Du lịch Hà Nội tiếp tục khởi sắc
Du lịch Hà Nội hút khách - Kinh doanh khách sạn Hà Nội lên ngôi | |
CNN quảng bá du lịch Hà Nội | |
Du lịch Hà Nội: Chiến lược quảng bá ra thế giới |
Chiều ngày 4/5, Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đón Thủ tướng Đại công quốc Luxembourg Xavier Bettel và thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính |
Ngành du lịch Thủ đô đang có những tăng trưởng ấn tượng trong 4 tháng đầu năm 2023 và kỳ vọng sẽ thực hiện được mục tiêu đón 22 triệu lượt khách trong năm 2023, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, từ đầu năm đến nay, thành phố đã và đang triển khai kế hoạch bài bản để xây dựng sản phẩm, chiến lược xúc tiến, quảng bá, tạo môi trường du lịch văn minh, an toàn; liên tục đưa ra các chương trình sản phẩm du lịch mới mẻ, hấp dẫn giúp Hà Nội ngày một thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.
Hiện, Hà Nội được đánh giá là một trong những địa điểm thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Năm 2022, thành phố nhận 2 giải thưởng quốc tế về du lịch là “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2022” và “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2022” do Tổ chức giải thưởng World Travel Awards (WTA) đề cử và bình chọn.
Trong quý I/2023, Hà Nội tiếp tục nằm trong top những điểm đến được khách nội địa yêu thích nhất; top những địa điểm khách quốc tế đến nhiều nhất tại Việt Nam.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, chỉ trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 29/4 đến hết ngày 3/5/2023), Thủ đô đã đón 719 nghìn lượt khách, gồm 69,5 nghìn lượt khách du lịch quốc tế và 650 nghìn lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 2,4 nghìn tỷ đồng. Các điểm Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đón khoảng 30.000 lượt khách; Hoàng thành Thăng Long đón 31.400 lượt khách; Bảo tàng dân tộc học đón 11.000 lượt khách; Di tích Nhà tù Hoả Lò đón 27.410 lượt khách; điểm du lịch làng nghề Bát Tràng, Dương Xá, Phù Đổng thuộc huyện Gia Lâm đón 40.000 lượt khách; Vườn thú Hà Nội 130.898 lượt khách...
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang chia sẻ, để kích cầu du lịch, hiện ngành du lịch Thủ đô đang nỗ lực xây dựng nhiều hoạt động, sản phẩm du lịch hấp dẫn, đã và đang thu hút du khách trong và ngoài nước. Tiêu biểu như Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam có hoạt động văn hóa “Ngày hội non sông thống nhất” đậm sắc màu các dân tộc vùng Tây Bắc, Đông Bắc. Công viên Thiên đường Bảo Sơn có chương trình lễ hội chào hè “Aloha Summer”. Hoàng thành Thăng Long có tổ chức biểu diễn nghệ thuật múa rối nước… Đặc biệt trong dịp nghỉ lễ năm nay, Sở Du lịch đã phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải vận chuyển miễn phí cho du khách tham quan Thủ đô bằng xe buýt hai tầng. Ước tính trong 5 ngày nghỉ lễ đã thực hiện 127 chuyến xe với hơn 6.680 lượt khách tham quan, trải nghiệm.
Có thể thấy, những sản phẩm du lịch thủ đô ngày một đa dạng, các dịch vụ cũng ngày được nâng cao đáp ứng đầy đủ nhu cầu của du khách. Trong 4 tháng đầu năm 2023, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 8,14 triệu lượt, tăng 74% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 1,44 triệu lượt, tăng 18 lần so với cùng kỳ năm 2022. Khách nội địa ước đạt 6,7 triệu lượt, tăng 45,7% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 30,15 nghìn tỷ đồng, tăng 2,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Về hoạt động lưu trú, trong tháng 4 này, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1-5 sao ước đạt khoảng 65,5%, tăng 9,1% so với tháng 3/2023.
Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist (Tổng công ty Du lịch Hà Nội) Lê Hồng Thái cho biết, bên cạnh những chương trình do thành phố tổ chức, các đơn vị lữ hành và khách sạn như Hanoitourist cũng chủ động thiết kế nhiều chương trình ưu đãi và khuyến mại cho du khách.
Hiện tại, ngành du lịch Hà Nội đã xây dựng kế hoạch phát triển du lịch Thủ đô năm 2023 với phương châm tiếp tục xây dựng hình ảnh du lịch Thủ đô Hà Nội là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Theo Sở Du lịch Hà Nội, từ nay đến cuối năm, Hà Nội sẽ tiếp tục xây dựng và tổ chức nhiều hoạt động kích cầu du lịch. Trong đó đẩy mạnh các giải pháp phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, đồng bộ, bền vững và hội nhập quốc tế. Từng địa phương xây dựng du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với các sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, có thương hiệu và sức cạnh tranh cao.
Từ nay đến cuối năm, Sở Du lịch Hà Nội dự kiến tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động ấn tượng như Lễ hội quà tặng; lễ hội du lịch áo dài…; Tích cực phát triển các hoạt động như du lịch làng nghề, phát triển sản phẩm du lịch sức khỏe nghỉ dưỡng, du lịch di sản, du lịch golf, du lịch MICE (du lịch kết hợp tổ chức hội nghị, hội thảo, sự kiện), khai thác tuyến du lịch ven sông Hồng; tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp du lịch Hà Nội kết nối với các địa phương, hợp tác xây dựng tuyến du lịch mới giữa Hà Nội với các tỉnh, thành. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động, xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh điểm đến, sản phẩm du lịch mới trên các kênh CNN quốc tế, các kênh truyền thông quốc tế, trang website, các nền tảng mạng xã hội (Youtube, Facebook…) và các hình thức tuyên truyền quảng bá phù hợp để tạo sức lan tỏa lớn và thu hút khách đến Hà Nội với thông điệp xuyên suốt “Hà Nội - Đến để yêu” và “Hà Nội - Điểm đến du lịch an toàn, hấp dẫn”.