Dịch vụ thu chi hộ điện tử: Biến thời gian thành tiền
Phóng viên Thời báo Ngân hàng trao đổi với bà Trần Anh Thư, Giám đốc Ban Phát triển sản phẩm bán buôn của BIDV.
Dịch vụ thu chi hộ điện tử hiện đang được nhiều ngân hàng triển khai. Bà đánh giá như thế nào về sự cạnh tranh trong cung ứng dịch vụ này trên thị trường?
Những năm gần đây, dịch vụ thu chi hộ điện tử phát triển khá mạnh bởi lợi ích mà dịch vụ này đem lại cho khách hàng rất lớn, đặc biệt là những khách hàng có nhu cầu kết nối trực tuyến giữa hệ thống ngân hàng và DN.
Ví dụ, nhà đầu tư không thể chờ đợi quá một phút mà bỏ lỡ cơ hội kinh doanh khi không thể đặt lệnh mua cổ phiếu ngay sau khi nộp tiền tại ngân hàng. Hay, sinh viên sẽ thế nào khi vừa nộp học phí mà vẫn không được vào thi chỉ vì thông tin chưa được cập nhật? Đại lý bán vé xổ số cần được nâng hạn mức để tiếp tục bán hàng ngay khi hoàn tất nộp tiền về tài khoản công ty... Nhu cầu của DN và người dân là rất lớn, các ngân hàng đều nỗ lực phát triển ứng dụng công nghệ thông tin để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhóm khách hàng này.
Mỗi ngân hàng đều có thế mạnh của riêng mình trong cung ứng dịch vụ thu chi hộ điện tử. Với BIDV, chúng tôi đã triển khai và cung cấp dịch vụ rộng rãi đến các khách hàng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như chứng khoán, viễn thông, bảo hiểm, trường học, xổ số… Gần đây, BIDV đã ứng dụng giải pháp thực hiện kết nối thanh toán song phương tập trung với Kho bạc Nhà nước và là ngân hàng tiên phong triển khai chính thức rộng rãi trên toàn quốc.

Với dịch vụ thu chi hộ điện tử, khách hàng tiết kiệm được chi phí và thời gian
So với các ngân hàng khác, dịch vụ thu chi hộ điện tử của BIDV có gì khác biệt?
Không chỉ giới hạn trong hệ thống BIDV, điểm vượt trội của giải pháp thu chi hộ điện tử cho phép người thụ hưởng có tài khoản tại BIDV hay bất cứ ngân hàng nào trên toàn quốc. Giải pháp đã vượt ra khỏi biên giới cung cấp dịch vụ trong nội bộ hệ thống BIDV, tạo tiện ích tối đa cho người nộp, rút tiền khi đang có tài khoản thanh toán tại nhiều ngân hàng khác nhau.
Trong nội dung hướng dẫn, nhà đầu tư nộp tiền trên website của CTCP Chứng khoán Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agrisco). Các ngân hàng có kết nối điện tử với Agrico hiện nay chỉ có duy nhất BIDV cho phép thực hiện liên ngân hàng và điều này đã tạo tiện ích không nhỏ cho các nhà đầu tư, cũng như lợi thế cạnh tranh của Agrisco trong việc thu hút khách hàng giao dịch chứng khoán.
Hay như CTCP Chứng khoán FPT (FPTS) là khách hàng đầu tiên triển khai thành công giải pháp thu chi hộ điện tử của BIDV từ năm 2011 và rất hài lòng với hình thức thu chi hiện đại này. Theo đánh giá của FPTS, kết nối điện tử đã giúp giảm thiểu tối đa tác nghiệp và theo dõi thủ công trung bình khoảng 2.600 giao dịch thu chi hộ phát sinh trong tháng. Mọi giao dịch nộp tiền vào tài khoản kinh doanh chứng khoán của nhà đầu tư nhanh chóng được hạch toán tự động qua kết nối với BIDV, cũng như thanh toán cho các nhà đầu tư có nhu cầu rút tiền nhanh nhất, hiệu quả nhất.
Tính ưu việt của sản phẩm còn được thể hiện ở giải pháp kết nối webservices - client giữa ngân hàng và khách hàng. Tính linh hoạt và bảo mật của kết nối mang lại các tính năng tương tự như kết nối “core to core” nhưng lại rất tiết kiệm chi phí cho khách hàng. Khả năng tích hợp cao vào hệ thống kế toán của DN để hỗ trợ ghi nhận khoản thu, hạch toán khoản chi tạo nên các giá trị gia tăng không chỉ cho DN mà cho cả các khách hàng, đại lý của DN, tăng sức cạnh tranh cho DN.
Ngoài lợi ích cho khách hàng là tiết kiệm được chi phí, có lợi khi tiết kiệm được rất nhiều thời gian... Về phía ngân hàng, thu chi hộ điện tử là chương trình tác nghiệp và quản lý toàn bộ các dịch vụ thu hộ, bao gồm cả kết nối và không kết nối, một mảng dịch vụ quan trọng trong nhóm các dịch vụ thanh toán, tạo ra công cụ tăng cường hiệu suất làm việc, quản lý chất lượng dịch vụ cho ngân hàng.
Hiệu quả của dịch vụ này từ khi triển khai đến nay như thế nào, thưa bà?
BIDV triển khai thí điểm sản phẩm thu chi hộ điện tử từ tháng 9/2011 và bắt đầu triển khai chính thức từ tháng 12/2011. Quá trình triển khai, BIDV liên tục nâng cấp hàng năm nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Từ khi triển khai sản phẩm này, số lượng khách hàng đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ, từ 90 khách hàng năm 2011 đã tăng lên hơn 200 khách hàng trong năm 2013.
Về phía ngân hàng, sản phẩm thu chi hộ điện tử đã hỗ trợ tác nghiệp trong việc lưu thông tin khách hàng, cung cấp báo cáo thu hộ cho khách hàng chi tiết đến từng mã người thanh toán, mã sản phẩm và đem lại hiệu quả không nhỏ cho toàn hệ thống trong việc quản lý và giao dịch thu hộ.
Sản phẩm thu chi hộ điện tử của BIDV đã hai lần lọt vào Top 10 Sản phẩm vàng - Dịch vụ vàng Việt Nam. Điều này khẳng định thương hiệu cũng như chất lượng của sản phẩm này đang được người tiêu dùng đánh giá cao. Đồng thời cũng minh chứng cho cam kết của BIDV trong việc không ngừng cải tiến chất lượng các sản phẩm, dịch vụ nhằm mang lại hiệu quả cao hơn nữa, phục vụ nhu cầu tối đa của mọi khách hàng.
Xin cảm ơn bà!
Minh Hiếu thực hiện
Tin liên quan
Tin khác
CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung


