Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Công nghệ mới tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh cho nhà băng

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Tại Tọa đàm “Nâng cao năng lực về Fintech và chuyển đổi số”, ông Tô Huy Vũ, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (NHNN) cho biết, thế giới đang bước vào kỷ nguyên số với sự chuyển đổi mạnh mẽ của ngành tài chính - ngân hàng, đặc biệt là dưới tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ đột phá như Blockchain, Cloud Computing, IoT và Big Data. Sự phát triển từ AI truyền thống sang AI tạo sinh (Generative AI) đang mở ra những cơ hội chưa từng có trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng cường tương tác với khách hàng.
aa
Ứng dụng sinh trắc học trong công nghệ ngân hàng Những ngân hàng nào ứng dụng công nghệ có hiệu quả cao nhất?

Chuyển đổi số ngân hàng tăng tốc

Những công nghệ mới này đang tạo ra chuyển biến sâu sắc trong hoạt động của ngành Ngân hàng. Đơn cử như tăng cường an ninh quản trị rủi ro nhờ hệ thống phát hiện gian lận theo thời gian thực; đánh giá rủi ro tín dụng tự động với Machine Learning; bảo mật đa lớp với công nghệ sinh trắc học hay công nghệ Blockchain hỗ trợ giao dịch an toàn và minh bạch… Đồng thời, gia tăng trải nghiệm khách hàng thông qua cung cấp Dịch vụ 24/7 với chatbot AI thông minh; tư vấn tài chính cá nhân hóa dựa trên phân tích dữ liệu; định danh điện tử (e-KYC) với công nghệ nhận diện khuôn mặt… Ngoài ra, công nghệ mới cũng giúp nâng cao vận hành và quản trị thông qua tự động hóa quy trình nghiệp vụ với RPA; phân tích dữ liệu lớn để tối ưu hoạt động...

Với sự đầu tư mạnh mẽ của ngành Ngân hàng, Việt Nam đã đạt được những bước tiến đáng kể trong hành trình chuyển đổi số, thể hiện qua những con số và thành quả ấn tượng. Thông tin cụ thể, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN cho biết, hiện số người trưởng thành có tài khoản thanh toán là 87,08% trong khi đó mục tiêu đặt ra đến năm 2025 của ngành Ngân hàng là 80%. Hiện 80% hồ sơ đã được xử lý trên kênh số, cao hơn mục tiêu 70% vào năm 2025; nghiệp vụ ngân hàng trên kênh số hiện đạt 55%, tỷ lệ sử dụng thanh toán điện tử là 49%...

Việc xây dựng và phát triển hạ tầng chuyển đổi số cũng được ngành Ngân hàng chú trọng. Theo số liệu thống kê mới nhất đến hết tháng 10/2024, có trên 678 nghìn máy POS, 85 ngân hàng đang triển khai Internet banking và 52 ngân hàng triển khai Mobile banking; 51 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được cấp phép; 3 doanh nghiệp viễn thông thí điểm cung ứng dịch vụ mobile money. Theo bà Thu, trong thời gian qua, NHNN cũng chú trọng tới việc hoàn thiện hành lang pháp lý để tạo thuận lợi cho hoạt động chuyển đổi số của các ngân hàng. Nhờ đó, các TCTD mạnh dạn trong việc ứng dụng công nghệ mới nhằm nâng cao tiện ích và gia tăng trải nghiệm cho người dùng.

Đơn cử như tại TPBank, ông Trần Hoài Nam, Giám đốc Trung tâm ngân hàng số cho biết, ngân hàng đã đặt mục tiêu xây dựng và phát triển ứng dụng ngân hàng trở thành một super app, không chỉ mở rộng tiện ích mà còn tạo nên sự kết nối chặt chẽ hơn giữa khách hàng và ngân hàng, mang đến trải nghiệm toàn diện, tối ưu trong từng tương tác. Trong đó, Open Banking là chìa khoá cho việc mở rộng hệ sinh thái. Hiện TPBank đã thực hiện liên kết với 12 ví điện tử, 5 ví trả sau, chuyển tiền/thanh toán với trên 20 đối tác, thực hiện thu hộ/chi hộ với trên 20 đối tác, thực hiện nhiều dịch vụ kết hợp khác trong lĩnh vực chứng khoán, QR code, e-KYC…

Nhờ đó, chỉ trong giai đoạn 2019 – 2024, số lượng khách hàng TPBank thu hút đã gấp 4 lần tổng số khách hàng từ năm 2008 đến 2019. Số lượng giao dịch và dịch vụ trên Openbanking tăng gấp 2-3 lần mỗi năm, giúp nguồn thu của ngân hàng được mở rộng.

