e-KYC: Cơ sở để phát triển ngân hàng số
![]() | 3 thách thức với ngân hàng số |
![]() | Ngân hàng chạy đua đầu tư ngân hàng số |
![]() |
Chính phủ cần chủ trì việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư và có chính sách để chia sẻ phù hợp |
Mô hình kinh doanh truyền thống lâu nay vốn đòi hỏi nhiều giấy tờ, thủ tục đang dần chuyển sang mô hình kinh doanh số, cung ứng sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng số nhằm đáp ứng nhu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng. Trong đó, việc nhận biết khách hàng bằng phương thức điện tử (e-KYC) ngày càng đóng vai trò quan trọng, là dịch vụ nền tảng thiết yếu cho việc phát triển mô hình ngân hàng số.
Hiểu đơn giản, thay vì định danh khách hàng bằng gặp mặt trực tiếp, đối chiếu giấy tờ tuỳ thân, e-KYC sẽ định danh khách hàng từ xa bằng phương thức điện tử dựa trên công nghệ như xác thực sinh trắc học, nhận diện khách hàng qua AI, đối chiếu thông tin cá nhân được liên thông với cơ sở dữ liệu tập trung định danh khách hàng...
Ông Nguyễn Hưng - Tổng giám đốc TPBank chia sẻ, nhiều ngân hàng trên thế giới đã có thể thực hiện định danh khách hàng qua nền tảng số như smartphones, máy tính bảng, máy ATM+ với chức năng gọi video trực tiếp. Nhờ đó, ngân hàng có thể thiết lập quan hệ với khách hàng tại những khu vực xa trung tâm một cách nhanh chóng, giảm thiểu tối đa thủ tục, quy trình mà khách hàng phải hoàn tất. Về dài hạn, những giải pháp công nghệ trong định danh khách hàng sẽ góp phần quan trọng trong việc thực hiện chiến lược Tài chính toàn diện.
Thực tế, nhiều quốc gia đã sớm nhận thức được điều này và có sự thay đổi để thích ứng với xu hướng của thời đại mà công nghệ dẫn dắt. Điển hình như Ấn Độ, chính phủ quốc gia này đã thúc đẩy tài chính toàn diện theo hướng số hoá với Cơ sở dữ liệu quốc gia mã định danh công dân duy nhất (Đề án Aadhaar) trong đó có cơ chế xác thực khách hàng điện tử e-KYC, chia sẻ dữ liệu dân cư cho phép ngân hàng mở tài khoản cho người dân chưa tiếp cận dịch vụ tài chính không đòi hỏi giấy tờ, thủ tục phiền hà, cho phép đơn vị bán hàng hóa, dịch vụ xác thực, chấp nhận thanh toán điện tử từ khách hàng dựa trên thông tin sinh trắc học như vân tay, mống mắt hay mã xác thực OTP qua tin nhắn SMS.
Hay như tháng 5/2018, Hiệp hội Ngân hàng Canada đã công bố sách trắng “Tương lai danh tính số của Canada - Cách tiếp cận liên kết” trong đó đề xuất xây dựng một Khung danh tính số liên hiệp của quốc gia này. Hiệp hội Ngân hàng Canada đang hợp tác để xây dựng một hệ thống danh tính số sử dụng công nghệ như blockchain và sinh trắc học để cho phép quy trình xác minh danh tính video trực tuyến.
Năm 2016, Nghị viện châu Âu cũng đã thông qua Chỉ thị dịch vụ thanh toán (PSD2) cho phép bên thứ ba thu thập thông tin nhận dạng của khách hàng tại ngân hàng thông qua kết nối giao diện lập trình ứng dụng mở (open API) với sự chấp thuận của khách hàng đó. Các ngân hàng có thể chia sẻ thông tin khách hàng nhằm mục đích định danh một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tại Đức, Cơ quan Giám sát tài chính liên bang đã cho phép sử dụng hình thức xác thực khách hàng bằng video call từ năm 2014, và Hàn Quốc cũng đã triển khai phương thức này từ năm 2015...
Trong một chia sẻ gần đây, ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) đã nhấn mạnh lại một lần nữa rằng không thể nói tới ngân hàng số tại Việt Nam nếu không thực hiện được e-KYC.
Hiện nay, các nhà băng tại Việt Nam đang tích cực nghiên cứu, xây dựng chiến lược chuyển đổi số, trong đó có việc phát triển e-KYC. Đơn cử như LiveBank của TPBank, khách hàng mở tài khoản chỉ cần lấy vân tay với công nghệ sinh trắc học Biometrics; kết hợp với công nghệ OCR tự động chuyển hình ảnh từ bản scan thành chữ trên các đơn đăng ký, giảm hẳn thời gian giao dịch tại quầy.
ACB, Eximbank, VietinBank… cũng đã triển khai ứng dụng công nghệ sinh trắc học nhằm tăng cường hơn nữa an toàn, bảo mật trong hoạt động ngân hàng, thanh toán qua xác thực giao dịch bằng vân tay. MSB cũng đã đưa vào ứng dụng phương thức xác thực bằng sinh trắc học với công nghệ sử dụng nhận diện vân tay hoặc khuôn mặt để đăng nhập hoặc xác thực các giao dịch trên ứng dụng Mobile Banking...
Trong thời gian tới, một trong những ưu tiên của NHNN là xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 116/2012/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng, chống rửa tiền để cho phép thực hiện nhận biết khách hàng theo phương thức điện tử (e-KYC).
Tuy vậy, nỗ lực chỉ từ phía ngân hàng sẽ chỉ như muối bỏ bể. Theo chia sẻ của TS. Cấn Văn Lực, để việc định danh khách hàng được đồng bộ và hiệu quả nhất, Chính phủ cần chủ trì việc xây dựng cơ sở hạ tầng dữ liệu quốc gia dân cư để có thể xác thực khách hàng, hỗ trợ cho các giải pháp thanh toán, trong đó có thanh toán di động.
Cùng với đó là có chính sách cho phép cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư có thể được chia sẻ, kết nối mở với các ngành dịch vụ như ngân hàng, viễn thông, bảo hiểm… để hỗ trợ phát triển dịch vụ ngân hàng số, tài chính số, thúc đẩy phổ cập tài chính cho người dân, đặc biệt ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Thực tế, có quốc gia đã xây dựng được cơ sở dữ liệu tập trung về sinh trắc học của phần lớn dân số và cung cấp API để các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán khai thác thông tin này, nhằm xác thực khách hàng trong các giao dịch. Giải pháp này góp phần tiết kiệm chi phí rất lớn cho các nhà băng trong việc phát triển khách hàng và triển khai các giải pháp thanh toán.
Các tin khác

