Đến năm 2030, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
![]() |
Đến năm 2030, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn |
Mục tiêu tổng quát của Quy hoạch đến năm 2025, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, có năng lực phát triển du lịch cao trên thế giới.
Đến năm 2030, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh; trở thành điểm đến có năng lực phát triển hàng đầu thế giới.
Năm 2025, phấn đấu đón từ 25 - 28 triệu lượt khách quốc tế
Mục tiêu cụ thể, năm 2025, phấn đấu đón từ 25 - 28 triệu lượt khách quốc tế; 130 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 8 - 9%/năm. Đến năm 2030, đón 35 triệu lượt khách quốc tế, tốc độ tăng trưởng từ 13 - 15%/năm; đón 160 triệu lượt khách nội địa, tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 4 - 5%/năm.
Phấn đấu năm 2025 đóng góp trực tiếp 8 - 9% trong GDP; đến năm 2030 đóng góp trực tiếp từ 13 - 14% trong GDP.
Về nhu cầu buồng lưu trú, năm 2025, khoảng 1,3 triệu buồng; đến năm 2030, khoảng 2 triệu buồng.
Theo Quy hoạch, đến năm 2025, du lịch tạo ra khoảng 6,3 triệu việc làm, trong đó khoảng 2,1 triệu việc làm trực tiếp; đến năm 2030 tạo ra khoảng 10,5 triệu việc làm, trong đó khoảng 3,5 triệu việc làm trực tiếp.
Về văn hóa - xã hội, du lịch góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá, tạo sinh kế cho cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình mục tiêu quốc gia; nâng cao dân trí và đời sống tinh thần của người dân.
Về môi trường, phát triển du lịch bền vững gắn với bảo vệ môi trường; ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu. Đến năm 2030, 100% các khu, điểm du lịch; các cơ sở lưu trú du lịch và các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác ven biển không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy.
Về an ninh, quốc phòng, du lịch góp phần khẳng định và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, giữ vững an ninh, trật tự và an toàn xã hội.
Đến năm 2045, du lịch khẳng định vai trò động lực của nền kinh tế; điểm đến nổi bật toàn cầu, trong nhóm quốc gia phát triển du lịch hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Phấn đấu đón 70 triệu khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 7.300 nghìn tỷ đồng; đóng góp 17 - 18% trong GDP.
Phục hồi, giữ vững đà tăng trưởng của thị trường khách nội địa
Đối với thị trường nội địa, theo Quy hoạch, giai đoạn 2021 – 2025, phục hồi và giữ vững đà tăng trưởng của thị trường khách nội địa. Giai đoạn 2026 - 2030: Đẩy mạnh khai thác các phân đoạn thị trường chi trả cao, lưu trú dài ngày, các thị trường mới về du lịch gôn, du lịch thể thao, du lịch mạo hiểm.
Với thị trường quốc tế, giai đoạn 2021 – 2025, phục hồi các thị trường truyền thống, kết hợp thu hút các thị trường mới nổi: Ấn Độ, các nước Trung Đông.
Giai đoạn 2026-2030: Duy trì và mở rộng quy mô các thị trường truyền thống: các nước Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Châu Âu, Bắc Mỹ, Nga và Đông Âu, Châu Đại dương; đa dạng hóa các thị trường, chuyển dịch theo hướng tăng thị phần khách có khả năng chi trả cao.
Khai thác tối ưu tài nguyên du lịch biển, đảo
Về định hướng phát triển sản phẩm, theo Quy hoạch, sẽ khai thác tối ưu tài nguyên du lịch biển, đảo để phát triển các sản phẩm du lịch có khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực về nghỉ dưỡng biển, sinh thái biển và du lịch tàu biển. Phát triển các trung tâm nghỉ dưỡng biển cao cấp, có thương hiệu mạnh trên thị trường quốc tế.
