Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đầu tư PPP đã hết rủi ro?!

Khanh Đoàn
Khanh Đoàn  - 
Các dự án thành phần đầu tư cao tốc Bắc - Nam đã mở thầu “đắt hàng”, cho thấy đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) vẫn rất hấp dẫn. Tuy nhiên NĐT vẫn đang tiếp tục kiến nghị các vấn đề chính sách cần hoàn thiện quy định, trong khi hiện nay Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cũng đang tiếp tục xây dựng nghị định để hướng dẫn thực thi Luật PPP.
aa
dau tu ppp da het rui ro Nhiều dự án PPP có cơ hội hoàn thành sớm
dau tu ppp da het rui ro Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Cần thực hiện nghiêm theo Luật Đầu tư công
dau tu ppp da het rui ro Chính phủ kiến nghị chuyển 3 dự án PPP tuyến cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công

Sức hấp dẫn còn rất lớn

Theo Bộ Giao thông - Vận tải, sau gần nửa tháng phát hành hồ sơ mời thầu, các ban quản lý dự án thuộc Bộ đã bán được 14/16 hồ sơ đối với 5 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam được góp vốn theo hình thức PPP. Mặc dù phải chờ đến cuối tháng 9/2020, khi thời hạn nộp hồ sơ dự thầu của các dự án bắt đầu mở, mới có thể biết chính xác số lượng NĐT tham gia đấu thầu, nhưng với lượng hồ sơ bán ra đã phần nào chứng tỏ sức hấp dẫn của dự án này đối với các NĐT.

dau tu ppp da het rui ro
Những băn khoăn của NĐT xoay quanh lưu lượng thực tế, mức phí, lộ trình thu phí…

Bên cạnh đó, đối với 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam được chuyển đổi từ PPP sang đầu tư công, sức hấp dẫn đối với NĐT cũng không kém. Tính đến giữa tháng 8, đã có 120 nhà thầu độc lập hoặc liên danh nhà thầu mua gần 300 bộ hồ sơ mời thầu của 13 gói thầu xây lắp tại 3 dự án này. Điều đó phần nào cho thấy sức hấp dẫn của các dự án đầu tư hạ tầng vẫn còn rất lớn và hứa hẹn sẽ tạo ra tăng trưởng trong tương lai.

Mặc dù vậy, trên thực tế NĐT vẫn còn rất nhiều băn khoăn về tính khả thi của dự án này, nhất là khi các nghị định và thông tư hướng dẫn thực hiện vẫn chưa được ban hành, do đó chưa có các quy định hướng dẫn cụ thể. Đơn cử như quy định về trượt giá đối với nguyên liệu đầu vào, nhiều NĐT cho rằng, từ đầu năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến giá dầu giảm sâu, giá nguyên vật liệu như nhựa đường giảm tới trên 20%, nên hồ sơ mời thầu đang được đưa ra với mức giá rất thấp. Tuy nhiên một dự án xây dựng kéo dài tối thiểu 2 - 3 năm và khi kinh tế phục hồi thì giá nguyên liệu đầu vào sẽ tăng mạnh, vì vậy cần phải xem xét lại quy định trượt giá 1,5%/năm, nếu không sẽ rất rủi ro cho NĐT.

Đối với các bên cấp tín dụng, vấn đề gây nhiều quan ngại hơn cả là lưu lượng thực tế của phương tiện và những tồn tại của các dự án BOT có được giải quyết thấu đáo hay không; cũng như mức phí và lộ trình thu phí… Trước những lo ngại này, Bộ Giao thông - Vận tải khẳng định, nếu việc ký kết với NĐT được thực hiện sau ngày 1/1/2021 là thời điểm Luật PPP có hiệu lực thì cơ chế chia sẻ rủi ro sẽ được các bên đàm phán và có thể thay đổi nếu không ảnh hưởng đến chủ trương đầu tư và nghiên cứu khả thi của dự án.

Bên cạnh đó, hiện nay Bộ KH&ĐT cũng đang lấy ý kiến để xây dựng và trình Chính phủ ban hành các nghị định để hướng dẫn luật. Bên cạnh nghị định hướng dẫn cơ chế về quản lý tài chính dự án PPP do Bộ Tài chính chủ trì, Bộ KH&ĐT được Chính phủ giao chủ trì nghiên cứu, xây dựng 2 nghị định là Nghị định hướng dẫn chung về PPP và Nghị định hướng dẫn Luật PPP về lựa chọn NĐT, hoàn thiện trước khi luật có hiệu lực vào ngày 1/1/2021.

Các vấn đề cần được đóng góp ý kiến nhiều nhất là lĩnh vực và quy mô đầu tư PPP; hội đồng thẩm định dự án PPP; chấm dứt hợp đồng dự án PPP; cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu; vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án PPP; giám sát của cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư PPP; trường hợp áp dụng sơ tuyển quốc tế; quy định chuyển tiếp, lựa chọn NĐT trong các pháp luật có liên quan…

Nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần hoá giải

Mới đây, Hiệp hội Các NĐT công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) vừa có văn bản gửi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về vướng mắc của NĐT trong quá trình triển khai các dự án PPP. Theo đó, VARSI kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền tập trung xử lý dứt điểm vấn đề tồn tại của các dự án PPP, loại hợp đồng BOT, trong đó tập trung thực hiện đúng các cam kết của cơ quan nhà nước đảm bảo các quyền lợi chính đáng của NĐT; đồng thời sớm xây dựng Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật PPP, trong đó sớm làm rõ quy định về việc chia sẻ rủi ro cho dự án đã và đang thực hiện; Nhà nước cần tham gia đầu tư công một số hạng mục có suất đầu tư lớn như cầu vượt, nút giao… để đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Theo PGS-TS. Trần Chủng - Chủ tịch VARSI, Luật PPP quy định khi doanh thu có sự thay đổi tăng hoặc giảm (do thay đổi quy hoạch, chính sách…) thì nhà nước và NĐT cùng chia sẻ rủi ro. Đây là chính sách mới, tăng khả năng thu hút NĐT quốc tế. Song luật chỉ quy định cơ chế chia sẻ rủi ro với các dự án mới (ở bước phê duyệt chủ trương đầu tư), mà chưa hồi tố với các dự án đã và đang triển khai.

