Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp thay đổi và thích nghi

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Việc thay đổi chiến lược, hướng đi, loại sản phẩm hàng hóa cung ứng ra thị trường không chỉ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, lợi nhuận, vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt mà hơn hết, còn là hành động ý nghĩa, chung tay với toàn xã hội ngăn chặn dịch bệnh.
aa
Doanh nghiệp thay đổi và thích nghi Hỗ trợ kịp thời để phục hồi nhanh
Doanh nghiệp thay đổi và thích nghi Đề nghị tăng thời gian gia hạn nộp thuế
Doanh nghiệp thay đổi và thích nghi Ngân hàng sẵn sàng chia lửa với doanh nghiệp

Mới đây, một đơn vị trực thuộc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) là Công ty cổ phần Dệt lụa Nam Định đã tham gia sản xuất nguyên liệu vải kháng khuẩn dành để may khẩu trang. Sản lượng vải kháng khuẩn do công ty này cung cấp đạt 200.000 mét vải/tháng, tương đương sản lượng may 70.000 khẩu trang/ngày. Như vậy, đây là đơn vị thứ 7 trực thuộc Vinatex sản xuất nguyên liệu vải kháng khuẩn để cung ứng cho các doanh nghiệp may khẩu trang phòng chống dịch.

Theo đại diện Vinatex, đến nay tập đoàn đã có 18 công ty dệt may tham gia sản xuất khẩu trang để phòng bệnh dịch Covid-19. Hiện năng suất tại các đơn vị thành viên đã tăng lên đến 400 - 500 khẩu trang/công nhân/ngày. Đối với việc bán lẻ khẩu trang vải kháng khuẩn cho người tiêu dùng, Vinatex cũng đảm bảo cung ứng ổn định trên hệ thống 5 cửa hàng bán lẻ với số lượng từ 150.000 - 200.000 chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn/ngày do Công ty Dệt Kim Đông Xuân sản xuất. Đồng thời, các đơn vị thành viên khác cũng đã cho ra mắt các dòng sản phẩm khẩu trang vải kháng khuẩn riêng của DN mình và bán trên toàn hệ thống bán lẻ toàn quốc, bao gồm Hanosimex, May Chiến Thắng, May Nhà Bè, Việt Tiến…

Doanh nghiệp thay đổi và thích nghi
Các DN phải nỗ lực thay đổi trước những biến động về nhu cầu tiêu dùng, góp phần ổn định thị trường

Giám đốc một DN dệt may tại TP.Hồ Chí Minh cho biết, nhiều DN may mặc trong nước vốn có thế mạnh là các mặt hàng quần áo thời trang xuất khẩu hoặc phục vụ thị trường nội địa. Nhưng trong bối cảnh dịch bệnh hiện tại, lượng hàng hóa xuất khẩu đi nước ngoài gặp khó khăn, trong khi nhu cầu tiêu dùng đối với khẩu trang kháng khuẩn trong nước rất cao, thậm chí cung không đủ cầu. Vì vậy, việc thay đổi chiến lược, hướng đi, loại sản phẩm hàng hóa cung ứng ra thị trường không chỉ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, lợi nhuận, vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt mà hơn hết, còn là hành động ý nghĩa, chung tay với toàn xã hội ngăn chặn dịch bệnh.

Tương tự, ở lĩnh vực sản xuất chế biến các mặt hàng thực phẩm tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh cũng đã có sự chuyển biến tích cực. Ngoài việc đa dạng hóa sản phẩm, thị trường, một số DN đã chuyển hướng sản phẩm trọng tâm nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong mùa dịch bệnh hiện nay. Đơn cử như đối với Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan), trước kia trong bối cảnh kinh doanh thông thường thì ngoài mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn, doanh nghiệp rất chú trọng cung ứng ra thị trường các mặt hàng tươi sống như thịt heo các loại, trứng gà tươi... Nhưng hiện nay, không ít khách hàng đang có tâm lý tích trữ các loại lương thực thực phẩm để được lâu vì lo sợ dịch Covid-19 có thể còn kéo dài, diễn biến phức tạp, vì vậy, công ty đang đẩy mạnh sản xuất các loại thực phẩm như đồ hộp các loại, xúc xích, lạp xưởng, giò chả, thịt xông khói...

Số liệu thống kê mới nhất được thực hiện bởi Nielsen cho thấy, sức khỏe tiếp tục đứng đầu trong các mối quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam với mức cao nhất trên toàn cầu là 45%. Mối quan tâm về công việc vẫn duy trì ổn định trong quý 4/2019 với vị trí top 3 (37%). Trong khi đó, mối quan tâm về cân bằng giữa công việc và cuộc sống tăng mạnh đến 27%. Ngoài ra, các lĩnh vực khác mà người tiêu dùng Việt Nam quan tâm là tình hình kinh tế (20%) và hóa đơn tiện ích gia tăng (10%)... Điều đáng chú ý là, vấn đề gia tăng chi phí thực phẩm đã lọt vào danh sách top 6 mối quan tâm của người Việt Nam với 10% số người được hỏi cho biết đây là vấn đề họ quan tâm.

Trước những thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng, tại các DN chuyên sản xuất, chế biến thực phẩm, gạo, hàng hóa tiêu dùng, tỷ trọng các loại hàng hóa đang có sự dịch chuyển đáng kể. Trong đó, nhiều mặt hàng có nhu cầu gia tăng đột biến như gạo, bún miến khô, mì tôm, ngũ cốc, thuốc bổ, vitamin... Điều này đòi hỏi các DN sản xuất kinh doanh phải có sự tính toán sao cho phù hợp với tình hình, tránh sản xuất tập trung quá nhiều, hoặc ngược lại, thấy không phải điểm mạnh của mình thì không dám đầu tư, tăng năng suất, góp phần khiến thị trường xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.