Đồng lòng, chung sức để kinh tế phục hồi

08:56 | 05/05/2022 Góc nhìn
aa
Điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) đã góp phần quan trọng vào ổn định kinh tế vĩ mô (KTVM), kiềm chế lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng trong hai năm bủa vây bởi những khó khăn do đại dịch Covid-19. Những thách thức phía trước còn rất nhiều, đặt công tác điều hành CSTT vào tình thế lưỡng nan hơn, song các chuyên gia tin tưởng với sự uyển chuyển, linh hoạt và thận trọng trong công tác CSTT của NHNN sẽ tiếp tục góp phần giúp nền kinh tế phục hồi và bật lên sau đại dịch.
dong long chung suc de kinh te phuc hoi
Ảnh minh họa

TS. Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng:

Chung tay đưa đất nước trở về trạng thái “bình thường mới”

dong long chung suc de kinh te phuc hoi
TS. Nguyễn Đức Kiên

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngành Ngân hàng đã thực hiện tốt các giải pháp điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định KTVM. Trong 2 năm dịch bệnh, thành công lớn nhất của NHNN là đã phát hiện được các vấn đề điểm yếu trong nền kinh tế, từ đó tích cực hỗ trợ bằng việc điều hành linh hoạt CSTT. Thành công thứ hai NHNN làm được trong dịch là nhận thức rõ hơn vai trò CSTT trong điều hành chính sách vĩ mô, nên đã có sự phối hợp hài hoà giữa tiền tệ và tài khoá, giúp giảm áp lực lạm phát cho nền kinh tế.

Tuy nhiên trong tình hình kinh tế thế giới và trong nước diễn biến rất nhanh, đòi hỏi NHNN phải có những động thái phản ứng nhanh hơn nữa và có tính chất dự báo. Một trong những nhiệm vụ của NHNN trong hai năm 2022-2023 để giúp hỗ trợ phục hồi nền kinh tế chính là đảm bảo an toàn của hệ thống tài chính tiền tệ và huy động được các nguồn lực nhàn rỗi trong xã hội vào đầu tư phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, phải kiên quyết tổ chức thực hiện đúng Nghị quyết của Ban cán sự Đảng NHNN về chiến lược chuyển đổi, phát triển kinh tế số trong lĩnh vực ngân hàng. Hy vọng nếu thực hiện đúng và quyết liệt nghị quyết này, thì đây sẽ là động lực mới để vừa đảm bảo an toàn của hệ thống vừa đáp ứng được khả năng huy động vốn của các thành phần kinh tế trên nền tảng số.

TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia:

Tiên phong hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân

dong long chung suc de kinh te phuc hoi
TS. Cấn Văn Lực

Hai năm vừa rồi, một điểm thấy rõ là ngành Ngân hàng đã chủ động, tiên phong hỗ trợ, đồng hành với doanh nghiệp, người dân trong bối cảnh dịch bệnh. Từ đầu năm 2022 đến nay, CSTT đã phối hợp tốt với chính sách tài khóa (CSTK) và chính sách giá cả để kiểm soát tốt lạm phát trong 4 tháng đầu năm (CPI bình quân 4 tháng chỉ tăng 2,1%; lạm phát cơ bản chỉ tăng 0,97% so với cùng kỳ năm trước), trong bối cảnh lạm phát giá cả trên thế giới tăng rất nhanh. Bên cạnh đó, tỷ giá tương đối ổn định nhờ nguồn cung ngoại tệ dồi dào và điều hành của NHNN linh hoạt, sát với thị trường hơn. Từ đầu năm đến nay, VND chỉ mất giá so với USD khoảng 0,6% trong khi trên thị trường toàn cầu, đồng USD đã tăng giá khoảng 4,4% và nhiều đồng tiền khác mất giá từ 1-10%. Mặt khác, tăng trưởng tín dụng (TTTD) năm nay tích cực ngay từ đầu năm, hết quý I đã tăng 5,04% - gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Điều đó chứng tỏ nền kinh tế đã và đang phục hồi tương đối tích cực và hệ thống ngân hàng đã có những chính sách, quy trình tín dụng phù hợp để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Thời gian tới, tôi cho rằng có mấy việc cần tập trung. Trong đó, cần đẩy nhanh tiến độ hướng dẫn thực hiện các cấu phần liên quan đến CSTT trong chương trình phục hồi. Bên cạnh đó, việc điều hành tín dụng cần tiếp tục linh hoạt hơn để một mặt đáp ứng được nhu cầu tín dụng phục hồi, mặt khác kiểm soát được rủi ro, đặc biệt là không để chảy vào những lĩnh vực đầu cơ như Thủ tướng Chính phủ gần đây đã chỉ đạo. Tiếp tục đảm bảo thanh khoản cho hệ thống thông qua chính sách thị trường mở trong bối cảnh thanh khoản của hệ thống không còn được dồi dào như những năm trước.

