Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp xây dựng lo ngại lợi nhuận sẽ giảm mạnh

Nam Minh
Nam Minh  - 
2022 tưởng chừng là năm thuận lợi cho các sự phục hồi của các doanh nghiệp xây dựng, nhưng không phải vậy. Giá nguyên liệu đầu vào tăng, nhiều chủ đầu tư dính vào các yếu tố pháp lý và áp lực cạnh tranh gay gắt đang mang đến những bất lợi với các nhà thầu.
aa

Những yếu tố bất lợi này khiến một số doanh nghiệp đặt mục tiêu kinh doanh trong năm nay khá thận trọng. Chẳng hạn, Công ty Coteccons (mã chứng khoán CTD) vừa công bố tài liệu họp đại hội cổ đông gây nhiều thất vọng khi đặt kế hoạch kinh doanh năm 2022 với doanh thu thuần đạt 15 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 65,2%, nhưng lợi nhuận thuần chỉ còn 20 tỷ đồng, giảm 17,3% so với năm 2021.

doanh nghiep xay dung lo ngai loi nhuan se giam manh

Theo Công ty chứng khoán HSC, tỷ suất lợi nhuận gộp giảm và trích lập dự phòng các khoản phải thu khó đòi tăng là những nguyên nhân chính ảnh hưởng lên kế hoạch kinh doanh năm nay của Coteccons. Đặc biệt là sau giai đoạn biến động lãnh đạo cấp cao, doanh nghiệp này đang tìm các hướng đi mới và giảm dần lệ thuộc vào mảng xây dựng. Cụ thể, công ty gần đây tham gia phát triển một dự án bất động sản cao cấp ở TP. Thủ Đức, TP.HCM và xem đây là bước đi thử nghiệm để trở thành nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp.

Ở Fecon (FCN), theo tài liệu họp đại hội cổ đông, năm nay PCN đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất năm 2022 là 5.000 tỷ đồng, tăng 44% so với năm 2021; lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 280 tỷ đồng, tăng 296%. Năm ngoái, lợi nhuận của Fecon đã giảm 38,4% còn 71 tỷ đồng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, chi phí nhân công tăng, thời gian thi công của một số công trình kéo dài hơn kế hoạch nên phát sinh thêm chi phí trong năm và ảnh hưởng tiến độ quyết toán giá trị công trình làm cho giá vốn một số dự án của doanh nghiệp tăng vượt so với dự kiến ban đầu.

Hầu hết các doanh nghiệp xây dựng hiện nay đều có tâm lý thận trọng khi lập kế hoạch kinh doanh bởi họ không dự báo được chi phí xây dựng có thể đội lên bao nhiêu do giá vật liệu tăng, làm giảm tỷ suất lợi nhuận. Lạm phát cao cũng làm giảm thu nhập thực tế của người mua nhà, qua đó có thể ảnh hưởng tiến độ mở bán sản phẩm của các chủ đầu tư dự án, đồng thời ảnh hưởng tình hình ký mới của các công ty xây dựng. Chưa kể việc các ngân hàng cũng có xu hướng siết chặt cho vay đối với lĩnh vực bất động sản cũng khiến các doanh nghiệp phải thận trọng hơn khi xây dựng kế hoạch kinh doanh của mình.

Tuy vậy, vẫn có những doanh nghiệp đặt tham vọng kế hoạch kinh doanh rất lớn. Đơn cử, Công ty xây dựng Hòa Bình (HBC) mục tiêu tổng doanh thu năm nay sẽ đạt 17.500 đồng, thu về 350 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 54% và 261% so với năm trước. Đặc biệt, mảng công nghiệp, doanh nghiệp này đặt chỉ tiêu khá cao lên đến 20% tổng doanh thu trong năm 2022 do kỳ vọng sau đại dịch Covid-19 sẽ có làn sóng chuyển dịch công nghiệp ở các quốc gia lân cận sang Việt Nam.

Lạc quan hơn là Công ty Hưng Thịnh Incons (HTN) còn đặt kế hoạch kinh doanh với tỷ trọng doanh thu ngoài tập đoàn Hưng Thịnh tăng 25% trên tổng doanh thu trong vòng 5 năm tới, trong đó, mục tiêu tăng trưởng mỗi năm ở mức hai con số. Để thực hiện chiến lược này, Hưng Thịnh Incons có lợi thế từ hệ sinh thái của Tập Đoàn Hưng Thịnh, trong đó sẽ cung cấp hợp đồng dịch vụ trọn gói bao gồm tư vấn pháp lý, khảo sát thị trường, phát triển dự án, thi công xây dựng và bán hàng. Các công ty bất động sản vừa và nhỏ hiện nay vẫn là khách hàng tiềm năng của HTN.

Mục tiêu kinh doanh phản ánh bức tranh kinh doanh quan trọng trong đời sống doanh nghiệp, nhưng hoàn thành được kế hoạch hay không lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố chủ quan và khách quan. Các doanh nghiệp ngành xây dựng năm ngoái đã có bài học từ mục tiêu kinh doanh cao nhưng kết thúc năm không nhiều công ty hoàn thành chỉ tiêu cổ đông thông qua cho ban điều hành.

Nam Minh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.