Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cung cấp bổ sung kết quả xếp hạng tín dụng vào báo cáo thông tin doanh ngiệp

Thanh Thuỷ
Thanh Thuỷ  - 
Một năm sau khi Đề án phát triển Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được phê duyệt (ngày 10/3/2022) và đưa vào triển khai, CIC đã luôn tích cực triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, góp phần hoàn thành các mục tiêu được đặt ra, đặc biệt là không ngừng cải tiến sản phẩm, kịp thời đáp ứng nhu cầu của đơn vị, tổ chức sử dụng thông tin. Trong đó, có thể kể đến việc CIC đã tiến hành bổ sung kết quả xếp hạng tín dụng vào báo cáo thông tin doanh nghiệp từ đầu tháng 3/2023.
aa
cung cap bo sung ket qua xep hang tin dung vao bao cao thong tin doanh ngiep
Hoạt động của CIC hỗ trợ tích cực cho các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động

Hoạt động nghiệp vụ xếp hạng tín dụng của CIC được triển khai thí điểm từ năm 2002, sau đó được thực hiện chính thức từ năm 2006 theo Quyết định số 1253/QĐ-NHNN ngày 21/6/2006 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo đó, mô hình xếp hạng tín dụng của CIC đã được nghiên cứu, xây dựng và cải tiến qua các năm.

Mô hình xếp hạng tín dụng hiện tại được xây dựng bởi các công ty có uy tín trên thế giới về về xếp hạng tín dụng, tín nhiệm, về cơ bản tiếp cận các quy tắc, chuẩn mực, và phương pháp luận theo tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, mô hình xếp hạng tín dụng của CIC cũng được kiểm định định kỳ (hàng năm) nhằm đảm bảo tính cập nhật, chính xác, đáp ứng nhu cầu vận hành. Kết quả xếp hạng doanh nghiệp tại CIC được đánh giá theo 9 hạng chính đối với doanh nghiệp đủ thông tin (từ A1 đến C3); 3 hạng D1, D2, D3 đối với doanh nghiệp có nợ xấu và 3 hạng T1, T2, T3 đối với doanh nghiệp thiếu thông tin tài chính.

Trong các năm qua, kết quả xếp hạng tín dụng đã được đẩy mạnh đưa vào nội dung nhóm sản phẩm báo cáo xếp hạng tín dụng và sản phẩm theo yêu cầu để cung cấp cho các tổ chức tín dụng. Nội dung thông tin này không chỉ là căn cứ giúp đơn vị sử dụng đối chiếu với kết quả xếp hạng tín dụng/chấm điểm nội bộ mà còn là nguồn thông tin quan trọng để đánh giá cấp tín dụng, quản lý danh mục, quản trị rủi ro...

Để kết quả xếp hạng tín dụng phát huy tốt hơn vai trò là một nguồn thông tin tham khảo tin cậy, cần thiết đồng thời hướng tới nhiều đối tượng sử dụng hơn nữa, CIC đã nghiên cứu, lên kế hoạch thực hiện việc đưa kết quả xếp hạng tín dụng vào nhiều báo cáo của CIC, cung cấp cho các đối tượng khác nhau (NHNN, tổ chức tín dụng, khách hàng vay.

Từ ngày 9/3/2023, CIC bắt đầu thực hiện cung cấp các báo cáo thông tin doanh nghiệp có tích hợp kết quả xếp hạng tín dụng và xác suất vỡ nợ tương ứng trong 2 năm gần nhất. Các báo cáo được bổ sung thông tin kết quả xếp hạng tín dụng gồm: (i) Báo cáo thông tin quan hệ tín dụng pháp nhân (R10A, S10A) cung cấp cho các tổ chức tín dụng qua các kênh website CIC www.cic.org.vn và cổng kết nối Host-to-Host (H2H); (ii) báo cáo quan hệ tín dụng pháp nhân (PN.SBVF1) cung cấp cho NHNN qua website sbvrpt.cic.org.vn; (iii) Báo cáo khách hàng vay doanh nghiệp (K10) cung cấp cho khách hàng vay doanh nghiệp qua cổng thông tin khách hàng vay https://cic.gov.vn.

Sau gần 2 tuần đưa vào cung cấp, CIC đã nhận được khá nhiều các phản hồi tích cực từ các đơn vị sử dụng. Kết quả xếp hạng tín dụng được bổ sung thêm rất có ý nghĩa, góp phần làm minh bạch thông tin khách hàng, hỗ trợ các đơn vị trong công tác phân loại, xếp hạng doanh nghiệp. Đồng thời, các đơn vị cũng đánh giá cao nỗ lực của CIC trong việc liên tục cập nhật, phát triển sản phẩm.

Mọi ý kiến thắc mắc về mô hình, cách thức xếp hạng và kết quả xếp hạng tín dụng sẽ luôn được CIC sẵn sàng lắng nghe, ghi nhận và hỗ trợ phản hồi qua Tổng đài Hỗ trợ khách hàng: 1800585891.

Thanh Thuỷ

Tin liên quan

Tin khác

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.