Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Trúc Mai
Trúc Mai  - 
Đối với việc duy trì và phát triển DN, quản trị thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng trong việc tăng cường sức hút của DN đối với khách hàng và đối tác, nâng cao uy tín của DN bằng danh tiếng, tạo ra giá trị của chính mình trên thương trường.
aa

Đóng vai trò quan trọng

Ông Lê Ninh Giang – Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ khai thác quyền sở hữu trí tuệ cho biết, việc xây dựng hình ảnh DN gắn với quản trị thương hiệu, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ có vai trò quan trọng trong việc tăng cường lợi thế của DN, nâng cao uy tín và tạo ra giá trị của DN trên thương trường.

Đối với việc duy trì và phát triển DN, quản trị thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng trong việc tăng cường sức hút của DN đối với khách hàng và đối tác, nâng cao uy tín của DN bằng danh tiếng, tạo ra giá trị của chính mình trên thương trường. Quá trình phát triển kinh doanh phải đi kèm với khả năng khuyến khích, thúc đẩy và duy trì đổi mới sáng tạo. Để tối đa hóa giá trị của đổi mới sáng tạo, mỗi nền kinh tế cần tập trung xây dựng hệ thống pháp lý rõ ràng, trong đó ghi nhận đúng mức vai trò của sở hữu trí tuệ.

doanh nghiep va bao ho quyen so huu tri tue
Việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ sẽ nâng cao uy tín và tạo ra giá trị của DN trên thương trường

Theo ông Lê Huy Anh - đại diện Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), lĩnh vực này có vai trò then chốt để thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Bảo hộ sở hữu trí tuệ, nhất là bảo hộ độc quyền sáng chế chính là cơ chế hợp pháp để tạo ra độc quyền, thông qua đó giúp DN tạo ra lợi thế cạnh tranh, độc quyền công nghệ, độc quyền sản xuất và phân phối, độc quyền giá, độc chiếm thị trường, tăng cường danh tiếng, ngăn ngừa tranh chấp…

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, còn nhiều DN chưa hiểu đúng tầm quan trọng của vấn đề này.

Ở nước ta, cho đến nay, chỉ số ít DN lớn như FPT, Viettel, Viglacera… có bộ phận đăng ký nhãn hiệu ra quốc tế. Còn lại rất nhiều DN, trong đó đa số là DNNVV chưa nghĩ đến việc đăng ký quyền bảo vệ sở hữu trí tuệ hoặc ngại đăng ký.

Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ sự thiếu hiểu biết về kiến thức trong lĩnh vực này, không hiểu thấu đáo về tầm quan trọng của việc bảo hộ sở hữu trí tuệ, dẫn đến thờ ơ với việc đăng ký sở hữu trí tuệ, ông Huy Anh cho biết thêm.

Theo PGS.TS. Nguyễn Quốc Thịnh, Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, hiện nay, số DN hiểu đúng về sở hữu trí tuệ chỉ khoảng 18%. Tỷ lệ DN nhận dạng được các tài sản về sở hữu trí tuệ chỉ khoảng từ 16-18%. Thậm chí, rất nhiều DN chưa liệt kê được tài sản thuộc sở hữu trí tuệ. “Những vấn đề này rất đáng báo động cho công tác bảo vệ thương hiệu, xây dựng hình ảnh của các DN”, ông Thịnh lưu ý.

Thực tế cho thấy, nhiều DN Việt xây dựng được thương hiệu của mình ở thị trường trong nước, song lại “vô danh” ở thị trường quốc tế. Thậm chí, có trường hợp bị DN nước ngoài “cướp” thương hiệu, gây thiệt hại rất lớn. Điển hình như trường hợp chỉ dẫn địa lý Phú Quốc cho nước mắm bị đăng ký làm nhãn hiệu ở nhiều nước; Vinataba mất thương hiệu tại ở nhiều lãnh thổ; hay võng xếp Duy Lợi bị mất sáng chế kiểu dáng công nghiệp ở Nhật Bản…

Bảo hộ để nâng cao uy tín quốc tế

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với việc tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do, nếu không quan tâm đến vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, DN sẽ tự đánh mất đi nhiều cơ hội phát triển. Đã đến lúc, DN Việt cần có chiến lược đăng ký nhãn hiệu ra quốc tế để bảo vệ thương hiệu của mình cũng như nâng cao uy tín trên thị trường quốc tế.