Phát huy giá trị văn hóa vùng, miền làm nền tảng xây dựng các sản phẩm du lịch gắn với di sản, lễ hội, tham quan và tìm hiểu lối sống, ẩm thực; kết nối các di sản Việt Nam với các nước trong khu vực và thế giới; gắn kết hiệu quả du lịch với công nghiệp văn hóa.
Phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái dựa trên lợi thế về tài nguyên tự nhiên, đặc biệt là tại các khu dự trữ sinh quyển thế giới, vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên và khu bảo tồn biển; coi trọng phát triển du lịch sinh thái rừng ngập mặn, sinh thái miệt vườn, sinh thái hang động, sông, hồ.
Phát triển các sản phẩm du lịch gắn với các đô thị trung tâm: Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ; các đô thị đặc thù, như: Đô thị di sản Hội An (Quảng Nam), Huế (Thừa Thiên Huế); các đô thị trọng điểm phát triển du lịch, như: Sa Pa (Lào Cai), Hạ Long (Quảng Ninh), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng), Phan Thiết (Bình Thuận), Phú Quốc (Kiên Giang); chú trọng gắn kết du lịch với công nghiệp văn hóa và phát triển kinh tế ban đêm.
Bên cạnh đó, phát triển các loại hình du lịch mới theo hướng đa dạng hóa sản phẩm phù hợp với những xu hướng mới của thị trường: du lịch kết hợp chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe và thẩm mỹ; du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch thể thao, thể thao mạo hiểm; du lịch hội nghị, hội thảo, sự kiện (MICE); du lịch giáo dục; du lịch du thuyền; du lịch công nghiệp.
Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, nổi trội theo vùng; hình thành sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng và tạo dựng thương hiệu du lịch vùng trên cơ sở tăng cường liên kết vùng.
Hình thành 08 khu vực động lực phát triển du lịch
Quy hoạch phát triển không gian du lịch Việt Nam gồm: 06 vùng, 03 cực tăng trưởng, 08 khu vực động lực, 05 hành lang du lịch chính, 11 trung tâm du lịch; hình thành hệ thống các Khu du lịch quốc gia và địa điểm tiềm năng phát triển thành Khu du lịch quốc gia.
Cụ thể, xây dựng và hình thành 08 khu vực động lực phát triển du lịch để tập trung nguồn lực, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, lan tỏa, thúc đẩy những lợi ích và giá trị của du lịch.
Đến 2030, tập trung hình thành 06 khu vực động lực: 1- Khu vực động lực phát triển du lịch Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh - Ninh Bình: Thúc đẩy phát triển du lịch vùng Đồng bằng sông Hồng, rộng hơn là cả khu vực miền Bắc, gắn kết đa dạng và bổ trợ lẫn nhau về sản phẩm du lịch văn hoá lịch sử với du lịch biển, di sản thế giới.
2- Khu vực động lực phát triển du lịch Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh: Tạo sự hỗ trợ theo hướng kết hợp đa dạng sản phẩm du lịch gắn với sinh thái, di sản thế giới, văn hóa lịch sử, tín ngưỡng với du lịch biển, du lịch về nguồn, du lịch cộng đồng gắn với các dân tộc thiểu số vùng núi.
3- Khu vực động lực phát triển du lịch Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam: Thúc đẩy phát triển du lịch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung; kết nối các di sản thế giới trong nước với quốc tế, gắn kết các sản phẩm du lịch văn hóa với du lịch đô thị và nghỉ dưỡng biển.
4- Khu vực động lực phát triển du lịch Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận - Bình Thuận: Thúc đẩy phát triển du lịch trên cơ sở tăng cường liên kết giữa vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung với vùng Tây Nguyên; đa dạng hoá sản phẩm trên cơ sở kết nối giữa du lịch nghỉ dưỡng núi với nghỉ dưỡng biển, văn hoá vùng đồng bằng với không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên.
