Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp phải đề phòng bị châu Âu kiện

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đang chú ý đến những lợi thế to lớn sau Hiệp định thương mại tự do châu Âu - Việt Nam (EVFTA) chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, bên cạnh lợi thế, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam có nguy cơ rất cao bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại.
aa
Doanh nghiệp phải đề phòng bị châu Âu kiện Muốn hội nhập thành công, cần nhìn vào nội lực
Doanh nghiệp phải đề phòng bị châu Âu kiện EVFTA không phải là “cây đũa thần”
Doanh nghiệp phải đề phòng bị châu Âu kiện
Lượng tiêu thụ nhiều và đa dạng phân khúc hàng hóa, song EU vẫn luôn là thị trường khó tính nhất

Ông Lương Kim Thành Phó Trưởng Phòng Xử lý Phòng vệ Thương mại nước ngoài (Cục Phòng vệ Thương mại, Bộ Công thương) cho biết, châu Âu là một trong các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam; đây cũng là thị trường mang lại thặng dư thương mại rất lớn cho Việt Nam, chỉ sau Mỹ. Trước khi EVFTA có hiệu lực, thặng dư thương mại của EU với Việt Nam đã lên đến 26 tỷ USD và con số này còn tiếp tục tăng trong thời gian tới, khi EVFTA thực thi.

Tuy nhiên ông cũng lưu ý các DN khi xuất khẩu hàng hóa vào thị trường này bởi EU hiện là một trong ba thị trường áp dụng phòng vệ thương mại nhiều nhất. Do đó, khi mức độ thặng dư thương mại của EU với Việt Nam tăng lên, khả năng EU áp dụng phòng vệ thương mại với Việt Nam rất cao.

Nhìn vào cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU có thể thấy, có ba nhóm mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu nhiều nhất. Đó là, điện thoại, linh kiện điện thoại, máy vi tính, linh kiện điện tử, thiết bị máy vi tính với kim ngạch là 17 tỷ USD/năm. Tiếp theo là nhóm hàng giày dép, sản phẩm may mặc và nhóm hàng nông thủy sản. Tuy kim ngạch xuất khẩu các nhóm hàng này vào EU khá cao, nhưng sản xuất chính của nhóm hàng này là DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam (như Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan…). Hàng hóa sản xuất theo chuỗi giá trị toàn cầu, phía Việt Nam chỉ đóng góp một phần nhỏ, nên nguy cơ bị áp dụng phòng vệ thương mại đối với nhóm mặt hàng này không cao.

Riêng nhóm hàng nông thủy sản thì DN xuất khẩu cần rất chú ý, vì EU là nền kinh tế đứng đầu thế giới về trợ cấp nông nghiệp. Trong khi đó, nông sản xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt khoảng hơn 2 tỷ USD/năm, riêng thủy sản là 1,25 tỷ USD/năm, nên khả năng bị áp dụng phòng vệ thương mại khá cao.

Bà Phạm Châu Giang - Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại cho hay, đến thời điểm này (tháng 9/2020), Việt Nam có ba mặt hàng có nguy cơ cao bị EU áp dụng phòng vệ thương mại, dù kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này chưa lớn là thép, vốn là mặt hàng được EU bảo hộ cao chỉ sau nhóm hàng nông nghiệp.

Tiếp đến là đồ gỗ, đây là mặt hàng EU thường xuyên áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại nhất. Bởi trong số các nước thành viên EU, có những quốc gia chuyên sản xuất đồ cao cấp, cũng có quốc gia sản xuất các sản phẩm gỗ thông thường. Và chỉ cần một đến hai nước trong khối bị ảnh hưởng bởi đồ gỗ nhập khẩu, thì EU sẽ áp dụng ngay biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ sản xuất nội khối. Đồ gỗ Việt Nam xuất vào EU đạt kim ngạch khá lớn, khoảng 5 - 6 tỷ USD/năm, nên DN cần chú ý khi muốn tăng số lượng xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường này.

Một mặt hàng khác của Việt Nam đã bị phía EU nhắc nhở từ đầu năm 2020 đến nay là sản phẩm xe đạp. Vì thời gian qua Cục Phòng vệ thương mại đã nhận được khá nhiều thông tin từ đại diện của phái đoàn của EU tại Việt Nam đề nghị làm rõ tình trạng xuất khẩu đồ gỗ, xe đạp sang EU. Trong đó đề nghị kiểm tra nguồn gốc xuất xứ và đưa ra cảnh báo về việc xuất khẩu đang tăng nhanh. Một số DN của EU cho rằng hàng hóa của Việt Nam đã gây thiệt hại cho sản xuất của họ.

Theo các chuyên gia, mặc dù thị trường lớn, lượng tiêu thụ nhiều và đa dạng phân khúc hàng hóa, song EU vẫn luôn là thị trường khó tính nhất. Vì vậy, các DN khi xuất khẩu hàng hóa vào EU cũng cần chú ý đến những rào cản kỹ thuật này.

Những mặt hàng Việt Nam xuất vào EU sắp vượt ngưỡng hưởng ưu đãi

Theo Bộ Công thương, Ủy ban Kinh tế Á - Âu (EEC) vừa gửi công hàm cảnh báo về việc các mặt hàng dệt may của Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế quan xuất khẩu vào châu Âu (EU) có nguy cơ vượt mức ngưỡng ưu đãi, có thể áp dụng biện pháp phòng vệ năm 2020. Theo đó, 12 nhóm mặt hàng của Việt Nam như áo sơ mi, váy, quần áo trẻ em, áo len, áo khoác, đồ lót và đồ gỗ được hưởng ưu đãi khi xuất khẩu sang các nước EU trong mức ngưỡng quy định.

Tuy nhiên, tính đến tháng 8/2020, một số mặt hàng được xác định có nguy cơ vượt mức ngưỡng này như, váy, đầm, quần áo phụ nữ... với sản lượng xuất khẩu đạt 79,4% mức ngưỡng quy định cho năm 2020. Mà quy định trong EVFTA những mặt hàng này có nguy cơ bị áp dụng biện pháp phòng vệ ngưỡng. Và tùy thuộc lượng xuất khẩu vượt ngưỡng, các mặt hàng này sẽ bị áp mức thuế trong thời gian 6 tháng hoặc 9 tháng.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là trụ cột của mô hình tăng trưởng mới, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi xanh và tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam.
Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Sản lượng lớn, nhu cầu tăng mạnh nhưng giá trị xuất khẩu chuối Việt vẫn khiêm tốn. Bài toán dịch bệnh, tiêu chuẩn thị trường và tổ chức chuỗi đang quyết định khả năng bứt phá của ngành hàng này.
Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Theo Bộ Tài chính, với những kết quả đạt được thời gian qua, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là “điểm sáng kinh tế của khu vực”. Cụ thể, tăng trưởng GDP đã vượt mốc 7,8%, thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất thế giới. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. Đặc biệt, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục là một chỉ dấu cho thấy niềm tin mạnh mẽ của nhà đầu tư quốc tế…
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.