Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp da giày và nỗi lo mới

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Theo Lefaso, so với những tháng đầu năm 2020 khi doanh nghiệp da giày thiếu nguyên phụ liệu, phải sản xuất cầm chừng hay tạm ngưng hoạt động thì việc hiện nay các thị trường nhập khẩu lớn phải phong tỏa gây tác động nghiêm trọng hơn rất nhiều, bởi ngoài ảnh hưởng đến dòng vốn của doanh nghiệp, còn là vấn đề việc làm, thu nhập của người lao động và biến động lao động sau dịch bệnh.
aa

Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da Giày Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho biết, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 đã khiến các thị trường mua hàng lớn của ngành da giày túi xách Việt Nam như Hoa Kỳ, các nước châu Âu, Nga… giảm mạnh đơn hàng. Doanh nghiệp sản xuất đối mặt với đà sụt giảm sâu. Cho đến đầu tháng 10/2020, khi thị trường bắt đầu có những dấu hiệu phục hồi về đơn hàng, thì nhiều quốc gia EU hiệ̣n nay đã phải ban hành lệnh phong tỏa trở lại, điều này khiến doanh nghiệp da giày càng thêm lo ngại, khó phục hồi sản xuất.

doanh nghiep da giay va noi lo moi
Ảnh minh họa

Theo Lefaso, so với những tháng đầu năm 2020 khi doanh nghiệp da giày thiếu nguyên phụ liệu, phải sản xuất cầm chừng hay tạm ngưng hoạt động thì việc hiện nay các thị trường nhập khẩu lớn phải phong tỏa gây tác động nghiêm trọng hơn rất nhiều, bởi ngoài ảnh hưởng đến dòng vốn của doanh nghiệp, còn là vấn đề việc làm, thu nhập của người lao động và biến động lao động sau dịch bệnh.

Từ tháng 10/2020, một số thị trường tiêu thụ da, giày, túi xách Việt Nam trong EU đã bắt đầu có đơn hàng mới tuy giá trị chưa cao, số lượng ít hơn thời điểm chưa có dịch bệnh, nhưng đó cũng là một tín hiệu tốt cho các doanh nghiệp sản xuất da giày xuất khẩu. Tuy nhiên hiện tại, nhiều quốc gia EU lại đang phải thiết lập phong tỏa trở lại khiến nhiều doanh nghiệp da giày lần nữa rơi vào khủng hoảng, nhất là việc chưa có đơn hàng trong quý I/2021.

Theo ông Nguyễn Chí Trung, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Gia Định (TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương), bắt đầu từ quý IV/2020, doanh nghiệp đã nhận một số đơn hàng sản xuất, tuy chỉ bằng 60% so với cùng kỳ năm 2019, nhưng doanh nghiệp vẫn duy trì được sản xuất, đảm bảo việc làm cho người lao động đến hết năm 2020. Thế nhưng, việc dịch bệnh bùng phát dữ dội tại Mỹ và nhiều nước trong EU, Nga phải tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội như hiện nay là hồi chuông báo xấu kéo dài đến sang năm 2021. Cho đến giờ, doanh nghiệp chưa thể có đơn hàng mới cho năm 2021. Với tình trạng này, khả năng sản xuất đầu năm 2021 sẽ lại gặp khó.

Theo Lefaso, dịch bệnh đã khiến đơn hàng xuất khẩu da, giày túi xách 10 tháng/2020 sụt giảm đến 60%. Hiện nay, với lệnh tái phong tỏa tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn thì quá trình phục hồi của các doanh nghiệp ngành da, giày, túi xách Việt Nam sẽ tiếp tục gặp khó khăn, nhiều khả năng không đạt được mục tiêu xuất khẩu trong năm 2020 là 24 tỷ USD với giữ mức độ tăng trưởng 10%.

Bối cảnh này khiến doanh nghiệp lúc này bị đọng vốn khi đã tăng đầu tư trang thiết bị, khả năng duy trì sản xuất đến năm 2021 rất hạn chế. Đặc biệt, với thị trường lớn nhất là EU, vốn là thị trường quan trọng đối với da giày Việt Nam, sau khi có Hiệp định EVFTA nhiều doanh nghiệp muốn tranh thủ lợi ích từ hiệp định này đã tăng đầu tư máy móc, công nghệ, thiết kế nhằm tạo lợi thế cạnh tranh, gia tăng thị phần.

Hay tại thị trường Hoa Kỳ, hiện nay dịch bệnh vẫn hoành hành phức tạp. Mọi hoạt động giao thương đều gián đoạn, hiện các doanh nghiệp gần như chưa có được đơn hàng nào từ Mỹ trong hai tháng trở lại đây, việc tăng kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này quý cuối 2020 gần như bằng không. Và khả năng đến đầu năm 2021, thị trường này mới có thể tái khởi động. Đó là chưa kể, đến đầu năm 2021 nhu cầu tiêu dùng sản phẩm da giày, túi xách sẽ có xu hướng giảm thêm, doanh nghiệp trong ngành sẽ khó khăn thêm.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.