Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp logistics cần thêm nhiều hỗ trợ

Duy Khánh
Duy Khánh  - 
Cần có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam nâng cao năng lực đội tàu như: vay vốn đầu tư đóng mới, dành thị phần nhất định (khoảng 30%) hàng hóa xuất nhập khẩu từ châu Âu vào Việt Nam cho đội tàu Việt Nam…
aa
Doanh nghiệp logistics cần thêm nhiều hỗ trợ Chi phí logistics cao kéo giảm sức cạnh tranh
Doanh nghiệp logistics cần thêm nhiều hỗ trợ Sự dịch chuyển chuỗi cung ứng đang tăng tốc
Doanh nghiệp logistics cần thêm nhiều hỗ trợ Tận dụng EVFTA: Phát triển logistics đẩy mạnh xuất khẩu sang EU

Từ ngày 1/8, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA) có hiệu lực. Đây là nền tảng mới đem lại một cơ sở tốt cho việc mở rộng các cơ hội đầu tư và thương mại. Khi đi vào hiệu lực, EVFTA sẽ mang lại những tác động tích cực ngay lập tức cho các doanh nghiệp, của cả Việt Nam và châu Âu. Việc loại bỏ thuế quan song phương và thuế xuất khẩu, cùng với việc giảm các hàng rào phi thuế (NTBs) sẽ thúc đẩy thương mại song phương. Xuất khẩu của Việt Nam sang EU dự kiến sẽ tăng 15 tỷ Euro, ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam chia sẻ.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, tuy bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, song khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam vẫn đạt trên 339 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2019. Cục Hàng hải Việt Nam tin tưởng rằng, những con số kể trên sẽ còn gia tăng hơn nữa khi EVFTA chính thức có hiệu lực.

Doanh nghiệp logistics cần thêm nhiều hỗ trợ
Cảng cạn Long Biên được chính thức đưa vào hoạt động từ 31/7

Khi hoạt động sản xuất và xuất nhập khẩu phát triển trở lại sẽ tạo đà cho doanh nghiệp logistics phát triển và mang lại giá trị gia tăng cao, làm nền tảng cho phát triển thương mại, xuất nhập khẩu. EVFTA có hiệu lực, hàng hóa đi sẽ EU nhộn nhịp, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt tiếp cận đối tác và thị trường logistics châu Âu. Tuy nhiên, cũng chỉ ở mức độ bắt tay với đối tác EU để lập đại lý mà chưa thể thâm nhập sâu vào chuỗi dịch vụ logistics của đối tác ngoại, do đội tàu container tại Việt Nam còn khá hạn chế về số lượng và kích thước, trong khi năng lực vận hành lại cũng là vấn đề lớn. Trong khi đó, có tới 90% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam được vận chuyển qua đường biển, ông Hoàng Hồng Giang cho biết thêm.

Hiện Việt Nam đã có những cảng lớn như cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu), cảng nước sâu Lạch Huyện (Hải Phòng) tiếp nhận được những tàu lớn trên 20.000 TEU chuyên chở hàng hóa giữa Việt Nam và châu Âu. Tuy nhiên, khi Việt Nam tham gia hiệp định lớn như EVFTA và tiếp cận thị trường rộng lớn như EU - nơi có bề dày kinh nghiệm và những doanh nghiệp hàng đầu thế giới về phát triển cảng và vận tải biển, thì hàng hóa theo tuyến vận tải biển Việt Nam - châu Âu chủ yếu vẫn do đội tàu nước ngoài đảm nhận và thị phần của đội tàu biển Việt Nam trong tuyến này chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ, do tàu đóng theo thế hệ cũ nên bị từ chối vào cảng châu Âu. Đây lại trở thành thách thức lớn với các công ty vận tải biển Việt Nam.

