Những ngân hàng nào ứng dụng công nghệ có hiệu quả cao nhất?
ENGAGE Asia 2024 công bố các chiến lược và sáng kiến AI có khả năng thực hiện nhằm thúc đẩy tỷ suất lợi nhuận trên vốn sở hữu (ROE) và tái thiết Ngân hàng 4.0 |
Hãng công nghệ quốc tế về Nền tảng ngân hàng tương tác Backbase vừa đã tổ chức sự kiện ENGAGE Asia 2024, tại TP. Hồ Chí Minh có sự tham dự của ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và hơn 150 nhà lãnh đạo ngân hàng, cơ quan quản lý, đối tác tư vấn và chuyên gia công nghệ từ khắp Châu Á.
Các diễn giả tại Diễn đàn về ngành Ngân hàng này đã công bố chiến lược và sáng kiến AI có khả năng thực hiện để thúc đẩy tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và tái thiết ngân hàng 4.0.
Ông Jouk Pleiter, Tổng Giám đốc điều hành kiêm Nhà sáng lập Backbase cho biết vừa ra mắt Trung tâm Xuất sắc toàn cầu đầu tiên về AI của Backbase tại TP. Hồ Chí Minh nhằm thúc đẩy đổi mới trong lĩnh vực ngân hàng ở Châu Á. Nền tảng Ngân hàng tương tác của hãng công nghệ này đã chứng minh 5 ngân hàng thành công nổi bật về thiết kế các giải pháp ngân hàng số, trải nghiệm đa kênh, cá nhân hóa và nhân văn hóa dịch vụ ngân hàng.
Cụ thể: Trong vòng hai năm, lượng khách hàng mới của Techcombank tăng gấp 20 lần và trở thành một cuộc đua ngân hàng kỹ thuật số. Giao dịch online (trực tuyến) hiện chiếm hơn 94% tổng số giao dịch, không chỉ cải thiện sự tương tác với khách hàng mà còn mang lại hiệu quả tài chính xuất sắc và lợi nhuận đáng kể, thúc đẩy những thành tựu của ngân hàng.
Cách đây ba tháng, ABBANK đã ra mắt ứng dụng ABBANK Business và đã nhanh chóng chuyển đổi thành công 100% khách hàng doanh nghiệp của ngân hàng sang nền tảng mới. Ứng dụng được khách hàng thường xuyên sử dụng ưa thích, chiếm phần lớn tổng số giao dịch.
Đầu năm 2024, OCB ra mắt ứng dụng OMNI 4.0 trong 6 tháng với thời gian nhanh gấp ba lần so với tiêu chuẩn Ngành đối với các nền tảng ngân hàng đa kênh. Việc triển khai nhanh chóng này đã tiết kiệm được khoảng 40% thời gian. Ứng dụng OMNI 4.0 (công bố ra mắt vào tháng 5/2024) đã đạt mức tăng 61% về số lượng giao dịch so với cùng kỳ năm trước và tăng gấp 25 lần kể từ năm 2018, thiết lập một tiêu chuẩn mới trong ngành Ngân hàng.
Thực tiễn từ các ngân hàng khác trên thế giới cũng cho thấy việc ứng dụng AI mang lại hiệu quả cáoi, như EastWest - ngân hàng lớn thứ 9 của Philippines, đã nâng cao khả năng cung cấp các dịch vụ ngân hàng phù hợp với các giai đoạn khác nhau của cuộc sống. Chỉ trong vòng một tháng kể từ khi ra mắt, ứng dụng EasyWay của ngân hàng này đã đạt hơn 619.000 lượt cài đặt và duy trì xếp hạng từ 4.6 đến 4.8 trên cả Apple App Store và Google Play, cùng với tỷ lệ quay lại sử dụng cao. Trong khi đó, HDFC - ngân hàng tư nhân lớn nhất Ấn Độ, đã tái thiết lại nền tảng NetBanking để mang đến một trải nghiệm ngân hàng đa chiều, tiên tiến. Với hàng trăm tính năng gốc và khả năng tích hợp với các hệ thống thanh toán chính của Ấn Độ như RTGS, IMPS và UPI, nền tảng này được thiết kế để hỗ trợ hàng trăm triệu giao dịch trong nước mỗi tháng.
Theo các chuyên gia công nghệ, khi các nền tảng ngân hàng số phát triển thành động lực tăng trưởng, các nền tảng ngân hàng tương tác sẽ ngày càng được thiết kế theo hướng tối đa hóa giá trị liền mạch cho khách hàng sử dụng.
Theo đó, giai đoạn thu hút khách hàng, các ngân hàng dựa vào AI tận dụng dữ liệu ngân hàng mở để phát triển sản phẩm mới cá nhân hóa người dùng phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng cá nhân, từng phân khúc khách hàng trên quy mô lớn. Nền tảng ngân hàng tương tác sẽ gợi ý và khuyến khích người dụng sử dụng sản phẩm, thay thế các phương pháp tiếp thị truyền thống để mở rộng tiếp cận khách hàng. Đồng thời, nhân viên ngân hàng vận hành hệ thống cũng đơn giản hóa việc xác định khách hàng mới, nhanh chóng, hiệu quả.
AI sẽ phân tích các mẫu thông tin chi tiêu để kết nối người tiêu dùng với các sản phẩm tín dụng, để giữ chân khách hàng, phân tích dự đoán khuyến khích việc quay lại sử dụng bằng cách dự đoán nhu cầu của khách hàng. Backbase cho rằng, nền tảng ứng dụng ngân hàng tương tác hướng tới việc cải thiện trải nghiệm người dùng bằng sử dụng AI để tạo ra các cuộc trò chuyện thúc đẩy hoạt động vận hành ngân hàng...