Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.185 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.976/26.394 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Đề xuất xây dựng dự án Luật Quản lý thuế (thay thế)

PL
PL  - 
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với hồ sơ xây dựng dự án Luật Quản lý thuế (thay thế) nhằm đẩy mạnh việc hiện đại hóa và chuyển đổi số toàn diện công tác quản lý thu thuế.
aa
Đề xuất xây dựng dự án Luật Quản lý thuế (thay thế)
Chuyển đổi số toàn diện và tự động hóa công tác quản lý thuế

Bộ Tài chính cho biết, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 13/6/2019 (thay thế cho Luật năm 2006 và các Luật sửa đổi, bổ sung) có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2020. Thực tiễn thi hành pháp luật về quản lý thuế (QLT) cho thấy một số quy định tại Luật QLT hiện hành chưa phù hợp với yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội và quy định của Luật chuyên ngành.

Do vậy, việc xây dựng Luật QLT (thay thế) nhằm đẩy mạnh việc hiện đại hóa và chuyển đổi số toàn diện công tác quản lý thu thuế, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, có tính liên kết, tích hợp để thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý thuế với ba trụ cột chính: Tạo thuận lợi cho người nộp thuế; nâng cao hiệu lực và trình độ quản lý thuế; thúc đẩy số hóa quy trình quản lý thuế.

Đẩy mạnh cắt giảm TTHC, giảm chi phí thực hiện TTHC; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước và các tổ chức, cá nhân có liên quan với cơ quan thuế trong việc chia sẻ dữ liệu, kết nối liên thông để thực hiện pháp luật về thuế và quản lý thuế.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, thực hiện các TTHC trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức không phụ thuộc địa giới hành chính. Xây dựng các TTHC toàn trình theo hướng tạo lập "một cửa sổ" tập trung, duy nhất. Tăng cường kiểm tra chặt chẽ với các hành vi trốn thuế và gian lận thuế. Nâng cao tính tuân thủ pháp luật về thuế, tự giác nộp đúng, đủ, kịp thời tiền thuế vào Ngân sách Nhà nước.

Đồng thời, hoàn thiện khung pháp lý để quản lý các mô hình kinh tế mới, kinh doanh dựa trên công nghệ và nền tảng số, quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sau khi xóa bỏ hình thức khoán thuế, khuyến khích hộ kinh doanh chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp.

Đề xuất 5 nhóm chính sách

Dự án Luật đề xuất 5 nhóm chính sách gồm:

Chính sách 1: Cải cách thủ tục hành chính trong quản lý thuế

Nội dung của chính sách gồm: Cắt giảm, đơn giản hóa TTHC về thành phần hồ sơ, quy trình xử lý, thời gian giải quyết, hỗ trợ người nộp thuế trong công tác đăng ký, kê khai, quyết toán, hoàn thuế nhằm giảm chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp; mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin, điện tử hóa và tự động hóa quy trình giải quyết TTHC, nâng cao tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; tăng cường liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin trong và ngoài ngành Thuế; nâng cao công tác phối hợp giữa cơ quan thuế và các cơ quan liên quan, nhất là trong các thủ tục liên thông, thủ tục cần xác minh, xác nhận thông tin để rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ.

Chính sách 2: Phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế

Nội dung của chính sách gồm: Phân quyền thẩm quyền quyết định về quản lý thuế cho Bộ Tài chính, quy định rõ ràng và mở rộng thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính; phân cấp trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, chia trách nhiệm, quyền hạn giữa các cấp quản lý thuế để tăng cường hiệu quả công tác, giảm tải cho các cơ quan quản lý trung ương và tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế; phân định rõ trách nhiệm của các cơ quan nhà nước có liên quan trong công tác quản lý thuế.

Chính sách 3: Chuyển đổi số toàn diện và tự động hóa công tác quản lý thuế

Chính sách này tập trung: Thiết lập hệ thống quản lý thuế số toàn diện, tập trung, thông minh, xây dụng hệ thống Quản lý thuế tích hợp, tập trung, đa dịch vụ, liên thông giữa các quy trình nghiệp vụ (đăng ký thuế - khai thuế - nộp thuế - kế toán thuế - hoàn thuế - miễn giảm - quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, kiểm tra thuế, tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế,.....) nhằm giảm thiểu sự tác động, xử lý thủ công của con người trong các bước quy trình nghiệp vụ, giúp giảm thời gian xử lý thủ tục hành chính cho người nộp thuế, tăng hiệu suất, hiệu quả của cơ quan thuế và minh bạch công tác quản lý thuế. Đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu về thuế, hóa đơn điện từ, chúng từ điện từ và kết quả xử lý thủ tục hành chính trên một nền tảng duy nhất (Cổng dịch vụ công quốc gia); ứng dụng các công nghệ mới để tự động hóa các quy trình nghiệp vụ, xử lý hồ sơ, cảnh báo rủi ro và phát hiện gian lận.

