Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội

Nguyên Đỗ
Nguyên Đỗ  - 
Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng Kang Boosung cho biết: Về đầu tư, Hàn Quốc đang là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với tổng vốn lũy kế hơn 81 tỷ USD và trong năm 2022, Hàn Quốc chiếm vị trí thứ hai trong vốn đầu tư cấp mới với 4,88 tỷ USD. Về kim ngạch thương mại giữa hai nước từ mức 500 triệu USD vào thời điểm thiết lập quan hệ ngoại giao, đến năm 2022 đã đạt 81,1 tỷ USD.
aa
Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức Dồn sức hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Đặt nền tảng cho sự phát triển

Mới đây, vào đầu tháng 6/2023, tại Khu nghỉ dưỡng Shilla Monogram (Quảng Nam), Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng đã tổ chức diễn đàn chia sẻ hoạt động trách nhiệm xã hội

(Corporate Social Responsibility - CSR) của doanh nghiệp Hàn Quốc tại khu vực miền Trung. Phát biểu khai mạc diễn đàn, Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng Kang Boosung cho biết: Hàn Quốc hiện có khoảng 8.000 doanh nghiệp đã đầu tư và hoạt động tại Việt Nam. Các doanh nghiệp này không chỉ đóng góp tạo việc làm và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, mà còn đặt nền tảng cho sự phát triển chung giữa các doanh nghiệp và cộng đồng địa phương thông qua các hoạt động trách nhiệm xã hội.

Công ty TNHH Hyosung Quảng Nam triển khai nhiều hoạt động CSR
Công ty TNHH Hyosung Quảng Nam triển khai nhiều hoạt động CSR

Ông Lee Jong Wook, Giám đốc chi nhánh Công ty TNHH LG Electronics Development Việt Nam tại Đà Nẵng (LG) chia sẻ: Giáo dục, phát triển con người là yếu tố trọng tâm, LG đã xây dựng các hoạt động CSR và tham gia ký kết, hợp tác với 5 trường đại học tại Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế, doanh nghiệp đã trao tặng 32 suất học bổng cho sinh viên, tham gia xây dựng chương trình học, tổ chức những sự kiện nhằm nâng cao năng lực trên lĩnh vực công nghệ thông tin cho các trường đại học. LG cũng đang lên phương án xây dựng trung tâm sáng tạo nhằm đáp ứng việc đào tạo, giáo dục không chỉ cho sinh viên, mà còn hướng tới nâng cao chất lượng của đội ngũ đào tạo tại các trường đại học.

Trong khi đó, đại diện Công ty TNHH MTV Shinhan Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng cho hay: Shinhan luôn đặt ra nhiều chỉ tiêu về CSR. Từ 2018-2019 với chủ đề hỗ trợ trẻ em, công ty đã trao quà cho các học sinh nghèo vượt khó. Năm 2021-2022, với chủ đề y tế và môi trường, công ty đã thực hiện các chuyến hỗ trợ các địa phương chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, mất mùa; đồng thời, tham gia tích cực các hoạt động bảo vệ môi trường như: trồng cây gây rừng, thu gom rác thải đổi cây xanh, dọn dẹp vệ sinh môi trường. Bên cạnh, Shinhan đã tổ chức các hoạt động xã hội thường niên như tổ chức hiến máu, cung cấp và định hướng nghề nghiệp cho các học sinh, sinh viên. Kết quả từ năm 2007 đến nay, tổng số tiền doanh nghiệp kêu gọi đã đạt 3,5 triệu USD cho các lĩnh vực: giáo dục, y tế, xã hội...

Được biết, hoạt động CSR là hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Hàn Quốc, là cam kết của doanh nghiệp đối với đạo đức kinh doanh và đóng góp vào phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động nói riêng và cộng đồng địa phương nói chung. Đặc biệt, các doanh nghiệp không chỉ giúp đỡ về vật chất cho người dân địa phương mà còn đóng vai trò giúp xây dựng niềm tin và mở rộng sự thấu hiểu lẫn nhau giữa doanh nghiệp đầu tư và người dân địa phương.

Điểm đến của doanh nghiệp Hàn Quốc

Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng Kang Boosung cho biết: Về đầu tư, Hàn Quốc đang là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với tổng vốn lũy kế hơn 81 tỷ USD và trong năm 2022, Hàn Quốc chiếm vị trí thứ hai trong vốn đầu tư cấp mới với 4,88 tỷ USD. Về kim ngạch thương mại giữa hai nước từ mức 500 triệu USD vào thời điểm thiết lập quan hệ ngoại giao, đến năm 2022 đã đạt 81,1 tỷ USD. Hiện hai nước đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của nhau. Mặc dù miền Trung chỉ chiếm chưa đến 10% vốn đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam, nhưng đang ngày càng có nhiều công ty Hàn Quốc bày tỏ sự quan tâm đến khu vực miền Trung nhờ vào các chính sách phát triển vùng cân bằng của Việt Nam cũng như các hoạt động thu hút đầu tư tích cực của chính quyền địa phương. Tuy vậy, điều quan trọng hơn chính là mức độ hài lòng của 250 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại đây.

Các đại biểu, doanh nghiệp tham dự diễn đàn
Các đại biểu, doanh nghiệp tham dự diễn đàn

Bà Huỳnh Liên Phương - Giám đốc Ban Hỗ trợ và Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng cho biết: Hàn Quốc là thị trường xuất nhập khẩu lớn của Đà Nẵng với kim ngạch xuất khẩu năm 2022 khoảng 50 triệu USD, nhập khẩu khoảng 78 triệu USD. Hiện có 256 dự án với tổng vốn khoảng 358 triệu USD (đứng thứ 5) trong tổng vốn FDI đầu tư vào Đà Nẵng đến từ Hàn Quốc. Trước khi đại dịch xảy ra, mỗi tuần Đà Nẵng đón 251 chuyến bay tới từ Hàn Quốc. Năm 2022, Đà Nẵng đã đón hơn 385.000 lượt du khách Hàn Quốc, chiếm hơn 45% tổng số lượt du khách quốc tế đến Đà Nẵng và 50% tổng lượt khách Hàn Quốc đến Việt Nam. Trong định hướng phát triển của thành phố, Đà Nẵng xác định Hàn Quốc là một trong những đối tác chiến lược hàng đầu trong hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch.

Trên thực tế sự quan tâm của doanh nghiệp Hàn Quốc đối với miền Trung Việt Nam đang tăng lên từng ngày. Ông Kim Kyung Hwan, Tổng giám đốc Công ty Hyosung Quảng Nam nhận định: Điểm nổi bật nhất của miền Trung là chính quyền các địa phương trong khu vực rất nhiệt tình, tích cực hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Bên cạnh, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn tất, giúp việc thông thương thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh. Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn đầu tư liên tục và sẽ gia tăng đầu tư vào khu vực miền Trung Việt Nam

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh chia sẻ: Địa phương không chỉ ghi nhận, coi trọng những đóng góp của các doanh nghiệp Hàn Quốc đối với sự phát triển kinh tế, mà còn đánh giá cao những hoạt động, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội.

Chính quyền địa phương sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, bởi ngoài những giá trị, lợi ích kinh tế mà các doanh nghiệp mang lại còn có nhiều giá trị xã hội khác mà người dân địa phương được thụ hưởng thông qua các hoạt động CSR của doanh nghiệp Hàn Quốc.

Nguyên Đỗ

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.