Doanh nghiệp vững vàng hơn nhờ sản xuất xanh
Công ty TNHH dệt may Trung Quy (Long An) vừa xuất 2 container vải có nguồn gốc sợi hữu cơ cho đối tác ở Mỹ. Đây là lô hàng đầu tiên sau khi công ty đưa vào vận hành nhà máy sản xuất xanh, thân thiện với môi trường từ đầu năm 2023. Ông Trần Văn Quy, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc cho biết, trong khi xuất khẩu các sản phẩm dệt may truyền thống chưa phục hồi thì các loại vải có nguồn gốc hữu cơ, nguyên liệu tái chế vẫn có đầu ra tốt. "Có khoảng 10 nhãn hàng lớn của châu Âu, Mỹ đang tìm hiểu sản phẩm thân thiện môi trường của công ty. Nhận thấy tiềm năng thị trường lớn, Trung Quy đã phát triển 20 loại vải khác có nguồn gốc hữu cơ, sẵn sàng sản xuất khi khách hàng tăng nhu cầu. Hiện tại, nhà máy được đầu tư đồng bộ công nghệ tiên tiến của Đức, có thể sản xuất khoảng 300 tấn vải hữu cơ một tháng cho các nhãn hàng quốc tế”, ông Quy chia sẻ.
![]() |
Cũng như vậy, theo đại diện Công ty TNHH Saitex International (ở KCN Amata, TP.Biên Hòa), nhờ sớm ứng dụng công nghệ hiện đại nên tỷ lệ phát sinh chất thải ra môi trường rất thấp. Các giải pháp trên giúp công ty tiết kiệm năng lượng, công lao động và hợp tác được với các thương hiệu thời trang như Everlane, Tommy Hilfiger, Calvin Klein…
"Xanh" và "số" là hai từ quan trọng nhất mà các doanh nghiệp đang đeo đuổi nếu muốn thích ứng với yêu cầu của thị trường quốc tế, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho biết. Theo ông, nếu như trước đây, theo đuổi "tính xanh" là giải bài toán chi phí thì hiện nay, điều này nhằm bảo vệ sức cạnh tranh, cơ hội duy trì sản xuất, bán hàng ra thế giới. Chưa bao giờ tính cưỡng bức về tư duy "kinh tế xanh" lại mạnh mẽ như hiện nay.
Vừa qua, ngành dệt may thế giới còn yêu cầu nếu quá trình sản xuất phát sinh thừa vải hay sản phẩm bị lỗi thì không được phép tiêu hủy mà phải tái chế. Các quy định này được tính điểm trong đơn hàng và các doanh nghiệp đạt ESG (chỉ số môi trường, xã hội và quản trị) có đơn hàng tốt hơn, nhiều hơn.
Dẫn chứng từ cuộc "lội ngược dòng" của ngành dệt may Bangladesh, ông Nguyễn Duy Minh, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho biết, năm 2021, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may Việt Nam đứng vị trí thứ 2 thế giới nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh, tận dụng tốt đơn hàng xuất khẩu đồ bảo hộ, đồ phòng chống Covid-19. Thế nhưng, nếu không nâng cao được “tính xanh”, Việt Nam sẽ mất vị trí này về tay đối thủ cạnh tranh Bangladesh. Năm 2022, Bangladesh có tới 153 nhà máy đạt chuẩn LEED (định hướng thiết kế về năng lượng và môi trường), đồng thời có 500 nhà máy đang nộp hồ sơ để nhận chứng nhận này.
Chính vì thế, các chuyên gia cho rằng, chuyển đổi xanh là yêu cầu bắt buộc, thậm chí là mệnh lệnh của thị trường. Doanh nghiệp xuất khẩu Việt muốn tồn tại thì phải tuân thủ. “TP.HCM hiện là trung tâm công nghiệp, tài chính của Việt Nam, sẽ đóng vai trò then chốt trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh của Việt Nam. Để làm những điều này, thành phố cần xây dựng hành lang pháp lý, cơ chế chính sách phù hợp, tạo điều kiện cho sản xuất xanh. Cùng với đó, đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng khoa học - công nghệ trong lĩnh vực này; khuyến khích khởi nghiệp xanh”, một chuyên gia khuyến nghị.
Lãnh đạo UBND TP.HCM cũng khẳng định, thành phố định hướng sẽ theo đuổi xuất khẩu xanh và phát triển sản xuất, công nghiệp đáp ứng các yêu cầu quốc tế về kinh tế tuần hoàn. Đây là một trong 12 chương trình trọng điểm "Phát triển doanh nghiệp và đổi mới sáng tạo" của TP.HCM trong giai đoạn 2020- 2025.
"Thế giới đang đứng trước những xu hướng mới, nếu không theo kịp thì chúng ta sẽ tụt hậu và bị loại khỏi cuộc chơi. Do đó doanh nghiệp phải thể hiện tính "có trách nhiệm" như sản xuất "xanh", "bền vững", "thân thiện với môi trường", ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM nhấn mạnh.
Các tin khác