Các chuyên gia trao đổi tại Toạ đàm
Các chuyên gia trao đổi tại Toạ đàm

Vẫn còn nhiều thách thức

Tuy công nghệ mới đem lại nhiều cơ hội thúc đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số của ngành Ngân hàng nhưng theo bà Nguyễn Thị Thu, hiện chúng ta cũng phải đối diện với một số thách thức hiện hữu. Đó là các công nghệ và đổi mới sáng tạo đòi hỏi các ngân hàng phải đầu tư, cập nhật, thay đổi trong mô hình kinh doanh, quy trình nghiệp vụ, cấu trúc sản phẩm, dịch vụ. Chưa kể, xu hướng tội phạm mạng ứng dụng công nghệ cao gia tăng khiến công tác đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống ngày càng trở nên khó khăn, đòi hỏi đầu tư nhiều nguồn lực. Việc xuất hiện nhiều công nghệ mới cũng đặt ra yêu cầu khuôn khổ pháp lý cần tiếp tục được rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện một cách đồng bộ để thích ứng, phù hợp với những thay đổi sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới. Cơ sở hạ tầng cũng cần đồng bộ, tập trung, có các chuẩn kỹ thuật kết nối, chuẩn dữ liệu, cơ sở dữ liệu dùng chung và đặc biệt là đảm bảo an ninh, bảo mật.

Về vấn đề này, ông Đỗ Thành Nam, Giám đốc FPT Pay cho biết, hiện trên thế giới, các đối tượng lợi dụng các cuộc gọi, tin nhắn và các nền tảng như WhatsApp, Instagram và gmail để thực hiện các hành vi lừa đảo ngày càng tăng, lừa đảo qua SMS đang phổ biến ở một số nước như Philippines, Hàn Quốc và Brazil. Tại Việt Nan, trong 9 tháng năm 2024, Cục An toàn thông tin nhận hơn 22.000 phản ánh lừa đảo trực tuyến qua cổng cảnh báo an toàn thông tin. Hơn 80% vụ việc liên quan đến chiếm đoạt tài sản qua giả mạo ngân hàng, tổ chức tài chính, ví điện tử và đầu tư, 70% các trường hợp xuất phát từ mạng xã hội như Zalo, Facebook. Trong lĩnh vực thanh toán, ông Nam chỉ ra một số rủi ro như gian lận và lừa đảo trong giao dịch trực tuyến; rủi ro vận hành; rủi ro từ công nghệ mới…

Trước thực tế trên, ông Nam gợi ý một số biện pháp giảm thiểu rủi ro đó là nâng cao nhận thức, đào tạo người dùng về an ninh mạng và cách nhận diện các mối đe doạ. Ngoài ra, cần tăng cường áp dụng công nghệ bảo mật, triển khai các giải pháp như xác thực đa yếu tố, mã hoá và giám sát giao dịch theo thời gian thực. Bên cạnh đó, các ngân hàng, fintech và cơ quan quản lý nên chia sẻ thông tin về các mối đe dọa để ứng phó kịp thời. Cuối cùng theo ông Nam, TCTD cần nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật tăng cường an toàn, bảo mật trong lĩnh vực ngân hàng để bảo vệ mình cũng như khách hàng.

Về phía cơ quan quản lý, đại diện Vụ Thanh toán cho biết, NHNN sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách khuôn khổ pháp lý. Sắp tới đây, NHNN sẽ ban hành và triển khai Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng (sandbox); triển khai, rà soát, sửa đổi bổ sung các thông tư hướng dẫn Luật Các TCTD (nếu cần).

