Dịch vụ tiện ích quyết định giá trị sản phẩm
Tín hiệu tích cực từ thị trường | |
Chỉ là góc nhỏ không “bao trùm” cả thị trường |
Khi du lịch đang trên đà tăng trưởng mạnh, thì cầu về hạ tầng du lịch, về lưu trú theo đó cũng phải tăng cao. Để bắt kịp với tốc độ tăng trưởng lượng khách du lịch, sẵn sàng đón một lượng lớn du khách, thì các sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng cũng được giới đầu tư quan tâm nhiều nhất trong năm 2018.
Chủ đầu tư khu Ecopark rất quan tâm đến các dịch vụ tiện ích |
Thống kê của Viện Nghiên cứu thế giới về kinh tế phát triển thuộc Đại học Liên hợp quốc (UNU – WIDER) cho thấy, dự tính đến năm 2019 số người “rời quê lên phố” sẽ vào khoảng 6 triệu người, chiếm 6,4% tổng dân số Việt Nam. Đồng thời độ tuổi dân số đang ngày càng được trẻ hóa cũng đang tác động đến cả nền kinh tế - xã hội, làm gia tăng nhu cầu sử dụng các dịch vụ y tế, giáo dục, giao thông, bao gồm cả sự gia tăng đột biến về nhu cầu nhà ở.
Ông Đinh Quốc Thái, chuyên gia quản lý đô thị cho rằng, đây chính là thời điểm thích hợp để Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh triển khai các đô thị vệ tinh. Chỉ có xây dựng các khu đô thị vệ tinh mới có thể giải quyết được nhu cầu về nhà ở, sự giãn nở của lượng dân cư trong khu đô thị lõi.
Những đô thị vệ tinh thường hướng ra vùng ngoại thành nên cần phải tính đến phát triển bền vững, liên quan đến làng nghề và đất nông nghiệp. Nghĩa là phải kết hợp hài hòa giữa bảo tồn và phát triển, các hoạt động sản xuất nông nghiệp phải được duy trì để hướng đến một hình thái đô thị kiểu mẫu cho khu vực ngoại thành.
Ông Stephen Wyatt - Tổng giám đốc JLL Việt Nam cho biết, xu hướng phát triển các khu đô thị mới tích hợp đã phát triển trong khoảng 9 năm trở lại đây. Ví dụ như Phú Mỹ Hưng đã xây dựng cách đây khoảng 20 năm, được nhà phát triển bất động sản này đầu tư bài bản vào cảnh quan, quy hoạch tổng thể, hoàn thiện cơ sở hạ tầng và đã mang lại lợi tức dài hạn.
Lại nữa, trên thực tế, thành công của Khu đô thị Ecopark chính là chọn địa điểm chiến lược; có tính liên kết vùng cao; đầu tư đa dạng các sản phẩm nhà ở; tạo ra hệ sinh thái dịch vụ và việc làm tại chỗ; cơ bản phải là giúp thay đổi quan niệm về khoảng cách, đem lại sự thuận tiện và an toàn cho cư dân, giảm sự phụ thuộc vào xe cá nhân, giảm áp lực giao thông lên tuyến đường của thành phố, chủ đầu tư đã đầu tư riêng hệ thống xe buýt phục vụ cư dân, giúp thu hẹp khoảng cách di chuyển vào trung tâm thành phố, kết nối với các điểm trung chuyển giao thông, đường sắt đô thị.
Điều quan trọng nhất đối với các dự án bất động sản là tạo ra các dịch vụ tốt cho cư dân, khiến cư dân yêu quý, gắn bó với ngôi nhà của chính mình. Cốt lõi của một dự án bất động sản không phải là xây dựng mà là cung cấp dịch vụ, phục vụ người dân ra sao, dù không gần trung tâm. Xây dựng cộng đồng, doanh nghiệp, cộng đồng cư dân mới quan trọng chứ không phải chỉ tập trung xây dựng công trình. Đó mới là yếu tố quan trọng nhất giúp gia tăng giá trị bất động sản, ông Nguyễn Đỗ Dũng, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn enCity (Singapore) chia sẻ.
Ông Nguyễn Đức Quang, Phó tổng giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Vinhomes nhấn mạnh, Tập đoàn coi bất động sản là hạt nhân, các tiện ích dịch vụ đi kèm nhà ở là các vệ tinh. Các khu đô thị của Vinhomes (thuộc Tập đoàn Vingroup) đều được quy hoạch theo mô hình “All in one - Tất cả trong một”, với đầy đủ tiện ích dịch vụ, y tế, giáo dục, mua sắm, vui chơi giải trí.
Triết lý này chẳng những được áp dụng tại các khu đô thị cao cấp của Vinhomes thôi mà còn với cả VinCity Ocean Park (Gia Lâm) hay VinCity Sportia… Dù chuỗi dự án Vincity mà tiêu biểu là VinCity Gia Lâm, không phải dự án nhà ở xã hội song giấc mơ sở hữu 1 căn hộ tại Hà Nội với số tiền ban đầu dưới 100 triệu đồng đã thành hiện thực tại dự án VinCity Ocean Park.
Xu hướng chung vẫn là hướng đến phục vụ số đông sẽ bền vững hơn. Cả Ecopark và VinCity đều chọn hướng phát triển là phục vụ số đông dân cư còn nhiều tiềm năng trong dài hạn nhờ tiềm lực tài chính mạnh và quản lý tài chính chuyên nghiệp.