Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Dầu ăn hút vốn nhiều đại gia mới

Hà Minh
Hà Minh  - 
Lý do khiến các tập đoàn mạnh dạn đầu tư vì sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu đã được khắc phục ở nhiều dự án mới.
aa
Dầu ăn hút vốn nhiều đại gia mới
Ảnh minh họa

Mới đây, Công ty TNHH Dầu thực vật Miền Bắc (Nortalic) - đơn vị liên doanh giữa Tổng công ty Công nghiệp dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex) và Công ty Musim mas Vietnam oils & Fats Pte. Ltd. của Singapore - đã xây dựng dự án nhà máy tinh chế sản xuất dầu ăn và các sản phẩm chiết xuất từ dầu ăn tại tỉnh Thanh Hóa.

Theo chủ đầu tư, nhà máy có tổng vốn đầu tư hơn 71,5 triệu USD, công suất thiết kế 1.500 tấn/ngày, sau giai đoạn I, hoàn thành vào tháng 12/2016, nhà máy có thể đạt công suất 600 tấn, với các sản phẩm dầu đậu nành, dầu hạt cải, dầu cọ, dầu cá... phục vụ thị trường Việt Nam và quốc tế.

Việc nhà đầu tư Singapore “nhảy” vào sản xuất dầu ăn tại Việt Nam chứng tỏ thị trường này vẫn còn sức hút rất lớn. Bởi thực tế, trước thời điểm nhà máy này được khởi công, Tập đoàn Kinh Đô (nay là CTCP Tập đoàn KIDO) cũng đã thoái vốn đầu tư bánh kẹo để lấn sân sang thị trường dầu ăn.

Cuối tháng 6/2015, “gã khổng lồ” của ngành bánh kẹo những năm trước đã hợp tác với 2 tập đoàn lớn của Malaysia để đầu tư mạnh vào sản xuất các sản phẩm dầu cọ đóng chai tại thị trường Việt. Trong khi đó, Tập đoàn Sao Mai An Giang (Sao Mai Group) cũng không chịu kém cạnh khi mạnh tay chi ra hơn 500 tỷ đồng để xây dựng nhà máy dầu ăn chế biến từ mỡ cá tra tại Đồng Tháp với công suất dự kiến lên tới 200 tấn/ngày.

Quan sát thị trường dầu ăn trong vòng 3 năm trở lại đây có thể thấy, mặc dù có sự sụt giảm về sản lượng và doanh thu (các thương hiệu dầu ăn lớn như Happi Koki của CTCP Thực phẩm An Long, Marvela của Công ty Golden Hope – Nhà Bè, Nakydaco của CTCP dầu thực vật Tân Bình… đều giảm số lượng bán ra hoặc ghi nhận kinh doanh lỗ trong các năm 2012-2013) nhưng các nhà đầu tư trong nước vẫn không ngừng tăng vốn và phát triển các sản phẩm mới.

Lý do khiến các tập đoàn này mạnh dạn đầu tư vì sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu đã được khắc phục ở nhiều dự án mới. Chẳng hạn Vocarimex đã chủ động liên kết với nhóm Công ty Hùng Cá (Đồng Tháp) xây dựng vùng nguyên liệu đậu nành quy mô 10.000 ha, Tập đoàn Sao Mai đã tận dụng được nguồn mỡ cá tra ước khoảng 140.000 tấn/năm từ các tỉnh khu vực ĐBSCL mà trước đây chỉ được dùng làm nguyên liệu cho công nghiệp chế biến thức ăn gia súc, sản xuất dầu biodiesel và xuất khẩu thô với giá bán thấp.

Công ty Nghiên cứu thị trường Euromonitor cho rằng, nguyên nhân chính gây sụt giảm doanh thu trong các năm qua của các DN ngành dầu ăn Việt Nam do phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu. Bởi quy mô thị trường dầu ăn Việt Nam hiện nay đạt khoảng 30.000 tỷ đồng/năm, nhưng đến 90% nguyên liệu phải nhập từ Malaysia và Indonesia.

Ngoài ra, từ năm 2012, thuế nhập khẩu dầu thực vật đã giảm về 0% theo lộ trình của các hiệp định thương mại ASEAN, do đó mức cạnh tranh trong nội bộ ngành trở nên khốc liệt khi các sản phẩm dầu ăn đến từ các quốc gia trong khu vực đổ bộ vào thị trường Việt.

Tuy nhiên, Euromonitor cũng nhận định rằng, giai đoạn 2011-2020, nhu cầu dầu ăn của người dân Việt Nam vẫn có thể ở mức cao nhất khu vực châu Á, tốc độ tiêu thụ dầu ăn tăng nhanh theo từng năm. Chính vì vậy sự nhộn nhịp đầu tư vào thị trường này của nhiều DN mới, trong đó có những dự án lên tới hàng trăm triệu USD cho thấy rằng, sức nóng của ngành này vẫn đang duy trì được tốc độ tăng trưởng đều đặn 7-9%/năm.

Và trong vòng 1-2 năm tới, khi các tập đoàn mới hình thành và đưa vào hoạt động các nhà máy mới với công suất lớn thì rất có thể sẽ có những toan tính phân chia lại thị phần bằng các chiến lược bán hàng và các thương vụ sáp nhập DN ngành dầu ăn trong nước.

Hà Minh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.