Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Người Việt tăng tiêu dùng hàng Nhật

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Hàng Nhật không chỉ tận dụng tốt tâm lý chuộng đồ ngoại của người tiêu dùng Việt, mà còn đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn sức khỏe của người tiêu dùng...
aa
Người Việt tăng tiêu dùng hàng Nhật Hàng Nhật hấp dẫn người tiêu dùng
Người Việt tăng tiêu dùng hàng Nhật Hàng Nhật tìm cửa vào Việt Nam
Người Việt tăng tiêu dùng hàng Nhật
Ảnh minh họa

Trước đây, khi thị trường bán lẻ Việt Nam chưa mở cửa cho hàng tiêu dùng nhập khẩu, hầu hết người Việt Nam có thu nhập khá sẽ chọn hình thức mua hàng ngoại xách tay. Và xuất xứ của loại hàng này ở thị trường Việt Nam đa phần từ Hoa Kỳ (Mỹ), Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan. Trong đó, hàng Mỹ và Nhật được nhiều người Việt sử dụng nhất, chiếm từ 40% - 50%.

Còn hiện nay, Việt Nam đã hoàn toàn mở cửa thị trường bán lẻ, hàng tiêu dùng từ nhiều nước (với mức thuế nhập khẩu giảm thấp hoặc bằng 0%) đang tràn ngập thị trường. Tuy nhiên, theo khảo sát của Công ty TNHH W&S (Công ty nghiên cứu thị trường 100% vốn Nhật Bản), người Việt càng khá giả càng ưa chuộng hàng hóa Nhật Bản, với mức tiêu thụ tăng khoảng 10%/năm.

Đối với hàng xuất xứ từ Nhật Bản, nếu trước đây người Việt ưa chuộng nhóm sản phẩm máy móc công nghiệp, đồ điện tử, công nghệ, thì nay tăng sử dụng thêm hàng gia dụng, mỹ phẩm, đồ dùng học tập, thủ công mỹ nghệ, gốm sứ và nhiều loại thực phẩm chế biến, đóng hộp hay rau quả tươi sống…

Theo Tổ chức Xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (Jetro), hàng hóa Nhật Bản ngày càng phổ biến ở Việt Nam, một phần do người tiêu dùng Việt Nam vốn đã ưa thích hàng hóa Nhật Bản vì chất lượng tốt, hạn sử dụng một món hàng rất dài. Còn lại là sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ và các tổ chức của Nhật Bản như Jetro.

Tổ chức này hỗ trợ chi phí quảng cáo và thủ tục nhập khẩu cho các doanh nghiệp để giúp họ mang hàng đến Việt Nam, đây là một phần của chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Nhật (nhất là DNNVV) tăng xuất khẩu hàng hoá ra thế giới.

Trong năm 2017, Việt Nam đã nhập khẩu hàng hoá trị giá gần 45 tỷ yên từ Nhật Bản, tốc độ tăng trưởng trên 10%/năm. Khảo sát của Công ty TNHH W&S cho thấy, trên 90% người tiêu dùng Việt ưa chuộng sản phẩm Nhật và 100% người tiêu dùng Việt được hỏi, đều đánh giá tích cực về chất lượng sản phẩm hàng hóa Nhật Bản.

Tại thị trường bán lẻ Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng, các thương hiệu Nhật Bản gần như đi sau hàng Thái Lan, Trung Quốc về quảng bá, tiếp cận thị trường. Nếu người Thái tổ chức hội chợ hàng Thái thường niên tại TP. Hồ Chí Minh từ hàng chục năm trước, hay doanh nghiệp Thái tiếp cận tiểu thương, bán sỉ hàng vào chợ đầu mối Việt rầm rộ. Thì mãi đến năm 2017 người Nhật mới bắt đầu tổ chức hội chợ hàng Nhật Bản (tại Hà Nội).

Tuy nhiên, những nhà bán lẻ Nhật Bản lại chọn cách đầu tư lớn tại thị trường Việt Nam bằng các trung tâm mua sắm (Aeon Mall, Takashiyama), chuỗi cửa hàng tiện lợi (MiniStop). Thông qua hệ thống bán lẻ này, họ đưa hàng nghìn chủng loại hàng hóa của nước mình đến tận tay người tiêu dùng Việt rất thành công.

Với cung cách kinh doanh tận tụy, không để mất lòng khách, người Nhật chưa từng hạ giá sản phẩm họ để chèo kéo khách hàng. Một ví dụ nhỏ, tại khu vực trái cây tươi của Trung tâm mua sắm Aeon Mall Tân Phú, nhóm mặt hàng táo nhập khẩu từ Mỹ, New Zealand giá cao nhất là 95.000 đồng kg – 110.000 đồng/kg, nhưng táo Fuji nhập khẩu trực tiếp từ Nhật, giá bán phải từ 195.000 đồng – 250.000 đồng/kg.

Hay với các mặt hàng thực phẩm Nhật, giá bán luôn cao hơn hàng cùng loại của Thái Lan, Việt Nam từ 20% – 50%, nhưng vẫn được người tiêu dùng Việt ưu tiên lựa chọn. Một hộp muối lạc hay muối vừng để ăn xôi của Nhật có giá đến 220.000 đồng chưa đến 100 gram, đắt hơn hàng Việt gấp 10 lần, vẫn không đủ hàng để bán.

Hàng Nhật không chỉ tận dụng tốt tâm lý chuộng đồ ngoại của người tiêu dùng Việt, mà còn đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn sức khỏe của người tiêu dùng. Điều này giải thích vì sao người Việt có thu nhập tốt ngày càng tiêu thụ nhiều hàng hóa Nhật Bản.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.