Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng lạc quan

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Mặc dù trong hai quý II và III/năm 2019 vừa qua, lĩnh vực bất động sản phát triển không ổn định tại rất nhiều địa phương trên cả nước, nhưng không vì thế mà ảnh hưởng nhiều đến thị trường tiêu thụ vật liệu xây dựng. 
aa
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng lạc quan VLXD thân thiện với môi trường: Quan niệm của người tiêu dùng quyết định sự thành công
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng lạc quan Thúc đẩy thị trường vật liệu xây không nung: Cần thêm nhiều cơ chế ưu đãi
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng lạc quan Doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng khởi sắc

Theo ông Tống Văn Nga, Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam, nền kinh tế duy trì mức tăng trưởng ổn định, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng mạnh trong những năm qua là yếu tố giúp ngành xây dựng cơ bản tại Việt Nam phát triển mạnh. Đặc biệt, hiện nay, việc Chính phủ tiếp tục ưu tiên đầu tư công trong lĩnh vực hạ tầng, các dự án xây dựng cao tốc, đường trên cao, công trình cầu cảng, nhà máy lọc hóa dầu, khu công nghiệp… đã giúp đẩy mạnh mảng xây dựng công nghiệp, xây dựng hạ tầng và tạo nhiều thuận lợi cho các nhà thầu trong lĩnh vực xây dựng.

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng lạc quan
Năm 2019 là một năm kinh doanh thành công của ngành vật liệu xây dựng

Theo Tổng cục Thống kê, đến quý III/2019, có 22,7% doanh nghiệp ngành xây dựng đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh tốt hơn, 40,9% doanh nghiệp nhận định giữ ổn định. Nhiều doanh nghiệp xây dựng, nhà thầu lớn có niêm yết trên sàn chứng khoán như Hòa Bình (HBC), Công ty cổ phần FECON (FCN), Công ty cổ phần LICOGI 14 (L14)… đều ghi nhận tỷ trọng tăng của mảng xây dựng công nghiệp trong cơ cấu doanh thu. Các công ty này có mức tăng trưởng hoạt động sản xuất kinh doanh tốt và có nhiều tiềm năng phát triển trong giai đoạn từ nay đến 2022. Thêm vào đó, mảng xây dựng cơ bản, hay nhu cầu sửa nhà, xây mới nhà trong người dân tăng cao, tất cả ảnh hưởng đến thị trường tiêu dùng vật liệu xây dựng cũng lạc quan hơn.

Ông Nguyễn Văn Cung, Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam cho biết mặc dù trong hai quý II và III/năm 2019 vừa qua, lĩnh vực bất động sản phát triển không ổn định tại rất nhiều địa phương trên cả nước, nhưng không vì thế mà ảnh hưởng nhiều đến thị trường tiêu thụ vật liệu xây dựng.

Trong 10 tháng/2019, mức tiêu thụ sản phẩm vật liệu xây dựng tăng từ 10% - 15% so cùng kỳ năm 2018. Trong đó, mặt hàng xi măng là tăng ổn định nhất, do đây là sản phẩm thiết yếu của mọi công trình xây dựng. Còn lại nhóm sản phẩm khác (gạch ốp lát, kính xây dựng, gỗ sàn, vật liệu trang trí…) dù ít nhiều ảnh hưởng bởi thị trường bất động sản, nhưng vẫn có mức tiêu thụ tốt. Đặc biệt, hiện nay công nghệ và trang thiết bị trong sản xuất vật liệu xây dựng của doanh nghiệp Việt đã hiện đại nên chất lượng sản phẩm tốt, mẫu mã đa dạng hơn, và đã tạo được phân khúc bán hàng riêng của mình.

Vấn đề các doanh nghiệp vật liệu xây dựng còn băn khoăn là, tác động của chiến tranh thương mại Trung Quốc – Hoa Kỳ đang đẩy nhiều doanh nghiệp vật liệu xây dựng Trung Quốc tràn sang thị trường Việt Nam vừa tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm, vừa kết nối thương mại với doanh nghiệp Việt, dùng mác hàng Việt để xuất khẩu hàng sang nước khác sẽ gây ảnh hưởng đến hàng Việt Nam. Riêng thị trường tiêu thụ trong nước hiện đang vào mùa sửa chữa xây dựng nhà ở cuối năm của người dân, cùng với đó là các dự án xây dựng lớn, vì vậy mà lượng tiêu thụ vật liệu xây dựng cũng liên tục tăng từ 20% – 30%.

Bà Lê Thị Nga, chủ Cửa hàng Tôn Nga (241 Tô Hiến Thành, quận 10, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, hiện tại, lượng vật liệu xây dựng cung cấp cho hộ cá nhân tăng nhiều, bình quân cửa hàng tăng từ 35 triệu đồng – 60 triệu đồng/ngày cho nhóm mặt hàng xi măng, cát, các loại gạch xây và gạch ốp tường, sơn và gỗ, gạch lót sàn. Yêu cầu của khách lẻ (nhà dân) phần lớn đều là hàng Việt Nam sản xuất như, xi măng Hoàng Mai, Hà Tiên, Hoàng Thạch, thép Thái Nguyên, Hòa Phát, Việt Úc, gạch Đồng Tâm, Viglacera… Giá bán vật liệu xây dựng vốn đã tăng mạnh từ giữa năm nên đến nay có tăng thêm nhưng không đáng kể.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.