5- Khu vực động lực phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh - Bà Rịa - Vũng Tàu: Thúc đẩy phát triển du lịch toàn bộ vùng Đông Nam Bộ, gắn kết phát triển du lịch với hành lang kinh tế phía Nam.
6- Khu vực động lực phát triển du lịch Cần Thơ - Kiên Giang - Cà Mau: Thúc đẩy phát triển du lịch toàn bộ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, gắn kết phát triển du lịch với hành lang kinh tế ven biển thuộc hành lang kinh tế phía Nam.
Giai đoạn sau 2030, hình thành 02 khu vực động lực:
1- Khu vực động lực phát triển du lịch Lào Cai - Hà Giang: Thúc đẩy phát triển du lịch toàn bộ vùng Trung du và Miền núi phía Bắc kết nối với thị trường khách du lịch ở Vân Nam (Trung Quốc) và gắn kết phát triển du lịch theo hành lang kinh tế Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng;
2- Khu vực động lực phát triển du lịch Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên: Thúc đẩy phát triển du lịch cho khu vực tiểu vùng Tây Bắc thuộc vùng Trung du và Miền núi phía Bắc, gắn kết phát triển du lịch theo hành lang kinh tế Đông Tây theo quốc lộ 6.
Tập trung vào thị trường du lịch trọng điểm và các thị trường mới
Theo Quy hoạch, sẽ ưu tiên hỗ trợ từ ngân sách cho hoạt động nghiên cứu thị trường, tập trung vào thị trường du lịch trọng điểm và các thị trường mới. Duy trì hoạt động xúc tiến thị trường đối với các thị trường du lịch quốc tế truyền thống.
Nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu, xúc tiến thị trường theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại; xây dựng đồng bộ và hoàn chỉnh hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về thị trường du lịch.
Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch mang đặc trưng của địa phương, vùng. Phát triển các sản phẩm vui chơi giải trí gắn với kinh tế ban đêm và công nghiệp văn hóa, chú trọng các trung tâm du lịch.
Phát triển nguồn nhân lực du lịch
Theo Quy hoạch, sẽ xây dựng tiêu chuẩn và thực hiện chuẩn hóa nhân lực du lịch; công bố và thực hiện chuẩn trường để nâng cao năng lực đào tạo, bồi dưỡng du lịch từng bước hội nhập tiêu chuẩn nghề trong khu vực.
Tăng cường hợp tác, liên kết với các cơ sở đào tạo uy tín trong nước và quốc tế, giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp du lịch để phát triển nguồn nhân lực du lịch, đáp ứng nhu cầu đào tạo của các doanh nghiệp.
Đa dạng các hình thức đào tạo: Đào tạo chính quy và đào tạo nghề; đào tạo bổ sung, đào tạo ngắn hạn; chú trọng đào tạo bổ sung kiến thức, kỹ năng mới và tăng cường đào tạo tại doanh nghiệp, cho cộng đồng tham gia kinh doanh du lịch.
Nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên, giáo trình và tài liệu giảng dạy cho các cơ sở đào tạo du lịch.