Theo các chuyên gia, xu hướng vận tải biển bằng container trên thế giới ngày càng rõ nét. Việt Nam cũng không thể đứng ngoài cuộc. Để tận dụng tối đa EVFTA trong phát triển ngành dịch vụ hàng hải, logistics, nhất là trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng dịch chuyển sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc, các doanh nghiệp EU đề xuất Việt Nam nên thực hiện đóng mới container dung tích lớn từ 15.000 - 20.000 TEU tại Việt Nam. Điều này được Cục Hàng hải Việt Nam hoan nghênh và ủng hộ.

Nhằm tháo gỡ những khó khăn trên, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Cục Hàng hải Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ về quan hệ đối tác trong lĩnh vực hàng hải, tạo tiền đề vững chắc cho cơ hội hợp tác hàng hải Việt Nam - EU.

Ông Lennart Janssen - Chủ tịch Tiểu ban Vận tải và hậu cần thuộc EuroCham cho biết, việc mở rộng thực thi cam kết về logistics và vận tải biển trong EVFTA sẽ làm tăng quy mô thị trường và kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai bên.

Theo đó, EU đồng ý mở dịch vụ hậu cần cho các công ty Việt Nam trong khi Việt Nam cho phép các công ty dịch vụ vận tải biển của EU cung cấp dịch vụ xuyên biên giới cho khách hàng Việt Nam không giới hạn, bao gồm cả vận tải hành khách. Đây là điểm thuận lợi đáng kể hơn cả các cam kết cơ bản trong WTO. Ở chiều ngược lại, Việt Nam đồng ý mở cửa 4 nhóm dịch vụ hỗ trợ vận tải đường biển, gồm: dịch vụ đại lý hàng hải, thủ tục thông quan, kho container và bốc xếp hàng hóa. Đồng nghĩa, EVFTA còn đang mở ra cơ hội hợp tác rộng lớn hơn giữa EU và Việt Nam trong lĩnh vực chia sẻ thông tin, chuyên môn, thực tiễn tốt nhất, bí quyết và công nghệ từ góc độ kinh doanh, từ đó thúc đẩy hợp tác toàn diện EU - Việt Nam trong lĩnh vực logistics.

Cùng với đó, một trong nhiều khuyến nghị được EuroCham nêu ra là tình trạng thiếu kho bãi/khu đất hậu cần để tạo điều kiện phát triển các trung tâm phân phối/hậu cần có chất lượng, đặc biệt là khu vực ngoại ô Hà Nội và TP.HCM.

Để cải thiện tình trạng trên, mới đây cảng cạn Long Biên (do Công ty cổ phần Hateco logistics làm chủ đầu tư), đặt tại số 1 Huỳnh Tấn Phát, Khu công nghiệp Sài Đồng B, Long Biên, Hà Nội đã chính thức ra mắt và đưa vào hoạt động.

Cảng có tổng diện tích 120.000m2, với năng lực thông quan đến khoảng 135.000 TEUs/năm, được quy hoạch khoa học và trang bị hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, hoạt động 24/7, kỳ vọng sẽ là cánh tay nối dài với hệ thống cảng biển, cảng hàng không và cửa khẩu đường bộ từ Bắc vào Nam; cách cảng Hải Phòng 100km, cảng Lạch Huyện 122km, cách sân bay quốc tế Nội Bài 26km, biên giới Trung Quốc 126km. Là cửa ngõ tập trung các khu công nghiệp trọng điểm phía Bắc, giao thông thuận lợi, dễ dàng kết nối với các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thái Nguyên...

Về lâu dài, để đảm bảo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động thương mại và logistics theo kịp tốc độ triển khai của EVFTA, Tổng cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải và Chính phủ cần có chính sách ưu đãi đặc biệt để thu hút các tàu trên 20.000 TEU vào các cảng biển lớn của Việt Nam. Đi kèm với đó là nâng cao hiệu quả khai thác các cảng biển. Cần có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam nâng cao năng lực đội tàu như: vay vốn đầu tư đóng mới, dành thị phần nhất định (khoảng 30%) hàng hóa xuất nhập khẩu từ châu Âu vào Việt Nam cho đội tàu Việt Nam…

Duy Khánh

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.