Về phía cơ quan quản lý Nhà nước, theo đại diện Cục Sở hữu trí tuệ, để có nền sở hữu trí tuệ quốc gia hiện đại, phát triển, hiệu lực, hiệu quả, thể hiện vai trò tích cực trong thương mại và đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển quốc gia, cần có hệ thống pháp luật minh bạch, khả thi, khả đoán, tạo thuận lợi cho các hoạt động xác lập và thực thi quyền sở hữu trí tuệ. Đồng thời, phân định rõ phạm vi bảo hộ của các đối tượng, chống lạm dụng quyền sở hữu trí tuệ, mở đường cho chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo; Hệ thống bảo vệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ phải nghiêm minh, đủ sức răn đe, hiệu lực, hiệu quả (thông qua cơ chế hành chính, dân sự, hình sự, trọng tài, hoà giải); Hệ thống các tổ chức trung gian, tư vấn, hỗ trợ có trình độ chuyên môn cao (đối với những vấn đề về sở hữu trí tuệ trong nước và quốc tế).

Chính sách và định hướng hoàn thiện các quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ, theo ông Huy Anh là khuyến khích tạo lập, khai thác và phổ biến sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế…; Tạo thuận lợi cho quá trình thực hiện thủ tục xác lập quyền; Đảm bảo mức độ bảo hộ thỏa đáng và cân bằng trong bảo hộ; Tăng cường hiệu quả hoạt động hỗ trợ xác lập và thực thi quyền; Nâng cao hiệu quả của hoạt động bảo vệ và thực thi quyền….

Luật sư Lê Quang Vinh - Công ty Luật Bross và cộng sự cho biết, không chú trọng đầu tư thích đáng cho bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, DN Việt sẽ mất cơ hội xuất khẩu và mở rộng thị trường từ các Hiệp định Thương mại tự do như CPTPP, EVFTA, RCEP… Thậm chí DN sẽ phải đối mặt với rủi ro về pháp lý, thiệt hại về tài chính. Để không bị mất thương hiệu và nhãn hiệu của mình, DN cần chủ động rà soát và đăng ký sớm quyền sở hữu trí tuệ ở thị trường nước ngoài. Trong trường hợp phát hiện bị mất quyền sở hữu trí tuệ, DN cần nhanh chóng nghiên cứu thu thập chứng cứ, nộp đơn phản đối, hủy bỏ hoặc đình chỉ hiệu lực quyền sở hữu trí tuệ...

Luật sư Phạm Duy Khương, Công ty Luật SB Law kiến nghị, DN Việt cần có chiến lược đăng ký nhãn hiệu ra quốc tế để bảo vệ thương hiệu của mình cũng như nâng cao uy tín trên thị trường quốc tế. DN nên xem xét các yếu tố cơ bản như: chi phí, thời gian, số lượng, quốc gia đăng ký… Lưu ý, DN cần tìm hiểu kỹ trước khi lựa chọn quốc gia và cách thức đăng ký nhãn hiệu nhằm tiết kiệm về thời gian, chi phí, công sức mà vẫn đảm bảo hiệu quả.

Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho xã hội về sở hữu trí tuệ, đổi mới sáng tạo là hết sức quan trọng, đặc biệt là việc tuyên truyền sâu rộng về vai trò và sự gắn kết giữa đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ trong cộng đồng sinh viên và DN khởi nghiệp.

Trúc Mai

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.