Chỉ số kinh tế:
Ngày 10/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.155 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.948/26.362 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đọc lại “Ông đồ” trên con tàu 4.0

Mai Nam Thắng
Mai Nam Thắng  - 
Bản sắc văn hóa của một dân tộc chính là cốt cách của dân tộc ấy. Vì vậy, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc cũng chính là giữ gìn cốt cách của dân tộc...
aa

Xin chữ ông đồ là một mỹ tục của nhân dân ta từ bao đời nay, nhưng từ khi chế độ thi cử phong kiến bị bãi bỏ, chữ nho không còn được trọng, ngày Tết không mấy ai sắm câu đối hoặc chơi chữ, ông đồ trở nên thất thế và bị gạt ra “vỉa hè” của xã hội. Ấy là thời kỳ Nho học đã bước vào suy tàn, Đạo học đã suy vi: Đạo học làng ta chán lắm rồi / Mười người đi học chín người thôi (Tú Xương) và hình ảnh ông đồ khi ấy chỉ còn là “cái di tích tiều tụy đáng thương của một thời tàn” như chính nhà thơ Vũ Đình Liên sau này đã thừa nhận.

Đọc lại “Ông đồ” trên con tàu 4.0
Tranh Ông đồ của danh họa Bùi Xuân Phái

Vì thế, bài thơ không chỉ là tình cảnh đáng thương của một ông đồ cụ thể, sự phai tàn của một mỹ tục cụ thể, mà là quá trình thủ tiêu của một giá trị văn hóa đã góp phần làm nên hồn cốt của dân tộc Việt Nam. Bài thơ gồm 20 câu, chia thành 5 khổ, chỉ ra 4 “cấp độ” của “cái chết từ từ” ấy.

Hai khổ thơ đầu là dấu hiệu suy tàn của một giá trị văn hóa truyền thống:

Mỗi năm hoa đào nở

Lại thấy ông đồ già

Bày mực tàu giấy đỏ

Bên phố đông người qua

Bao nhiêu người thuê viết

Tấm tắc ngợi khen tài

Hoa tay thảo những nét

Như phượng múa rồng bay

Hình ảnh ông đồ già xuất hiện cùng với hoa đào nở, từ lâu đã trở thành những hình ảnh thân quen của ngày Tết, của mùa xuân. Mặc dù bấy giờ học trò đã đua nhau “vứt bút lông đi, giắt bút chì” (Tú Xương), nhưng người ta vẫn còn giữ nếp chơi câu đối và chơi chữ.

Lâu nay nhiều người vẫn bình phẩm rằng hai khổ thơ này nhắc lại thời vàng son, hoàng kim của Đạo học, của chữ Nho. Đâu phải thế! Bởi tác giả cho thấy thay vì đến trường, đến nhà thầy để xin chữ như trước đây, thì đã đến thời người ta ra phố mua chữ. Khi chữ nghĩa được mua bán sòng phẳng thì ý nghĩa thiêng liêng đã bị suy giảm đáng kể.

Ông đồ vốn là thầy giáo ở trường lớp hoặc gia sư trong các gia đình, nay phải ra “bày mực tàu, giấy đỏ / Bên phố đông người qua” thì vị thế đã đáng thương cảm lắm rồi. Cho nên, mặc dù vẫn được khen là chữ đẹp “Như phượng múa rồng bay” thì đấy cũng chỉ là lời khen của những người “thuê viết”, chẳng lấy gì làm vẻ vang cho lắm!

Đến khổ thứ ba thì sự suy tàn không còn là dấu hiệu nữa mà đã có những hậu quả hiện hữu:

Nhưng mỗi năm mỗi vắng

Người thuê viết nay đâu?

Giấy đỏ buồn không thắm

Mực đựng trong nghiên sầu…

Chữ “Nhưng” mở đầu khổ thơ như là một bản lề mở sang một thời kỳ khác của cuộc đời ông đồ. Trước chữ “nhưng” là một thời kỳ dù sao cũng còn có công ăn việc làm, cuộc sống còn dễ chịu. Sau chữ “nhưng” ấy là một thời kỳ khác. Sự khác biệt đó diễn ra từ từ “Mỗi năm mỗi vắng”, đến lúc không còn ai nữa: “Người thuê viết nay đâu?”. Vậy là hết! Ông đồ buồn, tất nhiên. Rồi những vật dụng đặc trưng gắn liền mỹ tục cho chữ, xin chữ cũng buồn theo: Giấy đỏ buồn không thắm / Mực đọng trong nghiên sầu...

Sang khổ thơ thứ tư, ông đồ còn sống nhưng khác nào đã chết:

Ông đồ vẫn ngồi đấy

Qua đường không ai hay

Lá vàng rơi trên giấy

Ngoài trời mưa bụi bay...

