Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp và bài toán nâng cao tính tự chủ

Hoa Hạ
Hoa Hạ  - 
Đóng góp tới 60% GDP, tạo việc làm cho hơn 14,7 triệu lao động, chiếm 27,43% tổng số lao động từ 15 tuổi trở lên, doanh nghiệp là yếu tố quyết định đến tăng trưởng cao và ổn định của nền kinh tế. Tuy nhiên, những yếu tố bất ổn trong sự phát triển giai đoạn từ 2016 đến nay đòi hỏi cần có những chính sách hỗ trợ hữu hiệu hơn. Bên cạnh đó, chính doanh nghiệp cũng cần chủ động định vị lại giá trị của mình trong cuộc chơi toàn cầu bằng tư duy kinh doanh mới.
aa
Ngân hàng cùng doanh nghiệp vượt khó Để doanh nghiệp không phải “đắn đo” với phí chuyển tiền quốc tế trực tuyến

Phát triển nhưng chưa vững chắc

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, 7 tháng năm 2023, cả nước có 89,6 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 834,3 nghìn tỷ đồng, tăng 0,2% về số lượng, song lại giảm 17,1% về vốn đăng ký và giảm 5,2% về số lao động so với cùng kỳ năm trước. Nếu tính cả 1.117,9 nghìn tỷ đồng vốn đăng ký tăng thêm của 28,9 nghìn lượt doanh nghiệp tăng vốn, tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 7 tháng năm 2023 là 1.952,2 nghìn tỷ đồng, giảm 41,5% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân một tháng có 18,8 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động, song cũng có tới 16,2 nghìn doanh nghiệp rút khỏi thị trường.

Đáng nói, nhiều yếu tố đáng quan ngại về hoạt động của doanh nghiệp đã xuất hiện từ giai đoạn 2016-2020. TS.Nguyễn Đình Hoan, Viện Phát triển doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ ra, sự tăng lên về số lượng doanh nghiệp về cơ bản được tạo ra bởi khu vực ngoài Nhà nước, phù hợp với mục tiêu, chính sách phát triển nền kinh tế. Tuy nhiên, các doanh nghiệp lại đang có xu hướng “li ti hóa” khi doanh nghiệp tỷ lệ siêu nhỏ từ 63,48% bình quân giai đoạn 2011-2015, đã tăng lên 69,94% vào năm 2020. Tỷ lệ doanh nghiệp đang hoạt động có kết quả sản xuất kinh doanh cũng có xu hướng giảm dần, từ 55,7% năm 2011 chỉ còn 44,41% vào năm 2020. Chỉ số vòng quay vốn của doanh nghiệp hoạt động có kết quả sản xuất kinh doanh từ 0,7 lần bình quân giai 2011-2015, xuống còn 0,64 lần bình quân giai đoạn 2016-2020. Hiệu suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) của các doanh nghiệp Việt liên tiếp sụt giảm kể từ sau năm 2018, đến năm 2020 chỉ là 6,28%, mức thấp nhất trong giai đoạn 2016-2020, thấp hơn bình quân giai đoạn 2011-2015 (đạt 8,2%).

“Đây là thực tế đáng báo động khi giai đoạn này chứng kiến sự tăng trưởng mạnh về nguồn vốn của doanh nghiệp, nhưng hiệu quả sử dụng vốn lại giảm đi, dẫn đến tình trạng tăng trưởng nóng, không bền vững và lãng phí nguồn vốn đầu tư”, TS. Hoan phân tích.

Bên cạnh đó là những thách thức từ vấn đề nội tại của nền kinh tế. Năm 2022, GDP của Việt Nam tăng 8,02%, cao hơn mục tiêu tăng trưởng chính thức và nhanh nhất kể từ năm 1997, khu vực công nghiệp và xây dựng luôn được coi là động lực dẫn dắt tăng trưởng. Nhưng chính các lĩnh vực này lại giảm tốc mạnh mẽ từ quý III/2022, đặc biệt lại rơi vào một số ngành công nghiệp và vùng công nghiệp trọng điểm. Sang đến năm 2023, 7 tháng năm 2023, IIP ước tính giảm 0,7% so với cùng kỳ năm 2022 (tăng 8,6%). Trong đó, ngành chế biến, chế tạo giảm 1% (cùng kỳ năm 2022 tăng 9,5%), làm giảm 0,7 điểm phần trăm trong mức tăng chung. Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam dù tăng lên 48,7 điểm trong tháng 7, so với mức 46,2 điểm của tháng 6, song vẫn nằm trong khu vực suy giảm và giảm 2,5 điểm so với cùng kỳ năm 2022.

