Đà Nẵng phấn đấu đến năm 2030 logistics đóng góp 11-12% vào GRDP
Đà Nẵng “trải thảm đỏ” thu hút đầu tư công nghệ cao Đà Nẵng thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành du lịch Đà Nẵng nhân rộng mô hình tuyến phố thanh toán không tiền mặt |
Đà Nẵng phấn đấu xây dựng hệ thống logistics hiện đại, có cấu trúc rõ ràng, cơ sở hạ tầng hoàn thiện. |
UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành quyết định phê duyệt đề án phát triển dịch vụ logistics TP. Đà Nẵng kết nối hiệu quả với vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông - Tây, giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.
Mục tiêu tổng quát của đề án là đến năm 2030, Đà Nẵng phát triển trở thành trung tâm logistics có tính hấp dẫn cao, thu hút mạnh các nhà đầu tư thích hợp, hoàn thiện kết cấu cơ sở hạ tầng logistics, bảo đảm nguồn nhân lực và kỹ năng chuyên sâu; bảo đảm vận hành tốt một hệ thống logistics năng động, làm trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Trong đó, cảng biển Đà Nẵng và cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là cửa ngõ giao nhận, vận chuyển với các địa phương, với các nước ASEAN và quốc tế.
Đến năm 2050, Đà Nẵng sẽ xây dựng hệ thống logistics hiện đại, có cấu trúc rõ ràng, cơ sở hạ tầng hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu chất lượng dịch vụ logistics quốc tế; khẳng định vai trò cảng cửa ngõ quốc tế của Đà Nẵng tại khu vực miền Trung, trở thành cửa ngõ chính ra biển của hành lang kinh tế Đông - Tây và là mắt xích quan trọng của hành lang vận tải châu Á - Thái Bình Dương.
Mục tiêu cụ thể mà đề án đưa ra, là từ năm 2023 đến năm 2030, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP đạt 11-12%, tỷ lệ thuê ngoài đạt 40-45%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 13% GRDP. Các trung tâm logistics tại thành phố đáp ứng khoảng 55% nhu cầu dịch vụ logistics cho hàng hóa qua cảng biển, 20% hàng hóa qua đường sắt và đường hàng không...Đà Nẵng sẽ tiếp tục xây dựng và triển khai các chính sách về dịch vụ logistics; đầu tư hạ tầng logistics; nâng cao năng lực doanh nghiệp và chất lượng dịch vụ; phát triển thị trường dịch vụ logistics; đào tạo, nâng cao nhận thức và chất lượng nguồn nhân lực. Đề án nêu rõ nguồn kinh phí thực hiện từ ngân sách Nhà nước, vốn doanh nghiệp, tài trợ quốc tế và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
Được biết, Đà Nẵng đang kêu gọi đầu tư 10 trung tâm logistics, gồm 1 trung tâm logistics cấp vùng, 1 trung tâm logistics chuyên dụng hàng không và 8 trung tâm logistics cấp tỉnh. Trong đó, trung tâm logistics cảng Liên Chiểu được quy hoạch là trung tâm logistics cấp vùng, có quy mô 30-35ha vào năm 2030 và đến năm 2050 nâng lên thành 65-70ha. Đây sẽ là trung tâm logistics cảng biển với các dịch vụ cảng biển, bãi container, kho ngoại quan, kho CFS. Trong khi đó, Trung tâm logistics cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được quy hoạch là trung tâm logistics chuyên dụng hàng không với quy mô đến năm 2030 là 4-5ha, mở rộng nâng cấp lên 8-10ha đến năm 2050. Đây sẽ là trung tâm logistics chuyên dụng phục vụ dịch vụ logistics hàng không...