NHNN cũng cần bám sát tình hình và tính toán ngay từ bây giờ việc cân nhắc có gia hạn Thông tư 14 hay không. Về mặt lý thuyết thì cần chấm dứt, nhưng theo tôi, nên xem xét gia hạn cho đến hết năm nay hoặc khi kết thúc Chương trình phục hồi (2023), để phù hợp với mục tiêu của chương trình là thúc đẩy phục hồi và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

TS. Võ Trí Thành, Chuyên gia kinh tế:

Cần linh hoạt và khéo léo

dong long chung suc de kinh te phuc hoi
TS. Võ Trí Thành

Vai trò của thị trường tài chính và hệ thống tài chính (trong đó có hệ thống ngân hàng, các định chế tài chính và thị trường vốn) là rất quan trọng trong cung ứng vốn cho nền kinh tế. Thách thức đặt ra là làm sao cân đối được giữa một bên là tăng cường khả năng chống chịu, ổn định kinh tế vĩ mô với một bên là tạo điều kiện cho các thị trường này vẫn vận hành được bình thường và phát triển để hỗ trợ cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Cá nhân tôi cho rằng, mặc dù hiện nay những rủi ro tài chính - tiền tệ đang tăng, nhưng tôi nghĩ, các rủi ro vẫn nằm trong chừng mực mà chúng ta hoàn toàn có thể “quản trị” được. Để ứng phó với những biến động, bất định gia tăng cũng như tăng sức chống chịu và lành mạnh của thị trường tài chính thì từ góc độ hệ thống ngân hàng và điều hành CSTT, tôi cho rằng hai từ “linh hoạt” và “khéo léo” đã và vẫn rất cần thiết.

Một ví dụ về sự uyển chuyển linh hoạt là NHNN tiếp tục thực hiện chính sách khoanh, hoãn, giãn nợ. Chính sách này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn chưa trả được nợ vẫn có được điều kiện tiếp cận nguồn tín dụng để khôi phục sản xuất kinh doanh. Tất nhiên về lâu dài, việc không chuyển nhóm nợ sẽ khiến nợ xấu tích tụ ngày càng lớn, gây khó khăn và rủi ro cho hoạt động của hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, trong lúc nền kinh tế và các doanh nghiệp đang dần hồi phục, sự thay đổi chính sách cũng nên thực hiện từng bước, trên cơ sở nắm bắt cụ thể thực trạng hoạt động của doanh nghiệp cũng như tính toán khả năng chống chịu của các ngân hàng trước khi dừng chính sách hỗ trợ này. Ở đây việc tiến hành phép thử “stress tests” đối với các NHTM thường xuyên và cả “đột xuất” là cần thiết.

Về trung và dài hạn, cần đặc biệt quan tâm việc gắn XLNX với tái cấu trúc hệ thống ngân hàng. Trong đó, vấn đề tăng vốn của các NHTM cần được tiếp tục thúc đẩy. Cùng với đó là nỗ lực cải cách để các ngân hàng tuân thủ được các thông lệ tốt nhất, như theo Basel II và Basel III cùng đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số.

TS. Trương Văn Phước, nguyên Quyền Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính quốc gia:

Điểm sáng điều hành CSTT

dong long chung suc de kinh te phuc hoi
TS. Trương Văn Phước

Trong hai năm qua, cả thế giới và Việt Nam chìm đắm trong đại dịch Covid-19. Các nền kinh tế trên thế giới phần lớn bị suy thoái, đời sống xã hội vô cùng khó khăn. Việt Nam là một trong ít ỏi các quốc gia có tăng trưởng dương, dù thấp hơn các năm trước. Trong bối cảnh đó, sự đóng góp của CSTT mà NHNN thực thi, đã có những đóng góp tuy thầm lặng, nhưng rất có hiệu quả giúp cho nền kinh tế vẫn tiếp cận được dòng vốn tín dụng ngân hàng.

Trong thời gian tới điều hành CSTT sẽ gặp những khó khăn không hề nhỏ. Đó là những áp lực về lạm phát do hậu quả của các chính sách hỗ trợ tài khóa và tiền tệ của nhiều quốc gia trên thế giới. Nhưng mặt khác, cần phải thực thi CSTT sao cho nền kinh tế vẫn tiếp cận được vốn với chi phí thấp nhất có thể, trong khi thị trường vốn vừa qua vẫn còn bộc lộ nhiều chệch choạc. Tập trung tái cơ cấu hiệu quả các NHTM sẽ tạo thuận lợi cho điều hành CSTT. Trong khoảng vài ba năm tới, thị trường tiền tệ vẫn sẽ tiếp tục đóng vai trò hết sức quan trọng trong nỗ lực phục hồi kinh tế sau đại dịch. Vì vậy, cần chú trọng việc quản lý và định hướng dòng vốn tín dụng đi đúng vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phục vụ cho nền kinh tế thực. Đồng thời giám sát rất chặt chẽ dòng vốn vào BĐS, chứng khoán. Làm được điều này thì kinh tế sẽ tăng trưởng bền vững và giữ được ổn định vĩ mô.

