Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Du lịch Đà Nẵng: Kỳ vọng và những đột phá

Thảo Nguyên
Thảo Nguyên  - 
Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, 9 tháng đầu năm, tổng khách lưu trú tại Đà Nẵng đạt 8,67 triệu lượt, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 163% cùng kỳ năm 2019 là thời kỳ trước khi có dịch Covid-19. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 3,17 triệu lượt, tăng 30%, bằng 134% so cùng kỳ năm 2019. Về cơ cấu khách quốc tế, tốp 10 thuộc về các thị trường: Hàn Quốc (chiếm tỷ lệ 41,3%), Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản, Malaysia, Úc, Nga.
aa

Hiệu quả từ đa dạng hóa thị trường

So với thời điểm năm 2019, tỷ lệ khách Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản đến Đà Nẵng đều giảm. Đặc biệt là thị trường Hàn Quốc giảm 8,5%; Trung Quốc giảm 13,6%. Bù đắp sự sụt giảm này là sự tăng trưởng của một số thị trường mới: Đài Loan (Trung Quốc) tăng 8,1%, Ấn Độ tăng 4,2%, Úc tăng 1,1%, Nga tăng 1,4%... Thực tế này phản ánh xu hướng dịch chuyển của một số thị trường khách truyền thống sang các điểm đến mới, đồng thời cũng thể hiện rõ hiệu quả chủ trương đa dạng hóa thị trường khách quốc tế với các nỗ lực xúc tiến, tìm kiếm mở rộng thị trường, khôi phục phát triển các đường bay quốc tế trực tiếp, tăng cường tổ chức lễ hội sự kiện thu hút khách và công tác truyền thông, quảng bá điểm đến Đà Nẵng của địa phương đã duy trì và tăng trưởng lượng du khách.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng nhận xét, với kết quả này, Đà Nẵng đã vượt qua thời điểm đỉnh cao năm 2019. Đây là sự quay trở lại ấn tượng của du lịch Đà Nẵng sau dịch Covid-19. Trên cơ sở lợi thế của điểm đến, về vị trí, tài nguyên… Đà Nẵng đã hình thành các sản phẩm đặc thù, đa dạng, định vị nguồn khách ngắn hạn, dài hạn và các nguồn khách tiềm năng đúng hướng.

Bên cạnh đó, bà Trương Thị Hồng Hạnh chia sẻ, từ đầu năm đến nay, thành phố và cộng đồng doanh nghiệp đã quan tâm đầu tư phát triển 11 loại hình sản phẩm đặc sắc góp phần thu hút, phục vụ du khách. Đặc biệt là các lĩnh vực du lịch lễ hội, sự kiện; du lịch tham quan, trải nghiệm, vui chơi giải trí, công viên chuyên đề; du lịch ban đêm; du lịch nghỉ dưỡng biển; du lịch văn hóa, lịch sử, cộng đồng, sinh thái; du lịch đường thủy nội địa; du lịch đường biển. Cùng với đó là sự tăng trưởng ấn tượng của du lịch hội nghị hội thảo (MICE), du lịch cưới, du lịch golf, du lịch ẩm thực... Đây là những nhân tố góp phần thúc đẩy tăng trưởng ngành du lịch.

Đà Nẵng phát triển du lịch cưới và ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng trong năm 2024
Đà Nẵng phát triển du lịch cưới và ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng trong năm 2024

Không còn mùa thấp điểm

Thông thường từ tháng 9 đến cuối năm là mùa du lịch thấp điểm, nhưng theo ông Cao Trí Dũng, hiện vẫn có lượng khách tốt từ Hàn Quốc. Đến nay Đà Nẵng gần như không còn khái niệm mùa thấp điểm. Đặc biệt, từ tháng 10 trở đi lại là cao điểm của khách châu Âu, châu Úc, châu Mỹ. Đà Nẵng đã nhận được tín hiệu khả quan từ các thị trường này. Khách châu Âu đã bắt đầu chuyển hướng tới Đà Nẵng, lưu trú nhiều hơn, chi tiêu nhiều hơn, nguồn khách cũng đa dạng hơn. Hệ sinh thái, sản phẩm của Đà Nẵng rất phù hợp với nguồn khách này.

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, ngành du lịch thành phố phấn đấu năm 2024 đón 10,3 triệu lượt khách lưu trú, tăng 39% so với năm 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt 4,2 triệu lượt, khách nội địa 6,1 triệu lượt. Tổng doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành cả năm đạt hơn 38 ngàn tỷ đồng. Năm 2025, dự kiến tổng lượt khách lưu trú hơn 10,5 triệu lượt, tăng 6% so với năm 2024. Trong đó, khách quốc tế 4,3 triệu lượt, tăng 11%. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành năm 2025 trên 40 ngàn tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2024. Trước mắt để đạt được mục tiêu này, trong quý 4/2024, Đà Nẵng sẽ công bố Bộ tiêu chí Văn hóa du lịch Đà Nẵng - Da Nang SMILE; Triển khai tổ chức các sự kiện, lễ hội, sản phẩm du lịch đặc sắc như Lễ hội Noel - năm mới 2025; công bố Chiến dịch Da Nang Food Tour; triển khai đầu tư giai đoạn 2 chợ đêm Sơn Trà; Tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước khu vực các bãi biển, khu vực biển xung quanh bán đảo Sơn Trà và tuyến đường thủy nội địa quốc gia Sông Hàn; Triển khai chính sách thu hút khách du lịch MICE, du lịch cưới; các chương trình kích cầu thu hút khách dịp cuối năm, kích cầu thị trường khách Ấn Độ.

Năm 2025, ngành du lịch Đà Nẵng tập trung triển khai 3 khâu đột phá nhằm thúc đẩy phát triển du lịch: sản phẩm du lịch, thị trường - đường bay và chất lượng dịch vụ. Với các đột phá trong việc xúc tiến mở rộng thị trường, đường bay, kích cầu du lịch, thành phố kỳ vọng tăng trưởng thị trường khách nội địa, duy trì tăng trưởng thị trường khách Hàn Quốc, Đài Loan, mở rộng và khai thác thị trường khách Trung Quốc, Úc, Mỹ, Trung Đông, Uzerbekistan, Ấn Độ, khu vực Đông Nam Á. Cùng với đó, thu hút phân khúc khách du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm văn hóa bản địa, khách MICE, golf, du lịch cưới. Xúc tiến đường bay Qatar, Úc, Osaka (Nhật Bản), tăng thêm đường bay mới từ Ấn Độ… Đối với đột phá về chất lượng dịch vụ và chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ xây dựng, công bố và tổ chức áp dụng Bộ tiêu chí "Chất lượng cao" trong hoạt động/dịch vụ phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố…

Thảo Nguyên

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.