Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Dự thảo mới về điều kiện thu giữ tài sản bảo đảm

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định điều kiện tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu được thu giữ với nhiều nội dung đáng chú ý. Mục đích ban hành Nghị định là nhằm đảm bảo cân bằng quyền và lợi ích hợp pháp của bên đi vay và bên cho vay, cần có một cách tiếp cận toàn diện và cân bằng hơn đối với quy định về thu giữ tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu.
aa
Hoàn thiện khung pháp lý, tăng cường nhận diện lừa đảo tài sản số Tổng tài sản của SaigonBank đạt 35.141 tỷ đồng, tăng 5,7% PGBank: Tăng trưởng tín dụng 10,2%, nguồn thu ngoài lãi bứt phá

NHNN cho biết, dự thảo Nghị định được xây dựng nhằm cụ thể hóa quy định tại Điều 198a của Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024, đã được sửa đổi, bổ sung tại Luật số 96/2025/QH15.

Dự thảo gồm 6 điều, nêu phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, giải thích từ ngữ, điều kiện thu giữ, trách nhiệm của bên bảo đảm (người thế chấp) và hiệu lực thi hành. Đối tượng áp dụng là tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức 100% vốn nhà nước có chức năng mua bán, xử lý nợ cùng các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Hai loại tài sản được “giữ an toàn”

Điểm quan trọng nhất của dự thảo là: Không thu giữ nếu tài sản đang thế chấp rơi vào hai trường hợp đặc biệt. Thứ nhất là nhà ở duy nhất của người thế chấp, hiểu đơn giản là căn nhà duy nhất thuộc quyền sở hữu của họ, nơi họ đang ở ổn định, lâu dài hoặc thường xuyên sinh sống. Thứ hai là công cụ lao động chủ yếu hoặc duy nhất, tức phương tiện kiếm sống chính của người thế chấp (ví dụ phương tiện làm việc mang lại phần lớn thu nhập). Mục tiêu là khi xử lý nợ xấu, vẫn không đẩy người vay vào cảnh không còn chỗ ở hoặc không còn phương tiện mưu sinh.

Một trong những điểm nhấn của dự thảo là đưa ra định nghĩa và quy định rõ ràng về hai loại tài sản đặc biệt: “nhà ở duy nhất” và “công cụ lao động chủ yếu hoặc duy nhất”.

Theo đó, "nhà ở duy nhất" được hiểu là công trình xây dựng duy nhất thuộc quyền sở hữu của bên bảo đảm, nơi bên bảo đảm ở và sinh sống ổn định, lâu dài hoặc thường xuyên sinh sống. Còn "công cụ lao động chủ yếu hoặc duy nhất" là phương tiện lao động mang lại thu nhập chủ yếu hoặc duy nhất cho bên bảo đảm.

Dự thảo mới về điều kiện thu giữ tài sản bảo đảm
Nhiều quy định tại Dự thảo đảm bảo quyền lợi cho cả ngân hàng thương mại và người đi vay

Dự thảo đưa ra các quy định nhằm đảm bảo việc thu giữ tài sản bảo đảm không ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt, lao động và sản xuất của người dân.

"Đối với một số trường hợp như tài sản bảo đảm là công cụ lao động duy nhất mang lại thu nhập tối thiểu cho bên bảo đảm, việc thu giữ tài sản bảo đảm có thể khiến bên bảo đảm càng khó khăn về tài chính cũng như không đảm bảo khả năng nuôi sống bản thân và gia đình; tương tự, việc thu giữ tài sản bảo đảm là nhà ở duy nhất cũng có thể khiến bên bảo đảm và gia đình không còn nơi ở để sinh hoạt", cơ quan soạn thảo nhấn mạnh.

Một nội dung đáng chú ý khác, theo Dự thảo: thu nhập chủ yếu hoặc duy nhất của bên bảo đảm được xác định tương ứng với mức lương tối thiểu theo vùng nơi bên bảo đảm sinh sống và làm việc theo quy định của Chính phủ về mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Đây được coi là thước đo khách quan để xác định liệu công cụ lao động có mang lại nguồn thu nhập tối thiểu cho người bảo đảm hay không. Nếu tài sản được chứng minh là công cụ lao động duy nhất tạo ra thu nhập ở mức tối thiểu theo quy định thì tổ chức tín dụng sẽ không được phép thu giữ.

Tại bản thuyết minh, cơ quan soạn thảo cho biết đã tham khảo từ kinh nghiệm của một số nước. Ở nhiều hệ thống pháp luật, khi thi hành nghĩa vụ tài chính, người phải thi hành án vẫn được bảo lưu một số tài sản thiết yếu để bảo đảm cuộc sống tối thiểu và khả năng lao động. Dự thảo làm rõ phạm vi “không thu giữ” ngay từ đầu, để việc xử lý nợ xấu đi đúng hướng pháp luật, đồng thời giữ an toàn cho những tài sản tối thiểu của người vay.

