Đầu tư để phát huy lợi thế
Nắm bắt lợi thế cạnh tranh
Với việc hội tụ các yếu tố thuận lợi trong việc phát triển cảng biển nước sâu như mớn nước sâu, kho bãi rộng, gần tuyến hàng hải quốc tế, thị trường hàng hóa dồi dào từ hành lang kinh tế Đông -Tây và khu vực Trung Trung bộ, dự án Cảng biển Liên Chiểu đang được đánh giá là cảng trung chuyển khu vực Đông Nam Á có nhiều lợi thế cạnh tranh trong tương lai.
Theo các chuyên gia, nếu chậm xây dựng cảng biển Liên Chiểu, các nước láng giềng như Singapore, Thái Lan… sẽ tích cực xây dựng cảng để phát triển logistics, lúc đó cảng biển Liên Chiểu sẽ mất lợi thế cạnh tranh, trong khi đó, cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) hiện đang quá tải. Do đó, đầu tư xây dựng cảng biển Liên Chiểu là cần thiết để kịp thời nắm bắt cơ hội và phát triển ngành cảng biển và dịch vụ logistics.
Đà Nẵng cần tiếp thu đầy đủ ý kiến của các bộ ngành khi thực hiện đầu tư dự án cảng biển Liên Chiểu |
Dự án đầu tư xây dựng cảng biển Liên Chiểu gồm 2 phần. Trong đó, phần cơ sở hạ tầng dùng chung dự kiến đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước; phần kêu gọi đầu tư xã hội hóa, bao gồm các khu bến cảng, các bãi chứa container, kho hàng tổng hợp, logistics, dịch vụ hậu cần sau cảng, mua sắm thiết bị và hình thành khu đô thị cảng.
Đối với phần cơ sở hạ tầng dùng chung, UBND TP. Đà Nẵng đề nghị đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng cho phát triển 2 bến ban đầu, có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải 100.000 tấn; tàu container có sức chở từ 6.000-8.000 TEU; đảm bảo lượng hàng thông qua từ 3,5-5 triệu tấn/năm và phát triển các bến tiếp theo theo quy hoạch.
Các hạng mục quan trọng tại phần cơ sở hạ tầng dùng chung như kè chắn sóng và đê chắn sóng đảm bảo thời gian khai thác cảng trên 300 ngày/năm; luồng tàu 1 làn dài 7,25 km, rộng 160 m, cao độ đáy 14m; khu quay trở, hệ thống tín hiệu hàng hải; tuyến đường bộ kết nối từ đường nội bộ của cảng qua cầu Liên Chiểu về đường Nguyễn Văn Cừ-Tạ Quang Bửu thuộc quận Liên Chiểu đi qua Quốc lộ 1A mới (đường Nam Hải Vân); gia cố, san nền tôn tạo mặt bằng các khu hạ tầng công cộng dùng chung. Các hạng mục cơ sở hạ tầng dùng chung sẽ được triển khai trong giai đoạn 2020 – 2024.
Dự kiến tổng mức đầu tư cho hợp phần này khoảng 3.426 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng 2.995 tỷ đồng, phần còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng, quản lý dự án, tư vấn và dự phòng. Đà Nẵng dự kiến góp 12,6% tổng mức đầu từ ngân sách địa phương, bố trí trong giai đoạn 2021 – 2025; phần còn lại do ngân sách Trung ương đầu tư.
Trước yêu cầu cấp thiết đối với việc triển khai xây dựng cảng biển Liên Chiểu, tháng 3/2020, UBND TP. Đà Nẵng có tờ trình số 2046/TTr-UBND đề nghị Thủ tướng xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu.
Với nội dung đề nghị của chính quyền Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có văn bản chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Giao thông vận tải; UBND TP. Đà Nẵng căn cứ Luật Đầu tư công năm 2019, các văn bản pháp luật liên quan và nhiệm vụ được giao, khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định.
Phó Thủ tướng lưu ý, Đà Nẵng cần tiếp thu đầy đủ ý kiến của Bộ Giao thông - Vận tải để hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Trong đó, cần so sánh các phương án tổ chức giao thông đến bến cảng Tiên Sa, bến cảng Liên Chiểu để chọn phương án tối ưu và làm rõ kế hoạch, tiến độ triển khai thực hiện 2 hợp phần bảo đảm khai thác đồng bộ. Đồng thời, xây dựng phương án cân đối, bố trí cơ cấu các nguồn vốn của dự án bao gồm ngân sách địa phương, ngân sách Trung ương theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Sẵn sàng cho đầu tư
Để triển khai việc đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu đúng tiến độ và thẩm quyền được phân công. UBND TP. Đà Nẵng giao các ngành chức năng, Sở Giao thông - Vận tải, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông khẩn trương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Đối với cơ sở phần hạ tầng dùng chung Ban Quản lý dự án triển khai công tác khảo sát, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000.
Theo ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban Quản lý dự án, UBND TP. Đà Nẵng đã phê duyệt nhiệm vụ, dự toán chi phí tư vấn lập nhiệm vụ, lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000, phê duyệt nhiệm vụ, dự toán chi phí tư vấn khảo sát. Ban Quản lý dự án đã ký kết hợp đồng với đơn vị tư vấn khảo sát, lập quy hoạch. Hiện công tác khảo sát địa hình tại hiện trường đã hoàn thành, nhà thầu nộp hồ sơ báo cáo khảo sát địa hình.
Đối với công tác lập quy hoạch tỷ lệ 1/2.000, tư vấn đã hoàn thành báo cáo đầu kỳ, báo cáo phương án quy hoạch; Ban Quản lý dự án đã gửi các cơ quan, đơn vị để lấy ý kiến và nhận được văn bản góp ý của Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng. Đồng thời, tổ chức báo cáo phương án quy hoạch với Sở Giao thông - Vận tải.
Đối với việc bố trí vốn, trên cơ sở tổng mức đầu tư dự kiến 3.426 tỷ đồng (cho phần cơ sở hạ tầng dùng chung). Trong đó, đề xuất ngân sách Trung ương chiếm 87,4% từ nguồn dự phòng của Kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020 và nguồn Kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025; ngân sách thành phố dự kiến đóng góp 12,6%; Đà Nẵng đã bố trí kế hoạch vốn cho năm 2020 khoảng 30 tỷ đồng.
Về phần việc báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án, UBND TP. Đà Nẵng đã phê duyệt dự toán kinh phí lập báo cáo. Theo đó, Ban Quản lý dự án ký hợp đồng thực hiện với đơn vị tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và đang được tư vấn triển khai.
Cũng theo ông Lâm, để công việc triển khai đạt tiến độ đề ra, thời gian tới Ban Quản lý dự án hoàn thiện phương án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000, đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000, công tác lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Cùng đó, tiếp tục theo dõi chủ trương về vốn và làm việc với các bộ ngành Trung ương thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Trình Thủ tướng xin phê duyệt chủ trương đầu tư.