Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp đồng lòng vì phát triển bền vững

Hồng Quân
Hồng Quân  - 
Những nỗ lực của Việt Nam trong suốt những năm vừa qua cũng như những cam kết, hành động mạnh mẽ gần đây của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân cho thấy quyết tâm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững (PTBV) đã đặt ra.
aa

Xu thế không thể đảo ngược

Qua gần 6 năm theo đuổi thực hiện các mục tiêu PTBV (kể từ khi Chương trình Nghị sự 2030 vì PTBV của Liên Hợp Quốc được thông qua), Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội và môi trường. Vào tháng 10 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh 2021 - 2030. Đặc biệt, tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP26 tháng 11 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính cam kết Việt Nam sẽ xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải mạnh mẽ để đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050…

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp PTBV Việt Nam (VCSF) 2021 với chủ đề "Hướng tới thập kỷ PTBV tốt đẹp hơn: Không để ai bị bỏ lại phía sau" tổ chức ngày 9/12, các chuyên gia và đại diện các tổ chức, doanh nghiệp đều ủng hộ các nỗ lực của Chính phủ và khẳng định, PTBV là xu thế tất yếu nên vấn đề PTBV đã, đang và sẽ tiếp tục được các doanh nghiệp cụ thể hóa trong hoạt động kinh doanh của mình.

doanh nghiep dong long vi phat trien ben vung
Ảnh minh họa

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Binu Jacob - Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam cho biết, cũng như nhiều doanh nghiệp khác, Nestlé Việt Nam đã trải qua rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực vì đại dịch trong giai đoạn giãn cách xã hội vừa qua. Tuy nhiên doanh nghiệp vẫn nỗ lực có các giải pháp để khắc phục. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến an ninh, an toàn cho người lao động trong quá trình sản xuất, đồng hành cùng Chính phủ và cộng đồng trong đối phó với dịch bệnh. “Và có một điều không thay đổi là chúng tôi luôn đặt PTBV là mục tiêu xuyên suốt trong bối cảnh Covid. Chúng tôi tin rằng khi đã xác định đúng hướng như vậy thì ngay cả trong bối cảnh khó khăn cũng sẽ vượt qua”, ông Binu Jacob cho biết và nhấn mạnh doanh nghiệp để có thể thành công lâu dài thì phải tạo được giá trị chung cho người lao động, cổ đông, cho toàn xã hội và tất cả đều gắn liền với PTBV.

Theo đó, cách đây 1 năm Nestlé Việt Nam đã đưa ra mục tiêu đạt được net-zero (phát thải bằng 0) vào 2050, cùng với đó là đưa ra lộ trình ngắn, trung và dài hạn để đạt được mục tiêu này. Ví dụ ngay trong năm 2022, doanh nghiệp cam kết tất cả các nhà cung ứng cho Nestlé Việt Nam có chứng nhận Quản lý rừng bền vững (FSC); Đến năm 2025, tất cả các bao bì đều sử dụng nhựa tái chế và sử dụng 100% năng lượng tái tạo trong hoạt động sản xuất…

Xác định PTBV là xu hướng tất yếu, bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, ba cụm từ khóa chiến lược về PTBV của PNJ là: “Thực chất, chủ động và tầm nhìn dài hạn”. Trong đó, thực chất là đưa văn hoá doanh nghiệp trở thành giá trị cốt lõi của PTBV. Đồng thời, doanh nghiệp phải chủ động tiếp cận với các chỉ tiêu, với các chương trình PTBV. Quan trọng hơn, PTBV phải có tầm nhìn dài hạn, đôi khi phải hy sinh lợi ích ngắn hạn như lợi nhuận, sản xuất không để ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường… để đạt được mục tiêu chung.

