Doanh nghiệp đồng lòng vì phát triển bền vững
Xu thế không thể đảo ngược
Qua gần 6 năm theo đuổi thực hiện các mục tiêu PTBV (kể từ khi Chương trình Nghị sự 2030 vì PTBV của Liên Hợp Quốc được thông qua), Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội và môi trường. Vào tháng 10 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh 2021 - 2030. Đặc biệt, tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP26 tháng 11 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính cam kết Việt Nam sẽ xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải mạnh mẽ để đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050…
Tại Diễn đàn Doanh nghiệp PTBV Việt Nam (VCSF) 2021 với chủ đề "Hướng tới thập kỷ PTBV tốt đẹp hơn: Không để ai bị bỏ lại phía sau" tổ chức ngày 9/12, các chuyên gia và đại diện các tổ chức, doanh nghiệp đều ủng hộ các nỗ lực của Chính phủ và khẳng định, PTBV là xu thế tất yếu nên vấn đề PTBV đã, đang và sẽ tiếp tục được các doanh nghiệp cụ thể hóa trong hoạt động kinh doanh của mình.
Ảnh minh họa |
Chia sẻ tại diễn đàn, ông Binu Jacob - Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam cho biết, cũng như nhiều doanh nghiệp khác, Nestlé Việt Nam đã trải qua rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực vì đại dịch trong giai đoạn giãn cách xã hội vừa qua. Tuy nhiên doanh nghiệp vẫn nỗ lực có các giải pháp để khắc phục. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến an ninh, an toàn cho người lao động trong quá trình sản xuất, đồng hành cùng Chính phủ và cộng đồng trong đối phó với dịch bệnh. “Và có một điều không thay đổi là chúng tôi luôn đặt PTBV là mục tiêu xuyên suốt trong bối cảnh Covid. Chúng tôi tin rằng khi đã xác định đúng hướng như vậy thì ngay cả trong bối cảnh khó khăn cũng sẽ vượt qua”, ông Binu Jacob cho biết và nhấn mạnh doanh nghiệp để có thể thành công lâu dài thì phải tạo được giá trị chung cho người lao động, cổ đông, cho toàn xã hội và tất cả đều gắn liền với PTBV.
Theo đó, cách đây 1 năm Nestlé Việt Nam đã đưa ra mục tiêu đạt được net-zero (phát thải bằng 0) vào 2050, cùng với đó là đưa ra lộ trình ngắn, trung và dài hạn để đạt được mục tiêu này. Ví dụ ngay trong năm 2022, doanh nghiệp cam kết tất cả các nhà cung ứng cho Nestlé Việt Nam có chứng nhận Quản lý rừng bền vững (FSC); Đến năm 2025, tất cả các bao bì đều sử dụng nhựa tái chế và sử dụng 100% năng lượng tái tạo trong hoạt động sản xuất…
Xác định PTBV là xu hướng tất yếu, bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, ba cụm từ khóa chiến lược về PTBV của PNJ là: “Thực chất, chủ động và tầm nhìn dài hạn”. Trong đó, thực chất là đưa văn hoá doanh nghiệp trở thành giá trị cốt lõi của PTBV. Đồng thời, doanh nghiệp phải chủ động tiếp cận với các chỉ tiêu, với các chương trình PTBV. Quan trọng hơn, PTBV phải có tầm nhìn dài hạn, đôi khi phải hy sinh lợi ích ngắn hạn như lợi nhuận, sản xuất không để ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường… để đạt được mục tiêu chung.
