"Dệt” kỉ nguyên số bằng nhân lực, dữ liệu và công nghệ ngân hàng
![]() |
| Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc Vietinbank chia sẻ về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động nội bộ tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025 |
Mở lối tương lai số
Chia sẻ về quá trình chuyển đổi số, Chủ tịch HĐQT Vietinbank Trần Minh Bình khẳng định, ngân hàng đang bước vào giai đoạn tăng tốc, đặt mục tiêu chuyển đổi sâu rộng hơn nữa trên mọi lĩnh vực hoạt động, quyết tâm cao độ đẩy nhanh chương trình Chuyển đổi
Theo đó, với định hướng chiến lược rõ ràng, chuyển đổi số đã trở thành trụ cột thứ tư, song hành cùng ba trụ cột tăng trưởng thu nhập lõi; quản trị hiệu quả nguồn lực và chi phí; khai phá hiệu quả hệ sinh thái và tích hợp ESG, thúc đẩy phát triển bền vững để giúp VietinBank nắm bắt cơ hội, trở thành ngân hàng hiệu quả hàng đầu Việt Nam.
Tại VietinBank, hơn 100 sáng kiến trong khuôn khổ chương trình chuyển đổi số toàn diện mang tên “X01” được thiết kế dựa trên bốn trụ cột chính là số hóa, công nghệ, dữ liệu và mô hình tổ chức. Đây không chỉ là một chương trình chuyển đổi nội bộ mà còn là sự khẳng định mạnh mẽ cam kết của VietinBank góp phần vào sự phát triển nền kinh tế số và xã hội số Việt Nam, hướng tới hiện thực hóa tầm nhìn trở thành ngân hàng đa năng, hiện đại, hiệu quả, uy tín nhất Việt Nam, hàng đầu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và uy tín cao trên thế giới.
Từ năm 2024, VietinBank đã liên tục ra mắt các sản phẩm – dịch vụ ngân hàng số ứng dụng công nghệ cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng và cá nhân hóa của khách hàng như DigiGOLD, tính năng giải ngân online, bảo lãnh online cho khách hàng doanh nghiệp, giải ngân online cho khách hàng cá nhân vay sản xuất kinh doanh, liên tục cải tiến VietinBank eFAST và VietinBank iPay, và gần đây mới ra mắt dịch vụ mở tài khoản thanh toán online (eKYC) dành cho KHDN. Những sản phẩm này không chỉ tối ưu hóa quy trình, giảm bớt thủ tục và thời gian xử lý, mà còn nâng cao sự tiện lợi cho khách hàng, giảm thiểu rủi ro và tăng năng suất lao động cho đội ngũ cán bộ VietinBank, đồng thời tạo dựng diện mạo mới năng động và hiện đại cho VietinBank.
Đặc biệt, Nhà máy số (Digital Factory - DF) được thành lập tháng 6/2024, là đơn vị tiên phong áp dụng phương pháp làm việc Agile, rút ngắn thời gian đưa sản phẩm tới tay khách hàng, đồng thời nhanh chóng thu thập phản hồi để cải tiến liên tục.
![]() |
| Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng tại gian hàng triển lãm của Viẹtinbank trước thềm sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025 |
Chia sẻ về yếu tố con người trong hành trình này, bà Phạm Thị Thanh Hoài, Thành viên HĐQT VietinBank khẳng định: "Chuyển đổi số không chỉ là trách nhiệm của riêng một bộ phận hay một đội ngũ tiên phong mà là sứ mệnh của tập thể VietinBank. Chính tinh thần học hỏi liên tục, sự hợp tác mạnh mẽ, đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, sự kiên định hướng tới những mục tiêu lớn sẽ góp phần tạo nên một làn sóng chuyển đổi mạnh mẽ, giúp VietinBank vững bước tiến xa."
Xác định con người là yếu tố quyết định, VietinBank đã đặt trọng tâm vào việc thay đổi tư duy và cách thức làm việc của đội ngũ. Ngân hàng chú trọng tuyển dụng nhân sự với kỹ năng mới, đồng thời đào tạo chuyên sâu thường xuyên cho nhân sự hiện hữu về Agile, Tư duy thiết kế, Machine Learning, POPM,... Quy trình sáng kiến cũng được chuẩn hóa theo phương pháp L-Gate, đảm bảo tính bài bản, thực tiễn và hiệu quả cao. Tinh thần chuyển đổi số đang lan tỏa mạnh mẽ tại các chi nhánh, thúc đẩy sự sáng tạo và quyết liệt trong hành động, tạo động lực cho toàn thể cán bộ nhân viên.
Đưa dữ liệu và AI trở thành năng lực cốt lõi
Từ 45 sáng kiến ưu tiên ban đầu, VietinBank hiện đang triển khai gần 100 sáng kiến, tập trung số hóa sâu rộng sản phẩm dịch vụ và tái thiết kế các quy trình kinh doanh (BPR – Business Process Re-engineering), đồng thời khai thác sức mạnh của dữ liệu. Ngân hàng đang đầu tư và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ tiên tiến như Machine Learning (ML), Big Data, AI, CRM và MarTech nhằm tối ưu vận hành, cải thiện năng suất lao động, nâng cao trải nghiệm khách hàng và gia tăng hiệu quả kinh doanh.
Một bước ngoặt lớn trong năm 2025 là việc VietinBank thành lập Khối Dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, chính thức đưa dữ liệu và AI trở thành một năng lực cốt lõi. Khối được tổ chức với ba trụ cột chính: Quản trị dữ liệu; Xây dựng nền tảng kỹ thuật dữ liệu; và Triển khai các bài toán phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo. Các bài toán phân tích nâng cao sử dụng AI, Big Data đang được áp dụng để gợi ý sản phẩm phù hợp với chân dung khách hàng, thúc đẩy bán chéo, tăng mức độ hài lòng, giảm tỷ lệ khách hàng rời bỏ và quản trị rủi ro chủ động. Song song đó, các quy trình nội bộ cũng đang được tự động hóa mạnh mẽ.
![]() |
| Gian hàng của VietinBank tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025 |
VietinBank cũng hướng tới mô hình tổ chức tinh gọn, hiệu quả hơn, tái thiết kế mô hình bán hàng và cung cấp dịch vụ, xây dựng các Trung tâm năng lực xuất sắc (Center of Excellence). Ngân hàng chú trọng nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua việc làm chủ năng lực quản trị CX (Customer Experience) và hành vi lấy khách hàng làm trung tâm, đồng thời mở rộng Nhà máy số để phát huy vai trò trung tâm thúc đẩy văn hóa đổi mới sáng tạo.
Những nỗ lực không ngừng của VietinBank đã được ghi nhận. Gần đây, ngân hàng vinh dự được trao 5 Giải thưởng Sao Khuê 2025 cho các sản phẩm số tiêu biểu gồm VietinBank iPay Mobile, Giải ngân online, digiGOLD, VietinBank eFAST XMATE và VietinBank Genie. Đây là sự khẳng định vị thế tiên phong và năng lực đổi mới vượt trội của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng số tại Việt Nam.
“Với phương pháp bài bản, tầm nhìn rõ ràng và quyết tâm mạnh mẽ, VietinBank đang chuyển mình bứt phá. Lấy đổi mới làm động lực, khách hàng làm trung tâm và luôn sẵn sàng thích nghi để dẫn đầu, VietinBank đang tự tin mở ra những cơ hội phát triển bền vững trong một kỷ nguyên số đầy năng động”, đại diện Vietinbank khẳng định.
Tin liên quan
Tin khác
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững





