Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đã đến lúc “thắp sáng” kinh tế ban đêm

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Theo ông Nguyễn Tiến Đạt - Tổng giám đốc Công ty AZA Travel, đã đến lúc “thắp sáng” kinh tế ban đêm, để lĩnh vực này trở thành động lực phát triển mới của nền kinh tế.
aa
da den luc thap sang kinh te ban dem Thí điểm kéo dài thời gian tổ chức hoạt động dịch vụ ban đêm đến 6 giờ sáng
da den luc thap sang kinh te ban dem Thủ tướng khuyến khích TPHCM phát triển kinh tế ban đêm, kích cầu tiêu dùng
da den luc thap sang kinh te ban dem Đánh thức kinh tế đêm

“Có tiền nhưng không có chỗ để chơi”

Khi thành phố bắt đầu lên đèn, các con phố sầm uất nằm của Hà Nội như: Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến, Mã Mây… lại nhộn nhịp hoạt động mua bán, vui chơi. Đặc biệt, con phố “bia” Tạ Hiện từ lâu đã trở thành một trong những điểm vui chơi về đêm mà du khách quốc tế đều không thể bỏ lỡ khi đến Hà Nội.

Tuy nhiên, những quán bia ở con phố này chỉ được phép mở đến 1, 2 giờ sáng. Theo chia sẻ của các chủ quán, dù còn rất nhiều khách nhưng đến giờ quy định vẫn phải đóng cửa, một số khách du lịch bày tỏ “có tiền nhưng không tìm được chỗ để chơi” tại Hà Nội về đêm.

da den luc thap sang kinh te ban dem
Đã đến lúc “thắp sáng” kinh tế ban đêm

Minh chứng là thống kê của Sở Du lịch Hà Nội cho thấy, chi tiêu bình quân 1 lượt khách quốc tế mỗi ngày tại Hà Nội là 100 USD tùy vào điều kiện khách tham quan trong ngày hay lưu trú. Trong đó, chi phí thuê phòng (đối với khách lưu trú), ăn uống chiếm tỷ trọng lớn, tiếp đó là mua sắm và đi lại.

So sánh với các thành phố trong khu vực và trên thế giới, mức chi tiêu của khách du lịch khi đến Hà Nội còn thấp. Chỉ tính riêng với khách quốc tế, nếu đến Hà Nội họ chi tiêu hơn 113 USD/ngày thì tại Singapore là 286 USD, Seoul (Hàn Quốc) là 181 USD, Bangkok (Thái Lan) là 173 USD.

Ông Nguyễn Tiến Đạt cũng chia sẻ, các nghiên cứu cho thấy nếu khách du lịch chi tiêu 1 đồng vào ban ngày thì có thể chi tiêu 3,4 đồng vào ban đêm. Tuy nhiên, tại Việt Nam, hoạt động kinh doanh, thiết kế các sản phẩm du lịch về đêm chưa được chú trọng. Đơn cử du khách quốc tế rất thích thú với các show diễn như “Làng Tôi”, “Tinh hoa Bắc bộ” tại chùa Thầy, Hội An có “Ký ức Hội An” và nhiều các sản phẩm của địa phương khác… Tuy nhiên, dù đã được cải thiện trong thời gian gần đây, nhưng các sản phẩm du lịch về đêm của Việt Nam vẫn còn nghèo nàn.

Đồng tình với quan điểm trên, PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế đánh giá: “Chúng ta đang lãng phí một khoảng thời gian rất lớn, từ 12 giờ đêm hôm trước tới 6 giờ sáng hôm sau, đây là khoảng thời gian cho các hoạt động vui chơi, giải trí về đêm của du khách nhưng lại đang bị bỏ ngỏ”.

Phân tích rõ hơn, ông Thịnh cho biết, mặc dù hoạt động kinh doanh ban đêm tại Việt Nam đã bắt đầu phát triển trong một vài năm gần đây, như việc đã có các khu chợ đêm hoặc phố ăn đêm, một số chuỗi cửa hàng tiện lợi mở cửa 24/24, những tuyến phố mang nét đặc trưng như: Tạ Hiện (Hà Nội) hay Bùi Viện (TP.HCM), Bà Nà Hills ở Đà Nẵng có thể đón khách lúc nửa đêm và Vòng quay Mặt trời ở thành phố này có thể quay suốt đêm, một số công viên giải trí sẵn sàng phục vụ mọi du khách chưa ngủ… Thế nhưng các hoạt động này mới chỉ mang tính tự phát, chưa có quy hoạch cụ thể, kế hoạch phát triển dài hơi, chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách. Không chỉ vậy, hàng hóa, sản phẩm tại các con phố này đang còn đơn điệu, không đa dạng, phong phú, cuốn hút người tham gia.

