Doanh nghiệp thay đổi và thích nghi
![]() | Hỗ trợ kịp thời để phục hồi nhanh |
![]() | Đề nghị tăng thời gian gia hạn nộp thuế |
![]() | Ngân hàng sẵn sàng chia lửa với doanh nghiệp |
Mới đây, một đơn vị trực thuộc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) là Công ty cổ phần Dệt lụa Nam Định đã tham gia sản xuất nguyên liệu vải kháng khuẩn dành để may khẩu trang. Sản lượng vải kháng khuẩn do công ty này cung cấp đạt 200.000 mét vải/tháng, tương đương sản lượng may 70.000 khẩu trang/ngày. Như vậy, đây là đơn vị thứ 7 trực thuộc Vinatex sản xuất nguyên liệu vải kháng khuẩn để cung ứng cho các doanh nghiệp may khẩu trang phòng chống dịch.
Theo đại diện Vinatex, đến nay tập đoàn đã có 18 công ty dệt may tham gia sản xuất khẩu trang để phòng bệnh dịch Covid-19. Hiện năng suất tại các đơn vị thành viên đã tăng lên đến 400 - 500 khẩu trang/công nhân/ngày. Đối với việc bán lẻ khẩu trang vải kháng khuẩn cho người tiêu dùng, Vinatex cũng đảm bảo cung ứng ổn định trên hệ thống 5 cửa hàng bán lẻ với số lượng từ 150.000 - 200.000 chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn/ngày do Công ty Dệt Kim Đông Xuân sản xuất. Đồng thời, các đơn vị thành viên khác cũng đã cho ra mắt các dòng sản phẩm khẩu trang vải kháng khuẩn riêng của DN mình và bán trên toàn hệ thống bán lẻ toàn quốc, bao gồm Hanosimex, May Chiến Thắng, May Nhà Bè, Việt Tiến…
![]() |
Các DN phải nỗ lực thay đổi trước những biến động về nhu cầu tiêu dùng, góp phần ổn định thị trường |
Giám đốc một DN dệt may tại TP.Hồ Chí Minh cho biết, nhiều DN may mặc trong nước vốn có thế mạnh là các mặt hàng quần áo thời trang xuất khẩu hoặc phục vụ thị trường nội địa. Nhưng trong bối cảnh dịch bệnh hiện tại, lượng hàng hóa xuất khẩu đi nước ngoài gặp khó khăn, trong khi nhu cầu tiêu dùng đối với khẩu trang kháng khuẩn trong nước rất cao, thậm chí cung không đủ cầu. Vì vậy, việc thay đổi chiến lược, hướng đi, loại sản phẩm hàng hóa cung ứng ra thị trường không chỉ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, lợi nhuận, vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt mà hơn hết, còn là hành động ý nghĩa, chung tay với toàn xã hội ngăn chặn dịch bệnh.
Tương tự, ở lĩnh vực sản xuất chế biến các mặt hàng thực phẩm tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh cũng đã có sự chuyển biến tích cực. Ngoài việc đa dạng hóa sản phẩm, thị trường, một số DN đã chuyển hướng sản phẩm trọng tâm nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong mùa dịch bệnh hiện nay. Đơn cử như đối với Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan), trước kia trong bối cảnh kinh doanh thông thường thì ngoài mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn, doanh nghiệp rất chú trọng cung ứng ra thị trường các mặt hàng tươi sống như thịt heo các loại, trứng gà tươi... Nhưng hiện nay, không ít khách hàng đang có tâm lý tích trữ các loại lương thực thực phẩm để được lâu vì lo sợ dịch Covid-19 có thể còn kéo dài, diễn biến phức tạp, vì vậy, công ty đang đẩy mạnh sản xuất các loại thực phẩm như đồ hộp các loại, xúc xích, lạp xưởng, giò chả, thịt xông khói...
Số liệu thống kê mới nhất được thực hiện bởi Nielsen cho thấy, sức khỏe tiếp tục đứng đầu trong các mối quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam với mức cao nhất trên toàn cầu là 45%. Mối quan tâm về công việc vẫn duy trì ổn định trong quý 4/2019 với vị trí top 3 (37%). Trong khi đó, mối quan tâm về cân bằng giữa công việc và cuộc sống tăng mạnh đến 27%. Ngoài ra, các lĩnh vực khác mà người tiêu dùng Việt Nam quan tâm là tình hình kinh tế (20%) và hóa đơn tiện ích gia tăng (10%)... Điều đáng chú ý là, vấn đề gia tăng chi phí thực phẩm đã lọt vào danh sách top 6 mối quan tâm của người Việt Nam với 10% số người được hỏi cho biết đây là vấn đề họ quan tâm.
Trước những thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng, tại các DN chuyên sản xuất, chế biến thực phẩm, gạo, hàng hóa tiêu dùng, tỷ trọng các loại hàng hóa đang có sự dịch chuyển đáng kể. Trong đó, nhiều mặt hàng có nhu cầu gia tăng đột biến như gạo, bún miến khô, mì tôm, ngũ cốc, thuốc bổ, vitamin... Điều này đòi hỏi các DN sản xuất kinh doanh phải có sự tính toán sao cho phù hợp với tình hình, tránh sản xuất tập trung quá nhiều, hoặc ngược lại, thấy không phải điểm mạnh của mình thì không dám đầu tư, tăng năng suất, góp phần khiến thị trường xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa.
Các tin khác

Vietnam Airlines và Pacific Airlines đồng hành cùng Năm Du lịch Quốc gia 2025

Thuế mới của Mỹ - động lực thúc đẩy Việt Nam khơi thông dòng vốn

Thủ tướng Chính phủ: FTA Index – Thước đo cho thực thi cam kết hội nhập

Đầu tư tài chính và kinh doanh hiệu quả, Manulife Việt Nam báo lãi lớn

Để doanh nghiệp được hoàn thuế nhanh chóng

Ngành dệt may cần tìm giải pháp ứng phó với thuế quan của Mỹ

Xu hướng chuyển dịch ngành dệt may
![[Infographic] Thị trường khởi sắc, doanh nghiệp thành lập mới tăng](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/06/23/320250406232842.png?rt=20250406232845?250406115602)
[Infographic] Thị trường khởi sắc, doanh nghiệp thành lập mới tăng

Tận dụng khủng hoảng để cải cách nội tại và thay đổi tư duy xuất khẩu

VCCI và AmCham đề nghị Mỹ hoãn áp thuế với Việt Nam

Tôn mạ Việt Nam bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá sơ bộ 40-88%

Các bước đi khẩn trương trong ứng phó với chính sách thuế mới từ Hoa Kỳ

An ninh mạng thách thức doanh nghiệp Việt

Ngành gỗ Việt Nam trước thách thức thuế quan mới của Mỹ

Thích ứng và hợp tác để vượt qua cơn bão thuế quan
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Bản tin Tài chính – Ngân hàng từ ngày từ 31/3 – 6/4/2025

Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng

Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

BIDV kiến tạo những chân trời trải nghiệm mới

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và Ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Nguy cơ bị áp thuế đối ứng từ Mỹ: Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng

Ngân hàng số - công cụ tài chính hữu ích cho học sinh, sinh viên

NCB ra mắt Ngân hàng số phiên bản 2025 cho khách hàng doanh nghiệp
