Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đề xuất phạt tù nếu sa thải lao động trái phép

ĐT
ĐT  - 
Trong Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) dự kiến trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến, Bộ Công an đề xuất mức phạt tiền với tội danh sa thải người lao động, buộc công chức, viên chức thôi việc trái luật, với mức phạt lên tới 400 triệu đồng hoặc phạt tù 3 năm.
aa
Tăng trần phạt gấp đôi

Theo Điều 162 Dự thảo, người vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân buộc công chức, viên chức thôi việc, sa thải người lao động trái pháp luật, hoặc cưỡng ép, đe dọa họ phải nghỉ việc và gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị phạt tiền từ 20-200 triệu đồng, hoặc phạt cải tạo không giam giữ tối đa một năm, hoặc phạt tù ba tháng đến một năm.

Đề xuất phạt tù nếu sa thải lao động trái phép
Người lao động đồng tình với đề xuất xử lý hình sự hành vi sa thải trái pháp luật

Nếu hành vi nhằm vào từ hai người trở lên, phụ nữ đang mang thai, người nuôi con dưới 12 tháng tuổi, làm nạn nhân tự sát hoặc gây hậu quả rất nghiêm trọng, khung hình phạt tăng lên 100-400 triệu đồng hoặc tù một đến ba năm. Ngoài các hình phạt trên, người phạm tội có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định trong thời gian một đến 5 năm.

Như vậy trần tiền phạt ở cả hai khung đều gấp đôi Bộ luật Hình sự 2015, trong khi mức tù giữ nguyên nhưng phạm vi áp dụng rộng hơn.

Trong Tờ trình 155/TTr-BCA gửi Chính phủ, Bộ Công an đánh giá nhiều quy định về trách nhiệm hình sự còn quá nhẹ, chưa đủ tính răn đe, chưa phù hợp với tình hình, diễn biến của tội phạm, chưa phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, chưa góp phần giải quyết các vấn đề gây bức xúc trong xã hội.

Song hành với chế tài hình sự, Điều 41 Bộ luật Lao động 2019 vẫn buộc doanh nghiệp nhận lao động trở lại, trả đủ lương, đóng bảo hiểm xã hội cho thời gian mất việc và đền bù ít nhất hai tháng lương. Quy định mới vì vậy đóng vai trò lớp bảo vệ thứ hai, tăng tính cưỡng chế nhưng không thay thế nghĩa vụ dân sự.

Nếu được thông qua, Luật dự kiến có hiệu lực sau 45 ngày công bố; kèm theo là thông tư hướng dẫn xác định “hậu quả nghiêm trọng” nhằm hạn chế hình sự hóa tranh chấp lao động thông thường.

Người lao động đồng tình

Rất nhiều người lao động tỏ ra đồng tình với đề xuất xử lý hình sự hành vi sa thải trái pháp luật, bởi họ cho rằng mức phạt hiện nay còn quá nhẹ, không đủ sức răn đe.

Chị Hoàng Minh An, công nhân một công ty may tại Khu công nghiệp Sài Đồng B (Hà Nội) chia sẻ: “Thực tế, đã có đồng nghiệp của tôi bị sa thải vì những lý do không chính đáng, có khi chỉ vì sếp “không ưa” sẽ tìm cách sa thải dù người lao động không vi phạm gì. Nếu có quy định xử lý hình sự, ít nhất doanh nghiệp phải cân nhắc, không dám tùy tiện sa thải người lao động. Phạt tù là biện pháp cứng rắn, nhưng tôi nghĩ là cần thiết nếu muốn chấm dứt kiểu sa thải vô lý mà không ai bị xử lý”.

Đồng quan điểm này, anh Phạm Tuấn Hưng, công nhân tại KCN Bắc Thăng Long (Hà Nội) cho rằng: “Người lao động rất muốn có những quy định luật thật nghiêm để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho mình. Chúng tôi đi làm công ăn lương và cũng mong muốn được đối xử công bằng”.

Việc sa thải, buộc thôi việc trái pháp luật không chỉ là vi phạm quyền làm việc, mà còn đẩy người lao động và gia đình họ vào hoàn cảnh bất ổn cả về kinh tế lẫn tinh thần. Thực tế cho thấy, dù Bộ luật Lao động, Luật Cán bộ, công chức và nhiều văn bản khác đã có quy định chặt chẽ, nhưng việc xử lý những hành vi vi phạm trong thực tế còn nhẹ, chủ yếu dừng ở mức xử phạt hành chính hoặc hòa giải.

Đề xuất của Bộ Công an lần này là một tín hiệu mạnh mẽ, thể hiện quyết tâm của Nhà nước trong việc bảo vệ người lao động, công chức, viên chức khỏi những hành vi tùy tiện, lợi dụng chức vụ để xâm phạm quyền lợi của người khác. Quan trọng hơn, nếu được thông qua và thực thi nghiêm minh, quy định này sẽ tạo ra sức răn đe thực chất, buộc các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức phải hành xử có trách nhiệm và thượng tôn pháp luật.