PGS-TS. Trần Chủng lấy dẫn chứng từ một số dự án như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nút giao thông Ngã Ba Huế, hầm đường bộ qua Đèo Cả... Nhà nước đều cam kết hỗ trợ vốn, song sau nhiều năm NĐT vẫn chưa nhận đủ phần hỗ trợ. “Để tạo sự yên tâm, thu hút NĐT, các tổ chức tín dụng tham gia đầu tư vào các dự án mới, nhà nước cần sớm giải quyết các cam kết, tồn tại cũ của các dự án đã triển khai. Trong đó, tập trung thực hiện đúng các cam kết của cơ quan quản lý, làm rõ quy định về việc chia sẻ rủi ro cho dự án đã, đang thực hiện”, VARSI khuyến nghị.

Ông Lưu Xuân Thủy - Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ, quan ngại lớn nhất của NĐT chính là việc thay đổi chính sách, kế hoạch, quy hoạch. Theo thông lệ quốc tế, Nhà nước chịu rủi ro này do đây là lỗi của Nhà nước. Tuy nhiên với Việt Nam, việc thay đổi chính sách thường xảy ra do thiếu sự điều phối giữa cơ quan ký hợp đồng với cơ quan khác, song sau đó lại không thể quy trách nhiệm cho bên nào. Vì vậy trên thực tế nhiều trường hợp cơ quan quản lý không thực hiện đúng cam kết, gây thiệt hại cho NĐT, ngân hàng song lại không bị xử lý vì không có chế tài.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng lo ngại cơ chế chia sẻ doanh thu có thể phát sinh tiêu cực. Bởi cơ chế chia sẻ 50% phần tăng hoặc hụt thu chỉ được quyết định áp dụng sau khi đã thực hiện các biện pháp điều chỉnh giá, phí, hoặc thời hạn hợp đồng. Việc này sẽ phát sinh cơ chế xin cho và có sự phân biệt giữa các NĐT với nhau, vì luật chưa có hướng dẫn rõ ràng về việc điều chỉnh giá, phí, hay thời hạn hợp đồng. Các tiêu chí này phải được cấp có thẩm quyền quyết định trước khi lựa chọn NĐT để đảm bảo minh bạch công bằng; đồng thời NĐT và ngân hàng có đủ cơ sở đánh giá tính rủi ro trước khi quyết định tham gia dự án.

Khanh Đoàn

Tin liên quan

Tin khác

Áp lực tái cân bằng thị trường bất động sản

Áp lực tái cân bằng thị trường bất động sản

Nền kinh tế Việt Nam đang ở trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ với nền tảng tăng trưởng cao, lạm phát được kiểm soát. Tuy nhiên, phía sau gam màu tích cực ấy, thị trường bất động sản lại đối diện thách thức lớn khi mặt bằng giá "leo thang" và những bất cân đối, rủi ro dẫn đến nhu cầu cần thiết phải tái cân bằng.
Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Thuế cho thuê nhà từ năm 2026: Vượt 500 triệu đồng mới phát sinh nghĩa vụ thuế

Thuế cho thuê nhà từ năm 2026: Vượt 500 triệu đồng mới phát sinh nghĩa vụ thuế

Từ ngày 1/1/2026, chính sách thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh cho thuê nhà và bất động sản sẽ có nhiều thay đổi quan trọng. Điểm đáng chú ý nhất là việc xác định rõ ngưỡng doanh thu 500 triệu đồng/năm, chỉ khi vượt ngưỡng này mới phát sinh nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân. Cách tiếp cận mới được kỳ vọng sẽ chuẩn hóa, minh bạch hóa hoạt động quản lý thuế trong lĩnh vực cho thuê bất động sản, đồng thời giảm áp lực cho các hộ kinh doanh quy mô nhỏ.
Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Vihoce Tiên Dương tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 (tên thương mại Tiên Dương Park City). Dự án là công trình có ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển nhà ở xã hội, chăm lo an sinh cho người dân, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý thành công, Dragon City Park rục rịch sang sổ, chủ đầu tư và nhà phân phối tuyên bố giữ giá gốc, không thu thêm bất kỳ lợi tức nào.
Triển vọng bất động sản Nghệ An

Triển vọng bất động sản Nghệ An

Sở hữu nhiều lợi thế về quy mô kinh tế, tốc độ đô thị hóa và hạ tầng phát triển, Nghệ An đang nổi lên như một thị trường bất động sản giàu tiềm năng ở khu vực Bắc Trung Bộ. Những năm gần đây, sự mở rộng mạnh mẽ của các khu kinh tế, khu công nghiệp cùng dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước đã tạo lực đẩy quan trọng, kéo theo nhu cầu nhà ở và dịch vụ đô thị gia tăng rõ rệt, đặc biệt tại khu vực trung tâm.
Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.
Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Theo Thông báo 565/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai là nhiệm vụ then chốt được quy định trong Luật Đất đai. Tuy nhiên, đến nay công tác này triển khai còn khá chậm.