Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Để hàng Việt tham gia sâu vào chuỗi phân phối toàn cầu

Trần Hương
Trần Hương  - 
Ông Huỳnh Thanh Hiệp, Trưởng phòng KCS, Công ty cổ phần Đường Quãng Ngãi cho biết, sau 6 năm cổ phần hóa, đến năm 2012 đơn vị đã đầu tư Nhà máy sữa Vinasoy tại Bắc Ninh; tiếp đó đến năm 2016-2018 đầu tư Nhà máy điện sinh khối, Nhà máy sữa Vinasoy Bình Dương và dây chuyền tinh luyện đường RE công suất 1000 tấn/ngày… Đến nay, với sản phẩm đường RS, RE, RB, sản lượng sản xuất hàng năm chiếm khoảng 20% tổng sản lượng đường mía chế biến tại Việt Nam.
aa
Đưa hàng Việt vào hệ thống siêu thị AEON: Doanh nghiệp đóng vai trò quyết định Kết nối đưa hàng Việt vào hệ thống siêu thị Lotte Mart

Sữa Vinasoy là sản phẩm dẫn đầu ngành hàng sữa đậu nành hộp giấy, chiếm 90% thị phần Việt Nam; xuất khẩu đến các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung QUốc, Canada… Nước giải khát, bánh kẹo, bia, nha và các sản phẩm dịch vụ khác của Đường Quãng Ngãi đạt Thương hiệu Quốc gia nhiều năm liền, được người tiêu dùng ưa chuộng và đưa vào hệ thống siêu thị lớn trong nước và quốc tế…

“Để chiếm được lòng tin người tiêu dùng như vậy, bên cạnh ứng dụng khoa học trong trồng trọt, chế biến và quản trị thì chất lượng sản phẩm của công ty được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế FSSC 22000 được công nhận bởi GFSI - Tổ chức sáng kiến an toàn thực phẩm toàn cầu và các tiêu chuẩn của Việt Nam”, ông Hiệp cho biết.

Trên thực tế, số doanh nghiệp có thể đầu tư bài bản như Đường Quảng Ngãi không ít, nhưng để chiếm lĩnh được thị trường trong nước và tham gia sâu hơn vào các kênh phân phối hiện đại, xa hơn là chuỗi phân phối toàn cầu vẫn là bài toán “loay hoay” của nhiều doanh nghiệp Việt hiện nay.

Chia sẻ về bài toán này, từ kinh nghiệm hợp tác với rất nhiều nhà cung cấp trong nước để đưa hàng hóa, thực phẩm, các mặt hàng nông sản Việt Nam vào phân phối tại hệ thống siêu thị, ông Park Chang Lyul, Giám đốc Vận hành LOTTE Mart Việt Nam khuyến nghị những điểm mà các nhà sản xuất, cung ứng trong nước nên chú ý, cải thiện.

Thứ nhất, với mặt hàng thực phẩm, mỗi đơn vị sẽ có bộ hồ sơ riêng để tiếp nhận. Các nhà cung cấp trước tiên phải đáp ứng về mặt giấy tờ chứng nhận chất lượng sản phẩm, chứng nhận hoạt động cũng như tìm hiểu về quy trình giao nhận hàng hóa của hệ thống bán lẻ để đảm bảo cung cấp đầy đủ giấy tờ cần thiết.

So với các sản phẩm cùng loại của các doanh nghiệp nước ngoài, mẫu mã của sản phẩm trong nước chưa có tính cạnh tranh cao
So với các sản phẩm cùng loại của các doanh nghiệp nước ngoài, mẫu mã của sản phẩm trong nước chưa có tính cạnh tranh cao

“Trong thời gian qua, chúng tôi thấy hồ sơ pháp lý của các nhà cung cấp, đặc biệt các nhà cung cấp quy mô nhỏ và vừa, thường thiếu hoặc không theo quy chuẩn, khiến cho việc xét duyệt hồ sơ rất khó khăn và mất nhiều thời gian. Vậy nên đối với những hồ sơ pháp lý như: Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP/HACCP/ISO 22000/Viet GAP/GlobalGAP/Organic, kết quả kiểm nghiệm, quy định tem nhãn… cần phải được tuân thủ chuẩn và đầy đủ”.

Thứ hai, về mẫu mã bao bì sản phẩm, các nhà cung cấp nội địa dù đã có sự cải thiện trong những năm gần đây nhưng vẫn chưa theo kịp những thay đổi của thị trường. So sánh với các sản phẩm cùng loại của các doanh nghiệp nước ngoài, mẫu mã của sản phẩm trong nước chưa có tính cạnh tranh cao. Vì vậy, các nhà cung cấp cần đầu tư thêm vào mẫu mã bao bì sản phẩm, kiểu dáng công nghiệp để bắt kịp sự thay đổi của thị trường và tạo hiệu ứng cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cần chú trọng vào vấn đề nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm, một trong những yếu tố giúp đưa hàng vào siêu thị dễ hơn. Việc sử dụng tem truy xuất hàng hóa dưới dạng QR code sẽ giúp bảo vệ và khẳng định chất lượng sản phẩm của các nhà cung cấp.

Thứ ba, yếu tố quan trọng để thu hút người tiêu dùng là độ đồng đều chất lượng hàng hóa, đảm bảo đủ sản lượng cung cấp và giữ được sản phẩm tươi ngon khi vận chuyển đến siêu thị.

“Chúng tôi nhận thấy nhiều nhà phân phối gặp khó khăn trong việc đảm bảo thời gian giao hàng, bị chậm trễ hoặc thiếu hàng, hay hàng hóa không đạt đủ điều kiện giao nhận. Nếu các nhà cung cấp trong nước cải thiện được các vấn đề này thì con đường đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị hiện đại như LOTTE Mart sẽ rất rộng mở”, ông Park Chang Lyul chia sẻ thêm.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.