Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đổi mới tư duy quy hoạch quốc gia nhằm kiến tạo các động lực phát triển

Trần Hương
Trần Hương  - 
Ngày 28/11/2025, Quốc hội làm việc tại hội trường với chương trình quan trọng liên quan đến lĩnh vực quy hoạch và quản trị phát triển. Buổi sáng, Quốc hội thảo luận về Dự án Luật Quy hoạch (sửa đổi) và việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050; buổi chiều tập trung thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Các ý kiến đại biểu cho thấy yêu cầu cấp thiết phải đổi mới tư duy quy hoạch theo hướng nâng cao chất lượng tư vấn, bắt buộc phản biện độc lập, mở rộng trường hợp điều chỉnh phù hợp biến động nhanh của thực tiễn, xử lý xung đột giữa các quy hoạch một cách dứt điểm, đồng thời bảo đảm tính độc lập giữa lập và thẩm định cùng tăng cường phân cấp cho địa phương.
aa

Nâng chuẩn tư vấn, mở rộng điều chỉnh và xác lập cơ chế phân xử khi có xung đột

Trong phiên thảo luận buổi sáng về Dự án Luật Quy hoạch (sửa đổi) và việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia, các đại biểu Quốc hội tập trung phân tích những yêu cầu mới để quy hoạch thực sự trở thành công cụ hoạch định phát triển hiệu quả, thay vì là điểm nghẽn trong triển khai. Điểm nhấn chung của các ý kiến là chất lượng tư vấn lập quy hoạch cần được nâng lên theo tiêu chí rõ ràng, đi kèm trách nhiệm pháp lý và phải bổ sung cơ chế phản biện độc lập nhằm giảm rủi ro, bảo đảm tính khách quan và tiệm cận thông lệ quốc tế.

Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân (TP.HCM) cho rằng, chất lượng tư vấn lập quy hoạch thời gian qua không đồng đều, tiến độ chậm và nhiều quy hoạch thiếu tính khả thi phải điều chỉnh lại nhiều lần. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc một số tổ chức tư vấn còn hạn chế năng lực chuyên môn, thiếu công cụ phân tích hiện đại và chưa đáp ứng được yêu cầu tích hợp quy hoạch theo phương pháp mới. Trên cơ sở đó, đại biểu kiến nghị tại Điều 20 của dự thảo phải quy định khung tiêu chí năng lực tối thiểu đối với tổ chức tư vấn, bao gồm năng lực đội ngũ chuyên gia, năng lực tài chính và năng lực ứng dụng công nghệ số. Việc lựa chọn tư vấn phải được thực hiện theo quy trình cạnh tranh và minh bạch và giao Chính phủ quy định chi tiết khung năng lực để bảo đảm chất lượng ngay từ đầu vào.

Tiếp nối quan điểm này, đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) khẳng định, chất lượng tư vấn quyết định chất lượng quy hoạch, nhưng dự thảo luật chưa quy định trách nhiệm pháp lý khi tư vấn gây sai lệch dữ liệu. Đại biểu đề nghị bổ sung chế tài buộc tổ chức tư vấn chịu trách nhiệm pháp lý và trách nhiệm tài chính khi hồ sơ lập quy hoạch sai lệch, gây thiệt hại cho địa phương.

Về phản biện độc lập quy hoạch, đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân nhấn mạnh tại Điều 32 cần quy định bắt buộc phản biện độc lập đối với quy hoạch có tầm ảnh hưởng chiến lược như quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh. Đại biểu cho rằng nếu không quy định bắt buộc sẽ dẫn đến nguy cơ xung đột lợi ích, ảnh hưởng tới tính khách quan của quá trình thẩm định.

Thảo luận về Điều chỉnh quy hoạch (Điều 50 và Điều 51), đại biểu Nguyễn Thị Sửu (TP Huế) đánh giá thẩm quyền điều chỉnh thuộc về cơ quan phê duyệt là phù hợp, nhưng cần làm rõ hơn trách nhiệm phối hợp giữa cơ quan lập và cơ quan phê duyệt. Đại biểu kiến nghị bổ sung yêu cầu cơ quan lập quy hoạch phải giải trình bằng văn bản về căn cứ điều chỉnh; cơ quan phê duyệt phải tham vấn bộ, ngành, địa phương liên quan trước khi ra quyết định, và Hội đồng thẩm định phải đóng vai trò độc lập trong đánh giá tính hợp pháp và hợp lý để bảo đảm điều chỉnh đúng và cần thiết. Về nguyên tắc điều chỉnh, đại biểu đề nghị nhấn mạnh không làm thay đổi mục tiêu phát triển tổng thể trừ khi xảy ra biến động đặc biệt như thiên tai, chiến tranh hay dịch bệnh nhằm tránh điều chỉnh tùy tiện làm mất tính ổn định của hệ thống quy hoạch.