Với kinh nghiệm có được trong khoảng thời gian gần 40 năm đổi mới và hội nhập, tôi tin rằng NHNN có đầy đủ khả năng, nguồn lực để đóng góp lớn hơn nữa vào những thành tựu của nền kinh tế Việt Nam.

TS. Vũ Đình Ánh, Chuyên gia kinh tế:

Thành công lớn là giữ lãi suất ổn định

dong long chung suc de kinh te phuc hoi
TS. Vũ Đình Ánh

Một trong những nỗ lực lớn nhất của NHNN trong thời gian vừa qua là giữ được lãi suất ổn định, kể cả lãi suất huy động và lãi suất cho vay. Điều này đóng góp rất tích cực trong ổn định KTVM và góp phần giữ được lạm phát khá thấp. Nhờ duy trì được lãi suất ổn định như vậy nên TTTD cũng phù hợp với tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế trong hai năm qua.

Bên cạnh đó, NHNN đã rất nỗ lực trong vấn đề kêu gọi, thúc đẩy các NHTM, các định chế tài chính giảm dần lãi suất cho vay, giúp cho các doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận được nguồn vốn có giá rẻ hơn. Điều đó cho thấy NHNN đã rất tích cực trong vấn đề thực hiện các chính sách xã hội. Tuy nhiên, hiện có một số điểm khó khăn và thách thức hơn với điều hành lãi suất trong năm nay, yếu tố lớn nhất phải kể tới là áp lực lạm phát đang tăng mạnh. Rất nhiều dự báo cho thấy khả năng duy trì lạm phát 4% như mục tiêu năm nay là khó khăn. Mặc dù sức ép lạm phát tăng chủ yếu đến từ giá tiêu dùng chứ không phải do yếu tố tiền tệ (lạm phát do tiền tệ theo số liệu thống kê đến nay rất thấp), nhưng khi áp lực lạm phát lên cao thì cơ hội và các điều kiện để giảm được lãi suất huy động xuống là rất khó (thực tế đang có chiều hướng tăng). Lãi suất huy động khó giảm, áp lực lạm phát tăng nên khả năng giảm lãi suất cho vay là rất khó. Bên cạnh đó, khi Thông tư 14 hết hiệu lực, các NHTM sẽ phải tăng trích lập dự phòng rủi ro cho những khoản nợ xấu tiềm ẩn mà như vậy sẽ buộc các ngân hàng phải cân nhắc trong duy trì khoảng cách giữa lãi suất huy động và lãi suất cho vay, theo đó lại càng làm khó hơn khả năng giảm lãi suất cho vay. Vì vậy, NHNN trong năm nay nên chủ yếu tập trung vào làm sao cố gắng tối đa để tạo điều kiện và khuyến khích NHTM, các định chế tài chính ổn định được lãi suất cho vay.

PGS-TS. Tô Trung Thành, Trưởng phòng Quản lý khoa học Trường Đại học Kinh tế Quốc dân:

Đóng góp quan trọng vào ổn định vĩ mô

dong long chung suc de kinh te phuc hoi
PGS-TS. Tô Trung Thành

Trong những năm gần đây, điều hành CSTT đã đóng góp quan trọng và tích cực vào ổn định KTVM, hỗ trợ tăng trưởng. Nhìn lại 2 năm trở lại đây từ thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, có thể thấy sau nhiều lần điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành về mức thấp để hỗ trợ nền kinh tế, năm 2021 các mức lãi suất chính sách được NHNN giữ ổn định, bảo đảm thanh khoản trên thị trường tiền tệ, tạo điều kiện để mặt bằng lãi suất cho vay và huy động của khu vực ngân hàng giảm; đồng thời bảo đảm cung ứng vốn tín dụng đầy đủ và kịp thời cho nhu cầu sản xuất kinh doanh cũng như linh hoạt điều chỉnh chỉ tiêu TTTD định hướng đối với các ngân hàng theo hướng tăng trưởng đi đôi với chất lượng (cơ cấu tín dụng hướng tập trung vốn cho các lĩnh vực ưu tiên). Bên cạnh đó, NHNN và các NHTM đã triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Tuy nhiên, khu vực ngân hàng cũng đang xuất hiện một số rủi ro như: Mức độ an toàn vốn của hệ thống ngân hàng đang bị đe dọa bởi sự suy giảm chất lượng tài sản và danh mục tài sản tiềm ẩn nhiều rủi ro do tác động bởi dịch bệnh, tỷ lệ CAR đang bị sụt giảm; Nợ xấu có xu hướng gia tăng có thể gây rủi ro cho hệ thống; Các khoản phải thu, lãi dự thu của các ngân hàng ở mức cao (không loại trừ trường hợp các khoản này có thể là các khoản nợ xấu nhưng vẫn được giữ nguyên nhóm nợ)… Những yếu tố đó cho thấy những khó khăn của khu vực kinh tế thực (nhất là từ khó khăn của khu vực doanh nghiệp) đang tác động đến khu vực tài chính. Bên cạnh đó, thách thức lớn cho việc điều hành CSTT trong giai đoạn tới là từ xu hướng bật tăng trở lại của lạm phát… Tất cả những yếu tố đó cho thấy điều hành CSTT đang ở tình thế lưỡng nan hơn.