Các tin khác
![Khu thương mại tự do - “cú hích” để Đà Nẵng tăng tốc](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/20/16/gygu20240620160601.jpg?rt=20240620160605?240620042117)
Khu thương mại tự do - “cú hích” để Đà Nẵng tăng tốc
![[Infographic] Xuất, nhập khẩu hàng hóa kỳ 1 tháng 6/2024](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/20/15/hang-hoa-xuat-nhap-khau20240620152447.jpg?rt=20240620152450?240620034442)
[Infographic] Xuất, nhập khẩu hàng hóa kỳ 1 tháng 6/2024
![Điểm lại thông tin kinh tế ngày 19/6](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2023/102023/25/07/diem-lai-thong-tin-kinh-te-ngay-2410-20231025075048.png?rt=20240620081919?240620082759)
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 19/6
![Bảo đảm cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ trong hoạt động PCCC, CNCH](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/19/16/190620240816-nd1-220240619161604.jpg?rt=20240619161702?240619045151)
Bảo đảm cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ trong hoạt động PCCC, CNCH
![Tăng lương sẽ không tác động lớn tới thị trường giá cả](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/19/12/tai-xuong-1-1718702811436192867483820240619124746.jpg?rt=20240619124746?240619032807)
Tăng lương sẽ không tác động lớn tới thị trường giá cả
![Thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào vùng dân tộc thiểu số miền núi](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/19/10/img-1718703138011-171875629065820240619104258.jpg?rt=20240619104326?240619110707)
Thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào vùng dân tộc thiểu số miền núi
![Hiệp định AANZFTA: Nhìn lại và hướng tới](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/16/22/3a7120240616220325.jpg?rt=20240616220348?240619082927)
Hiệp định AANZFTA: Nhìn lại và hướng tới
![Điểm lại thông tin kinh tế ngày 18/6](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2023/102023/25/07/diem-lai-thong-tin-kinh-te-ngay-2410-20231025075048.png?rt=20240619081818?240619082759)
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 18/6
![Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/18/17/oto-168077467096825852842120240618173303.jpg?rt=20240618173304?240618063955)
Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
![Điểm lại thông tin kinh tế ngày 17/6](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2023/102023/25/07/diem-lai-thong-tin-kinh-te-ngay-2410-20231025075048.png?rt=20240618082830?240618084824)
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 17/6
![Dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) gồm 4 chương, 18 điều](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/17/16/untitled20240617164937.png?rt=20240617164940?240617053212)
Dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) gồm 4 chương, 18 điều
![Dự án cao tốc đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành: Tăng liên kết vùng Tây Nguyên - Đông Nam Bộ](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/17/13/170620240904-z5545779344693-7741ae7cfbd1a665b4166bc0baa71f1d20240617131752.jpg?rt=20240617131800?240617020301)
Dự án cao tốc đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành: Tăng liên kết vùng Tây Nguyên - Đông Nam Bộ
![Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 10 - 14/6](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2023/102023/25/07/diem-lai-thong-tin-kinh-te-ngay-2410-20231025075048.png?rt=20240617084617?240617084750)
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 10 - 14/6
![Tìm nguồn thu từ độc giả để báo chí phát triển bền vững](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/15/18/hnm0520240615183052.jpg?rt=20240615183054?240617074204)
Tìm nguồn thu từ độc giả để báo chí phát triển bền vững
![Áp thuế giá trị gia tăng để hỗ trợ doanh nghiệp](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/15/15/images1883150-4m220240615151913.jpg?rt=20240615151921?240615045748)
Áp thuế giá trị gia tăng để hỗ trợ doanh nghiệp
![Báo chí ngày càng khẳng định vị thế](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/21/17/medium/a1120240621174635.jpg?rt=20240621174639?240621070455)
Báo chí ngày càng khẳng định vị thế
![Sức hấp thụ vốn của nền kinh tế vẫn còn kém](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/19/19/medium/z5552918452420-b7a288c496f0c7223218c2c85601dad420240619190521.jpg?rt=20240619190525?240619071534)