Về xử lý mâu thuẫn giữa các quy hoạch, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (TP.HCM) cho rằng cơ chế điều chỉnh hiện hành vẫn nghiêng về giải thích hành chính, dẫn đến chậm triển khai dự án và gia tăng chi phí của nhà đầu tư. Đại biểu đề nghị bổ sung cơ chế điều phối và kết luận cuối cùng với thời hạn xử lý rõ ràng và trách nhiệm giải trình để chấm dứt tình trạng hồ sơ phải xin ý kiến nhiều vòng. Đại biểu Hà Sỹ Đồng cũng cho rằng luật cần xác định Thủ tướng Chính phủ là người ra quyết định cuối cùng đối với các mâu thuẫn lớn để tránh kéo dài nhiều năm.

phân tích về việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà (Quảng Ninh) nhấn mạnh yêu cầu bổ sung bộ tiêu chí khung đánh giá xuyên suốt nhằm sàng lọc dự án ưu tiên. Đại biểu cho rằng nếu thiếu tiêu chí rõ ràng sẽ tiềm ẩn nguy cơ đầu tư dàn trải và lựa chọn dự án không phản ánh đúng tính ưu tiên quốc gia. Theo đại biểu, các dự án phải chứng minh nhu cầu vận tải thực tế, tính kết nối liên vùng với hành lang kinh tế trọng điểm và khả năng lan tỏa tới vùng động lực như Đông Bắc hay Bắc Trung Bộ; mức độ sẵn sàng đầu tư, tiến độ hoàn thành trong giai đoạn 2026–2030 và tính phù hợp với quy hoạch ngành cũng phải được xem xét nghiêm ngặt.

Bảo đảm độc lập giữa lập và thẩm định, giải quyết chồng lấn quy hoạch

Trong phiên thảo luận buổi chiều về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, các đại biểu nhấn mạnh yêu cầu nâng cao tính minh bạch và hiệu quả quản trị quy hoạch, trọng tâm là bảo đảm tính độc lập giữa cơ quan lập và cơ quan thẩm định, cùng với tăng cường phân cấp cho địa phương trong điều chỉnh quy hoạch để đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà tập trung phân tích Khoản 7 Điều 17 của dự thảo Luật, cho rằng các Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên và Môi trường vừa là cơ quan quản lý đầu tư xây dựng và phát triển đất đai cấp tỉnh, vừa tham gia lập nhiệm vụ quy hoạch. Đại biểu băn khoăn về tính khách quan khi cơ quan thẩm định lại đồng thời là cơ quan lập, và đề nghị Ban soạn thảo làm rõ hoặc điều chỉnh khái niệm “Cơ quan, tổ chức có chức năng quản lý đầu tư xây dựng, phát triển đất đai” nhằm bảo đảm tính minh bạch, thống nhất trong triển khai. Bên cạnh đó, đại biểu cũng kiến nghị chỉnh sửa Khoản 9 Điều 17, bổ sung cụm từ “quy hoạch đô thị và nông thôn” để bảo đảm phù hợp với hệ thống luật hiện hành.

Về phạm vi quy hoạch và địa giới hành chính (Điều 5), đại biểu nêu ra bất cập khi luật hiện hành mới quy định trường hợp quy hoạch chồng lấn hoặc nằm hoàn toàn trong phạm vi quy hoạch khác, trong khi thực tế còn trường hợp “nằm một phần” – ví dụ quy hoạch đô thị, xã, đặc khu nằm một phần trong phạm vi quy hoạch khu kinh tế hoặc khu du lịch quốc gia. Đại biểu kiến nghị bổ sung quy định phù hợp để giải quyết khoảng trống pháp lý này.

Về phân cấp quản lý quy hoạch, đại biểu nhất trí với quan điểm tiếp tục thực hiện mô hình chính quyền mới và đề nghị sau khi Quy hoạch tỉnh và Quy hoạch vùng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND cấp tỉnh phải được giao quyền điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch chi tiết và Quy hoạch phân khu đối với các khu kinh tế để bảo đảm tính chủ động, nhanh chóng và kịp thời, đồng thời vẫn nằm trong phạm vi quy hoạch cấp cao hơn.

Để cải cách thủ tục hành chính trong quy hoạch, đại biểu kiến nghị thay đổi cách tính thời gian thẩm định sang “ngày làm việc” nhằm trừ ngày nghỉ lễ, tết và bảo đảm thời gian thực tế cho cơ quan chuyên môn xử lý hồ sơ. Đại biểu đề nghị cho phép linh hoạt hình thức họp Hội đồng thẩm định, bao gồm lấy ý kiến bằng văn bản hoặc phiếu và cắt giảm bước lấy ý kiến các cơ quan quản lý nhà nước nếu bước lập quy hoạch đã thực hiện đầy đủ, tránh chồng chéo và kéo dài thời gian.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Tối ngày 13/12, lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2025 (TECHFEST Việt Nam 2025) đã chính thức diễn ra. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo buổi lễ.
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV khép lại với nhiều dấu ấn lập pháp, đổi mới thể chế và quyết sách quan trọng