Trong bối cảnh này, điều hành lãi suất nên tập trung vào việc cắt giảm lãi suất cho vay hơn là lãi suất huy động. Cùng với đó, cần hướng chuyển các dòng vốn tín dụng vào các khu vực sản xuất và nền kinh tế thực, kiểm soát chặt chẽ tăng trưởng “nóng” ở các thị trường tài sản. Chính sách hỗ trợ tín dụng nên hướng đến cả các doanh nghiệp ít bị ảnh hưởng do đại dịch nhưng có độ lan tỏa lớn, có tác động tích cực đến các ngành, các lĩnh vực khác để thúc đẩy sản xuất của cả thị trường. Đồng thời NHNN cần tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp về cơ cấu lại nợ và XLNX; tiếp tục chấn chỉnh, cơ cấu lại các ngân hàng yếu kém để lành mạnh hóa, nâng cao năng lực tài chính cả về quy mô và chất lượng, hiệu quả, bảo đảm an toàn hệ thống.

Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, Trường Chính sách công và quản lý Fulbright:

Cần phối hợp đồng bộ các chính sách

dong long chung suc de kinh te phuc hoi
Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn

Trong hơn hai năm nền kinh tế chịu ảnh hưởng tiêu cực, nặng nề của đại dịch Covid-19, NHNN đã rất tích cực, chủ động trong thực hiện các CSTT để giữ ổn định nền kinh tế, cũng như duy trì hỗ trợ nền kinh tế, nhất là trong giai đoạn đứt gãy các chuỗi cung ứng, dòng tiền. Có thể thấy nhiều Thông tư hỗ trợ của ngành Ngân hàng được ban hành trước cả nghị định, nghị quyết của Chính phủ hay Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Mặc dù linh hoạt chỉ tiêu tín dụng, song NHNN vẫn thận trọng điều hành, kiểm soát chất lượng tăng trưởng là tín hiệu phát đi cho thấy chính sách hỗ trợ hướng tới lĩnh vực có khả năng phục hồi khi dịch bệnh được kiểm soát. Mặc dù CSTT của Việt Nam nói chung vẫn chưa được trang bị hoàn toàn đầy đủ các công cụ như của các NHTW hiện đại và thiếu khuôn khổ pháp lý để triển khai các công cụ này, nhưng NHNN đã luôn tích cực, chủ động và linh hoạt điều hành trong điều kiện giới hạn đó.

Đặc biệt, sự phối hợp của NHNN và Bộ Tài chính trong hai năm dịch bệnh khá tốt, nhịp nhàng và linh hoạt hơn. Và với sự điều hành đó cùng các chính sách quản lý vĩ mô khác thì Việt Nam không gặp bất ổn vĩ mô như các thị trường tài chính khác. Thách thức giai đoạn tới là tiếp tục bình ổn nền tảng vĩ mô. Trong đó NHNN sẽ rất khó kiểm soát lạm phát do chi phí đẩy, bởi CSTT chủ yếu tác động vào tổng cầu. Thời gian tới lạm phát cao thì thách thức điều hành đối với CSTT là có, nhưng đặt trách nhiệm cho một mình CSTT là không đúng. Để hoá giải khó khăn và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, chính sách cần tập trung phía cung hơn là cầu. Điều đó đòi hỏi vai trò phối hợp đồng bộ của các thành viên Chính phủ bên cạnh công tác điều hành CSTT của NHNN. Ví dụ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thu hút các dòng vốn chất lượng cao, Bộ Tài chính phân bổ hiệu quả các dòng tài chính công... Còn NHNN thách thức lớn nhất là khi nền kinh tế phục hồi, phải kiểm soát dòng tiền, có thể nới room cho các ngân hàng quản trị rủi ro tốt, nhưng quan trọng là phải hướng tín dụng vào nền kinh tế thực, làm sao một mũi tên trúng nhiều mục tiêu, vừa tăng trưởng sản lượng, vừa tạo việc làm, vừa tăng thu ngân sách… tránh hiện tượng dòng tiền đổ vào các ngành mang tính chất đầu cơ như BĐS, chứng khoán.