Chính sách 4: Đổi mới phương pháp quản lý đối với doanh nghiệp siêu nhỏ bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh

Theo chính sách này, sẽ phân loại và định nghĩa lại đối tượng hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đề quản lý theo quy mô, thiết lập các tiêu chí định lượng (doanh thu, địa điểm cố định, hình thức hoạt động kinh doanh) để xác định phương thức quản lý phù hợp, đồng bộ với luật thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp và luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Chính sách 5: Chức năng kiểm tra thuế, kiểm tra giá giao dịch liên kết

Nội dung của chính sách gồm: Rà soát, sửa đổi Luật QLT đối với nội dung cơ quan thuế thực hiện kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế, tại cơ quan thuế bao gồm kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kiểm tra theo chuyên đề, kiểm tra theo phân tích rủi ro. Bổ sung tăng cường hiệu lực công tác kiểm tra thuế, bổ sung quy định Kiểm tra lại trong hoạt động kiểm tra thuế, bổ sung quy định về kiểm tra giá chuyển nhượng để bảo đảm cơ sở pháp lý để thực hiện và tăng cường tính kỷ luật trong công tác quản lý thuế; bổ sung quy định về kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về chính sách thuế, phí, lệ phí của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

PL
baochinhphu.vn

Tin liên quan

Tin khác

Đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng

Đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng

Bộ Nội vụ đang dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.
Thẩm định tài sản bảo đảm có bắt buộc đến tận nơi có tài sản để khảo sát và định giá không?

Thẩm định tài sản bảo đảm có bắt buộc đến tận nơi có tài sản để khảo sát và định giá không?

Anh Khoa (Phú Thọ) cho biết, anh có khoản vay có tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất tại Ngân hàng A. Khi thực hiện ký hợp đồng thế chấp, Ngân hàng A không tiến hành thẩm định tài sản tại nơi có tài sản hiện hữu (thẩm định tại chỗ) mà chỉ xác định giá trị tài sản căn cứ theo Biên bản xác định giá trị tài sản bảo đảm được thực hiện tại Chi nhánh của Ngân hàng A. Anh Khoa đặt câu hỏi: việc thẩm định tài sản bảo đảm có bắt buộc đến tận nơi có tài sản hiện hữu để khảo sát và định giá không? Việc ngân hàng A chỉ căn cứ vào Biên bản để xác định giá trị của tài sản thế chấp có đúng quy định của pháp luật không?
Đàm phán hợp đồng vay, ngân hàng đưa ra một số loại phí ngoài lãi suất có đúng luật không?

Đàm phán hợp đồng vay, ngân hàng đưa ra một số loại phí ngoài lãi suất có đúng luật không?

Anh Nam là giám đốc một công ty trách nhiệm hữu hạn tại Hà Nội và đang có nhu cầu vay vốn tại một ngân hàng thương mại để mở rộng hoạt động kinh doanh. Trong quá trình đàm phán hợp đồng vay, ngân hàng đưa ra một số loại phí ngoài lãi suất, bao gồm: phí cam kết rút vốn, phí cam kết rút vốn và phí trả nợ trước hạn. Anh Nam băn khoăn không rõ liệu các khoản phí này có hợp pháp không và có bắt buộc phải chấp nhận tất cả hay không?
5 nhóm chính sách mở đường cho Hà Nội phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

5 nhóm chính sách mở đường cho Hà Nội phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Hà Nội đang xây dựng Nghị quyết quy định chi tiết một số chính sách đặc thù nhằm phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Chuẩn hóa tỷ lệ an toàn vốn theo thông lệ quốc tế, tăng sức đề kháng hệ thống ngân hàng

Chuẩn hóa tỷ lệ an toàn vốn theo thông lệ quốc tế, tăng sức đề kháng hệ thống ngân hàng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư số 14/2025/TT-NHNN quy định về tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Bổ sung nhiều chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ

Bổ sung nhiều chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 205/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 111/2015/NĐ-CP ngày 03/11/2015 của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ.
Không vay nợ tổ chức tài chính nhưng bị gọi điện, nhắn tin nhắc nợ thì làm thế nào?

Không vay nợ tổ chức tài chính nhưng bị gọi điện, nhắn tin nhắc nợ thì làm thế nào?

Chị Hạnh ở Đồng Nai cho biết, chị không có khoản vay tại công ty tài chính X nhưng liên tục nhận các cuộc gọi, tin nhắn với nội dung yêu cầu chị tác động anh Huy trả nợ (anh Huy là bạn chị Hạnh, là người đang vay tiêu dùng tại công ty này và chậm thanh toán khoản nợ). Chị Hạnh đặt câu hỏi hành vi của công ty tài chính kia có vi phạm pháp luật không?
Hà Nội hỗ trợ tối đa 300 triệu đồng/năm cho doanh nghiệp SME

Hà Nội hỗ trợ tối đa 300 triệu đồng/năm cho doanh nghiệp SME

Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết quy định một số nội dung chi và mức chi đặc thù nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trên địa bàn giai đoạn 2026-2030.
Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển

Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 6524/VPCP-CN ngày 14/7/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển.
Đề xuất 14 loại thu nhập được miễn thuế

Đề xuất 14 loại thu nhập được miễn thuế

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Trong đó, Bộ đề xuất quy định thu nhập được miễn thuế thực hiện theo quy định tại Điều 4 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.