Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Để thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển lành mạnh

Bài và ảnh Duy Khánh
Bài và ảnh Duy Khánh  - 
Cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý để thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển bền vững.
aa

Thời gian qua, phát hành trái phiếu để huy động vốn đã trở thành kênh dẫn vốn hiệu quả cho các DN trong bối cảnh các ngân hàng từng bước giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn theo quy định. Nếu năm 2017, quy mô thị trường trái phiếu DN đạt khoảng 4,9% GDP thì đến năm 2021, con số này đã tăng lên tới 16,6% GDP.

Tuy nhiên, trong 2 năm trở lại đây, có thực trạng là nhiều DN phát hành trái phiếu với lãi suất cao hơn lãi suất tiền gửi của ngân hàng để thu hút vốn. DN huy động được vốn cho sản xuất, kinh doanh, đầu tư… nhưng tiềm ẩn rủi ro cho nhà đầu tư, cho thị trường.

de thi truong trai phieu doanh nghiep phat trien lanh manh
Trên thị trường trái phiếu DN, DN bất động sản chiếm tỷ trọng 39%

Ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Ngân hàng Đông Á dẫn chứng, lãi suất trái phiếu DN khoảng 12%/năm, trong khi mức lãi suất tiền gửi trung bình tại các ngân hàng hiện nay là khoảng 6%/năm, khiến nhà đầu tư luôn bị trái phiếu DN hấp dẫn. Ở chiều hướng khác, việc DN phát hành trái phiếu riêng lẻ không cần xin phép, chỉ lập phương án, kêu gọi đầu tư là phát hành cho thấy hình thức phát hành này quá lỏng lẻo. Vì vậy, hầu hết DN bất động sản đều chọn phát hành riêng lẻ.

Năm 2021, lượng trái phiếu DN phát hành bằng cả giai đoạn 2011-2018, trong đó 95% là phát hành riêng lẻ, 5% phát hành ra công chúng. Gần đây, phát hành trái phiếu rất hay được gắn với khái niệm “3 không” (không tín nhiệm, không bảo lãnh thanh toán, không tài sản bảo đảm). Song điều khiến Th.S Nguyễn Anh Vũ, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM lo ngại là ngoài "3 không" thì còn có cái "không" thứ 4, thứ 5 khác, như không có năng lực tài chính tốt, dòng tiền, phương án kinh doanh không khả thi, dòng vốn không đúng mục đích…

Thực tế cho thấy, tỷ lệ phát hành trái phiếu "3 không" chiếm tới hơn 30% trong tổng khối lượng trái phiếu DN phát hành là rất nghiêm trọng, chủ yếu rơi vào trái phiếu của DN chưa niêm yết. Chưa kể, có DN phát hành trái phiếu lớn hơn nhiều so với vốn chủ sở hữu.

Theo GS-TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, việc phát hành trái phiếu DN ở Việt Nam đang tồn tại rất nhiều điều cần bàn nghiêm túc.

Hiện Chính phủ đang chuẩn bị sửa đổi Nghị định 153 để có khung pháp lý chuẩn hơn cho thị trường phát triển, quan điểm sửa đổi Nghị định là bịt lỗ hổng nhưng phải thúc đẩy sự phát triển của thị trường trái phiếu nói riêng và chứng khoán nói chung chứ không nên tạo nhiều thủ tục hành chính hơn, gây cản trở hoạt động phát hành trái phiếu của DN.

Cần phải chú trọng phát triển thị trường chứng khoán phi tập trung (OTC), quy định điều kiện bán chứng khoán lần đầu và quy định về mua đi bán lại của các DN niêm yết. Đây là những điều rất quan trọng nhằm tạo ra dòng chảy vốn tốt hơn. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho các thành phần tham gia cũng như cơ quan giám sát, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho biết thêm.

TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách Tài chính - Tiền tệ quốc gia cho biết, việc xác định quan điểm trái phiếu DN là kênh huy động vốn trung và dài hạn là rất quan trọng. Mỗi năm hệ thống ngân hàng cung ứng cho nền kinh tế khoảng 1,4 - 1,5 triệu tỷ đồng; 45% trong đó là vốn trung dài hạn. Ước tính giai 2022-2025, nền kinh tế cần 3,15 triệu tỷ đồng/năm, trong khi vốn nhà nước chỉ chiếm 25%-26%, còn lại phải huy động nguồn lực bên ngoài, cho thấy vai trò quan trọng của thị trường vốn nói chung và thị trường trái phiếu DN nói riêng. Hiện vốn huy động qua thị trường chứng khoán gồm cả cổ phiếu và trái phiếu tương đương 26% tổng lượng vốn cung ứng ra nền kinh tế. Trái phiếu DN chiếm khoảng 22,7% tổng lượng vốn cung ứng cho nền kinh tế mỗi năm, còn nguồn vốn huy động qua phát hành cổ phiếu chỉ chiếm 3,5% tổng lượng vốn đưa ra nền kinh tế. Do đó, thị trường trái phiếu còn nhiều dư địa phát triển.

Ông Phùng Xuân Minh - Tổng giám đốc Công ty CP Sài Gòn Phát Thịnh Rating cho rằng, thị trường trái phiếu chỉ phát triển tương đối nhanh, mạnh trong khoảng 5 năm trở lại đây. Với quy mô thị trường vốn hiện khoảng 17,5% GDP, con số này rất thấp so với Trung Quốc là 35,7%; Hàn Quốc 87% GDP; Singapore khoảng 36,5% GDP, Thái Lan khoảng 25% GDP… Trên thị trường trái phiếu DN, DN bất động sản chiếm tỷ trọng 39%; tổ chức tín dụng chiếm khoảng 35%, đồng thời là hai chủ thể chính hiện nay.

Đồng thời, cần phải sớm hoàn thiện hành lang pháp lý để thị trường trái phiếu DN phát triển bền vững. Trong đó, các cơ quan chức năng cần mở rộng giáo dục đầu tư tài chính đối với nhà đầu tư cá nhân, bởi hiện nay đối tượng này đang bị bỏ ngỏ.

Bài và ảnh Duy Khánh

Tin liên quan

Tin khác

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.