Theo ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI, PTBV là xu thế chung mà toàn nhân loại đang nỗ lực hướng tới và cũng là đường lối, quan điểm chỉ đạo và mục tiêu chiến lược quan trọng mà Chính phủ Việt Nam quyết tâm thực hiện. Với cộng đồng doanh nghiệp, theo đuổi chiến lược PTBV chính là liều vaccine hiệu quả để vượt qua các thách thức. “Covid-19 có thể chỉ là khởi đầu của một chuỗi những biến đổi, thách thức khó khăn mà nhân loại sẽ phải đối mặt trong thập niên tới đây. Thực tiễn cho thấy, những doanh nghiệp xây dựng được cho mình quản trị theo hướng PTBV, áp dụng mô hình kinh doanh, quản trị bền vững chính là vaccine hiệu quả để tăng cường hệ miễn dịch của doanh nghiệp”, ông Phạm Tấn Công nhấn mạnh.
Chủ động thích ứng
Theo các chuyên gia, để tăng cường khả năng chống chịu, doanh nghiệp cần thay đổi tư duy kinh doanh, nhìn nhận PTBV như một con đường tất yếu và duy nhất để trụ vững trên thương trường toàn cầu. Định hướng kinh doanh có trách nhiệm, PTBV cần được thấm nhuần và trở thành cam kết trong toàn bộ doanh nghiệp, từ cấp lãnh đạo đến từng cá nhân người lao động. Bên cạnh đó, theo TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh, nhu cầu PTBV, “xanh hóa” nền kinh tế, “xanh hóa” hoạt động sản xuất kinh doanh cũng tạo ra sân chơi vô cùng rộng lớn có thể đo bằng hàng nghìn tỷ USD và đó chính là cơ hội cho các doanh nghiệp.
Cùng với đó, nếu nhìn từ cam kết đưa mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 của Chính phủ, các doanh nghiệp cũng hoàn toàn có thể chủ động tham gia vào quá trình này. Theo ông Phạm Văn Tấn - Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường), để đạt mục tiêu trên, Việt Nam sẽ triển khai một loạt các giải pháp như: Áp dụng các công nghệ thu giữ các-bon và các công nghệ phát thải âm để bù trừ cho lượng phát thải trực tiếp còn lại; chuyển đổi rác thải thành năng lượng trong quản lý và xử lý chất thải; phát triển nông nghiệp bền vững, thông minh; phát triển giao thông vận tải sử dụng điện và năng lượng sạch…
Như vậy các doanh nghiệp ngay từ lúc này cần tính đến các vấn đề như: Chuyển đổi công nghệ nhằm dần loại bỏ các loại nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là than đá, nâng cao hiệu quả năng lượng; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đầu vào nhằm theo dõi và kiểm kê khí nhà kính từ các cơ sở; thực hiện đánh giá dấu vết các-bon trên sản phẩm để sẵn sàng cho các quy định thương mại quốc tế có thể được áp dụng hoặc theo quy định trong các điều khoản có liên quan tại các hiệp định thương mại giữa Việt Nam và các tổ chức, quốc gia đối tác…
Tham dự và phát biểu tại Diễn đàn VCSF 2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, PTBV đã trở thành xu thế chung, không thể đảo ngược. Trong thời gian qua, Chính phủ đã lồng ghép các chỉ tiêu PTBV vào tất cả chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Kế hoạch hành động quốc gia về PTBV được tổng kết hàng năm để đánh giá những tiêu chí, công việc đã làm được, cũng như các thách thức đặt ra.
Theo Phó Thủ tướng, trong 2 năm diễn ra đại dịch Covid-19, từng quốc gia, cộng đồng, mỗi doanh nghiệp, người dân đã rút ra rất nhiều bài học, về những sự thay đổi cần thiết để thích ứng trước các đại dịch. “Trong đại dịch vừa qua, rất nhiều doanh nghiệp đóng góp quan trọng trong phòng, chống dịch bệnh. Những doanh nghiệp theo đuổi triết lý PTBV đã đứng vững, giúp được cộng đồng, người lao động”, Phó Thủ tướng nói và kêu gọi: “Doanh nghiệp cần cùng nhau xây dựng cộng đồng vì sự PTBV. Đây là “sân chơi” của tất cả các doanh nghiệp và tất cả mọi người”.