Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

ESG giúp doanh nghiệp dễ tiếp cận nguồn vốn

Giáng Hương
Giáng Hương  - 
Hiện nay, các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) đang dần trở thành tiêu chí quyết định khi doanh nghiệp muốn tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng, các quỹ đầu tư trong nước và quốc tế.
aa

Để phát triển bền vững và tăng trưởng xanh

Đây là mục tiêu lớn của Chính phủ Việt Nam. Năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1658/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Đặc biệt, tại Hội nghị COP 26 Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu, Thủ tướng Chính phủ đã có những cam kết mạnh mẽ, hướng tới nền kinh tế không phát thải. Trong bối cảnh đó, dòng tín dụng cũng đã và đang hướng về tăng trưởng xanh.

Theo đó ngay từ năm 2015, NHNN đã ban hành Chỉ thị 03/CT-NHNN về thúc đẩy tăng trưởng tín dụng xanh và quản lý rủi ro môi trường - xã hội trong hoạt động cấp tín dụng; Quyết định số 1552/QĐ-NHNN về kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh đến năm 2020. Tiếp đó NHNN đã ban hành Quyết định số 1604/QĐ-NHNN ngày 7/8/2018 phê duyệt đề án phát triển ngân hàng xanh tại Việt Nam.

esg giup doanh nghiep de tiep can nguon von
Tuân thủ ESG đang dần trở thành tiêu chí quyết định khi doanh nghiệp muốn tiếp cận các nguồn vốn

Đặc biệt năm 2018, NHNN Việt Nam đã ban hành cuốn Sổ tay đánh giá rủi ro môi trường và xã hội cho 10 ngành kinh tế trong hoạt động cấp tín dụng; tháng 9/2021, NHNN đã ban hành bản Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện quản lý rủi ro môi trường trong hoạt động cấp tín dụng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài... "Nhờ đó, các ngân hàng đều đã nhận thức được tầm quan trọng của tín dụng xanh, ngân hàng xanh và vai trò của ESG trong hoạt động ngân hàng. Một số ngân hàng đã lồng ghép các định hướng về phát triển ngân hàng xanh vào Chiến lược phát triển chung của ngân hàng như ưu tiên tăng trưởng tín dụng xanh; tuân thủ các quy phạm pháp luật có liên quan về rủi ro môi trường xã hội, xây dựng các quy định nội bộ về quản lý rủi ro môi trường xã hội trong hoạt động của ngân hàng; hoàn thiện cơ cấu tổ chức để thúc đẩy phát triển tín dụng xanh, ngân hàng xanh", ông Phạm Minh Tú, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng (NHNN) đánh giá. Tính đến ngày 31/12/2021, tổng dư nợ tín dụng xanh ước đạt trên 451.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 5% tổng dư nợ của nền kinh tế.

Không chỉ vậy, một số quỹ đầu tư còn xem việc đáp ứng ESG của doanh nghiệp như một điều kiện cần để tiếp cận nguồn vốn. Đại diện Công ty Quản lý Quỹ Dragon Capital cho biết, khi tham gia đầu tư có trách nhiệm thì đơn vị phải quản lý tốt các rủi ro về mặt ESG. Cách đây 10 năm các yếu tố về môi trường đã được đơn vị đưa thành tiêu chí bắt buộc khi xem xét đầu tư, sau đó bổ sung thêm yếu tố xã hội và mới nhất là quản trị bền vững. Nếu doanh nghiệp không quản lý, không thực hiện và tuân thủ về ESG tốt thì chắc chắn thang điểm của họ sẽ có rủi ro rất cao không được quỹ quyết định đầu tư.