PNJ liên tiếp nhận giải thưởng Best Retail Marketing

VietnamPrintPack 2023 thúc đẩy sự đổi mới trong ngành bao bì và in ấn

Kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp kinh doanh du lịch

Tín chỉ carbon giúp doanh nghiệp giữ vững thị trường xuất khẩu

Phần mềm độc hại tấn công nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ

VinaCapital: Chuyển đổi một phần ba các khoản đầu tư sang xanh hóa

BIC đồng hành toàn diện cùng Pacific Airlines

TP.HCM: Doanh nghiệp đổi mới và bền vững với thương hiệu vàng

Thị trường trái phiếu phát triển lành mạnh

Thúc đẩy liên kết giữa công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo

SURF 2023: Khát vọng sông Hàn

Xây dựng dữ liệu số tạo nền tảng phát triển tài chính số bền vững

Giải quyết vướng mắc, tăng khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp

Báo cáo ngành cà phê: Nestlé đứng đầu về phát triển bền vững

FiinRatings và PVIAM hợp tác nhằm ứng dụng kết quả xếp hạng tín nhiệm trong hoạt động quản trị đầu tư

Standard Chartered dự báo GDP quý 3 sẽ tiếp tục phục hồi, đạt 5,1%

Ông Phan Đình Điền được giao nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Tiếp tục kéo dài triển khai Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD

NHNN là thành viên ngày càng tích cực và quan trọng của cộng đồng BIS
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Kết nối ngân hàng – doanh nghiệp: Khơi thông nguồn lực sản xuất kinh doanh
NHNN Tiền Giang tổ chức hội nghị tập huấn các văn bản về hoạt động của QTDND
Quảng Nam: Dư nợ cho vay chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đạt hơn 9,2 nghìn tỷ đồng
Hà Tĩnh: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động tín dụng chính sách xã hội

Hạ Long: Căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 đắt hàng

Sức hút từ villa sang trọng ven sông

Ra mắt bộ 3 siêu chính sách chào thuê tổ hợp nhà phố thương mại The Center Point - Vinhomes Ocean Park 2

Mô hình kinh doanh “tổ hợp trong tổ hợp” - xu hướng mới của ngành F&B
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Agribank đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ Ngân hàng số

BAOVIET Bank cho vay tiêu dùng lãi suất ưu đãi chỉ từ 7,9%/năm

Quét QR Co-opBank là có quà

SHB là Ngân hàng Micro SME tốt nhất Việt Nam

Tiếp tục đồng hành, hỗ trợ khách hàng vượt khó

Giảm ngay 100.000 đồng khi thanh toán học phí qua cổng thanh toán bảo kim bằng thẻ NAPAS

MB ra mắt sản phẩm vay vốn tín chấp đồng hành cùng doanh nghiệp