TS. Đinh Thế Hiển, Chuyên gia kinh tế:

Điều hành CSTT ngày càng theo sát thị trường

dong long chung suc de kinh te phuc hoi
TS. Đinh Thế Hiển

Điều hành CSTT của NHNN ngày càng theo sát thị trường và có tính thực tiễn nhiều hơn. Bước sang giai đoạn mới phục hồi kinh tế, NHNN cần thể hiện tốt vai trò giám sát các NHTM, nhất là trong một nền kinh tế số, dịch vụ của các NHTM càng phải phát triển mạnh mẽ, chất lượng dịch vụ về tài chính phải được đặt lên hàng đầu. Vấn đề tiếp theo là hướng đến ngân hàng bán lẻ, phục vụ cho khách hàng cá nhân và những dịch vụ đa dạng.

Trong giai đoạn hiện nay, các chính sách điều hành của NHNN rất mạnh mẽ nhưng khéo léo. Có thể nói “ném chuột không sợ vỡ bình quý”, không những không ảnh hưởng thị trường tài chính, thị trường BĐS mà làm lành mạnh hóa thị trường. Đây là hướng đi tích cực mà ngay cả đối với một số chuyên gia thế giới cũng đã có sự nhìn nhận, đánh giá về cách thức xử lý làm lành mạnh thị trường tài chính của Việt Nam trong giai đoạn này rất hiệu quả, mang “văn hóa” mới, tạo đà phát triển thị trường. Như vậy, trong năm 2022 nếu như Việt Nam tiếp tục phát huy tốt vai trò của điều hành CSTT với hướng đi đúng, bám sát thực tiễn sẽ giúp cho nền kinh tế đất nước nhanh chóng phục hồi đi lên trong giai đoạn phục hồi kinh tế.

Nhóm PV thực hiện
Nguồn:

Các tin khác

Hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động tài chính vi mô

Hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động tài chính vi mô

NHNN đang lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về chương trình, dự án tài chính vi mô (TCVM) của tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức phi chính phủ, thay thế Quyết định số 20/2017/QĐ-TTg ngày 12/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ.
Tiết kiệm - kênh đầu tư dành cho số đông

Tiết kiệm - kênh đầu tư dành cho số đông

Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, TS. Châu Đình Linh, Trường đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh khẳng định, trong bối cảnh hiện tại với những biến động của các kênh đầu tư, gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn luôn là kênh đầu tư an toàn với tỷ suất sinh lời ổn định được những người có dòng tiền nhàn rỗi lựa chọn.
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam: 30 năm đồng hành, sát cánh cùng các tổ chức hội viên

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam: 30 năm đồng hành, sát cánh cùng các tổ chức hội viên

Năm 2024, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tròn 30 tuổi. Bước vào giai đoạn mới, môi trường hoạt động của ngân hàng có rất nhiều thay đổi, nhiều cơ hội/thuận lợi mới được tạo ra nhưng cũng có không ít thách thức. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, với khí thế mới, nỗ lực và quyết tâm cao độ, sự đồng lòng, chung sức của các tổ chức hội viên, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam hoàn toàn tin tưởng sẽ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đã đề ra, thực hiện tốt sứ mệnh được giao phó và viết tiếp những trang sử vẻ vang trên chặng đường sắp tới.
Vốn tín dụng chính sách đã thực sự đi vào cuộc sống

Vốn tín dụng chính sách đã thực sự đi vào cuộc sống

Ông Lê Văn Thanh - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trả lời phỏng vấn Thời báo Ngân hàng về những đóng góp của ngành Ngân hàng và NHCSXH trong việc thực hiện chủ trương xóa đói, giảm nghèo.
Lãi suất tiết kiệm đã “chạm đáy”

Lãi suất tiết kiệm đã “chạm đáy”

Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế cho rằng, dấu hiệu các ngân hàng rục rịch tăng lãi suất tiết kiệm trong một tháng trở lại đây cho thấy lãi suất tiết kiệm dường như đã đến giai đoạn chạm đáy và sẽ có chiều hướng tăng nhẹ trong thời gian tới.
Tín hiệu từ lãi suất

Tín hiệu từ lãi suất

Tuần qua, thị trường tiếp tục ghi nhận diễn biến trái chiều của lãi suất huy động khi có gần 10 NHTM điều chỉnh tăng, ngược lại số ngân hàng điều chỉnh giảm cũng không ít.
Chi tiêu không tiền mặt ngày càng tăng