Sức hấp thụ vốn của nền kinh tế vẫn còn kém
![Quy hoạch báo chí, xuất bản sắp tới phải thực chất, có tính mở và khả thi](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/19/17/medium/ndt6494-1718780664177186668337520240619175828.1958280.jpg?240619060855)
Quy hoạch báo chí, xuất bản sắp tới phải thực chất, có tính mở và khả thi
![Phối hợp ngăn chặn hoạt động mua, bán tài khoản thanh toán của học sinh, sinh viên](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/17/11/medium/tru-so-nhnn20240617114605.jpg?rt=20240617114608?240617121017)
Phối hợp ngăn chặn hoạt động mua, bán tài khoản thanh toán của học sinh, sinh viên
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine
![dam bao an toan ve thanh toan khong dung tien mat](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/video_data/2024/062024/21/22/phuong-tien-thanh-toan-khong-dung-tien-mat20240621222240.jpg)
Đảm bảo an toàn về thanh toán không dùng tiền mặt
Chỉ thị 40 tạo sức bật lớn cho hoạt động tín dụng chính sách xã hội
NHNN Quảng Trị tổ chức Hội nghị chuyên đề quỹ tín dụng nhân dân
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh cho vay nhà ở xã hội
![VinFast công bố nhận cọc VF 3 với giá đặc biệt chỉ từ 235 triệu đồng](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/052024/07/22/anh-220240507223223.jpg?rt=20240507223226?240508054219)
VinFast công bố nhận cọc VF 3 với giá đặc biệt chỉ từ 235 triệu đồng
![Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh - nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/042024/22/10/wgr-toa-n-ca-nh-120240422100707.jpg?240422104508)
Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh - nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn
![Dịch vụ VNPAY Taxi trên app ngân hàng đạt top 10 Sao Khuê 2024](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/042024/16/14/khach-hang-trai-nghiem-goi-vnpay-taxi-tren-app-ngan-hang-va-vi-vnpay-min20240416142720.jpg?rt=20240416142724?240416023133)
Dịch vụ VNPAY Taxi trên app ngân hàng đạt top 10 Sao Khuê 2024
![Ngỡ ngàng với những tiện ích, dịch vụ “may đo” cho giới thượng lưu tại Vinhomes Royal Island](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/042024/01/10/620240401105853.jpg?rt=20240401105856?240401111542)
Ngỡ ngàng với những tiện ích, dịch vụ “may đo” cho giới thượng lưu tại Vinhomes Royal Island
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự
![BVBank triển khai xác thực sinh trắc học khuôn mặt - bảo vệ tối đa tài khoản khách hàng](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/20/16/medium/hinh-bao-chi20240620162349.png?240620054958)
BVBank triển khai xác thực sinh trắc học khuôn mặt - bảo vệ tối đa tài khoản khách hàng
![VietinBank tặng tài khoản số đẹp, miễn phí chuyển tiền cho doanh nghiệp](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/20/11/medium/poster-goi-tk-banner-web20240620112904.jpg?rt=20240620112907?240620115632)
VietinBank tặng tài khoản số đẹp, miễn phí chuyển tiền cho doanh nghiệp
![MB thêm tính năng nhận diện tài khoản lừa đảo khi chuyển tiền](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/18/22/medium/screenshot-20240618-220246-word20240618220734.jpg?rt=20240618220755?240619071901)
MB thêm tính năng nhận diện tài khoản lừa đảo khi chuyển tiền
![Vietcombank ra mắt ngân hàng số thế hệ mới với nhiều tính năng vượt trội](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/18/15/medium/294a391920240618153839.jpg?rt=20240618153842?240618040609)
Vietcombank ra mắt ngân hàng số thế hệ mới với nhiều tính năng vượt trội
![5 điều cần biết khi gửi tiết kiệm](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/18/14/medium/image00120240618144858.jpg?rt=20240618144901?240620015332)
5 điều cần biết khi gửi tiết kiệm
![Sacombank tiếp thêm 10.000 tỷ đồng hỗ trợ người dân phục vụ đời sống](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/18/14/medium/sacombank-10000-ty-phuc-vu-doi-song20240618145402.jpg?240618030808)
Sacombank tiếp thêm 10.000 tỷ đồng hỗ trợ người dân phục vụ đời sống
![Sacombank tuyển dụng hơn 130 nhân sự làm việc tại Hội sở](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/18/10/medium/cbnv-sacombank-20204720240618103144.jpg?240618105755)
Sacombank tuyển dụng hơn 130 nhân sự làm việc tại Hội sở
![Quản lý chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/16/21/medium/5afff7320240616213530.jpg?rt=20240616213532?240618085236)