Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp thay đổi và thích nghi

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Việc thay đổi chiến lược, hướng đi, loại sản phẩm hàng hóa cung ứng ra thị trường không chỉ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, lợi nhuận, vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt mà hơn hết, còn là hành động ý nghĩa, chung tay với toàn xã hội ngăn chặn dịch bệnh.
aa
Doanh nghiệp thay đổi và thích nghi Hỗ trợ kịp thời để phục hồi nhanh
Doanh nghiệp thay đổi và thích nghi Đề nghị tăng thời gian gia hạn nộp thuế
Doanh nghiệp thay đổi và thích nghi Ngân hàng sẵn sàng chia lửa với doanh nghiệp

Mới đây, một đơn vị trực thuộc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) là Công ty cổ phần Dệt lụa Nam Định đã tham gia sản xuất nguyên liệu vải kháng khuẩn dành để may khẩu trang. Sản lượng vải kháng khuẩn do công ty này cung cấp đạt 200.000 mét vải/tháng, tương đương sản lượng may 70.000 khẩu trang/ngày. Như vậy, đây là đơn vị thứ 7 trực thuộc Vinatex sản xuất nguyên liệu vải kháng khuẩn để cung ứng cho các doanh nghiệp may khẩu trang phòng chống dịch.

Theo đại diện Vinatex, đến nay tập đoàn đã có 18 công ty dệt may tham gia sản xuất khẩu trang để phòng bệnh dịch Covid-19. Hiện năng suất tại các đơn vị thành viên đã tăng lên đến 400 - 500 khẩu trang/công nhân/ngày. Đối với việc bán lẻ khẩu trang vải kháng khuẩn cho người tiêu dùng, Vinatex cũng đảm bảo cung ứng ổn định trên hệ thống 5 cửa hàng bán lẻ với số lượng từ 150.000 - 200.000 chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn/ngày do Công ty Dệt Kim Đông Xuân sản xuất. Đồng thời, các đơn vị thành viên khác cũng đã cho ra mắt các dòng sản phẩm khẩu trang vải kháng khuẩn riêng của DN mình và bán trên toàn hệ thống bán lẻ toàn quốc, bao gồm Hanosimex, May Chiến Thắng, May Nhà Bè, Việt Tiến…

Doanh nghiệp thay đổi và thích nghi
Các DN phải nỗ lực thay đổi trước những biến động về nhu cầu tiêu dùng, góp phần ổn định thị trường

Giám đốc một DN dệt may tại TP.Hồ Chí Minh cho biết, nhiều DN may mặc trong nước vốn có thế mạnh là các mặt hàng quần áo thời trang xuất khẩu hoặc phục vụ thị trường nội địa. Nhưng trong bối cảnh dịch bệnh hiện tại, lượng hàng hóa xuất khẩu đi nước ngoài gặp khó khăn, trong khi nhu cầu tiêu dùng đối với khẩu trang kháng khuẩn trong nước rất cao, thậm chí cung không đủ cầu. Vì vậy, việc thay đổi chiến lược, hướng đi, loại sản phẩm hàng hóa cung ứng ra thị trường không chỉ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, lợi nhuận, vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt mà hơn hết, còn là hành động ý nghĩa, chung tay với toàn xã hội ngăn chặn dịch bệnh.

Tương tự, ở lĩnh vực sản xuất chế biến các mặt hàng thực phẩm tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh cũng đã có sự chuyển biến tích cực. Ngoài việc đa dạng hóa sản phẩm, thị trường, một số DN đã chuyển hướng sản phẩm trọng tâm nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong mùa dịch bệnh hiện nay. Đơn cử như đối với Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan), trước kia trong bối cảnh kinh doanh thông thường thì ngoài mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn, doanh nghiệp rất chú trọng cung ứng ra thị trường các mặt hàng tươi sống như thịt heo các loại, trứng gà tươi... Nhưng hiện nay, không ít khách hàng đang có tâm lý tích trữ các loại lương thực thực phẩm để được lâu vì lo sợ dịch Covid-19 có thể còn kéo dài, diễn biến phức tạp, vì vậy, công ty đang đẩy mạnh sản xuất các loại thực phẩm như đồ hộp các loại, xúc xích, lạp xưởng, giò chả, thịt xông khói...

Số liệu thống kê mới nhất được thực hiện bởi Nielsen cho thấy, sức khỏe tiếp tục đứng đầu trong các mối quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam với mức cao nhất trên toàn cầu là 45%. Mối quan tâm về công việc vẫn duy trì ổn định trong quý 4/2019 với vị trí top 3 (37%). Trong khi đó, mối quan tâm về cân bằng giữa công việc và cuộc sống tăng mạnh đến 27%. Ngoài ra, các lĩnh vực khác mà người tiêu dùng Việt Nam quan tâm là tình hình kinh tế (20%) và hóa đơn tiện ích gia tăng (10%)... Điều đáng chú ý là, vấn đề gia tăng chi phí thực phẩm đã lọt vào danh sách top 6 mối quan tâm của người Việt Nam với 10% số người được hỏi cho biết đây là vấn đề họ quan tâm.

Trước những thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng, tại các DN chuyên sản xuất, chế biến thực phẩm, gạo, hàng hóa tiêu dùng, tỷ trọng các loại hàng hóa đang có sự dịch chuyển đáng kể. Trong đó, nhiều mặt hàng có nhu cầu gia tăng đột biến như gạo, bún miến khô, mì tôm, ngũ cốc, thuốc bổ, vitamin... Điều này đòi hỏi các DN sản xuất kinh doanh phải có sự tính toán sao cho phù hợp với tình hình, tránh sản xuất tập trung quá nhiều, hoặc ngược lại, thấy không phải điểm mạnh của mình thì không dám đầu tư, tăng năng suất, góp phần khiến thị trường xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.