Chi tiêu không tiền mặt ngày càng tăng

Nhờ thói quen chi tiêu không tiền mặt, người dân không phải lo lắng về việc đánh mất tiền, đổi tiền lẻ…
Cần thêm cơ chế thúc đẩy tín dụng xanh

Cần thêm cơ chế thúc đẩy tín dụng xanh

Các tổ chức tín dụng đối mặt nhiều khó khăn để đẩy mạnh tín dụng xanh
NIM ngân hàng sẽ cải thiện, nhưng có phân hóa

NIM ngân hàng sẽ cải thiện, nhưng có phân hóa

Hiện, nhiều ngân hàng đã đẩy mạnh phát triển dịch vụ hiện đại sẽ giúp tăng tỷ trọng thu nhập từ ngoài lãi, cải thiện NIM
Số hóa chi trả an sinh xã hội: Tiền đến người thụ hưởng minh bạch, an toàn

Số hóa chi trả an sinh xã hội: Tiền đến người thụ hưởng minh bạch, an toàn

Chiều 26/3, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức tọa đàm "Số hóa hoạt động chi trả an sinh xã hội cho người dân".
Tạo động lực tăng trưởng tín dụng lĩnh vực ưu tiên

Tạo động lực tăng trưởng tín dụng lĩnh vực ưu tiên

Mới đây, NHNN đã ban hành Thông tư số 22/2023/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư số 41/2016/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn của ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Trao đổi với Thời báo Ngân hàng, TS. Châu Đình Linh (Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, quy định mới sẽ khuyến khích các ngân hàng tập trung tài trợ tín dụng cho lĩnh vực ưu tiên theo đúng chủ trương của Chính phủ.
Vietcombank 2023: Phát triển vững bền, Chuyển đổi mạnh mẽ

Vietcombank 2023: Phát triển vững bền, Chuyển đổi mạnh mẽ

Nhân dịp năm mới 2024, ông Phạm Quang Dũng - Ủy viên Ban thường vụ Đảng uỷ Khối DNTW, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã trả lời phỏng vấn về những kết quả nổi bật mà Vietcombank đã đạt được trong năm 2023 và những định hướng lớn cho năm 2024. Xin trân trọng gửi tới quý độc giả! (Bài phỏng vấn được thực hiện cuối tháng 12/2023 - Lê Hồng Quang thực hiện)
Gói hỗ trợ lãi suất tạo niềm tin thị trường

Gói hỗ trợ lãi suất tạo niềm tin thị trường

Chính sách hỗ trợ lãi suất 2% của Chính phủ góp phần tạo niềm tin cho doanh nghiệp vượt lên khó khăn
Khách rủ nhau “bùng nợ”, công ty tài chính chùn tay

Khách rủ nhau “bùng nợ”, công ty tài chính chùn tay

Tín dụng tiêu dùng chưa tương xứng tiềm năng do cả chủ quan và khách quan
Chưa phải thời điểm thích hợp bỏ room tín dụng

Chưa phải thời điểm thích hợp bỏ room tín dụng

Theo TS. Châu Đình Linh, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, hiện gánh nặng vốn cho nền kinh tế vẫn đang dồn lên vai ngành Ngân hàng, trong khi sức khỏe của các TCTD chưa đồng đều, việc sử dụng công cụ hạn mức (room) tín dụng là cần thiết.
Xem thêm
Đoàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đoàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được tổ chức theo nghi thức Quốc tang tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội từ 7 giờ đến 22 giờ ngày 25/7 và từ 7 giờ đến 13 giờ ngày 26/7/2024.
Hàng vạn người dân xếp hàng trong đêm vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hàng vạn người dân xếp hàng trong đêm vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Theo thông báo của Ban tổ chức Lễ tang, lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ngày 25/7/2024 sẽ đến 22h. Càng về đêm, dòng người hướng về Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội càng đông. Mọi người thành kính, trật tự xếp hàng dài hàng tới cả cây số, chờ đợi đến lượt vào viếng Tổng Bí thư.
Xúc động những dòng sổ tang của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân

Xúc động những dòng sổ tang của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân

Sáng 25/7, tại Nhà Tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), cùng thời gian này tại Hội trường Thống nhất (TP Hồ Chí Minh) và quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình đã tổ chức trọng thể Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, theo nghi thức Quốc tang.
Ngành Ngân hàng đã tiên phong triển khai tốt Đề án 06

Ngành Ngân hàng đã tiên phong triển khai tốt Đề án 06

Sáng 23/7, tại Hà Nội, NHNN tổ chức Hội nghị sơ kết triển khai Đề án số 06/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNNVN giữa Bộ Công an và NHNN Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN và đồng chí Thượng tướng Lương Tam Quang, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.
thuc day thuc hanh esg trong nganh ngan hang

