Ngân hàng chạy đua đầu tư ngân hàng số
Thúc đẩy phổ cập tài chính và chuyển đổi ngân hàng số tại thị trường Việt Nam | |
Ngân hàng số tích hợp kết nối doanh nghiệp |
Khách hàng trải nghiệm sản phẩm Wee@ABBANK của ABBANK |
Nhận biết được tầm quan trọng và sự tác động mạnh mẽ của CMCN 4.0, NHNN đã chủ động thực hiện nhiềugiải pháp, hành động nhằm tăng cường năng lực tiếp cận CMCN 4.0 của ngành Ngân hàng như: Xây dựng kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 4/5/2017 về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc CMCN 4.0 đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025; Tăng cường phát triển hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) an toàn, an ninh, bảo mật cho ngành Ngân hàng;
Đẩy mạnh hoàn thiện hành lang pháp lý hỗ trợ hoạt động thanh toán, phát triển hạ tầng CNTT, an toàn, an ninh bảo mật nhằm ứng phó với những thách thức mà CMCN 4.0 đặt ra; Đẩy mạnh việc thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ nhằm cải thiện môi trường cạnh tranh kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và Chính phủ điện tử…
Hưởng ứng chủ trương của NHNN và cũng tích cực áp dụng công nghệ để hướng tới mục tiêu ngân hàng số, các NHTM liên tục cho ra mắt nhiều sản phẩm mới như: TPBank có ngân hàng tự động LiveBank; Vietcombank triển khai Digital Lab; LienVietPostBank phát triển Ví Việt; VietinBank triển khai corebank thế hệ mới; hay MB xây dựng và đưa vào hoạt động trợ lý ảo ChatBot phục vụ 24x7 trên mạng xã hội; Agribank vốn có mạng lưới chi nhánh, điểm giao dịch rộng khắp nhưng cũng không ngừng đầu tư mạnh để phát triển nhiều ứng dụng công nghệ trong sản phẩm, dịch vụ.
Đầu năm 2019, Agribank đã hoàn tất việc triển khai lắp đặt và đưa vào sử dụng thêm 40 CDM (ATM đa chức năng), giúp khách hàng gửi tiền mặt vào tài khoản hoặc gửi tiết kiệm mọi lúc mà không cần đến quầy giao dịch.
Ngoài ra có thể kể đến mô hình Ngân hàng số Timo của VPBank với ứng dụng công nghệ ChatBot mới nhất từ mạng xã hộiFacebookvào dịch vụ chăm sóc khách hàng. Với mô hình không có chi nhánh ngân hàng truyền thống, Ngân hàng số Timo mang đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm mới.
Đơn cử, quy trình đăng ký mở thẻ ATM của Timo yêu cầu khách hàng hoàn thành tại Timo Hangout. Đây là địa điểm ngân hàng theo mô hình quán cà phê, cho khách hàng một trải nghiệm khác biệt. Người dùng có thể tận hưởng một ly cà phê, trà hay nước trái cây hoàn toàn miễn phí trong thời gian 15 phút để nhân viên Timo hoàn tất thủ tục mở thẻ cho khách hàng.
Để nâng cao trải nghiệm cho người dùng và đặc biệt là bộ phận khách hàng trẻ, ABBANK vừa cho ra mắt bản thử nghiệm sản phẩm Wee@ABBANK - ứng dụng tài chính đầu tiên tại Việt Nam sử dụng giải pháp xác thực thanh toán bằng nhận dạng khuôn mặt (Facial Payment). Nếu sở hữu tài khoản thanh toán tại ABBANK và quét gương mặt để đăng ký một tài khoản Wee@ABBANK, khi thanh toán khách hàng chỉ cần thực hiện thao tác quay sang trái và phải để xác thực nhận dạng và chưa đầy 2 giây, giao dịch đã thành công.
Khách hàng có thể trải nghiệm các tính năng thanh toán online và quản lý tài chính cá nhân đầy tiện ích và thú vị của ứng dụng Wee@ABBANK, như: chuyển tiền liên ngân hàng, yêu cầu người khác chuyển tiền/chia tiền (cho các buổi vui chơi của nhóm bạn), tặng lì xì cho người thân/bạn bè, nạp tiền điện thoại, quản lý chi tiêu hàng tháng…
Được biết, ABBANK cũng đang xây dựng hệ sinh thái ngân hàng số, kết hợp với các hệ sinh thái khởi nghiệp, các đối tác bán lẻ, thương mại điện tử, các mô hình co-working space nhằm đem lại công nghệ thông minh tại điểm giao dịch, các ứng dụng công nghệ trên thiết bị di động.
Ông Phạm Duy Hiếu – quyền Tổng giám đốc ABBANK chia sẻ: Những công nghệ mà ABBANK đang triển khai sẽ hấp dẫn người dùng tham gia vào những trải nghiệm tương tác hào hứng (gamification) và những hoạt động nhân văn với giá trị mà họ tin tưởng cùng ngân hàng. Digital Banking là mảng hoạt động mới và được kỳ vọng sẽ đóng góp 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế và thu hút 1.000.000 khách hàng mới cho ABBANK trong 2019.
Nhận định về xu hướng phát triển ngân hàng số, TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV cho rằng, phát triển ngân hàng số tác động đến rất nhiều yếu tố, một là giảm chi phí hoạt động của ngân hàng, tăng tính chuyên nghiệp, năng suất lao động, năng lực cạnh tranh. Đồng thời nó tăng cơ hội kinh doanh mới, nhất là các sản phẩm dịch vụ tài chính mới, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bởi lẽ, hiện nay khách hàng cũng chú trọng tới các sản phẩm gắn với công nghệ…