Ngân hàng đẩy mạnh mở tài khoản thanh toán từ xa

NAPAS vinh danh Sacombank với 3 giải thưởng

HDBank nhận giải thưởng Quản trị doanh nghiệp

Thẻ tín dụng chuyên biệt “hút” khách hàng thượng lưu

Ngân hàng Woori Việt Nam khai trương chi nhánh mới tại khu đô thị Starlake

BIDV và Edmond de Rothschild hợp tác cung cấp dịch vụ Private Banking chuẩn quốc tế

Muadee by HDBank cùng Payoo mang giải pháp “Mua trước, trả sau” đến hàng triệu khách hàng

Sacombank nhận giải thưởng từ Euromoney

Quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được đảm bảo

Cơ hội đi Mỹ nếu đang là khách hàng của HDBank

BVBank miễn 100% phí chuyển tiền quốc tế dành cho du học sinh và nhiều ưu đãi khác cho khách hàng

Không phải tự nhiên một chiếc điện thoại "cân" mọi nhu cầu tài chính của người dùng

Ứng dụng Martech trong chuyển đổi số, MB gặt trái ngọt

Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á thông báo khai trương hoạt động Phòng giao dịch Hải Hậu - Chi nhánh Nam Định

VietinBank tiếp tục giảm lãi suất cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ, chỉ từ 5,9%/năm

Sức bật mới cho thị trường M&A
![[Infographic] Vốn FDI thực hiện 11 tháng năm 2023](https://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2023/112023/28/15/medium/11a20231128153512.jpg?rt=20231128153515?231128040134)
[Infographic] Vốn FDI thực hiện 11 tháng năm 2023

Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)

Triển vọng khả quan của cổ phiếu ngân hàng năm 2024
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về Luật Các Tổ chức tín dụng (sửa đổi)
Bến Tre: Cho vay phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội tăng nhanh
Khánh Hòa nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội
Phú Yên nâng cao chất lượng tổ tiết kiệm và vay vốn

VinFast VF 6 chính thức nhận lái thử và đặt cọc vào Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Sun Property lập “hat-trick” tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương 2023

VinFast VF 6 chốt ngày ra mắt

Hạ Long: Căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 đắt hàng
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Vietcombank ra mắt bộ giải pháp “QR nhận tiền”

Ngân hàng đẩy mạnh mở tài khoản thanh toán từ xa

Ra mắt hình thức thanh toán bằng đồng hồ thông minh

BIDV đạt giải “Đơn vị chuyển đổi số xuất sắc” ASOCIO 2023

Ngân hàng Woori Việt Nam khai trương chi nhánh mới tại khu đô thị Starlake

BAOVIET Bank phê duyệt vay bổ sung vốn kinh doanh chỉ trong 24 giờ

VPBank đón đầu xu hướng quản lý tài sản “may đo” riêng cho khách hàng VIP
