Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp tăng cường tuyển dụng phục vụ đơn hàng cuối năm

Giáng Hương
Giáng Hương  - 
Nhiều doanh nghiệp đang tăng cường tuyển dụng lao động, đặc biệt là lao động trực tiếp sản xuất; tăng thu nhập để thu hút nguồn lao động lớn, triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh quá trình phục hồi và phát triển trong những tháng cuối năm.
aa

Tăng tuyển dụng, tăng thu nhập cho lao động

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), bức tranh về thị trường lao động quý III/2022 có rất nhiều điểm sáng. Trong quý III/2022, lực lượng lao động tăng nhanh và ổn định với 51,9 triệu người (tăng hơn 0,2 triệu người so với quý trước và tăng 2,8 triệu người so với cùng kỳ năm ngoái). Đặc biệt, thu nhập của người lao động trong quý III/2022 tiếp tục được cải thiện. Cụ thể, thu nhập bình quân tháng của người lao động trong quý này đạt 6,7 triệu đồng/tháng (tăng 143.000 đồng so với quý trước và tăng đến 1,6 triệu đồng so với cùng kỳ năm ngoái).

Điều này có được nhờ vào việc nhiều doanh nghiệp đang tăng cường tuyển dụng lao động, đặc biệt là lao động trực tiếp sản xuất; tăng thu nhập để thu hút nguồn lao động lớn, triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh quá trình phục hồi và phát triển trong những tháng cuối năm.

doanh nghiep tang cuong tuyen dung phuc vu don hang cuoi nam
Doanh nghiệp cần chủ động gia tăng đơn hàng trong những tháng cuối năm.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nghiêm Thanh Trường, Trưởng phòng nhân sự Công ty May Thanh Tú, cho biết thời điểm cuối năm là giai đoạn quan trọng, cần tập trung tối đa nguồn lực để hoàn thành đúng tiến độ các kế hoạch sản xuất, kinh doanh nên doanh nghiệp đã nhanh chóng bổ sung thêm 120 lao động bằng nhiều cách như nhận hồ sơ trực tiếp, thông qua trung tâm dịch vụ việc làm.

Bên cạnh đó, mức lương 6-7 triệu đồng/tháng như trước đây rất khó thu hút với lao động nên doanh nghiệp đã chủ động tăng lương khởi điểm từ 8-9 triệu đồng/tháng, thêm vào đó là các phúc lợi khác như chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm, linh hoạt giờ làm...

Trước mắt, doanh nghiệp có chịu thiệt thòi về chi phí tăng cao nhưng về lâu dài sẽ được nhiều lợi ích hơn khi lao động vừa có việc làm ổn định, chế độ đãi ngộ tốt, doanh nghiệp vừa đảm bảo được tiến độ đơn hàng, giữ được uy tín với đối tác.

Hơn nữa, đại diện một doanh nghiệp cho biết, năm nay, thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán 2023 sớm hơn, do đó doanh nghiệp cũng đã sắp xếp thời gian hoàn thành kế hoạch sản xuất sớm hơn mọi năm.

Để khích lệ và giữ người lao động làm việc hiệu quả, doanh nghiệp đã tăng lương và chế độ đãi ngộ từ quý III/2022, đồng thời lên kế hoạch tổ chức các chuyến xe đưa lao động về quê ngay sau khi đơn hàng cuối cùng xuất xưởng và đón lao động trở lại sau Tết Nguyên đán.

Tích cực tìm kiếm đơn hàng mới

Dù đã chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho lao động, nhưng trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều biến động bất lợi, nhiều doanh nghiệp ở khắp các ngành, nghề cũng đang đứng trước nguy cơ lượng đơn hàng giảm dần trong những tháng cuối năm.

Bà Bùi Thị Lan, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản Hải Thanh, cho biết lượng xuất khẩu hiện nay sụt giảm do sức cầu trên thị trường giảm đáng kể. Điều này đồng nghĩa với việc đơn hàng và lợi nhuận cũng giảm mạnh. Trong khi đó, các chi phí khác như lương người lao động, nguyên liệu đầu vào lại khó giảm. Vì thế, việc cấp thiết mà các doanh nghiệp cần thực hiện ngay là lên kế hoạch tìm kiếm khách hàng, tìm cơ hội gia tăng đơn hàng.

Để làm điều này, nhiều doanh nghiệp đã chủ động kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm cho nhau theo nguyên tắc "dùng chung tệp khách hàng".

Ông Nguyễn Văn Trình, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nội thất Anh Em, cho biết doanh nghiệp đang tham gia kinh doanh và tiêu thụ chéo sản phẩm với các đơn vị khác, doanh thu từ kết nối giao thương chiếm khoảng 30% tổng doanh thu hiện nay. Hiện, doanh nghiệp chuyên cung cấp đồ nội thất nhưng khi khách hàng có nhu cầu về điện máy thì sẽ giới thiệu cho một đối tác là một công ty khác; ngược lại, khi khách hàng của công ty này có nhu cầu về nội thất thì đơn vị cũng sẽ giới thiệu về Công ty Anh Em.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, doanh nghiệp cần tập trung chuyển đổi mô hình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm để thu hút được đối tác tiềm năng trong dài hạn; chủ động tìm kiếm nguồn nguyên liệu dự phòng với số lượng lớn, giá thành hợp lý để có thể đáp ứng ngay khi có đơn hàng; đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng hàm lượng khoa học công nghệ cao trong sản xuất; xanh hóa sản xuất để đáp ứng những nhu cầu ngày càng cao vào các sản phẩm bảo vệ môi trường và sức khỏe người tiêu dùng...

Cùng với đó, các hiệp hội doanh nghiệp, tổ chức hỗ trợ khác cần phát huy hơn nữa vai trò kết nối giữa các doanh nghiệp trong cùng ngành, giữa doanh nghiệp trong nước và quốc tế để hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng số lượng đơn hàng.

Đối với các doanh nghiệp xuất khẩu, trong những tháng cuối năm, Bộ Công Thương sẽ tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp về thông tin thị trường, xúc tiến xuất khẩu, tận dụng cam kết trong các hiệp định thương mại tự do đã ký kết; thông qua các chuỗi giá trị toàn cầu để tìm kiếm thị trường mới.

Để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động, TS. Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), cho rằng doanh nghiệp cũng đang rất cần những chính sách hỗ trợ tiếp cận nguồn nguyên liệu đầu vào, đặc biệt là nhóm sản xuất và dịch vụ phụ thuộc nhiều vào giá nguyên phụ liệu đầu vào hoặc chi phí logistics như ngành đánh bắt thuỷ sản, giao thông vận tải công cộng, xuất khẩu nông thuỷ sản...; giải quyết những vướng mắc về môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn về thiếu lao động hoặc các yếu tố đứt gãy chuỗi cung ứng; cắt giảm thêm các loại thuế, phí hoặc các gánh nặng thủ tục không cần thiết.

Giáng Hương

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.