Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp kiến tạo giá trị xã hội từ nội bộ

Bình Minh
Bình Minh  - 
Khi tiêu chuẩn phát triển bền vững ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) ngày càng được doanh nghiệp toàn cầu quan tâm và thực hành, yếu tố "S" - tức là trách nhiệm xã hội - nổi lên như một trụ cột không thể tách rời trong chiến lược vận hành hiện đại. Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã bước đầu tích hợp ESG vào hoạt động sản xuất - kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh thị trường ngày càng yêu cầu minh bạch, nhân văn và có trách nhiệm hơn.
aa

Doanh nghiệp Việt đang thực hành tốt trụ cột "S"

Theo báo cáo tổng hợp gần đây, tỷ lệ doanh nghiệp Việt Nam thực hành ESG cao nhất ở trụ cột Xã hội (68%), tiếp đến là Quản trị (63%) và cuối cùng là Môi trường (52%). Điều này phản ánh một thực tế tích cực: Các doanh nghiệp Việt đang ý thức ngày càng rõ về mối quan hệ giữa doanh nghiệp và con người (bao gồm người lao động, khách hàng, cộng đồng và các đối tác trong chuỗi cung ứng).

Các chương trình kinh doanh đang dành nhiều ưu tiên hơn cho các vấn đề xã hội

Tỷ lệ doanh nghiệp Việt Nam thực hành ESG cao nhất ở trụ cột Xã hội

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thực hành trách nhiệm xã hội không chỉ dừng ở việc làm từ thiện hay tổ chức các hoạt động cộng đồng. Quan trọng hơn cả là cách doanh nghiệp xây dựng văn hóa tổ chức từ bên trong, nơi con người được đối xử công bằng, có cơ hội phát triển và đóng góp một cách bền vững.

“Yếu tố xã hội trong ESG phải bắt đầu từ chính nội bộ doanh nghiệp. Đó là việc tạo dựng môi trường làm việc công bằng, minh bạch, không phân biệt đối xử và thúc đẩy bình đẳng giới”, bà Lê Thị Hoài Thương, Giám đốc Quan hệ công chúng của Nestlé Việt Nam, chia sẻ tại một hội thảo chuyên đề diễn ra gần đây.

Nestlé là một ví dụ điển hình về việc đặt con người làm trung tâm trong chiến lược ESG. Bên cạnh hệ thống giám sát và báo cáo nghiêm ngặt, doanh nghiệp này còn xây dựng nền tảng đào tạo "NestGen" dành cho người trẻ - sự kết hợp giữa học trực tuyến và trải nghiệm thực tiễn. Đây không chỉ là chương trình định hướng nghề nghiệp, mà còn là một bước đi chiến lược để doanh nghiệp đầu tư vào thế hệ lao động tương lai - nhân tố quan trọng trong phát triển bền vững.

Cũng theo bà Thương, Nestlé duy trì tỷ lệ nữ giới chiếm 50% trong Ban Giám đốc và thậm chí vượt 50% ở các vị trí quản lý cấp cao - một tỷ lệ ấn tượng trong bối cảnh bất bình đẳng giới vẫn phổ biến tại nhiều ngành nghề, đặc biệt là kỹ thuật.

Điều đáng nói, công ty còn tiếp cận sinh viên nữ từ sớm, đầu tư vào các chương trình phát triển kỹ năng nhằm xây dựng đội ngũ lãnh đạo nữ trong tương lai.

Doanh nghiệp kiến tạo giá trị xã hội từ nội bộ

Theo chuyên gia ESG độc lập TS. Vũ Hữu Hải, việc thực hành ESG không đơn thuần là “làm hình ảnh” mà đã trở thành chiến lược sống còn với nhiều doanh nghiệp trong thời đại số.

“Doanh nghiệp biết tận dụng ESG sẽ gia tăng khả năng cạnh tranh, thu hút nhân tài, tiếp cận nguồn vốn xanh và mở rộng cơ hội hợp tác quốc tế. Trong đó, yếu tố xã hội chính là cầu nối quan trọng giữa nội lực doanh nghiệp và uy tín bên ngoài”, ông Hải phân tích.

