Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp tăng cường tuyển dụng phục vụ đơn hàng cuối năm

Giáng Hương
Giáng Hương  - 
Nhiều doanh nghiệp đang tăng cường tuyển dụng lao động, đặc biệt là lao động trực tiếp sản xuất; tăng thu nhập để thu hút nguồn lao động lớn, triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh quá trình phục hồi và phát triển trong những tháng cuối năm.
aa

Tăng tuyển dụng, tăng thu nhập cho lao động

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), bức tranh về thị trường lao động quý III/2022 có rất nhiều điểm sáng. Trong quý III/2022, lực lượng lao động tăng nhanh và ổn định với 51,9 triệu người (tăng hơn 0,2 triệu người so với quý trước và tăng 2,8 triệu người so với cùng kỳ năm ngoái). Đặc biệt, thu nhập của người lao động trong quý III/2022 tiếp tục được cải thiện. Cụ thể, thu nhập bình quân tháng của người lao động trong quý này đạt 6,7 triệu đồng/tháng (tăng 143.000 đồng so với quý trước và tăng đến 1,6 triệu đồng so với cùng kỳ năm ngoái).

Điều này có được nhờ vào việc nhiều doanh nghiệp đang tăng cường tuyển dụng lao động, đặc biệt là lao động trực tiếp sản xuất; tăng thu nhập để thu hút nguồn lao động lớn, triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh quá trình phục hồi và phát triển trong những tháng cuối năm.

doanh nghiep tang cuong tuyen dung phuc vu don hang cuoi nam
Doanh nghiệp cần chủ động gia tăng đơn hàng trong những tháng cuối năm.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nghiêm Thanh Trường, Trưởng phòng nhân sự Công ty May Thanh Tú, cho biết thời điểm cuối năm là giai đoạn quan trọng, cần tập trung tối đa nguồn lực để hoàn thành đúng tiến độ các kế hoạch sản xuất, kinh doanh nên doanh nghiệp đã nhanh chóng bổ sung thêm 120 lao động bằng nhiều cách như nhận hồ sơ trực tiếp, thông qua trung tâm dịch vụ việc làm.

Bên cạnh đó, mức lương 6-7 triệu đồng/tháng như trước đây rất khó thu hút với lao động nên doanh nghiệp đã chủ động tăng lương khởi điểm từ 8-9 triệu đồng/tháng, thêm vào đó là các phúc lợi khác như chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm, linh hoạt giờ làm...

Trước mắt, doanh nghiệp có chịu thiệt thòi về chi phí tăng cao nhưng về lâu dài sẽ được nhiều lợi ích hơn khi lao động vừa có việc làm ổn định, chế độ đãi ngộ tốt, doanh nghiệp vừa đảm bảo được tiến độ đơn hàng, giữ được uy tín với đối tác.

Hơn nữa, đại diện một doanh nghiệp cho biết, năm nay, thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán 2023 sớm hơn, do đó doanh nghiệp cũng đã sắp xếp thời gian hoàn thành kế hoạch sản xuất sớm hơn mọi năm.

Để khích lệ và giữ người lao động làm việc hiệu quả, doanh nghiệp đã tăng lương và chế độ đãi ngộ từ quý III/2022, đồng thời lên kế hoạch tổ chức các chuyến xe đưa lao động về quê ngay sau khi đơn hàng cuối cùng xuất xưởng và đón lao động trở lại sau Tết Nguyên đán.

Tích cực tìm kiếm đơn hàng mới

Dù đã chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho lao động, nhưng trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều biến động bất lợi, nhiều doanh nghiệp ở khắp các ngành, nghề cũng đang đứng trước nguy cơ lượng đơn hàng giảm dần trong những tháng cuối năm.

Bà Bùi Thị Lan, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản Hải Thanh, cho biết lượng xuất khẩu hiện nay sụt giảm do sức cầu trên thị trường giảm đáng kể. Điều này đồng nghĩa với việc đơn hàng và lợi nhuận cũng giảm mạnh. Trong khi đó, các chi phí khác như lương người lao động, nguyên liệu đầu vào lại khó giảm. Vì thế, việc cấp thiết mà các doanh nghiệp cần thực hiện ngay là lên kế hoạch tìm kiếm khách hàng, tìm cơ hội gia tăng đơn hàng.

Để làm điều này, nhiều doanh nghiệp đã chủ động kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm cho nhau theo nguyên tắc "dùng chung tệp khách hàng".

Ông Nguyễn Văn Trình, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nội thất Anh Em, cho biết doanh nghiệp đang tham gia kinh doanh và tiêu thụ chéo sản phẩm với các đơn vị khác, doanh thu từ kết nối giao thương chiếm khoảng 30% tổng doanh thu hiện nay. Hiện, doanh nghiệp chuyên cung cấp đồ nội thất nhưng khi khách hàng có nhu cầu về điện máy thì sẽ giới thiệu cho một đối tác là một công ty khác; ngược lại, khi khách hàng của công ty này có nhu cầu về nội thất thì đơn vị cũng sẽ giới thiệu về Công ty Anh Em.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, doanh nghiệp cần tập trung chuyển đổi mô hình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm để thu hút được đối tác tiềm năng trong dài hạn; chủ động tìm kiếm nguồn nguyên liệu dự phòng với số lượng lớn, giá thành hợp lý để có thể đáp ứng ngay khi có đơn hàng; đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng hàm lượng khoa học công nghệ cao trong sản xuất; xanh hóa sản xuất để đáp ứng những nhu cầu ngày càng cao vào các sản phẩm bảo vệ môi trường và sức khỏe người tiêu dùng...

Cùng với đó, các hiệp hội doanh nghiệp, tổ chức hỗ trợ khác cần phát huy hơn nữa vai trò kết nối giữa các doanh nghiệp trong cùng ngành, giữa doanh nghiệp trong nước và quốc tế để hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng số lượng đơn hàng.

Đối với các doanh nghiệp xuất khẩu, trong những tháng cuối năm, Bộ Công Thương sẽ tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp về thông tin thị trường, xúc tiến xuất khẩu, tận dụng cam kết trong các hiệp định thương mại tự do đã ký kết; thông qua các chuỗi giá trị toàn cầu để tìm kiếm thị trường mới.

Để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động, TS. Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), cho rằng doanh nghiệp cũng đang rất cần những chính sách hỗ trợ tiếp cận nguồn nguyên liệu đầu vào, đặc biệt là nhóm sản xuất và dịch vụ phụ thuộc nhiều vào giá nguyên phụ liệu đầu vào hoặc chi phí logistics như ngành đánh bắt thuỷ sản, giao thông vận tải công cộng, xuất khẩu nông thuỷ sản...; giải quyết những vướng mắc về môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn về thiếu lao động hoặc các yếu tố đứt gãy chuỗi cung ứng; cắt giảm thêm các loại thuế, phí hoặc các gánh nặng thủ tục không cần thiết.

Giáng Hương

Tin liên quan

Tin khác

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.