Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp ngày càng đề cao trách nhiệm với sản phẩm

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Xu hướng chọn lựa sản phẩm có “tick xanh trách nhiệm” thời gian qua cho thấy người tiêu dùng đã và đang hướng tới sản phẩm minh bạch và tin cậy.
aa
Doanh nghiệp ngày càng đề cao trách nhiệm với sản phẩm

Lãnh đạo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh kiểm tra các sản phẩm “tick xanh trách nhiệm” được đưa vào hệ thống bán lẻ trên địa bàn

Các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm khi tham gia vào các hệ thống bán lẻ sẽ tự nguyện chịu sự giám sát chất lượng, tự nguyện ngăn chặn sản phẩm lỗi trước khi đến tay người tiêu dùng. Các sản phẩm đáp ứng tiêu chí sẽ được gắn nhãn “tick xanh trách nhiệm”.

Thời gian qua, doanh số sản phẩm có dán nhãn “tick xanh trách nhiệm” ở một vài siêu thị tăng hơn 40% trong tháng 7, cho thấy xu hướng lựa chọn hàng hóa có truy xuất rõ ràng đang được ưa chuộng.

Tại hệ thống MM Mega Market Việt Nam, ông Đinh Quang Khôi, Giám đốc Marketing, cho biết đến cuối tháng 7, đã có 47 nhà cung cấp đăng ký tham gia chương trình, với 164 sản phẩm được phê duyệt tick xanh. Trong đó, 151 sản phẩm đã hoàn tất việc công bố kết quả kiểm nghiệm, 25 nhà cung cấp đã triển khai dán tem tick xanh và mã QR trên bao bì sản phẩm.

Đặc biệt, toàn bộ sản phẩm rau củ có nguồn gốc từ Đà Lạt bán tại MM Mega Market đều đã được gắn tick xanh. Tín hiệu tích cực cũng được ghi nhận từ phía người tiêu dùng, với thống kê từ MM Mega Market, doanh thu các sản phẩm dán tick xanh đã tăng từ 20% đến 30%, cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn sản phẩm có truy xuất nguồn gốc rõ ràng và minh bạch trách nhiệm.

"Tick xanh không chỉ là một nhãn nhận diện đơn thuần mà còn là cam kết từ tất cả các bên trong chuỗi cung ứng, từ cơ quan quản lý, nhà sản xuất, nhà phân phối đến người tiêu dùng. Hệ thống kiểm tra định kỳ và đột xuất liên tục được triển khai, đi kèm với hỗ trợ cải tiến quy trình và quyền thu hồi tick xanh nếu phát hiện vi phạm. Chúng tôi đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% nhà cung cấp tham gia chương trình 'Tick xanh trách nhiệm'. Khi đó, nhà cung cấp khi muốn vào hệ thống của chúng tôi phải tham gia chương trình, dù đó là doanh nghiệp Việt Nam hay nước ngoài", ông Khôi nhấn mạnh.

Tương tự, tại hệ thống Saigon Co.op, bà Võ Thị Bích Thủy, Phó Giám đốc Phòng Kinh doanh Saigon Co.op, cho biết tính đến tháng 7, hệ thống đã ghi nhận 99 nhà cung cấp tham gia chương trình, với hơn 2.000 sản phẩm đăng ký. Sau quá trình rà soát và phê duyệt, có hơn 1.500 sản phẩm được lựa chọn và gắn logo "Tick xanh trách nhiệm" nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện.

Saigon Co.op luôn khuyến khích và đồng hành với nhà cung cấp để họ sớm tham gia chương trình, bởi đây là tiêu chí quan trọng trong quyết định mua sắm của người tiêu dùng hiện nay. Không chỉ hỗ trợ in ấn logo tick xanh trên bao bì sản phẩm để tạo dấu ấn mà hệ thống còn xem đây là lợi thế cạnh tranh thực sự.

"Hiện tick xanh tại Saigon Co.op đã được áp dụng cho nhiều nhóm ngành hàng như rau củ quả, thịt, trứng, gia cầm và cả sản phẩm chế biến như yến sào. Hệ thống đang tiếp tục mở rộng chương trình đến các nhà cung cấp tại vùng nguyên liệu và các nhóm ngành hàng khác trong thời gian tới. Khách hàng đang rất quan tâm sản phẩm có dán logo Tick xanh trách nhiệm. Điều này được thể hiện thông qua doanh số của các sản phẩm tham gia chương trình trong tháng 7 đã tăng trên 40% so với cùng kỳ", bà Thủy cho biết.

Riêng Bách Hóa Xanh đặt mục tiêu trong thời gian tới 100% các nhà cung cấp mới khi tham gia vào hệ thống đều đạt chuẩn đầu vào "Tick xanh trách nhiệm". Đại diện hệ thống Bách Hóa Xanh cho biết hiện có 155 nhà cung cấp tham gia chương trình và 551 sản phẩm có gắn logo "Tick xanh trách nhiệm".

Theo ông Đào Hà Trung, Chủ tịch Hội Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh, đơn vị đồng hành và hỗ trợ công nghệ cho chương trình cho biết tính đến đầu tháng 8, đã có 12 hệ thống phân phối, hơn 330 nhà cung cấp và hơn 3.000 sản phẩm tham gia. Đáng chú ý, các sản phẩm không chỉ dừng lại ở hàng tươi sống mà còn bao gồm cả hàng chế biến và đóng gói, với hệ thống giám sát chất lượng được cập nhật liên tục qua công nghệ blockchain.

"Người tiêu dùng hiện nay không chỉ quan tâm đến sự an toàn của thực phẩm mà còn đề cao chất lượng và trách nhiệm trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Tick xanh vì thế trở thành công cụ hiệu quả để kiểm soát chất lượng một cách minh bạch và đáng tin cậy" - ông Trung nói.

Trên thực tế, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM cho biết, "Tick xanh trách nhiệm" hiện vẫn là một hoạt động mang tính tự nguyện, không có ràng buộc pháp lý nhưng lại cho thấy hiệu quả thực chất, góp phần tạo dựng niềm tin trên thị trường. Tuy vậy, doanh nghiệp ngày càng đề cao trách nhiệm đối với sản phẩm của mình qua việc tìm hiểu và tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm”. Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, biểu dương các đơn vị làm tốt và đồng thời tiến hành kiểm tra, đánh giá để loại trừ những đơn vị không bảo đảm tiêu chuẩn. Đây chính là cách xây dựng một môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch và đề cao trách nhiệm.

“Trong thời gian tới, chương trình sẽ tập trung sâu vào việc kiểm soát chất lượng hàng hóa của các doanh nghiệp đưa sản phẩm vào các hệ thống bán lẻ, thay vì chỉ dừng lại ở khâu vận động doanh nghiệp tham gia như giai đoạn đầu", ông Phương khẳng định.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.