Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

"Dệt” kỉ nguyên số bằng nhân lực, dữ liệu và công nghệ ngân hàng

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) tự hào đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong hành trình Chuyển đổi số, mở ra một tương lai đầy triển vọng cho sự phát triển mạnh mẽ, tiến bước và bền vững của ngân hàng. Đó là thông tin được VietinBank chia sẻ trong Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025.
aa
Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc Vietinbank chia sẻ về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động nội bộ tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025

Mở lối tương lai số

Chia sẻ về quá trình chuyển đổi số, Chủ tịch HĐQT Vietinbank Trần Minh Bình khẳng định, ngân hàng đang bước vào giai đoạn tăng tốc, đặt mục tiêu chuyển đổi sâu rộng hơn nữa trên mọi lĩnh vực hoạt động, quyết tâm cao độ đẩy nhanh chương trình Chuyển đổi

Theo đó, với định hướng chiến lược rõ ràng, chuyển đổi số đã trở thành trụ cột thứ tư, song hành cùng ba trụ cột tăng trưởng thu nhập lõi; quản trị hiệu quả nguồn lực và chi phí; khai phá hiệu quả hệ sinh thái và tích hợp ESG, thúc đẩy phát triển bền vững để giúp VietinBank nắm bắt cơ hội, trở thành ngân hàng hiệu quả hàng đầu Việt Nam.

Tại VietinBank, hơn 100 sáng kiến trong khuôn khổ chương trình chuyển đổi số toàn diện mang tên “X01” được thiết kế dựa trên bốn trụ cột chính là số hóa, công nghệ, dữ liệu và mô hình tổ chức. Đây không chỉ là một chương trình chuyển đổi nội bộ mà còn là sự khẳng định mạnh mẽ cam kết của VietinBank góp phần vào sự phát triển nền kinh tế số và xã hội số Việt Nam, hướng tới hiện thực hóa tầm nhìn trở thành ngân hàng đa năng, hiện đại, hiệu quả, uy tín nhất Việt Nam, hàng đầu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và uy tín cao trên thế giới.

Từ năm 2024, VietinBank đã liên tục ra mắt các sản phẩm – dịch vụ ngân hàng số ứng dụng công nghệ cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng và cá nhân hóa của khách hàng như DigiGOLD, tính năng giải ngân online, bảo lãnh online cho khách hàng doanh nghiệp, giải ngân online cho khách hàng cá nhân vay sản xuất kinh doanh, liên tục cải tiến VietinBank eFAST và VietinBank iPay, và gần đây mới ra mắt dịch vụ mở tài khoản thanh toán online (eKYC) dành cho KHDN. Những sản phẩm này không chỉ tối ưu hóa quy trình, giảm bớt thủ tục và thời gian xử lý, mà còn nâng cao sự tiện lợi cho khách hàng, giảm thiểu rủi ro và tăng năng suất lao động cho đội ngũ cán bộ VietinBank, đồng thời tạo dựng diện mạo mới năng động và hiện đại cho VietinBank.

Đặc biệt, Nhà máy số (Digital Factory - DF) được thành lập tháng 6/2024, là đơn vị tiên phong áp dụng phương pháp làm việc Agile, rút ngắn thời gian đưa sản phẩm tới tay khách hàng, đồng thời nhanh chóng thu thập phản hồi để cải tiến liên tục.

"Dệt” kỉ nguyên số bằng nhân lực. dữ liệu và công nghệ ngân hàng
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng tại gian hàng triển lãm của Viẹtinbank trước thềm sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025

Chia sẻ về yếu tố con người trong hành trình này, bà Phạm Thị Thanh Hoài, Thành viên HĐQT VietinBank khẳng định: "Chuyển đổi số không chỉ là trách nhiệm của riêng một bộ phận hay một đội ngũ tiên phong mà là sứ mệnh của tập thể VietinBank. Chính tinh thần học hỏi liên tục, sự hợp tác mạnh mẽ, đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, sự kiên định hướng tới những mục tiêu lớn sẽ góp phần tạo nên một làn sóng chuyển đổi mạnh mẽ, giúp VietinBank vững bước tiến xa."