Đến đây thì cái sự “tội nghiệp, đáng thương” của ông đồ hiện ra thật thảm hại. Ông “vẫn ngồi đấy”, nhưng người đời đã quên ông, không thèm nhìn ông. Ông như một người thừa, cô đơn giữa một xã hội tân thời. Xung quanh ông chỉ có lá vàng vô tình rơi và “ngoài trời mưa bụi bay”. Khung cảnh mới ảm đạm thê thảm làm sao! Mùa xuân mà có “lá vàng rơi”? Lá vàng đây là chỉ một hình ảnh biểu tượng của sự già cỗi, tàn úa, rơi rụng... Lá vàng cùng với làn mưa bụi đã làm nên tấm vải liệm tiễn đưa ông đồ về quá khứ...

Và khổ thơ thứ năm, khổ thơ cuối cùng, là lời ai điếu cho ông đồ già đã vĩnh viễn lìa xa, không còn trên cõi đời này nữa:

Năm nay đào lại nở

Không thấy ông đồ xưa

Những người muôn năm cũ

Hồn ở đâu bây giờ?

Vũ trụ vẫn tuần hoàn bất biến: “Năm nay đào lại nở”. Nhưng “ông đồ già” trong khổ thơ mở đầu đã trở thành “ông đồ xưa”, thành “người muôn năm cũ” trong khổ thơ cuối cùng. Thời gian đã hoàn thành sứ mệnh của nó. Cuộc xâm lăng của nền “Tây học” đã hoàn tất!

Như thế, thì bài thơ “Ông đồ” đã cảnh báo vấn đề “vong bản” từ rất sớm. Và ngày nay, trong thời đại hội nhập toàn cầu, vấn đề càng trở nên thời sự, cấp thiết. Đặc biệt, khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang mở ra nhiều cơ hội trong việc nâng cao trình độ công nghệ, năng lực sản xuất và cạnh tranh; tạo điều kiện cho các nước đang phát triển có thể rút ngắn quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa bằng cách đi tắt, đón đầu, phát triển nhảy vọt.

Chính vì vậy, Đảng ta xác định cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang là một thời cơ mà chúng ta phải nắm bắt lấy nó. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần tuyên bố: “Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và ý chí của dân tộc Việt Nam, chúng ta sẵn sàng vượt qua thách thức để nắm bắt lấy cơ hội, nhanh chóng bước lên con tàu 4.0”.

Tuy nhiên, thời cơ luôn đi liền cùng thách thức. Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo sẽ dẫn đến tình trạng thất nghiệp gia tăng, kéo theo nhiều hệ lụy xã hội. Sự liên kết và gắn kết trong môi trường kỹ thuật số sẽ dẫn tới những vấn đề về “biên giới mềm”, “quyền lực mềm”, an ninh không gian mạng, an ninh phi truyền thống, tội phạm công nghệ cao xuyên quốc gia...

Đặc biệt là nguy cơ “hòa tan” bản sắc dân tộc trong “thế giới phẳng”. Khi đó, dải đất hình chữ S vẫn hiện diện trên trái đất này, nhưng liệu hồn cốt dân tộc Việt Nam có còn không?

Giao lưu và hội nhập văn hóa có vai trò và ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển nền văn hóa của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc. Nhưng hội nhập bao giờ cũng có 2 mặt. Mặt tích cực là sẽ giúp cho văn hóa mỗi dân tộc luôn phát triển, tiếp nhận được những tinh hoa văn hóa của các dân tộc khác để bồi đắp thêm cho văn hóa của dân tộc mình.

Tuy nhiên, cùng đó là nguy cơ “đồng hóa” các hệ giá trị, các chuẩn mực văn hóa dân tộc, đe dọa tính sáng tạo của các nền văn hóa dân tộc, dẫn đến tình trạng “vong bản”, thậm chí thủ tiêu các giá trị văn hóa dân tộc. Điều này trong lịch sử đã từng xảy ra với một số dân tộc trên thế giới.

Bản sắc văn hóa của một dân tộc chính là cốt cách của dân tộc ấy. Vì vậy, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc cũng chính là giữ gìn cốt cách của dân tộc. Và một nền văn hóa giữ được cốt cách dân tộc sẽ là một nền văn hóa có đủ nội lực đề kháng, chống lại các cuộc "xâm lăng văn hóa" từ bên ngoài. Một nền văn hóa như vậy mới đủ tự tin và bản lĩnh để tiếp nhận chọn lọc những giá trị văn hóa của các dân tộc khác, "dân tộc hóa" những giá trị văn hóa nhân loại để đồng hành cùng nhân loại.

Đó là thông điệp thời sự của bài thơ “Ông đồ”!

Mai Nam Thắng

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.