TS. Trần Thị Mai Thành, Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, kinh tế đối ngoại có những đóng góp quan trọng vào tăng trưởng giai đoạn trước và trong giai đoạn COVID-19, nhưng cũng đặt ra nhiều vấn đề về chất lượng tăng trưởng. Đặc biệt là sự đóng góp, tham gia của Việt Nam vào chuỗi giá trị sản xuất còn hạn chế. Khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn là lực lượng chủ yếu đóng góp đến hơn 70% vào kết quả xuất khẩu. Mức độ hưởng lợi khi tham gia FTA của Việt Nam không cao như kỳ vọng do tỷ trọng đầu vào nước ngoài trong hàng xuất khẩu lớn, dẫn tới nguy cơ hàng hóa khó đáp ứng được các yêu cầu về ROO.

Cần những đột phá từ tư duy đến hành động

Doanh nghiệp được xem là hạt nhân của nền kinh tế. Muốn nền kinh tế tăng trưởng bền vững, phải có cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững. Muốn vậy phải có sự hỗ trợ và định hướng phát triển từ phía Nhà nước. TS. Nguyễn Quang Vinh, Phó chủ tịch VCCI chỉ ra: “Chuyển đổi tư duy có hệ thống phải từ người làm chính sách để hướng tới một xã hội phát triển bền vững hơn, vận hành có trách nhiệm hơn”.

Ở góc độ doanh nghiệp, trong bối cảnh mới đầy thách thức như biến đổi khí hậu, các vấn đề xã hội, ông Vinh khuyến nghị, doanh nghiệp cần phải hoạt động “vị môi trường”, phải tạo tác động tốt đến môi trường và xã hội. Đây là cách để định hình lại vị thế của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, là cần chuyển đổi chuỗi cung ứng với việc xanh hóa tạo ra sức cạnh tranh mới. “Cần định nghĩa rõ thế nào là một dự án xanh, doanh nghiệp xanh, từ đó có thể thu hút được tài chính xanh để chuyển đổi xanh”, ông đề xuất và chỉ ra mô hình kinh tế tuần hoàn sẽ chắp cánh cho doanh nghiệp phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh.

TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV lại nhấn mạnh vào việc nâng cao liên kết, gắn kết các khối doanh nghiệp. Trong đó, ông đề nghị cần rà soát lại chính sách và khâu thực thi trong thời gian qua để xem vì sao hiệu quả liên kết chưa như kỳ vọng, từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp; Xem xét việc hỗ trợ cho doanh nghiệp trong tiếp cận đất đai, công nghệ, vốn; Nâng cao vai trò của chính quyền địa phương trong gắn kết doanh nghiệp; Phát huy vai trò “bà mối” kết nối là các hiệp hội, đại sứ quán tại các nước.

Ở một khía cạnh khác, TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương chỉ ra mật độ 2,2 doanh nghiệp/1000 dân ở độ tuổi trên 18 tuổi của Việt Nam là quá thấp. Muốn trở thành một nền kinh tế phát triển, ông cho biết phải có tối thiểu từ 20 doanh nghiệp/1000 dân. “Vì vậy cần có chính sách để chuyển đổi khu vực kinh tế phi chính thức, sang chính thức”, ông khuyến nghị.

Ở góc nhìn rộng, TS. Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, để đảm bảo sự tự chủ của nền kinh tế, cải thiện năng lực nhằm chống đỡ các cú sốc và rủi ro kinh tế toàn cầu, bên cạnh các chính sách phát huy thế mạnh về kinh tế đối ngoại và phát triển nền sản xuất hướng xuất khẩu, Việt Nam cũng cần phải rất chú trọng khôi phục thị trường trong nước, nhất là lĩnh vực dịch vụ. Đồng thời, cải thiện môi trường kinh doanh với việc vừa triển khai những chính sách hỗ trợ và phục hồi nền kinh tế nói chung, vừa cần tiếp tục có những cải cách đột phá về thể chế nhằm thúc đẩy hoàn thiện hơn nữa môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, tiến tới nền kinh tế thị trường đầy đủ và tự do. Cùng với đó là hoàn thiện hỗ trợ phục hồi tăng trưởng của thành phần kinh tế tư nhân trong nước, nhất là các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ tại Việt Nam...

Hoa Hạ

Tin liên quan

Tin khác

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Sản lượng lớn, nhu cầu tăng mạnh nhưng giá trị xuất khẩu chuối Việt vẫn khiêm tốn. Bài toán dịch bệnh, tiêu chuẩn thị trường và tổ chức chuỗi đang quyết định khả năng bứt phá của ngành hàng này.
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.