Doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội
Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức Dồn sức hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn |
Đặt nền tảng cho sự phát triển
Mới đây, vào đầu tháng 6/2023, tại Khu nghỉ dưỡng Shilla Monogram (Quảng Nam), Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng đã tổ chức diễn đàn chia sẻ hoạt động trách nhiệm xã hội
(Corporate Social Responsibility - CSR) của doanh nghiệp Hàn Quốc tại khu vực miền Trung. Phát biểu khai mạc diễn đàn, Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng Kang Boosung cho biết: Hàn Quốc hiện có khoảng 8.000 doanh nghiệp đã đầu tư và hoạt động tại Việt Nam. Các doanh nghiệp này không chỉ đóng góp tạo việc làm và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, mà còn đặt nền tảng cho sự phát triển chung giữa các doanh nghiệp và cộng đồng địa phương thông qua các hoạt động trách nhiệm xã hội.
Công ty TNHH Hyosung Quảng Nam triển khai nhiều hoạt động CSR |
Ông Lee Jong Wook, Giám đốc chi nhánh Công ty TNHH LG Electronics Development Việt Nam tại Đà Nẵng (LG) chia sẻ: Giáo dục, phát triển con người là yếu tố trọng tâm, LG đã xây dựng các hoạt động CSR và tham gia ký kết, hợp tác với 5 trường đại học tại Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế, doanh nghiệp đã trao tặng 32 suất học bổng cho sinh viên, tham gia xây dựng chương trình học, tổ chức những sự kiện nhằm nâng cao năng lực trên lĩnh vực công nghệ thông tin cho các trường đại học. LG cũng đang lên phương án xây dựng trung tâm sáng tạo nhằm đáp ứng việc đào tạo, giáo dục không chỉ cho sinh viên, mà còn hướng tới nâng cao chất lượng của đội ngũ đào tạo tại các trường đại học.
Trong khi đó, đại diện Công ty TNHH MTV Shinhan Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng cho hay: Shinhan luôn đặt ra nhiều chỉ tiêu về CSR. Từ 2018-2019 với chủ đề hỗ trợ trẻ em, công ty đã trao quà cho các học sinh nghèo vượt khó. Năm 2021-2022, với chủ đề y tế và môi trường, công ty đã thực hiện các chuyến hỗ trợ các địa phương chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, mất mùa; đồng thời, tham gia tích cực các hoạt động bảo vệ môi trường như: trồng cây gây rừng, thu gom rác thải đổi cây xanh, dọn dẹp vệ sinh môi trường. Bên cạnh, Shinhan đã tổ chức các hoạt động xã hội thường niên như tổ chức hiến máu, cung cấp và định hướng nghề nghiệp cho các học sinh, sinh viên. Kết quả từ năm 2007 đến nay, tổng số tiền doanh nghiệp kêu gọi đã đạt 3,5 triệu USD cho các lĩnh vực: giáo dục, y tế, xã hội...
Được biết, hoạt động CSR là hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Hàn Quốc, là cam kết của doanh nghiệp đối với đạo đức kinh doanh và đóng góp vào phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động nói riêng và cộng đồng địa phương nói chung. Đặc biệt, các doanh nghiệp không chỉ giúp đỡ về vật chất cho người dân địa phương mà còn đóng vai trò giúp xây dựng niềm tin và mở rộng sự thấu hiểu lẫn nhau giữa doanh nghiệp đầu tư và người dân địa phương.
Điểm đến của doanh nghiệp Hàn Quốc
Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng Kang Boosung cho biết: Về đầu tư, Hàn Quốc đang là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với tổng vốn lũy kế hơn 81 tỷ USD và trong năm 2022, Hàn Quốc chiếm vị trí thứ hai trong vốn đầu tư cấp mới với 4,88 tỷ USD. Về kim ngạch thương mại giữa hai nước từ mức 500 triệu USD vào thời điểm thiết lập quan hệ ngoại giao, đến năm 2022 đã đạt 81,1 tỷ USD. Hiện hai nước đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của nhau. Mặc dù miền Trung chỉ chiếm chưa đến 10% vốn đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam, nhưng đang ngày càng có nhiều công ty Hàn Quốc bày tỏ sự quan tâm đến khu vực miền Trung nhờ vào các chính sách phát triển vùng cân bằng của Việt Nam cũng như các hoạt động thu hút đầu tư tích cực của chính quyền địa phương. Tuy vậy, điều quan trọng hơn chính là mức độ hài lòng của 250 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại đây.
Các đại biểu, doanh nghiệp tham dự diễn đàn |
Bà Huỳnh Liên Phương - Giám đốc Ban Hỗ trợ và Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng cho biết: Hàn Quốc là thị trường xuất nhập khẩu lớn của Đà Nẵng với kim ngạch xuất khẩu năm 2022 khoảng 50 triệu USD, nhập khẩu khoảng 78 triệu USD. Hiện có 256 dự án với tổng vốn khoảng 358 triệu USD (đứng thứ 5) trong tổng vốn FDI đầu tư vào Đà Nẵng đến từ Hàn Quốc. Trước khi đại dịch xảy ra, mỗi tuần Đà Nẵng đón 251 chuyến bay tới từ Hàn Quốc. Năm 2022, Đà Nẵng đã đón hơn 385.000 lượt du khách Hàn Quốc, chiếm hơn 45% tổng số lượt du khách quốc tế đến Đà Nẵng và 50% tổng lượt khách Hàn Quốc đến Việt Nam. Trong định hướng phát triển của thành phố, Đà Nẵng xác định Hàn Quốc là một trong những đối tác chiến lược hàng đầu trong hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch.
Trên thực tế sự quan tâm của doanh nghiệp Hàn Quốc đối với miền Trung Việt Nam đang tăng lên từng ngày. Ông Kim Kyung Hwan, Tổng giám đốc Công ty Hyosung Quảng Nam nhận định: Điểm nổi bật nhất của miền Trung là chính quyền các địa phương trong khu vực rất nhiệt tình, tích cực hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Bên cạnh, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn tất, giúp việc thông thương thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh. Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn đầu tư liên tục và sẽ gia tăng đầu tư vào khu vực miền Trung Việt Nam
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh chia sẻ: Địa phương không chỉ ghi nhận, coi trọng những đóng góp của các doanh nghiệp Hàn Quốc đối với sự phát triển kinh tế, mà còn đánh giá cao những hoạt động, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội.
Chính quyền địa phương sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, bởi ngoài những giá trị, lợi ích kinh tế mà các doanh nghiệp mang lại còn có nhiều giá trị xã hội khác mà người dân địa phương được thụ hưởng thông qua các hoạt động CSR của doanh nghiệp Hàn Quốc.