Cung cấp bổ sung kết quả xếp hạng tín dụng vào báo cáo thông tin doanh ngiệp
![]() |
Hoạt động của CIC hỗ trợ tích cực cho các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động |
Hoạt động nghiệp vụ xếp hạng tín dụng của CIC được triển khai thí điểm từ năm 2002, sau đó được thực hiện chính thức từ năm 2006 theo Quyết định số 1253/QĐ-NHNN ngày 21/6/2006 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo đó, mô hình xếp hạng tín dụng của CIC đã được nghiên cứu, xây dựng và cải tiến qua các năm.
Mô hình xếp hạng tín dụng hiện tại được xây dựng bởi các công ty có uy tín trên thế giới về về xếp hạng tín dụng, tín nhiệm, về cơ bản tiếp cận các quy tắc, chuẩn mực, và phương pháp luận theo tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, mô hình xếp hạng tín dụng của CIC cũng được kiểm định định kỳ (hàng năm) nhằm đảm bảo tính cập nhật, chính xác, đáp ứng nhu cầu vận hành. Kết quả xếp hạng doanh nghiệp tại CIC được đánh giá theo 9 hạng chính đối với doanh nghiệp đủ thông tin (từ A1 đến C3); 3 hạng D1, D2, D3 đối với doanh nghiệp có nợ xấu và 3 hạng T1, T2, T3 đối với doanh nghiệp thiếu thông tin tài chính.
Trong các năm qua, kết quả xếp hạng tín dụng đã được đẩy mạnh đưa vào nội dung nhóm sản phẩm báo cáo xếp hạng tín dụng và sản phẩm theo yêu cầu để cung cấp cho các tổ chức tín dụng. Nội dung thông tin này không chỉ là căn cứ giúp đơn vị sử dụng đối chiếu với kết quả xếp hạng tín dụng/chấm điểm nội bộ mà còn là nguồn thông tin quan trọng để đánh giá cấp tín dụng, quản lý danh mục, quản trị rủi ro...
Để kết quả xếp hạng tín dụng phát huy tốt hơn vai trò là một nguồn thông tin tham khảo tin cậy, cần thiết đồng thời hướng tới nhiều đối tượng sử dụng hơn nữa, CIC đã nghiên cứu, lên kế hoạch thực hiện việc đưa kết quả xếp hạng tín dụng vào nhiều báo cáo của CIC, cung cấp cho các đối tượng khác nhau (NHNN, tổ chức tín dụng, khách hàng vay.
Từ ngày 9/3/2023, CIC bắt đầu thực hiện cung cấp các báo cáo thông tin doanh nghiệp có tích hợp kết quả xếp hạng tín dụng và xác suất vỡ nợ tương ứng trong 2 năm gần nhất. Các báo cáo được bổ sung thông tin kết quả xếp hạng tín dụng gồm: (i) Báo cáo thông tin quan hệ tín dụng pháp nhân (R10A, S10A) cung cấp cho các tổ chức tín dụng qua các kênh website CIC www.cic.org.vn và cổng kết nối Host-to-Host (H2H); (ii) báo cáo quan hệ tín dụng pháp nhân (PN.SBVF1) cung cấp cho NHNN qua website sbvrpt.cic.org.vn; (iii) Báo cáo khách hàng vay doanh nghiệp (K10) cung cấp cho khách hàng vay doanh nghiệp qua cổng thông tin khách hàng vay https://cic.gov.vn.
Sau gần 2 tuần đưa vào cung cấp, CIC đã nhận được khá nhiều các phản hồi tích cực từ các đơn vị sử dụng. Kết quả xếp hạng tín dụng được bổ sung thêm rất có ý nghĩa, góp phần làm minh bạch thông tin khách hàng, hỗ trợ các đơn vị trong công tác phân loại, xếp hạng doanh nghiệp. Đồng thời, các đơn vị cũng đánh giá cao nỗ lực của CIC trong việc liên tục cập nhật, phát triển sản phẩm.
Mọi ý kiến thắc mắc về mô hình, cách thức xếp hạng và kết quả xếp hạng tín dụng sẽ luôn được CIC sẵn sàng lắng nghe, ghi nhận và hỗ trợ phản hồi qua Tổng đài Hỗ trợ khách hàng: 1800585891.
Các tin khác

Doanh nghiệp vững vàng hơn nhờ sản xuất xanh

Vietjet dẫn đầu dịch vụ bay của hàng không chi phí thấp toàn cầu 2023

SeABank cùng lúc đón nhận 3 giải thưởng, danh hiệu tiêu biểu

Doanh nghiệp có cường tráng, đất nước mới cường thịnh

Chuyển đổi số thúc đẩy hoạt động quản trị công ty

Ra mắt sách đầu tư trực tiếp của Việt Nam ra nước ngoài và tại Myanmar

Khởi nghiệp xanh tạo ra nhiều doanh nông trẻ và sản phẩm bản địa

Giá gạo xuất khẩu tăng cao nhất trong vòng 10 năm

Doanh nghiệp Việt đầu tư ra nước ngoài hiệu quả

Doanh nghiệp cần tư duy đúng về phát triển bền vững

Xét chọn và trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh” năm 2023

Doanh nghiệp mía đường trước “cơ hội vàng” để làm chủ sân nhà

Lo ngại khuynh hướng chuyển dịch hợp tác xã thành công ty

Đà Nẵng, tín hiệu vui từ đầu tư trong nước

Vinhomes đạt Top 10 chủ đầu tư hàng đầu Việt Nam tại BCI Asia Awards 2023

Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử

3 lần giảm lãi suất thể hiện sự quyết liệt trong điều hành của NHNN

Sức hút của ngành tài chính - ngân hàng trước mùa tuyển sinh 2023

NHNN tiếp tục điều hành chắc chắn, chủ động, linh hoạt CSTT
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine
Cần Thơ: Phát triển Chợ 4.0 để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
An Giang: Ngân hàng tích cực cho vay tam nông
Agribank Kon Tum đẩy mạnh học tập và làm theo lời Bác

Nhà máy và trang trại của Vinamilk được chứng nhận trung hòa carbon

Bàn giao ‘sổ đỏ” dự án The Mansion Hội An

Sức hút từ những công viên chủ đề

Chọn sữa mát vì điều tốt nhất cho con
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Phê duyệt cấp hạn mức tín dụng trên BIZ MBBank cho doanh nghiệp

VietinBank - Ngân hàng tiêu biểu về cung ứng sản phẩm phái sinh tại Việt Nam năm 2022

Agribank E-Mobile Banking: Giải pháp hữu hiệu giảm tải cung ứng tiền mặt

SHB được vinh danh 2 giải thưởng quan trọng

Vietcombank được trao 3 giải thưởng quan trọng tại diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam 2023

Khác biệt bởi số hóa tại HDBank qua mùa cao điểm

Ngân hàng số tốt nhất năm 2023