Tạo lợi thế cho doanh nghiệp

Bên cạnh đó, theo bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Tư vấn và Kiểm toán Deloitte Việt Nam, việc đưa các yếu tố ESG gắn với phát triển bền vững vào chiến lược và đo lường qua các kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm của doanh nghiệp là cần thiết. Bởi, các thị trường lớn là Châu Âu và Châu Mỹ - những thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam đang đề xuất áp dụng một cơ chế mới được gọi là “Cơ chế điều chỉnh biên giới cacbon (CBAM)”. Trong đó, đưa ra các rào cản kỹ thuật, các quy định liên quan giảm phát thải buộc doanh nghiệp các nước xuất khẩu vào các thị trường này phải tuân theo và có thể đánh thuế cacbon trong trường hợp các nước xuất khẩu không đáp ứng các quy định. Nếu doanh nghiệp quản trị tốt những ảnh hưởng với biến đổi khí hậu sẽ giúp huy động nguồn vốn từ các tổ chức, đồng thời giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao uy tín của ban lãnh đạo, ban điều hành, hội đồng quản trị.

Thành công trong quá trình áp dụng ESG trong sản xuất và kinh doanh phải kể đến một trong những doanh nghiệp quy mô dẫn đầu trong lĩnh vực tiêu dùng - bán lẻ là Công ty cổ phần Tập đoàn Ma San. Hiện hệ thống WinMart/WinMart+ thay thế nilon bằng 100% là túi tự hủy sinh học; giảm thiểu hoặc thay thế các vật liệu nhựa sử dụng 1 lần bằng các vật phẩm thân thiện với môi trường trong hoạt động vận hành; WinEco còn sử dụng giấy kraft và túi nilon tự phân hủy để thu hoạch và bao gói sản phẩm thay cho màng co và túi nilon thông thường; hơn 30 nhà máy sản xuất hàng tiêu dùng được đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải hiện đại, nước thải đầu ra đều đạt tiêu chuẩn loại A - tiêu chuẩn cao nhất Việt Nam. Nhờ đó, đơn vị đã thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà đầu tư toàn cầu, chỉ tính riêng năm 2021, Masan đã thu hút được 2,3 tỷ USD vốn đầu tư.

Tuy nhiên, ông Bee Han Theng, Chủ tịch kiêm Lãnh đạo dịch vụ ESG của PwC Việt Nam cho biết, so với các quốc gia khác tại Châu Á - Thái Bình Dương, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn đầu trong hành trình áp dụng ESG. Chưa tới 50% số doanh nghiệp niêm yết hàng đầu xem biến đổi khí hậu là vấn đề quan trọng và chỉ 1/3 số doanh nghiệp này công bố các rủi ro và cơ hội liên quan đến khí hậu. Một số chuyên gia chỉ ra rằng, việc ít công bố thông tin về ESG của các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam vô tình khiến các nhà đầu tư không tiếp cận được thông tin liên quan đến các vấn đề này để ra quyết định đầu tư cho doanh nghiệp.

Để doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn đầu tư thông qua ESG, bà Hà Thu Thanh cho rằng, quan trọng nhất vẫn là cần nhận thức rõ và thay đổi cách quản trị công ty. Theo đó, hội đồng quản trị các doanh nghiệp Việt Nam cần định hình vai trò, trách nhiệm giám sát ESG trong hội đồng quản trị, đánh giá cấu trúc quản trị ESG, tích hợp các vấn đề ESG vào chiến lược công ty tới giám sát và thực hiện công bố thông tin tới các bên liên quan một cách minh bạch và đầy đủ. Xây dựng văn hóa công ty hướng đến phát triển bền vững. Việc áp dụng của doanh nghiệp không phải ngày một ngày hai mà là một quá trình nên cần có lộ trình thay đổi đầy đủ; mỗi lĩnh vực, mỗi doanh nghiệp sẽ có sự khác nhau và không có bất kỳ lộ trình thay đổi chung nào.

Bên cạnh đó, một chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần xây dựng hoặc mở rộng bộ nhận diện riêng bao gồm logo, phông chữ và màu sắc… để thể hiện được những yếu tố gắn kết với ESG; tập trung truyền thông vào các thông điệp phù hợp và dễ dàng nhất về các dự án áp dụng ESG, phục vụ phát triển bền vững... Hành trình để đạt được mục tiêu ESG cần sự chung tay, góp sức từ mỗi cá nhân trong doanh nghiệp đó nên cần thường xuyên giao lưu, trao đổi chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về ESG.

Giáng Hương

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.