Hành vi sa thải người lao động trái phép:

Sa thải lao động trái luật là hành vi chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động nhưng không tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Theo quy định của Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn, sa thải được xem là trái pháp luật khi vi phạm một hoặc nhiều tiêu chí sau.

Thứ nhất, việc sa thải được coi là trái luật nếu không có căn cứ pháp lý rõ ràng. Điều này có nghĩa là người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng lao động mà không thuộc các trường hợp được phép sa thải theo quy định của pháp luật, chẳng hạn như không đủ điều kiện về sức khỏe, không hoàn thành công việc theo hợp đồng, hoặc vi phạm kỷ luật lao động ở mức độ nghiêm trọng quy định.

Thứ hai, sa thải lao động trái luật còn xảy ra khi người sử dụng lao động không tuân thủ đúng trình tự, thủ tục xử lý kỷ luật lao động. Bộ luật Lao động và các nghị định hướng dẫn quy định cụ thể về việc chứng minh lỗi của người lao động, các bước tiến hành họp xem xét kỷ luật, sự tham gia của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở, và việc lập biên bản. Nếu các bước này không được thực hiện đầy đủ hoặc đúng quy định, quyết định sa thải có thể bị coi là vô hiệu.

Thứ ba, sa thải cũng là trái luật nếu thực hiện khi đã hết thời hiệu xử lý kỷ luật lao động hoặc người ra quyết định sa thải không có thẩm quyền. Pháp luật có quy định rõ về thời hạn mà trong đó người sử dụng lao động có thể áp dụng hình thức kỷ luật sa thải.

ĐT

Tin liên quan

Tin khác

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 13-19/12/2025

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 13-19/12/2025

Thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ ngày 13-19/12/2025.
Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính tại NHNN

Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính tại NHNN

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký Quyết định số 3946/QĐ-NHNN ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại NHNN. Quyết định có hiệu lực từ ngày ký.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
ACB chuyển hướng phát triển bền vững theo mô hình tạo giá trị chung

ACB chuyển hướng phát triển bền vững theo mô hình tạo giá trị chung

Ngày 18/12/2025, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chính thức công bố mô hình phát triển bền vững theo hướng tạo giá trị chung (Creating Shared Value – CSV), đánh dấu bước chuyển quan trọng trong cách ngân hàng tiếp cận trách nhiệm xã hội. Thông qua loạt thỏa thuận hợp tác dài hạn trong ba lĩnh vực Sức khỏe – Giáo dục – Môi trường, ACB khẳng định cam kết không chỉ đóng góp cho cộng đồng, mà cùng cộng đồng kiến tạo những giá trị bền vững cho xã hội giai đoạn 2025–2030.
Luật Đầu tư sửa đổi: Tạo không gian pháp lý thông thoáng, minh bạch, thúc đẩy kinh tế phát triển

Luật Đầu tư sửa đổi: Tạo không gian pháp lý thông thoáng, minh bạch, thúc đẩy kinh tế phát triển

Nhiều địa phương đang tìm kiếm động lực mới, doanh nghiệp mong đợi một môi trường đầu tư thuận lợi hơn, còn các nhà đầu tư quốc tế thì theo dõi sát sao những cải cách thể chế của Việt Nam để đưa ra quyết định. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội hiếm có để bứt phá cho Việt Nam.
Hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính

Hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính

Chính phủ ban hành Nghị định số 321/2025/NĐ-CP ngày 16/12/2025 hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính.
Dùng tài sản ngân hàng phát mại để thế chấp tại ngân hàng có được không ?

Dùng tài sản ngân hàng phát mại để thế chấp tại ngân hàng có được không ?

Anh Nguyễn Trường Yên (Hải Phòng) hỏi: Tôi có ý định mua lại bất động sản đang được ngân hàng phát mại. Tài sản này đã từng là tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu. Vậy tôi có thể sử dụng tài sản này để thế chấp tại ngân hàng không?
Quy định mới về quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước

Quy định mới về quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký ban hành Thông tư số 46/2025/TT-NHNN quy định quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/01/2026.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Đà Nẵng tăng thu nhập 0,5 lần lương cho CBCCVC gắn với đánh giá KPI

Đà Nẵng tăng thu nhập 0,5 lần lương cho CBCCVC gắn với đánh giá KPI

Kỳ họp thứ 5, HĐND khóa X thành phố Đà Nẵng vừa thông qua Nghị quyết về chính sách chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) với mức hưởng tối đa 0,5 lần lương đối với trường hợp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chính sách được áp dụng từ năm 2026, gắn với đánh giá KPI nhằm bảo đảm công bằng và minh bạch.