Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

COVID-19 thúc đẩy tốc độ đổi mới sáng tạo

Linh Linh
Linh Linh  - 
Phía sau những ảnh hưởng tiêu cực khủng khiếp thì đại dịch COVID-19 cũng có “tác động tích cực”, đó là thúc đẩy đổi mới sáng tạo, báo cáo nghiên cứu Become Index lần thứ 2 cho biết.
aa

covid 19 thuc day toc do doi moi sang tao

Become là một sáng kiến về nghiên cứu đổi mới sáng tạo thường niên và dài hạn Harvard Business Review (HBR) với sự tài trợ bởi Mastercard. Nghiên cứu nhằm mang lại hiểu biết và lộ trình thiết thực để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, dựa trên nghiên cứu sâu rộng và dữ liệu đầu vào đa dạng từ các doanh nghiệp đột phá chủ chốt trên toàn cầu.

Theo bản nghiên cứu Become Index lần thứ 2 vừa công bố, 53% các nhà điều hành chia sẻ rằng doanh nghiệp của họ dành sự ưu tiên cao độ cho hoạt động đổi mới sáng tạo. 42% các doanh nghiệp được khảo sát tăng ngân sách cho đổi mới sáng tạo. Các doanh nghiệp đã xây dựng nhiều cách thức, phương hướng mới để bảo vệ sự an toàn cho người lao động và kết nối, phục vụ, đồng thời đảm bảo sức khỏe và sự an tâm của khách hàng.

“Trong bối cảnh thế giới đang trên đà trỗi dậy sau đêm trường đại dịch, nhịp độ và tốc độ đổi mới sáng tạo đã mang lại nhiều cơ hội cùng với một số thách thức mới. Nhiều doanh nghiệp đã chứng minh được sự nhanh nhạy, linh hoạt và vươn lên mạnh mẽ, sẵn sàng cho mọi cơ hội và thách thức đang chờ đợi phía trước”, ông Alex Clemente, Giám đốc Điều hành Dịch vụ phân tích của Harvard Business Review phát biểu.

Như vậy, COVID-19 có “tác động tích cực”, đó là thúc đẩy đổi mới sáng tạo nhưng nó cũng đang làm khó đổi mới sáng tạo. Trong đó, vì COVID-19 nên làm việc từ xa đã trở nên phổ biến. Nhưng làm việc từ xa là các đội ngũ bị phân tán, việc phối hợp bị trở ngại, mọi người khó tiếp cận với những công cụ và cơ sở vật chất hỗ trợ cho hoạt động đổi mới.

Một điểm chú ý từ nghiên cứu này là các nhà điều hành doanh nghiệp cho biết, dù có vắc-xin thì viễn cảnh kinh tế bất ổn và khả năng sụt giảm doanh thu vẫn là một trong những thách thức phổ biến nhất đối với công cuộc đổi mới sáng tạo.

63% số người tham gia khảo sát cho rằng viễn cảnh kinh tế bất định và 46% cho rằng thất thoát doanh thu là thách thức đối với đổi mới sáng tạo, do đó rất khó để quyết định nên theo đuổi hay cân nhắc những nỗ lực đổi mới nào.

covid 19 thuc day toc do doi moi sang tao

Become Index cho biết để gặt hái thành công trong tương lai, giải quyết rủi ro và đáp ứng nhu cầu khách hàng ở hiện tại, các doanh nghiệp cần tập trung vào 5 mảng chính sau:

Phát huy tinh thần nhân đạo. Nghiên cứu cho thấy 71% người tiêu dùng có xu hướng mua các sản phẩm phản ánh được giá trị thương hiệu, đồng thời chăm sóc chu đáo cho khách hàng cũng như nhân viên của chính thương hiệu đó.

Phá bỏ những rào cản đối với hoạt động phối hợp từ xa.

Cá nhân hóa hoạt động tiếp cận khách hàng. 36% số người tiêu dùng sẵn sàng chia sẻ nhiều thông tin cá nhân hơn nếu qua đó trải nghiệm dịch vụ khách hàng được cá nhân hóa và phản hồi nhanh chóng hơn. Đầu tư vào các công cụ số có khả năng dự đoán, dựa trên dữ liệu và thời gian thực có thể giúp các doanh nghiệp gắn kết và thực sự thấu hiểu nhu cầu của khách hàng.

Ưu tiên đầu tư cho đổi mới sáng tạo.

Ngăn chặn cuộc khủng hoảng về an ninh và bảo mật dữ liệu.

“Kết quả báo cáo đã củng cố sự thật rằng chúng ta không thể và cũng không muốn quay trở lại với thực trạng trước đây. Để làm được như vậy, chúng ta cần thấu hiểu những cơ hội - chính là nhu cầu thực sự của khách hàng - và cung cấp những đổi mới có mục đích, mang lại tác động thiết thực cho khách hàng”, Michael Miebach, Giám đốc Điều hành của Mastercard chia sẻ.

Theo vị Giám đốc Điều hành của Mastercard: “Mọi người đang hướng về phía trước, mang theo những trải nghiệm và sở thích mới đã hình thành trong năm vừa qua. Các doanh nghiệp không cần hướng tới sự hào nhoáng, mà cần có chiến lược tiếp cận đúng đắn nhằm hiện thực hóa những hứa hẹn về sự đổi mới và duy trì lòng tin nơi khách hàng”.

Qua Become Index, đặc tính của những doanh nghiệp tân tiến nhất được nhận diện, đó là:

Nhạy bén về kỹ thuật số. Bắt kịp với việc áp dụng những công nghệ kỹ thuật số đang được đẩy mạnh và nhu cầu của khách hàng trong thời gian thực, đặc biệt là trải nghiệm không tiếp xúc.

Phân tích đa chiều. Biến những quyết định dựa trên dữ liệu trở thành sợi chỉ đỏ trong công tác điều hành doanh nghiệp.

Có hệ thống an ninh dữ liệu vững chắc. Bảo vệ khách hàng và dữ liệu khách hàng

Đầu tư chiến lược. Chấp nhận những rủi ro có chủ đích và xem thất bại như một phần tất yếu trong cả quá trình.

Gần gũi với khách hàng. Duy trì sự gắn kết với khách hàng là động lực dẫn dắt quá trình đổi mới sáng tạo.

Linh Linh

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.