Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp Nhật đưa hàng vào Việt Nam

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Không chỉ nhà bán lẻ, mà cả những nhà sản xuất hàng tiêu dùng Nhật Bản cũng đang muốn trực tiếp kinh doanh tại Việt Nam.
aa
Doanh nghiệp Nhật đưa hàng vào Việt Nam Người Việt tăng tiêu dùng hàng Nhật
Doanh nghiệp Nhật đưa hàng vào Việt Nam Hàng ngoại thuế 0% ở Việt Nam
Doanh nghiệp Nhật đưa hàng vào Việt Nam
Ảnh minh họa

Những DNNVV trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu của Nhật Bản (gồm hàng gia dụng, mỹ phẩm, thực phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe người lớn, trẻ em và văn phòng phẩm…) đang tăng cường thâm nhập thị trường Việt Nam. Sản phẩm của các DN này là hàng chất lượng cao và giá cả đắt đỏ so với hàng cùng loại có xuất xứ từ Thái Lan hay Việt Nam.

Đặc biệt hơn, dù là hàng của DNNVV, ít tên tuổi nhưng vẫn được người tiêu dùng Việt ưa chuộng, sẵn sàng mua với giá cao. Sự ưa chuộng hàng Nhật của người Việt đang đưa DN Nhật đến Việt Nam ngày càng đông.

Chị Nguyễn Ngọc Hoa, ngụ tại đường Võ Văn Tần (quận 3, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, chị luôn chọn nhiều loại thực phẩm chế biến của Nhật để nấu ăn trong gia đình như rong biển, cá bào ngư, tương đậu, gia vị trộn cơm dinh dưỡng hay các loại rượu gạo, nước chấm…

Ngoài ra, chị Hoa còn chọn một số loại trái cây đặc sản của Nhật (bán theo mùa) và giá tương đối rẻ (như hồng giòn, táo fuji hiện đang có tại cửa hàng). Chị ít quan tâm đến một thương hiệu cụ thể nào (do không biết rõ về doanh nghiệp sản xuất), nhưng vẫn tin tưởng vào chất lượng sản phẩm, có nhãn ghi tiếng Việt. Những mặt hàng này có trong siêu thị Nhật, cửa hàng đồng giá, hay những cửa hàng chuyên về thực phẩm cao cấp của Nhật như Akuruhi, Hachi Hachi… Giá bán đắt hơn hàng cùng loại của Việt Nam gấp 3, 4 lần.

Đối với hàng tiêu dùng thông dụng (hàng gia dụng hay văn phòng phẩm), theo chị Lê Thị Phương Thùy, nhân viên cửa hàng đồng giá Daiso Nguyễn Văn Cừ, doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực hàng gia dụng, hay văn phòng phẩm không chỉ chú trọng đến chất lượng sản phẩm mà còn quan tâm đến tính năng tiện dụng tối đa cho người dùng, nhất là với học sinh hay các bà nội trợ. Đó đều là các sản phẩm thiết thực trong cuộc sống hiện đại và dành cho các gia đình ở thành thị.

Ông Koji Takimoto, Trưởng đại diện của Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (Jetro) tại Việt Nam cho biết, khi bắt đầu khởi nghiệp, doanh nghiệp Nhật luôn chọn chất lượng hàng hóa làm lợi thế cạnh tranh. Họ có khẩu hiệu “Chất lượng gắn liền với danh dự của quốc gia”.

Vì vậy, tất cả những sản phẩm doanh nghiệp Nhật làm ra, từ thực phẩm, mỹ phẩm, sữa, hàng gia dụng, điện tử, công nghệ, xe ô tô, xe máy… đều được người tiêu dùng đón nhận và an tâm, vì doanh nghiệp Nhật luôn đặt uy tín thương hiệu, chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, dù họ cung cấp hàng hóa tiêu thụ nội địa hay xuất khẩu.

Để sản xuất hàng hóa có chất lượng tốt nhất, doanh nghiệp Nhật không ngại đầu tư những khoản tiền lớn, nâng cấp máy móc, trang thiết bị sản xuất, mua nguyên vật liệu tốt nhất để tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, vì vậy hàng Nhật luôn có giá cao hơn hàng cùng loại của nước khác.

Tại thị trường Việt Nam hiện nay, mức sống người dân đã ngày một được nâng cao, dân số trẻ. Đây chính là tiềm năng tiêu thụ mà doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng Nhật Bản nhắm đến. Trong năm 2018, thông qua Jetro, đã có trên 300 DNNVV của Nhật đến Việt Nam tìm kiếm đối tác phân phối hàng hóa, chọn địa phương để đầu tư, mở nhà máy sản xuất hàng tiêu dùng. Hy vọng thời gian tới, người Việt sẽ được tiếp cận nhiều hơn với hàng tiêu dùng chất lượng cao của Nhật Bản.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.