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng dọn sạch tài khoản "ngủ đông"

Ngân hàng dọn sạch tài khoản "ngủ đông"

Trong bối cảnh thanh toán không dùng tiền mặt bùng nổ và tội phạm công nghệ ngày càng tinh vi, nhiều ngân hàng đang đồng loạt triển khai các biện pháp rà soát, đóng hoặc thu phí đối với những tài khoản thanh toán không phát sinh giao dịch trong thời gian dài - thường được gọi là tài khoản “ngủ đông”. Động thái này không chỉ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu quản trị dữ liệu mà còn là bước đi quan trọng để bảo vệ quyền lợi khách hàng và tăng cường an toàn hệ thống.
UOB: Ngân hàng Nhà nước kiểm soát hiệu quả tỷ giá nhờ các công cụ chính sách

UOB: Ngân hàng Nhà nước kiểm soát hiệu quả tỷ giá nhờ các công cụ chính sách

Ngân hàng UOB (Singapore) đánh giá, trong năm 2025, tỷ giá USD/VND được Ngân hàng Nhà nước kiểm soát tương đối ổn định nhờ việc duy trì mặt bằng lãi suất điều hành ở mức 4,5% và chủ động sử dụng các công cụ can thiệp ngoại hối nhằm hạn chế biến động mạnh trên thị trường.
Sáng 22/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Sáng 22/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (22/12), tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 1-15 đồng so với phiên trước.
Câu lạc bộ Các QTDND - cánh tay nối dài đưa Hiệp hội tới thành công

Câu lạc bộ Các QTDND - cánh tay nối dài đưa Hiệp hội tới thành công

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Hiệp hội Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Việt Nam luôn khẳng định vai trò là tổ chức đầu mối quan trọng, kết nối và đồng hành cùng hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên phạm vi cả nước. Không chỉ dừng lại ở việc đại diện tiếng nói cho các hội viên, Hiệp hội còn từng bước xây dựng những mô hình hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực quản trị, chất lượng hoạt động và sự gắn kết nội bộ của toàn hệ thống. Trong đó, mô hình Câu lạc bộ Các QTDND đang nổi lên như một “cánh tay nối dài”, đưa các chủ trương, định hướng của Hiệp hội đến gần hơn với từng QTDND tại địa phương.
AI đang định hình lại cuộc chơi ngành Ngân hàng

AI đang định hình lại cuộc chơi ngành Ngân hàng

Trong bối cảnh sức ép từ chi phí gia tăng và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là lựa chọn mang tính thử nghiệm mà đang trở thành “tấm vé bắt buộc” để các ngân hàng bước vào tương lai. Từ tối ưu vận hành, quản trị rủi ro đến cá nhân hóa dịch vụ, AI đang từng bước tái định hình bản chất cuộc chơi của ngành Ngân hàng.
Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam

Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 329/2025/NĐ-CP quy định về cấp phép thành lập và hoạt động ngân hàng, quản lý ngoại hối, phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố và chống tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Trong đó có nhóm nội dung đáng chú ý liên quan đến quản lý ngoại hối.
Những dấu ấn nổi bật của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025

Những dấu ấn nổi bật của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025

Giai đoạn 2023 – 2025 diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động sâu sắc, tăng trưởng toàn cầu chậm lại, lạm phát duy trì ở mức cao, trong khi chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ, tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức mới đối với mọi lĩnh vực, trong đó có ngành Ngân hàng. Trước bối cảnh đó, Công đoàn ngành Ngân hàng đã chủ động thích ứng, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động; phát huy vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đồng thời đồng hành chặt chẽ cùng chuyên môn vượt qua khó khăn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Mặt bằng lãi vay mua nhà vẫn ở mức thấp

Mặt bằng lãi vay mua nhà vẫn ở mức thấp

Đến giữa tháng 12/2025, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà ở nhiều ngân hàng vẫn ở mức thấp và cạnh tranh. Bên cạnh đó, các kênh tín dụng nhà ở xã hội, ưu đãi liên kết giữa ngân hàng với chủ đầu tư, ưu đãi tài chính theo dự án vẫn đang diễn ra tích cực, tạo cơ hội tiếp cận nhà ở cho người mua ở thực.
Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Chiều ngày 20/12/2025, tại Học viện Ngân hàng, theo chương trình Bồi dưỡng cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) các học viên đã được nghe Chuyên đề đổi mới, hiện đại hóa hoạt động ngân hàng, trong đó tập trung vào các lĩnh vực thanh toán, công nghệ thông tin và phòng, chống rửa tiền. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã tới dự và phát biểu động viên các học viên.
Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải đối mặt với không ít thách thức liên quan đến dòng tiền, chi phí vốn và khả năng mở rộng sản xuất - kinh doanh; Áp lực phục hồi sau giai đoạn khó khăn, cùng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số và thích ứng với những chuẩn mực phát triển mới, khiến nhu cầu vốn của doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Trước thực tế đó, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được xem là giải pháp then chốt, góp phần khơi thông dòng vốn tín dụng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.