Người vay phải tự xác nhận và chứng minh ngay từ khi ký hợp đồng

Ngoài việc xác định tài sản nào không được thu giữ, dự thảo còn quy định trách nhiệm rất rõ với bên thế chấp (người vay). Ngay tại thời điểm ký hợp đồng bảo đảm, người vay phải xác nhận và cam kết: tài sản thế chấp có hay không thuộc hai nhóm nêu trên (nhà ở duy nhất; công cụ lao động chủ yếu/duy nhất). Nếu người vay khẳng định tài sản là diện “không thu giữ”, họ phải nộp tài liệu chứng minh. Ngược lại, nếu không chứng minh được, tài sản sẽ được hiểu là không thuộc nhóm “không thu giữ” và có thể bị thu giữ nếu khoản vay trở thành nợ xấu.

Cơ quan soạn thảo giải thích, lý do của cách quy định này là thực tế ngân hàng không phải cơ quan quản lý nhà nước, không có công cụ để tự đi kiểm tra xem căn nhà đó có phải là nhà ở duy nhất hay chiếc máy/chiếc xe đó có phải là phương tiện kiếm sống duy nhất hay không. Nếu giao việc xác minh cho ngân hàng, thủ tục và chi phí sẽ phát sinh ngay từ lúc cho vay đến khi xử lý tài sản. Vì vậy, dự thảo đặt nghĩa vụ chứng minh vào phía người vay, vốn là bên hiểu rõ nhất về tài sản của mình. Ngân hàng sẽ xem xét và xử lý trên cơ sở xác nhận, cam kết và hồ sơ mà người vay đã cung cấp.

Ngoài ra, dự thảo Nghị định cũng nêu thêm điều kiện: việc thu giữ chỉ diễn ra khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện tại Điều 198a của Luật Các tổ chức tín dụng (đã được Luật 96/2025/QH15 sửa đổi, bổ sung) và tài sản không thuộc hai trường hợp “không thu giữ” nói trên.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Dùng tài sản ngân hàng phát mại để thế chấp tại ngân hàng có được không ?

Dùng tài sản ngân hàng phát mại để thế chấp tại ngân hàng có được không ?

Anh Nguyễn Trường Yên (Hải Phòng) hỏi: Tôi có ý định mua lại bất động sản đang được ngân hàng phát mại. Tài sản này đã từng là tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu. Vậy tôi có thể sử dụng tài sản này để thế chấp tại ngân hàng không?
Quy định mới về quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước

Quy định mới về quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký ban hành Thông tư số 46/2025/TT-NHNN quy định quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/01/2026.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Đà Nẵng tăng thu nhập 0,5 lần lương cho CBCCVC gắn với đánh giá KPI

Đà Nẵng tăng thu nhập 0,5 lần lương cho CBCCVC gắn với đánh giá KPI

Kỳ họp thứ 5, HĐND khóa X thành phố Đà Nẵng vừa thông qua Nghị quyết về chính sách chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) với mức hưởng tối đa 0,5 lần lương đối với trường hợp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chính sách được áp dụng từ năm 2026, gắn với đánh giá KPI nhằm bảo đảm công bằng và minh bạch.
Đề xuất mới nhất về thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh

Đề xuất mới nhất về thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định việc khai, tính thuế, khấu trừ thuế, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (lần 2).
Năm 2025: Bốn nhóm đối tượng không phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Năm 2025: Bốn nhóm đối tượng không phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Năm 2025, chính sách thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tiếp tục được thực hiện theo hướng bảo đảm công bằng, hỗ trợ người có thu nhập thấp và khu vực kinh doanh nhỏ lẻ.
Luật Thống kê sửa đổi và những điểm mới trong tổ chức, vận hành hệ thống thống kê

Luật Thống kê sửa đổi và những điểm mới trong tổ chức, vận hành hệ thống thống kê

Vừa qua, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê. Thời báo Ngân hàng đã có cuộc phỏng vấn với bà Nguyễn Thị Hương – Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) về những điểm mới của Luật Thống kê sửa đổi và các nhiệm vụ triển khai trong thời gian tới.
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 6-12/12/2025

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 6-12/12/2025

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tiêu dùng, phục vụ nhu cầu Tết của nhân dân... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ ngày 6-12/12/2025.
Doanh nghiệp du lịch đón đoàn từ 100 khách được hỗ trợ chi phí

Doanh nghiệp du lịch đón đoàn từ 100 khách được hỗ trợ chi phí

TP. Hồ Chí Minh vừa thông qua nghị quyết ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch nhằm thu hút các đoàn khách tham dự hội nghị, hội thảo kết hợp tham quan du lịch trên địa bàn, áp dụng từ ngày 20/12/2025 đến ngày 31/12/2030.
Quy định chi tiết việc áp dụng giá điện đối với từng nhóm khách hàng

Quy định chi tiết việc áp dụng giá điện đối với từng nhóm khách hàng

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 60/2025/TT-BCT quy định chi tiết việc áp dụng giá bán điện, bảo đảm minh bạch, đúng đối tượng và mục đích sử dụng. Thông tư tạo hành lang pháp lý thống nhất cho việc áp dụng giá điện đối với từng nhóm khách hàng, từng mục đích sử dụng và từng cấp điện áp, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của các bên trong quan hệ mua bán điện.