Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp và người dân hưởng lợi nhờ giảm thuế VAT

Ngọc Lâm
Ngọc Lâm  - 
Theo nhận định của các chuyên gia, việc giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% sẽ giúp người tiêu dùng giảm được chi phí chi tiêu và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất hàng hóa. Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP.Hồ Chí Minh cho rằng, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn như hiện nay, đây là một trong những giải pháp tích cực, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
aa

Điều này sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất hàng hóa dịch vụ có giá thấp hơn, kích thích tiêu dùng; người sản xuất và cung ứng dịch vụ có cơ hội cung cấp sản phẩm dịch vụ nhiều hơn ra thị trường; song song với đó, góp phần giải quyết vấn đề lao động cùng nhiều vấn đề xã hội khác.

Giảm 2% thuế VAT sẽ khiến giá thành giảm xuống, giúp việc tiêu thụ sản phẩm tăng lên. Từ ngày 1/7, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng đã đồng loạt áp dụng mức thuế VAT mới và thông báo đến khách hàng. Theo Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), đơn vị đã giảm giá hàng ngàn sản phẩm cho toàn hệ thống bán lẻ với 800 điểm bán trên toàn quốc bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife... Theo đó, 2.000 sản phẩm thuộc năm ngành hàng của Saigon Co.op gồm hóa phẩm, thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, may mặc thời trang và đồ dùng gia đình sẽ tham gia giảm giá. Mức giảm giá trung bình từ 22%-62%, gồm cộng gộp mức giảm giá thông thường cộng thêm giảm 2% thuế VAT.

Kết quả thực hiện chính sách giảm thuế VAT 2% năm 2022 đã hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khoảng 44.500 tỷ đồng, góp phần giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ, từ đó thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Sau giảm VAT, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 tăng 19,8% so với năm trước, thu thuế VAT nội địa không giảm mà tăng 10% so với cùng kỳ.

Tương tự, tại các siêu thị của hệ thống Emart như Emart Phan Văn Trị, Emart Sala đã điều chỉnh giá bán để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Các siêu thị đã áp dụng mức thuế giảm 2% VAT để hạ giá thành sản phẩm thu hút người tiêu dùng. Theo thống kê, các hệ thống đại siêu thị sẽ có trên 20.000 sản phẩm (gồm thực phẩm khô, nước giải khát, sữa, bánh kẹo, thời trang, hàng gia dụng...) được áp dụng giá bán mới.

Theo lãnh đạo ngành công thương TP.Hồ Chí Minh, hiện trên địa bàn thành phố đang diễn ra chương trình khuyến mại tập trung năm 2023 và kéo dài đến hết ngày 15/9/2023. Chương trình có sự tham gia của khoảng 3.000 doanh nghiệp, với trên 7.000 hoạt động khuyến mãi, đa dạng hình thức để kích cầu tiêu dùng. Thông qua chương trình này, cộng đồng doanh nghiệp sẽ chủ động thực hiện đa dạng hoạt động giảm giá cho phong phú chủng loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu. Với việc giảm thuế VAT, người tiêu dùng có thể “săn” những sản phẩm chất lượng với giá hấp dẫn, vì khung khuyến mãi lên đến 100% và là mức cao hơn nhiều chương trình khác trong năm.

Hàng ngàn sản phẩm tại CoopMart giảm giá kích thích lượng mua của người tiêu dùng
Hàng ngàn sản phẩm tại CoopMart giảm giá kích thích lượng mua của người tiêu dùng

Khẳng định việc giảm thuế VAT sẽ kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, tuy nhiên lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp TP.Hồ Chí Minh cũng cho rằng, nếu chu kỳ giảm thuế VAT kéo dài hơn sẽ tăng độ lan tỏa của chính sách. Chính sách ban hành có độ trễ, cần thời gian để thẩm thấu vào giá thành sản phẩm, giá bán hàng hóa.

“Nếu việc giảm thuế VAT kéo dài qua Tết Nguyên đán 2024 thì sẽ tăng tính hiệu quả, vì dịp đó cầu tiêu dùng nội địa tăng và người tiêu dùng càng được hưởng lợi”, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.Hồ Chí Minh đề xuất.

Ông Nguyễn Anh Đức – Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.Hồ Chí Minh (Saigon Co.op):

Hiện nay các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh rất cần chính sách hỗ trợ của Chính phủ về thuế phí, vốn vay, lãi suất… để vượt qua giai đoạn khó khăn. Cụ thể, việc giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% thời điểm này là vô cùng hợp lý để hỗ trợ cho người dân, kích cầu tiêu dùng, kích thích sản xuất, lưu thông hàng hóa.

Tuy nhiên, thời gian kéo dài bao lâu thì cơ quan chức năng cần chủ động tính toán để cân đối với nguồn thu ngân sách nhà nước, nhưng ít nhất phải là một năm trở lên để chính sách có đủ thời gian “thấm” và đi vào cuộc sống. Bên cạnh đó, chính sách cần được áp dụng đồng bộ, cho nhiều lĩnh vực, ngành hàng để tạo ra hiệu ứng chéo, hiệu ứng dây chuyền.

Riêng đối với doanh nghiệp, Saigon Co.op sẵn sàng giảm giá cho hàng nghìn sản phẩm cho toàn hệ thống bán lẻ với 800 điểm bán trên toàn quốc bao gồm ngay sau khi việc giảm 2% thuế VAT có hiệu lực.

Điều này sẽ giúp kích cầu tiêu dùng và kích thích tái đầu tư sản xuất kinh doanh, tạo hiệu ứng tốt cho nền kinh tế, xã hội của đất nước.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.Hồ Chí Minh

Trong bối cảnh sức mua suy giảm, doanh nghiệp TP.Hồ Chí Minh gặp khó về đơn hàng, đầu ra sản phẩm, thì những chính sách miễn, giảm, giãn thuế… thật sự là trợ lực hỗ trợ đơn vị sản xuất, kinh doanh, kích cầu sức mua.

Do vậy, việc giảm thuế VAT là tín hiệu tích cực để các doanh nghiệp gia tăng sản xuất, trong khi đó người tiêu dùng sẽ trực tiếp hưởng lợi khi chi tiêu, mua sắm. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế trong nước cũng như thị trường thế giới, việc giảm thuế cần kéo dài đến hết năm 2024 để tạo thuận lợi cho nền kinh tế nói chung và cho doanh nghiệp nói riêng.

Chúng ta đã có kinh nghiệm từ đợt giảm thuế VAT năm 2022 nên lần này, hy vọng công tác triển khai sẽ nhanh chóng, hiệu quả, tránh những tác động tiêu cực. Cũng cần tính toán đến cả chuỗi cung ứng từ đầu vào nguyên liệu đến khâu bán lẻ cuối cùng để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong áp dụng.

Ngọc Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.