuyến sang thị trường đầy tiềm năng này.

"Muốn bước chân vào thị trường TMĐT của Hoa Kỳ, đầu tiên doanh nghiệp cần phải lựa chọn sản phẩm mà mình muốn bán trên nền tảng TMĐT dựa vào các công cụ thống kê, phân tích sẵn có, từ đó có thể định hình ý tưởng cho sản phẩm kinh doanh. Bước thứ hai là đăng tải sản phẩm, doanh nghiệp nên chuẩn bị chu đáo thông tin mô tả sản phẩm và chọn một cách thức đăng tải phù hợp - đăng tải theo từng sản phẩm hay nhiều sản phẩm cùng một lúc. Chi tiết đăng tải bằng tiếng Anh. Người bán cần định danh sản phẩm tiêu chuẩn bằng mã vạch thương mại toàn cầu (GTIN) như UPC, ISBN, EAN", bà Kha Lệ Trinh đưa ra lời khuyên

Ngoài ra, vị chuyên gia này cũng lưu ý, để được phê duyệt, hóa đơn mua hàng phải được phát hành trong vòng 180 ngày gần nhất, bao gồm đầy đủ tên và địa chỉ của nhà bán hàng, nhà sản xuất hoặc nhà phân phối, hiển thị ít nhất 10 đơn vị sản phẩm được mua. Đối với hình ảnh, trang TMĐT yêu cầu phải chụp sản phẩm thật, chưa qua chỉnh sửa, không phải ảnh do máy tính tạo ra, hiển thị rõ ràng tất cả các mặt của sản phẩm hoặc bao bì, bao gồm số mô hình, tên sản phẩm hoặc cả hai, thể hiện tên và địa chỉ của doanh nghiệp hoặc nhà sản xuất, những thông tin quan trọng phải được viết bằng ngôn ngữ của nước mà sản phẩm được bày bán.

Quan trọng, doanh nghiệp cần phát triển kinh doanh trực tuyến bằng cách tận dụng hệ thống hoàn thiện đơn hàng, sự chuyên nghiệp, dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo và sự lựa chọn chuyển hàng nhanh chóng, tin cậy, đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Nhật Minh

Tin liên quan

Tin khác

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.