Không dừng lại ở việc thúc đẩy hiệu suất lao động hay tinh thần làm việc, ESG còn giúp doanh nghiệp tối ưu nguồn lực: tránh lãng phí nhân sự, năng lượng, chi phí ẩn; mở rộng cơ hội hợp tác quốc tế: khi ngày càng nhiều nhà đầu tư và đối tác xem ESG là tiêu chí sàng lọc quan trọng; tận dụng chính sách Nhà nước (nhiều chương trình hỗ trợ đang nhắm vào doanh nghiệp thực hành ESG như giảm thuế, đào tạo, tư vấn miễn phí).

ESG và thực tiễn ứng dụng tại Việt Nam

Tuy còn nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp khó khăn trong việc tiếp cận và hiểu đúng về ESG, nhưng hiện nay, các tổ chức như USAID, IFC đã phát hành bộ khung ESG hướng dẫn cụ thể để doanh nghiệp Việt từng bước triển khai. Trong đó, 3 thành phần chính cần chú trọng là (1)Bộ tiêu chuẩn: như GRI, ISAB - đưa ra các chỉ tiêu cụ thể để báo cáo; Khung tham chiếu: như PCAF, CDP - hướng dẫn doanh nghiệp hiểu rõ từng yếu tố ESG; Xếp hạng ESG: từ các tổ chức như MSCI, S&P - giúp nâng cao uy tín và minh bạch.

3 thành phần chính cần chú trọng

Bộ tiêu chuẩn: như GRI, ISAB - đưa ra các chỉ tiêu cụ thể để báo cáo;

Khung tham chiếu: như PCAF, CDP - hướng dẫn doanh nghiệp hiểu rõ từng yếu tố ESG;

Xếp hạng ESG: từ các tổ chức như MSCI, S&P - giúp nâng cao uy tín và minh bạch.

Tuy nhiên, theo TS. Hải, doanh nghiệp không nên quá phụ thuộc vào các bảng xếp hạng mà quên đi mục tiêu lớn nhất: Thực hành thật - Giá trị thật. ESG chỉ có ý nghĩa khi được nội lực hóa trong từng quyết định, hành động của tổ chức.

Doanh nghiệp kiến tạo giá trị xã hội từ nội bộ

Trong bối cảnh thế giới đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình kinh tế xanh và tuần hoàn, việc ứng dụng ESG càng trở nên cấp thiết. Không chỉ bảo vệ môi trường và cộng đồng, ESG còn là đòn bẩy tài chính mới: Doanh nghiệp thực hành ESG tốt thường được định giá cao hơn trên thị trường chứng khoán; Việc giảm rủi ro đầu tư thông qua quản lý minh bạch và phòng ngừa vi phạm; Tận dụng điện mặt trời, xử lý chất thải theo tiêu chuẩn ESG cũng mang lại hiệu quả kép - tiết kiệm chi phí vận hành và gia tăng hình ảnh thương hiệu.

Dù chưa có khung pháp lý bắt buộc áp dụng ESG tại Việt Nam, nhưng làn sóng ESG đang ngày một mạnh mẽ và rõ ràng. Với vai trò là nhân tố trung tâm, yếu tố xã hội cần được bắt đầu từ chính những hành động cụ thể bên trong mỗi tổ chức - từ công bằng trong tuyển dụng, tạo điều kiện phát triển cho nhân viên, đến trách nhiệm với cộng đồng và chuỗi giá trị liên quan.

“Doanh nghiệp không chỉ sống vì lợi nhuận, mà còn phải sống cùng xã hội. ESG không phải lựa chọn, mà là con đường tất yếu cho sự phát triển bền vững”, TS. Vũ Hữu Hải nhấn mạnh.

Trong hành trình phát triển, doanh nghiệp Việt nếu biết coi trọng và đầu tư bài bản vào trụ cột xã hội trong ESG, sẽ không chỉ đạt được thành công kinh tế mà còn tạo dựng được niềm tin lâu dài với thị trường và cộng đồng.

Bình Minh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.