Thúc đẩy thực hành ESG trong ngành Ngân hàng

Ngày 25/7, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức Tọa đàm “Thúc đẩy thực hành ESG trong ngành Ngân hàng” với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học; đại diện các bộ, ngành; các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng...
nganh ngan hang no luc hoan thanh muc tieu de ra cua nam 2024

Ngành Ngân hàng: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra của năm 2024

Ngày 24/7/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chủ trì Hội nghị.
thong doc nhnn tiep chu tich ngan hang aiib

Thống đốc NHNN tiếp Chủ tịch ngân hàng AIIB

Chiều 15/7/2024, tại Hà Nội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã có cuộc gặp mặt và làm việc với Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) Kim Lập Quần trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch AIIB tại Việt Nam từ ngày 15- 19/7.
no luc ho tro khach hang xac thuc sinh trac hoc

Nỗ lực hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học

Từ ngày 1/7/2024, theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, người dân muốn thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên hoặc tổng giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng đều bắt buộc phải xác thực sinh trắc học khuôn mặt. Nhiều ngân hàng đã thông báo làm việc xuyên thứ Bảy, Chủ nhật để thu thập sinh trắc học tại quầy giao dịch, nỗ lực hỗ trợ khách hàng.
xac thuc sinh trac hoc giup bao dam an toan giao dich ngan chan lua dao

Xác thực sinh trắc học giúp bảo đảm an toàn giao dịch, ngăn chặn lừa đảo

Xác thực sinh trắc học giúp bảo đảm an toàn giao dịch, ngăn chặn lừa đảo
xac thuc sinh trac hoc sau 17 co gi khac

Xác thực sinh trắc học... sau 1/7 có gì khác?

Xác thực sinh trắc học... sau 1/7 có gì khác?
dam bao an toan ve thanh toan khong dung tien mat

Đảm bảo an toàn về thanh toán không dùng tiền mặt

Ngày 21/6/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 của Chính phủ quy định về thanh toán không dùng tiền mặt. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng chủ trì Hội nghị.
huong toi nen kinh te xanh

Hướng tới nền kinh tế xanh

Thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đang là hướng đi tất yếu của các quốc gia trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang đe dọa sự tồn vong của nhân loại. Ngành ngân hàng, doanh nghiệp đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy kinh tế xanh.
than trong khi tham gia giao dich vang

Thận trọng khi tham gia giao dịch vàng

Trước tình hình biến động giá vàng của thị trường vàng quốc tế và chỉ đạo điều hành quản lý, giám sát thị trường vàng trong thời gian tới, NHNN khuyến cáo người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro.
chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024 mo rong ket noi va phat trien he sinh thai so

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Ngày 8/5/2024, tại Hà Nội, sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”. Tham dự sự kiện có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
thong doc nhnn viet nam nguyen thi hong phat bieu tai su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/5/2024, tại Hà Nội diễn ra sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Trưởng Ban chỉ đạo Chuyển đổi số ngành Ngân hàng đã phát biểu khai mạc.
“Kim chỉ nam” cho tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

“Kim chỉ nam” cho tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

Các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương ở Quảng Ngãi đã tích cực vào cuộc, phát huy tốt vai trò trách nhiệm, quan tâm chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện các chính sách tín dụng xã hội, hỗ trợ cơ sở vật chất, nguồn vốn nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả cho hoạt động tín dụng chính sách xã hội ở quê hương núi Ấn, sông Trà...
Nghệ An nâng cao chất lượng quỹ tín dụng nhân dân

Nghệ An nâng cao chất lượng quỹ tín dụng nhân dân

Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân ở Nghệ An vẫn tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của kênh dẫn vốn “gần dân, sát dân”, tương trợ trong cộng đồng thành viên, hỗ trợ vốn kịp thời cho các thành viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, tạo việc làm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương...
Quảng Nam phát huy nguồn lực tín dụng chính sách

Quảng Nam phát huy nguồn lực tín dụng chính sách

Thời gian gần đây, nguồn lực từ tín dụng chính sách ở Quảng Nam đã và đang giúp người dân địa phương vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định đời sống…
VPBank ký kết hợp tác chiến lược với hãng xe điện BYD

VPBank ký kết hợp tác chiến lược với hãng xe điện BYD

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức ký kết hợp tác cùng hãng xe điện BYD nhằm cung cấp giải pháp tài chính ưu việt cho khách hàng mua xe điện BYD trên toàn quốc.
Điểm danh loạt quyền lợi miễn chê dành cho chủ xe VF 8 Lux đặt cọc sớm