“Khi người ta đi du lịch là đi nghỉ, đi chơi, chúng ta đang lãng phí hoàn toàn buổi tối của khách, khách muốn chơi nhưng không có chỗ mà chơi. Phải đa dạng sản phẩm để cuốn hút du khách. Đã đến lúc chúng ta chiều theo ý khách chứ không phục vụ những gì chúng ta có, phải gắn những tinh hoa, văn hóa của mỗi vùng miền vào các sản phẩm để du khách cảm thấy yêu vùng đất người ta đặt chân tới”, ông Thịnh nhấn mạnh.

Xây dựng những “thành phố không ngủ”

Với mục tiêu khai thác tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm, nhằm tận dụng tối đa cơ hội phát triển kinh tế mới, ngày 27/7/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1129/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam”.

Theo đó, Đề án cho phép thí điểm kéo dài thời gian tổ chức các hoạt động dịch vụ ban đêm đến 6 giờ sáng hôm sau tại một số điểm, khu du lịch hấp dẫn và có điều kiện thuận lợi để quản lý rủi ro hoạt động dịch vụ ban đêm ở một số thành phố/trung tâm lớn nơi có đông lượng khách du lịch như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, TP.HCM, Đà Nẵng, Hội An, Thừa Thiên - Huế, Cần Thơ, Đà Lạt, Phú Quốc. Trên cơ sở đó, đánh giá hiệu quả hoạt động và công tác quản lý hoạt động kinh tế ban đêm ở những nơi đã lựa chọn để xây dựng, hoàn thiện mô hình hoạt động kinh tế ban đêm và sau đó sẽ nhân rộng ra các địa phương khác…

Đánh giá về đề án này, TS.Trần Thị Hồng Minh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, mặc dù Việt Nam đã có hoạt động kinh tế ban đêm nhưng chỉ mang tính tự phát của địa phương, chưa có chiến lược dài hơi đặt trong khuôn khổ chung. Sắp tới đây khi đã có đề án, các địa phương sẽ có chiến lược, kế hoạch cụ thể để phát triển, tận dụng tối đa tiềm năng của kinh tế ban đêm. Đặc biệt, trong đề án chỉ đưa ra các khuôn khổ, hướng dẫn chung và các địa phương tùy theo hoàn cảnh cụ thể sẽ có phương án phát triển riêng. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương có thể phát triển dựa trên thế mạnh riêng của mình.

Ngoài ra, theo bà Minh, thu hút đầu tư tư nhân vào kinh tế ban đêm là một trong những biện pháp hàng đầu để có thể phát triển lĩnh vực này. Tuy nhiên, muốn vậy cần phải đồng bộ các giải pháp liên quan đến môi trường đầu tư, thể chế. Cụ thể, cần tạo một môi trường kinh doanh an toàn, tạo niềm tin với nhà đầu tư, cải thiện các vấn đề về quy hoạch, đảm bảo an toàn an ninh, an toàn vệ sinh thực phẩm…

PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh cũng cho rằng, mỗi địa phương cần thiết kế, xây dựng những sản phẩm du lịch về đêm riêng, phát huy được tiềm năng và thể hiện được rõ nét đặc trưng của vùng miền, có như vậy mới có thể tạo dấu ấn trong lòng du khách. Bên cạnh đó, cần phải quy hoạch được vùng phát triển kinh tế ban đêm, ảnh hưởng ít nhất đến các khu dân cư, không cần xây mới các địa điểm mà có thể tận dụng ngay các sản phẩm du lịch sẵn có. Đồng thời, phải thay đổi tư duy, định kiến về kinh tế ban đêm của nhiều người, như vậy mới có thể phát triển lĩnh vực đầy tiềm năng này một cách tốt nhất.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.