Xác định con người là yếu tố quyết định, VietinBank đã đặt trọng tâm vào việc thay đổi tư duy và cách thức làm việc của đội ngũ. Ngân hàng chú trọng tuyển dụng nhân sự với kỹ năng mới, đồng thời đào tạo chuyên sâu thường xuyên cho nhân sự hiện hữu về Agile, Tư duy thiết kế, Machine Learning, POPM,... Quy trình sáng kiến cũng được chuẩn hóa theo phương pháp L-Gate, đảm bảo tính bài bản, thực tiễn và hiệu quả cao. Tinh thần chuyển đổi số đang lan tỏa mạnh mẽ tại các chi nhánh, thúc đẩy sự sáng tạo và quyết liệt trong hành động, tạo động lực cho toàn thể cán bộ nhân viên.

Đưa dữ liệu và AI trở thành năng lực cốt lõi

Từ 45 sáng kiến ưu tiên ban đầu, VietinBank hiện đang triển khai gần 100 sáng kiến, tập trung số hóa sâu rộng sản phẩm dịch vụ và tái thiết kế các quy trình kinh doanh (BPR – Business Process Re-engineering), đồng thời khai thác sức mạnh của dữ liệu. Ngân hàng đang đầu tư và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ tiên tiến như Machine Learning (ML), Big Data, AI, CRM và MarTech nhằm tối ưu vận hành, cải thiện năng suất lao động, nâng cao trải nghiệm khách hàng và gia tăng hiệu quả kinh doanh.

Một bước ngoặt lớn trong năm 2025 là việc VietinBank thành lập Khối Dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, chính thức đưa dữ liệu và AI trở thành một năng lực cốt lõi. Khối được tổ chức với ba trụ cột chính: Quản trị dữ liệu; Xây dựng nền tảng kỹ thuật dữ liệu; và Triển khai các bài toán phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo. Các bài toán phân tích nâng cao sử dụng AI, Big Data đang được áp dụng để gợi ý sản phẩm phù hợp với chân dung khách hàng, thúc đẩy bán chéo, tăng mức độ hài lòng, giảm tỷ lệ khách hàng rời bỏ và quản trị rủi ro chủ động. Song song đó, các quy trình nội bộ cũng đang được tự động hóa mạnh mẽ.

"Dệt” kỉ nguyên số bằng nhân lực. dữ liệu và công nghệ ngân hàng
Gian hàng của VietinBank tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025

VietinBank cũng hướng tới mô hình tổ chức tinh gọn, hiệu quả hơn, tái thiết kế mô hình bán hàng và cung cấp dịch vụ, xây dựng các Trung tâm năng lực xuất sắc (Center of Excellence). Ngân hàng chú trọng nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua việc làm chủ năng lực quản trị CX (Customer Experience) và hành vi lấy khách hàng làm trung tâm, đồng thời mở rộng Nhà máy số để phát huy vai trò trung tâm thúc đẩy văn hóa đổi mới sáng tạo.

Những nỗ lực không ngừng của VietinBank đã được ghi nhận. Gần đây, ngân hàng vinh dự được trao 5 Giải thưởng Sao Khuê 2025 cho các sản phẩm số tiêu biểu gồm VietinBank iPay Mobile, Giải ngân online, digiGOLD, VietinBank eFAST XMATE và VietinBank Genie. Đây là sự khẳng định vị thế tiên phong và năng lực đổi mới vượt trội của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng số tại Việt Nam.

“Với phương pháp bài bản, tầm nhìn rõ ràng và quyết tâm mạnh mẽ, VietinBank đang chuyển mình bứt phá. Lấy đổi mới làm động lực, khách hàng làm trung tâm và luôn sẵn sàng thích nghi để dẫn đầu, VietinBank đang tự tin mở ra những cơ hội phát triển bền vững trong một kỷ nguyên số đầy năng động”, đại diện Vietinbank khẳng định.

Bài Hương Giang, ảnh Lê Minh - Hoàng Giáp

Tin liên quan

Tin khác

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.