Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cuộc hành trình của măng đắng

Hữu Vi
Hữu Vi  - 
Măng đắng kể ra cũng có cái lạ. Ra giêng, hễ có tiếng sấm đầu năm là đội đất nhoi lên. Người miền núi cao biết rõ quy luật này, chờ tiếng sấm rồi vác cuốc đi đào. Măng đắng là thức ăn trong bữa cơm nơi sơn cước. Măng đắng theo chân thương lái đến các khu chợ, thành một mặt hàng bản địa.
aa

“Mình không ăn nổi măng đắng đâu” – Không ít người miền núi bây giờ vẫn bảo thế. Quả vậy. Ở đời vẫn thế. Mấy ai ưa được vị đắng. Nhưng măng đắng thì khác. Nó nhất thiết phải có vị đắng chứ.

Ở miền núi xứ Nghệ có loài tre mọc lên cây măng đắng, thân thẳng tắp, cao vút. Măng đắng có nhiều giống loài. Ở độ cao trên ngàn mét, không khô hạn lắm là nơi sinh tồn của loài tre cao vút mỗi cây măng có thể nặng đến vài ký, thân tre thẳng tắp, rêu phong. Người Thái gọi măng đắng là “nó khôm” hay “nỏ khốm”, tùy âm vực vùng miền.

Cuộc hành trình của măng đắng

Măng đắng kể ra cũng có cái lạ. Ra giêng, hễ có tiếng sấm đầu năm là đội đất nhoi lên. Người miền núi cao biết rõ quy luật này, chờ tiếng sấm rồi vác cuốc đi đào. Măng đắng là thức ăn trong bữa cơm nơi sơn cước. Măng đắng theo chân thương lái đến các khu chợ, thành một mặt hàng bản địa.

Người Thái Tây Bắc xem măng đắng và hoa ban là những thứ sản vật thiêng liêng, đến nỗi dân gian sáng tạo nên một câu chuyện sự tích. Chuyện rằng: Chàng Khốm và nàng Ban là một cặp đôi yêu nhau say đắm. Khổ nỗi, người cha đã hứa gả cô gái cho con của “phia” mường. Ngày đón dâu, đôi trẻ rủ nhau trốn vào rừng sâu để được ở bên nhau. Họ lạc đến miền núi cao rồi kiệt sức, ôm nhau nằm chết. Cô gái hóa thành cây ban có hoa trắng muốt. Chàng trai hóa thành cây tre thẳng tắp, mọc lên loài măng đắng. Đến chết họ vẫn được ở bên nhau.

Nhưng cổ tích cũng có hai mặt đối lập, đó là lãng mạn và nỗi đắng cay. Để được ở bên nhau, đôi trẻ phải chấp nhận chọn cái chết. Và con đường của cây măng đắng cũng là những chặng gian nan, dù không đến nỗi cay đắng như trong cổ tích.

Kỳ thực mà nói, cây măng đắng cũng có vị ngọt. Đó là lúc mầm măng chưa lên khỏi mặt đất. Để săn tìm măng ngọt, vốn được thị trường ưa thích hơn, những người bản địa khi tìm đến rừng măng phải bới tìm từng gốc tre. Họa hoằn lắm mới gặp một cây măng. Cuộc tìm kiếm khiến người ta liên tưởng đến những phu quặng đãi cát tìm thiếc hay một ngư phủ với chiếc cần câu nơi sông vắng. May mắn thì kiếm được kha khá. Lắm khi lại về không. Người bản địa gọi công việc này là đi đào măng.

Vào rừng mới biết người đào măng đông như đi hội. Hết buổi sáng, một phụ nữ có thể kiếm được vài chục ký măng, đủ tiền để đong gạo hay mua chiếc áo đẹp cho con trẻ. Có người còn cõng theo con nhỏ lên rừng. Kẻ đào, người gùi. Những gốc tre bị xới tung trơ màu đất đỏ.

Cây măng có vị đắng dễ kiếm hơn vì thế mà giá cũng rẻ bèo. Người mua có thể nhận ngay ra măng đắng bới vỏ màu xanh lá. Đó là những cây măng trước khi bị đào đi đã được tận hưởng nắng trời. Măng ngọt, chưa nhoi khỏi mặt đất đã bị đào lên, thường chỉ có màu đỏ sẫm.

Xế trưa, măng theo người xuống chợ. Người phố thị mua về một cây măng sẽ chẳng mấy ai nghĩ đến con đường đi của nó từ rừng ra chợ. Cuộc hành trình của măng đắng không đẹp như cổ tích mà là một cuộc mưu sinh.

Với riêng tôi, cây măng đắng mới là sản vật thứ thiệt. Nó thực sự là thứ mà thiên nhiên với một điều đặc biệt nào đó đã tạo ra hai vị ngọt và đắng khác nhau, dù cùng một loài măng tre.

Hữu Vi

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.