Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp phải đề phòng bị châu Âu kiện

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đang chú ý đến những lợi thế to lớn sau Hiệp định thương mại tự do châu Âu - Việt Nam (EVFTA) chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, bên cạnh lợi thế, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam có nguy cơ rất cao bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại.
aa
Doanh nghiệp phải đề phòng bị châu Âu kiện Muốn hội nhập thành công, cần nhìn vào nội lực
Doanh nghiệp phải đề phòng bị châu Âu kiện EVFTA không phải là “cây đũa thần”
Doanh nghiệp phải đề phòng bị châu Âu kiện
Lượng tiêu thụ nhiều và đa dạng phân khúc hàng hóa, song EU vẫn luôn là thị trường khó tính nhất

Ông Lương Kim Thành Phó Trưởng Phòng Xử lý Phòng vệ Thương mại nước ngoài (Cục Phòng vệ Thương mại, Bộ Công thương) cho biết, châu Âu là một trong các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam; đây cũng là thị trường mang lại thặng dư thương mại rất lớn cho Việt Nam, chỉ sau Mỹ. Trước khi EVFTA có hiệu lực, thặng dư thương mại của EU với Việt Nam đã lên đến 26 tỷ USD và con số này còn tiếp tục tăng trong thời gian tới, khi EVFTA thực thi.

Tuy nhiên ông cũng lưu ý các DN khi xuất khẩu hàng hóa vào thị trường này bởi EU hiện là một trong ba thị trường áp dụng phòng vệ thương mại nhiều nhất. Do đó, khi mức độ thặng dư thương mại của EU với Việt Nam tăng lên, khả năng EU áp dụng phòng vệ thương mại với Việt Nam rất cao.

Nhìn vào cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU có thể thấy, có ba nhóm mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu nhiều nhất. Đó là, điện thoại, linh kiện điện thoại, máy vi tính, linh kiện điện tử, thiết bị máy vi tính với kim ngạch là 17 tỷ USD/năm. Tiếp theo là nhóm hàng giày dép, sản phẩm may mặc và nhóm hàng nông thủy sản. Tuy kim ngạch xuất khẩu các nhóm hàng này vào EU khá cao, nhưng sản xuất chính của nhóm hàng này là DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam (như Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan…). Hàng hóa sản xuất theo chuỗi giá trị toàn cầu, phía Việt Nam chỉ đóng góp một phần nhỏ, nên nguy cơ bị áp dụng phòng vệ thương mại đối với nhóm mặt hàng này không cao.

Riêng nhóm hàng nông thủy sản thì DN xuất khẩu cần rất chú ý, vì EU là nền kinh tế đứng đầu thế giới về trợ cấp nông nghiệp. Trong khi đó, nông sản xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt khoảng hơn 2 tỷ USD/năm, riêng thủy sản là 1,25 tỷ USD/năm, nên khả năng bị áp dụng phòng vệ thương mại khá cao.

Bà Phạm Châu Giang - Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại cho hay, đến thời điểm này (tháng 9/2020), Việt Nam có ba mặt hàng có nguy cơ cao bị EU áp dụng phòng vệ thương mại, dù kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này chưa lớn là thép, vốn là mặt hàng được EU bảo hộ cao chỉ sau nhóm hàng nông nghiệp.

Tiếp đến là đồ gỗ, đây là mặt hàng EU thường xuyên áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại nhất. Bởi trong số các nước thành viên EU, có những quốc gia chuyên sản xuất đồ cao cấp, cũng có quốc gia sản xuất các sản phẩm gỗ thông thường. Và chỉ cần một đến hai nước trong khối bị ảnh hưởng bởi đồ gỗ nhập khẩu, thì EU sẽ áp dụng ngay biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ sản xuất nội khối. Đồ gỗ Việt Nam xuất vào EU đạt kim ngạch khá lớn, khoảng 5 - 6 tỷ USD/năm, nên DN cần chú ý khi muốn tăng số lượng xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường này.

Một mặt hàng khác của Việt Nam đã bị phía EU nhắc nhở từ đầu năm 2020 đến nay là sản phẩm xe đạp. Vì thời gian qua Cục Phòng vệ thương mại đã nhận được khá nhiều thông tin từ đại diện của phái đoàn của EU tại Việt Nam đề nghị làm rõ tình trạng xuất khẩu đồ gỗ, xe đạp sang EU. Trong đó đề nghị kiểm tra nguồn gốc xuất xứ và đưa ra cảnh báo về việc xuất khẩu đang tăng nhanh. Một số DN của EU cho rằng hàng hóa của Việt Nam đã gây thiệt hại cho sản xuất của họ.

Theo các chuyên gia, mặc dù thị trường lớn, lượng tiêu thụ nhiều và đa dạng phân khúc hàng hóa, song EU vẫn luôn là thị trường khó tính nhất. Vì vậy, các DN khi xuất khẩu hàng hóa vào EU cũng cần chú ý đến những rào cản kỹ thuật này.

Những mặt hàng Việt Nam xuất vào EU sắp vượt ngưỡng hưởng ưu đãi

Theo Bộ Công thương, Ủy ban Kinh tế Á - Âu (EEC) vừa gửi công hàm cảnh báo về việc các mặt hàng dệt may của Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế quan xuất khẩu vào châu Âu (EU) có nguy cơ vượt mức ngưỡng ưu đãi, có thể áp dụng biện pháp phòng vệ năm 2020. Theo đó, 12 nhóm mặt hàng của Việt Nam như áo sơ mi, váy, quần áo trẻ em, áo len, áo khoác, đồ lót và đồ gỗ được hưởng ưu đãi khi xuất khẩu sang các nước EU trong mức ngưỡng quy định.

Tuy nhiên, tính đến tháng 8/2020, một số mặt hàng được xác định có nguy cơ vượt mức ngưỡng này như, váy, đầm, quần áo phụ nữ... với sản lượng xuất khẩu đạt 79,4% mức ngưỡng quy định cho năm 2020. Mà quy định trong EVFTA những mặt hàng này có nguy cơ bị áp dụng biện pháp phòng vệ ngưỡng. Và tùy thuộc lượng xuất khẩu vượt ngưỡng, các mặt hàng này sẽ bị áp mức thuế trong thời gian 6 tháng hoặc 9 tháng.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.