Đẩy mạnh xúc tiến du lịch thị trường ASEAN
| KTO đẩy mạnh xúc tiến du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam |
Thị trường tiềm năng
Đánh giá về các thị trường du lịch Đông Nam Á, ông Nguyễn Sơn Thủy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho rằng, thị trường khách này đang có sự tăng trưởng rất tốt. Nhiều quốc gia của khu vực nằm trong top 10 có số lượng khách lớn đến Việt Nam như: Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Singapore… Đây là những thị trường rất gần Việt Nam, nhiều điều kiện thuận lợi như có các đường hàng không trực tiếp, thời gian bay ngắn, kinh tế du lịch đã phục hồi…
Cùng nhận định trên, đại diện ngành du lịch Quảng Nam cũng cho biết, trong giai đoạn 2015 - 2019, Thái Lan và Malaysia luôn là thị trường tiềm năng của du lịch địa phương. Trong đó, tốc độ tăng bình quân của thị trường Malaysia đạt khoảng 74%/năm. Trong 10 tháng đầu năm 2023, Malaysia nằm trong nhóm các thị trường có mức phục hồi, tăng trưởng tốt nhất của du lịch Quảng Nam. Quốc gia này có khả năng sẽ lọt vào nhóm thị trường du lịch chủ lực của địa phương trong tương lai gần, vì vậy ngành du lịch Quảng Nam rất chú trọng đến công tác quảng bá, xúc tiến và đẩy mạnh khai thác khách du lịch tại đây. Trong kế hoạch xúc tiến du lịch 2024, Quảng Nam sẽ đón 1 đoàn KOLs (các nhân vật nổi tiếng và có sức ảnh hưởng) đến từ Malaysia để đẩy mạnh quảng bá, thu hút khách từ các kênh mới bên cạnh kênh truyền thống.
Trong khi đó, theo Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, các thị trường khách du lịch đến từ các nước Đông Nam Á gần đây có sự khởi sắc rõ nét. Đầu tháng 10/2023, trong nhóm 10 số lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng thì Thái Lan nằm ở vị trí thứ 2 với gần 148 nghìn lượt khách, chiếm 9,2%; Malaysia đứng vị trí thứ 6 với hơn 65 nghìn lượt khách, chiếm 4,1%; Singapore đứng vị trí thứ 10 với hơn 26 nghìn lượt khách, chiếm 1,6%. Với chủ trương đa dạng hóa nguồn khách quốc tế nhằm lấp đầy các thị trường còn đang thiếu hụt, ngành du lịch Đà Nẵng đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá ở các thị trường Đông Nam Á nhằm thu hút thêm khách du lịch.
Tương tự, số liệu từ một địa phương có thế mạnh về du lịch khác của miền Trung là Thừa Thiên Huế thì trong nhóm 10 số lượng khách quốc tế đến Huế, thị trường khách du lịch Thái Lan đứng vị trí đầu bảng và Malaysia đứng thứ 3. Nhằm khai thác thị trường truyền thống và tiềm năng khu vực ASEAN, ngành du lịch Thừa Thiên Huế cũng đã vận động và phối hợp các doanh nghiệp tham gia giải thưởng du lịch ASEAN 2023. Trong đó tập trung vào các hạng mục giải thưởng Homestay ASEAN, giải thưởng Du lịch cộng đồng ASEAN, giải thưởng Nhà vệ sinh công cộng ASEAN và giải thưởng dịch vụ Spa ASEAN. Bên cạnh đó, đẩy nhanh chuyển đổi số gắn với hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn Du lịch ASEAN.
![]() |
| Cuộc gặp gỡ, kết nối để trao đổi khách trong tương lai giữa các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng và Indonesia |
Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch
Theo ông Nguyễn Sơn Thủy, để đẩy mạnh thu hút khách từ các thị trường du lịch Đông Nam Á thì hoạt động xúc tiến, quảng bá phải thực hiện liên tục mới có kết quả.
Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch Quảng Nam cho hay, cùng với Malaysia, trong những năm tiếp theo Quảng Nam kỳ vọng Singapore sẽ là thị trường khách trọng điểm của địa phương với mức tăng trưởng mỗi năm từ 25 - 30%. Với diễn biến từ thị trường cộng với nhiều động thái chú trọng nhóm khách này của ngành du lịch thì mức tăng trưởng của khách ASEAN đến các tỉnh miền Trung sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.
Đối với Đà Nẵng, ngành du lịch của thành phố đã và đang thường xuyên có các hoạt động xúc tiến, quảng bá tại các thị trường trọng điểm này. Trong năm 2023, ngành du lịch đã tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch Đà Nẵng tại Jakarta (Indonesia), Manila (Philippines), Kuala Lumpur (Malaysia) và tham dự Hội chợ ITB Asia 2023 tại Singapore; Đón các đoàn famtrip đại diện các đơn vị lữ hành đi khảo sát chất lượng dịch vụ MICE Đông Nam Á đến Đà Nẵng - Quảng Nam khảo sát dịch vụ. Sở Du lịch Đà Nẵng cũng đã có kế hoạch xúc tiến, quảng bá từng thị trường Đông Nam Á cụ thể trong năm 2024.
Tại chương trình quảng bá du lịch Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế vừa được tổ chức ở Kuala Lumpur, các đơn vị lữ hành Malaysia đều thích thú và quan tâm đến sản phẩm du lịch tại các tỉnh miền Trung vì có nhiều ưu thế về văn hóa, thắng cảnh. Các điểm đến ở miền Trung đã đảm bảo việc phục vụ cho thị trường khách Hồi giáo theo tiêu chuẩn Halal.
Mới đây, tại cuộc gặp gỡ, kết nối để trao đổi khách trong tương lai giữa các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng và Indonesia, bà Pauline, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Indonesia cho biết, những nhà điều hành tour uy tín tại Indonesia chia sẻ: 53% khách du lịch Indonesia sẵn sàng chi trả cho các tour cao cấp bao gồm nhiều dịch vụ, kể cả lưu trú tại các khách sạn 4-5 sao. Việc cập nhật thường xuyên các sản phẩm cũng như tham dự các hoạt động kết nối là điều rất quan trọng đối với doanh nghiệp lữ hành. Các doanh nghiệp du lịch rất mong đường bay trực tiếp sẽ sớm khởi động và qua đó sẽ tăng cường hợp tác giữa các đối tác du lịch hai bên trong thời gian đến.
Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng khẳng định, thành phố đang nỗ lực trong việc kết nối, trao đổi trực tiếp với các hãng hàng không trong nước và quốc tế để thúc đẩy việc mở đường bay trực tiếp. Cùng với đó, ngành du lịch kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng để phục vụ thị trường khách Hồi giáo nói riêng và khách du lịch ASEAN nói chung. Thông qua các hoạt động xúc tiến, quảng bá, kết nối được tổ chức thường xuyên tới các thị trường trong khu vực, Đà Nẵng kỳ vọng sớm thu hút được lượng lớn khách du lịch từ các thị trường này đến Đà Nẵng trong thời gian tới
Tin liên quan
Tin khác
Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh
TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam



