COVID-19 thúc đẩy tốc độ đổi mới sáng tạo
Become là một sáng kiến về nghiên cứu đổi mới sáng tạo thường niên và dài hạn Harvard Business Review (HBR) với sự tài trợ bởi Mastercard. Nghiên cứu nhằm mang lại hiểu biết và lộ trình thiết thực để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, dựa trên nghiên cứu sâu rộng và dữ liệu đầu vào đa dạng từ các doanh nghiệp đột phá chủ chốt trên toàn cầu.
Theo bản nghiên cứu Become Index lần thứ 2 vừa công bố, 53% các nhà điều hành chia sẻ rằng doanh nghiệp của họ dành sự ưu tiên cao độ cho hoạt động đổi mới sáng tạo. 42% các doanh nghiệp được khảo sát tăng ngân sách cho đổi mới sáng tạo. Các doanh nghiệp đã xây dựng nhiều cách thức, phương hướng mới để bảo vệ sự an toàn cho người lao động và kết nối, phục vụ, đồng thời đảm bảo sức khỏe và sự an tâm của khách hàng.
“Trong bối cảnh thế giới đang trên đà trỗi dậy sau đêm trường đại dịch, nhịp độ và tốc độ đổi mới sáng tạo đã mang lại nhiều cơ hội cùng với một số thách thức mới. Nhiều doanh nghiệp đã chứng minh được sự nhanh nhạy, linh hoạt và vươn lên mạnh mẽ, sẵn sàng cho mọi cơ hội và thách thức đang chờ đợi phía trước”, ông Alex Clemente, Giám đốc Điều hành Dịch vụ phân tích của Harvard Business Review phát biểu.
Như vậy, COVID-19 có “tác động tích cực”, đó là thúc đẩy đổi mới sáng tạo nhưng nó cũng đang làm khó đổi mới sáng tạo. Trong đó, vì COVID-19 nên làm việc từ xa đã trở nên phổ biến. Nhưng làm việc từ xa là các đội ngũ bị phân tán, việc phối hợp bị trở ngại, mọi người khó tiếp cận với những công cụ và cơ sở vật chất hỗ trợ cho hoạt động đổi mới.
Một điểm chú ý từ nghiên cứu này là các nhà điều hành doanh nghiệp cho biết, dù có vắc-xin thì viễn cảnh kinh tế bất ổn và khả năng sụt giảm doanh thu vẫn là một trong những thách thức phổ biến nhất đối với công cuộc đổi mới sáng tạo.
63% số người tham gia khảo sát cho rằng viễn cảnh kinh tế bất định và 46% cho rằng thất thoát doanh thu là thách thức đối với đổi mới sáng tạo, do đó rất khó để quyết định nên theo đuổi hay cân nhắc những nỗ lực đổi mới nào.
Become Index cho biết để gặt hái thành công trong tương lai, giải quyết rủi ro và đáp ứng nhu cầu khách hàng ở hiện tại, các doanh nghiệp cần tập trung vào 5 mảng chính sau:
Phát huy tinh thần nhân đạo. Nghiên cứu cho thấy 71% người tiêu dùng có xu hướng mua các sản phẩm phản ánh được giá trị thương hiệu, đồng thời chăm sóc chu đáo cho khách hàng cũng như nhân viên của chính thương hiệu đó.
Phá bỏ những rào cản đối với hoạt động phối hợp từ xa.
Cá nhân hóa hoạt động tiếp cận khách hàng. 36% số người tiêu dùng sẵn sàng chia sẻ nhiều thông tin cá nhân hơn nếu qua đó trải nghiệm dịch vụ khách hàng được cá nhân hóa và phản hồi nhanh chóng hơn. Đầu tư vào các công cụ số có khả năng dự đoán, dựa trên dữ liệu và thời gian thực có thể giúp các doanh nghiệp gắn kết và thực sự thấu hiểu nhu cầu của khách hàng.
Ưu tiên đầu tư cho đổi mới sáng tạo.
Ngăn chặn cuộc khủng hoảng về an ninh và bảo mật dữ liệu.
“Kết quả báo cáo đã củng cố sự thật rằng chúng ta không thể và cũng không muốn quay trở lại với thực trạng trước đây. Để làm được như vậy, chúng ta cần thấu hiểu những cơ hội - chính là nhu cầu thực sự của khách hàng - và cung cấp những đổi mới có mục đích, mang lại tác động thiết thực cho khách hàng”, Michael Miebach, Giám đốc Điều hành của Mastercard chia sẻ.
Theo vị Giám đốc Điều hành của Mastercard: “Mọi người đang hướng về phía trước, mang theo những trải nghiệm và sở thích mới đã hình thành trong năm vừa qua. Các doanh nghiệp không cần hướng tới sự hào nhoáng, mà cần có chiến lược tiếp cận đúng đắn nhằm hiện thực hóa những hứa hẹn về sự đổi mới và duy trì lòng tin nơi khách hàng”.
Qua Become Index, đặc tính của những doanh nghiệp tân tiến nhất được nhận diện, đó là:
Nhạy bén về kỹ thuật số. Bắt kịp với việc áp dụng những công nghệ kỹ thuật số đang được đẩy mạnh và nhu cầu của khách hàng trong thời gian thực, đặc biệt là trải nghiệm không tiếp xúc.
Phân tích đa chiều. Biến những quyết định dựa trên dữ liệu trở thành sợi chỉ đỏ trong công tác điều hành doanh nghiệp.
Có hệ thống an ninh dữ liệu vững chắc. Bảo vệ khách hàng và dữ liệu khách hàng
Đầu tư chiến lược. Chấp nhận những rủi ro có chủ đích và xem thất bại như một phần tất yếu trong cả quá trình.
Gần gũi với khách hàng. Duy trì sự gắn kết với khách hàng là động lực dẫn dắt quá trình đổi mới sáng tạo.