Điểm danh loạt quyền lợi miễn chê dành cho chủ xe VF 8 Lux đặt cọc sớm

Nhiều khách hàng của VinFast đã không ngần ngại xuống tiền đặt cọc VF 8 Lux để vừa sớm được tận hưởng những trải nghiệm thăng hạng đẳng cấp, vừa nhận ưu đãi lên tới cả trăm triệu đồng và cơ hội rinh về biệt thự trị giá hơn chục tỷ đồng.
Đích đến an cư lý tưởng cho gia đình đa thế hệ tại trung tâm TP. Đông Hà

Đích đến an cư lý tưởng cho gia đình đa thế hệ tại trung tâm TP. Đông Hà

Cư dân Vincom Shophouse Royal Park (TP. Đông Hà) được sở hữu chất sống kép, vừa thư thái, an yên đúng chuẩn resort, lại vừa sôi động, tiện nghi nhờ loạt tiện ích đẳng cấp lần đầu tiên xuất hiện tại Quảng Trị.
Siêu phẩm Hoàng Gia trên đảo Vũ Yên chính thức ra mắt

Siêu phẩm Hoàng Gia trên đảo Vũ Yên chính thức ra mắt

Ngay sau khi ra mắt, 315 căn biệt thự, dinh thự tại phân khu Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island) trên đảo Vũ Yên, Hải Phòng đã nhanh chóng tìm thấy chủ. Sở hữu những lợi thế độc tôn: đắc địa trong vị trí, khoáng đạt trong cảnh quan, sang trọng trong kiến trúc, phân khu Hoàng Gia không chỉ là tài sản mang tiềm năng tăng giá bền vững mà còn là niềm kiêu hãnh của các chủ nhân danh giá.
VPBank mở rộng chấp nhận thanh toán thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay

VPBank mở rộng chấp nhận thanh toán thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay

Từ tháng 7 năm nay, khách hàng sở hữu thẻ UnionPay đã có thể thanh toán dễ dàng tại các doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng cổng thanh toán EcomPay của VPBank tại thị trường Việt Nam. UnionPay là tổ chức phát hành thẻ lớn nhất tại đất nước 1,4 tỷ dân - Trung Quốc.
Thận trọng phòng tránh rủi ro lừa đảo khi thanh toán

Thận trọng phòng tránh rủi ro lừa đảo khi thanh toán

Bằng việc tận dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) và nhiều công nghệ mới nổi khác, các hành vi lừa đảo đang trở nên cực kỳ tinh vi.
Gửi tiết kiệm trên Sacombank Pay được tặng lãi suất lên đến 0,7%/năm

Gửi tiết kiệm trên Sacombank Pay được tặng lãi suất lên đến 0,7%/năm

Sacombank lại tiếp tục tặng thêm lãi suất cho khách hàng gửi tiết kiệm có kỳ hạn trực tuyến. Theo đó, khách hàng cá nhân khi gửi tiết kiệm có kỳ hạn trên Sacombank Pay sẽ được hưởng lãi suất cao hơn tại quầy từ 0,2 – 0,7%/năm. Trước đó, mức tặng mà Sacombank áp dụng là 0,2% - 0,4%/năm.
BAOVIET Bank giữ vững tăng trưởng ổn định, đẩy mạnh hợp lực trong hệ sinh thái Bảo Việt

BAOVIET Bank giữ vững tăng trưởng ổn định, đẩy mạnh hợp lực trong hệ sinh thái Bảo Việt

Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tích cực, trong đó tổng tài sản và quy mô tín dụng tăng, chất lượng tín dụng liên tục được cải thiện.
Nhận diện và phòng chống lừa đảo trên không gian mạng

Nhận diện và phòng chống lừa đảo trên không gian mạng

Thời gian gần đây liên tục xuất hiện những thủ đoạn lừa đảo, mạo danh nhân viên, thương hiệu các tổ chức tín dụng uy tín ở Việt Nam nhằm đánh cắp thông tin người dùng, chiếm đoạt tài sản có giá trị cao. Đây là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của toàn xã hội.
Ngân hàng Daegu - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh thay đổi tên gọi

Ngân hàng Daegu - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh thay đổi tên gọi

Ngân hàng số Cake nhận giải thưởng Ngân hàng AI tốt nhất của The Asian Banker

Ngân hàng số Cake nhận giải thưởng Ngân hàng AI tốt nhất của The Asian Banker

Ngân hàng số Cake by VPBank vừa được The Asian Banker trao tặng giải thưởng Best AI Technology Implementation (tạm dịch: Ngân hàng AI tốt nhất) trong hệ thống giải thưởng uy tín của tổ chức này, hôm 18/7 tại Hà Nội.
OCB bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải giữ chức vụ Tổng Giám đốc

OCB bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải giữ chức vụ Tổng Giám đốc

Tập trung chiến lược ngân hàng “xanh” vừa giúp tạo ra các cơ hội kinh doanh mới và cũng đóng góp cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.
Phiên bản di động