Theo ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI, PTBV là xu thế chung mà toàn nhân loại đang nỗ lực hướng tới và cũng là đường lối, quan điểm chỉ đạo và mục tiêu chiến lược quan trọng mà Chính phủ Việt Nam quyết tâm thực hiện. Với cộng đồng doanh nghiệp, theo đuổi chiến lược PTBV chính là liều vaccine hiệu quả để vượt qua các thách thức. “Covid-19 có thể chỉ là khởi đầu của một chuỗi những biến đổi, thách thức khó khăn mà nhân loại sẽ phải đối mặt trong thập niên tới đây. Thực tiễn cho thấy, những doanh nghiệp xây dựng được cho mình quản trị theo hướng PTBV, áp dụng mô hình kinh doanh, quản trị bền vững chính là vaccine hiệu quả để tăng cường hệ miễn dịch của doanh nghiệp”, ông Phạm Tấn Công nhấn mạnh.

Chủ động thích ứng

Theo các chuyên gia, để tăng cường khả năng chống chịu, doanh nghiệp cần thay đổi tư duy kinh doanh, nhìn nhận PTBV như một con đường tất yếu và duy nhất để trụ vững trên thương trường toàn cầu. Định hướng kinh doanh có trách nhiệm, PTBV cần được thấm nhuần và trở thành cam kết trong toàn bộ doanh nghiệp, từ cấp lãnh đạo đến từng cá nhân người lao động. Bên cạnh đó, theo TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh, nhu cầu PTBV, “xanh hóa” nền kinh tế, “xanh hóa” hoạt động sản xuất kinh doanh cũng tạo ra sân chơi vô cùng rộng lớn có thể đo bằng hàng nghìn tỷ USD và đó chính là cơ hội cho các doanh nghiệp.

Cùng với đó, nếu nhìn từ cam kết đưa mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 của Chính phủ, các doanh nghiệp cũng hoàn toàn có thể chủ động tham gia vào quá trình này. Theo ông Phạm Văn Tấn - Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường), để đạt mục tiêu trên, Việt Nam sẽ triển khai một loạt các giải pháp như: Áp dụng các công nghệ thu giữ các-bon và các công nghệ phát thải âm để bù trừ cho lượng phát thải trực tiếp còn lại; chuyển đổi rác thải thành năng lượng trong quản lý và xử lý chất thải; phát triển nông nghiệp bền vững, thông minh; phát triển giao thông vận tải sử dụng điện và năng lượng sạch…

Như vậy các doanh nghiệp ngay từ lúc này cần tính đến các vấn đề như: Chuyển đổi công nghệ nhằm dần loại bỏ các loại nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là than đá, nâng cao hiệu quả năng lượng; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đầu vào nhằm theo dõi và kiểm kê khí nhà kính từ các cơ sở; thực hiện đánh giá dấu vết các-bon trên sản phẩm để sẵn sàng cho các quy định thương mại quốc tế có thể được áp dụng hoặc theo quy định trong các điều khoản có liên quan tại các hiệp định thương mại giữa Việt Nam và các tổ chức, quốc gia đối tác…

Tham dự và phát biểu tại Diễn đàn VCSF 2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, PTBV đã trở thành xu thế chung, không thể đảo ngược. Trong thời gian qua, Chính phủ đã lồng ghép các chỉ tiêu PTBV vào tất cả chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Kế hoạch hành động quốc gia về PTBV được tổng kết hàng năm để đánh giá những tiêu chí, công việc đã làm được, cũng như các thách thức đặt ra.

Theo Phó Thủ tướng, trong 2 năm diễn ra đại dịch Covid-19, từng quốc gia, cộng đồng, mỗi doanh nghiệp, người dân đã rút ra rất nhiều bài học, về những sự thay đổi cần thiết để thích ứng trước các đại dịch. “Trong đại dịch vừa qua, rất nhiều doanh nghiệp đóng góp quan trọng trong phòng, chống dịch bệnh. Những doanh nghiệp theo đuổi triết lý PTBV đã đứng vững, giúp được cộng đồng, người lao động”, Phó Thủ tướng nói và kêu gọi: “Doanh nghiệp cần cùng nhau xây dựng cộng đồng vì sự PTBV. Đây là “sân chơi” của tất cả các doanh nghiệp và tất cả mọi người”.

Hồng Quân

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.