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV khép lại với nhiều dấu ấn lập pháp, đổi mới thể chế và quyết sách quan trọng

Chiều nay (11/12), Văn phòng Quốc hội tổ chức Họp báo Công bố Kết quả Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV - kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ 2021-2026. Với thời gian làm việc kéo dài 40 ngày, Quốc hội đã thông qua số lượng luật nhiều nhất trong một kỳ họp từ trước đến nay, quyết định nhiều vấn đề chiến lược và gửi đi thông điệp mạnh mẽ về đổi mới tư duy lập pháp, siết chặt kỷ luật thực thi và chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Khẳng định bản lĩnh nghị trường, tạo nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình mới của đất nước

Khẳng định bản lĩnh nghị trường, tạo nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình mới của đất nước

Chiều nay 11/12, tại Thủ đô Hà Nội, Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa XV đã chính thức bế mạc sau 40 ngày làm việc liên tục, khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao. Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với khối lượng lập pháp đặc biệt lớn, đánh dấu bước tiến mới trong đổi mới hoạt động nghị trường, đồng thời mở ra định hướng chiến lược cho giai đoạn phát triển tiếp theo của đất nước.
Hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ cương, tạo nền tảng cho phát triển năm 2026

Hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ cương, tạo nền tảng cho phát triển năm 2026

Chiều 11/12, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sau khi nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lê Quang Mạnh trình bày dự thảo Nghị quyết. Với tinh thần đổi mới, trách nhiệm và sự đồng thuận cao, Quốc hội đã khép lại một kỳ họp có khối lượng công việc lớn và chất lượng cao, đồng thời đặt ra những nhiệm vụ then chốt cho năm 2026 - năm bản lề của giai đoạn phục hồi và phát triển trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động.
Hoàn thiện chính sách thuế, giảm áp lực cho doanh nghiệp, tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng

Hoàn thiện chính sách thuế, giảm áp lực cho doanh nghiệp, tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng

Sáng nay (11/12), với đa số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT). Đây là động thái lập pháp có ý nghĩa lớn trong việc tháo gỡ các điểm nghẽn đã phát sinh sau thời gian ngắn thi hành Luật Thuế GTGT 48/2024/QH15, đặc biệt trong chuỗi sản xuất – chế biến – xuất khẩu nông sản và trong công tác hoàn thuế. Luật mới được ban hành theo trình tự rút gọn, thể hiện sự linh hoạt của Quốc hội trong việc xử lý kịp thời vấn đề cấp bách, đồng thời tái khẳng định chủ trương cải cách thuế theo hướng minh bạch, hiện đại và phù hợp với thực tiễn.
Quốc hội thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi)

Với đại đa số đại biểu tán thành, sáng nay (11/12), Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi). Sự kiện này không chỉ là hoạt động lập pháp mà còn đánh dấu một bước chuyển mình mang tính chiến lược của nền kinh tế, hiện thực hóa khát vọng tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, chuyển mạnh từ tư duy quản lý chặt chẽ đầu vào sang giám sát hiệu quả đầu ra, nhằm khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển.
Hôm nay, bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10, Quốc hội khóa XV

Hôm nay, bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10, Quốc hội khóa XV

Sáng nay (11/12), Quốc hội sẽ nghe báo cáo giải trình, tiếp thu và biểu quyết thông qua 11 dự thảo luật và 9 nghị quyết. Buổi chiều, Quốc hội họp phiên bế mạc.
Hoàn thiện trụ cột pháp lý bảo hiểm tiền gửi trong giai đoạn phát triển mới

Hoàn thiện trụ cột pháp lý bảo hiểm tiền gửi trong giai đoạn phát triển mới

Sáng 10/12, với đa số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi). Việc ban hành Luật đánh dấu bước hoàn thiện quan trọng của hệ thống pháp luật ngân hàng, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ hơn cho hoạt động bảo hiểm tiền gửi, tăng cường bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, đồng thời nâng cao vai trò quản lý, điều hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong bảo đảm an toàn hệ thống tổ chức tín dụng.
Thủ tướng Chính phủ sẽ đối thoại với nông dân Việt Nam sáng 10/12

Thủ tướng Chính phủ sẽ đối thoại với nông dân Việt Nam sáng 10/12

Sáng ngày mai (10/12), tại Trụ sở Chính phủ, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2025 (lần thứ 7). Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt là đơn vị được giao tổ chức thực hiện và tổng hợp, tiếp nhận ý kiến của bà con nông dân trước thềm Hội nghị.
Phú Thọ chuyển tư duy từ đào tạo theo năng lực sẵn có sang theo nhu cầu thị trường

Phú Thọ chuyển tư duy từ đào tạo theo năng lực sẵn có sang theo nhu cầu thị trường

Phú Thọ đang dốc toàn lực để xây dựng đội ngũ lao động “kỹ năng cao, tư duy số, kỷ luật công nghiệp” – thứ mà lãnh đạo tỉnh khẳng định là “chìa khóa vàng” cho bước ngoặt phát triển.