ESG: Kim chỉ nam cho ngân hàng trong mục tiêu số hóa
Trách nhiệm lớn của ngân hàng
Environment – Social - Governance (Môi trường - Xã hội - Quản trị) hay còn được biết tới với tên gọi ESG, là một thước đo được sử dụng để đo lường sự tác động của một doanh nghiệp đối với môi trường và xã hội, cũng như chất lượng quản trị của chính doanh nghiệp.
Dựa trên quy trình thẩm định rủi ro chặt chẽ, qua đó điều phối và cung cấp nguồn vốn, ngân hàng đã luôn đóng một vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt nền kinh tế. Sự tiên phong trong việc thực thi ESG của ngành Ngân hàng đã góp phần tạo ra sự thúc đẩy lớn đối với các doanh nghiệp trong việc thiết lập những chuẩn mực mới về phát triển bền vững.
Trong những năm gần đây, NHNN đã liên tục đẩy mạnh và cố gắng thúc đẩy ESG. Bước đi đầu tiên trong quá trình tích hợp các tiêu chí ESG vào hoạt động ngành Ngân hàng có thể kể đến sự ra mắt của cuốn Sổ tay đánh giá rủi ro môi trường và xã hội năm 2018, hay bản Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện quản lý rủi ro môi trường trong hoạt động cấp tín dụng vào năm 2019. Có thể thấy, bộ khung pháp lý cho việc đẩy mạnh ESG đang trong quá trình hình thành và bây giờ là thời điểm thích hợp cho các ngân hàng hành động mạnh hơn.
Ngoài việc sử dụng ESG là một thước đo cho việc cung cấp dòng vốn đầu tư, các ngân hàng tại Việt Nam cũng đã phát triển và thực thi ESG trong các hoạt động của chính mình. Xây dựng dựa trên các quy định, thông lệ tại Việt Nam và tham chiếu tới 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc, Ngân hàng Quân đội (MB) là một trong những ngân hàng đi đầu về việc thực thi ESG toàn diện trên các phương diện xã hội, môi trường, kinh tế và quản trị. Ngay từ 2017, ngân hàng này đã từng bước thực thi dựa trên các tiêu chuẩn, ban hành khung chiến lược phát triển Ngân hàng xanh theo cấp độ 3, từ đó hướng tới cấp độ 5 được đề xuất tại Đề án xây dựng Ngân hàng xanh theo công văn 4141/VCL-NHNN của NHNN. Trong đó, đề cao hoạt động kinh doanh có hệ thống, hầu hết quy trình sản phẩm dịch vụ tuân thủ nguyên tắc xanh, cơ cấu tổ chức được thiết kế để hỗ trợ tác động xanh. Đây cũng chính là một trong những động lực thúc đẩy MB số hóa từ rất sớm.
Áp dụng các tiêu chí ESG, năm 2021 Ngân hàng Quân đội đã đạt được những con số ấn tượng (Nguồn: Báo cáo phát triển bền vững MB 2021) |
Nhận thức được tầm quan trọng của việc thực thi các tiêu chuẩn ESG trong hoạt động tài chính, tín dụng, đầu tư và quản trị, ngân hàng có ảnh hưởng sâu rộng không chỉ đối với nền kinh tế mà còn với sự thịnh vượng của xã hội cũng như bảo vệ môi trường, MB sử dụng nguồn vốn huy động của ngân hàng để thực hiện cấp tín dụng cho các lĩnh vực xanh như nông nghiệp xanh hoặc quản lý nước bền vững tại khu vực đô thị và nông thôn; đồng thời nghiên cứu tiếp cận nguồn vốn quốc tế xanh thông qua các định chế tài chính hoặc các tổ chức phi Chính phủ.
Qua đó huy động vốn qua hình thức phát hành trái phiếu xanh để tài trợ các dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn và tiết kiệm năng lượng, với hy vọng cải thiện chất lượng đời sống cho toàn thể xã hội Việt Nam.
Kim chỉ nam cho chuyển đổi số
Để phát triển bền vững một cách toàn diện, hiệu quả và nhanh chóng trong bối cảnh 4.0, chuyển đổi số trong kinh tế, xã hội, quản trị, môi trường là điều tất yếu. Hơn bao giờ, ESG chính là kim chỉ nam trong công cuộc số hoá toàn Ngành, qua đó kết hợp và hoàn thiện các mục tiêu mà Nhà nước đề ra.
Văn phòng điện tử giúp bỏ qua việc in ấn nhiều giấy tờ và giảm tải lượng khí thải carbon |
Hệ thống văn phòng điện tử M-Office là một ví dụ tiêu biểu cho việc sử dụng ESG để thiết kế hệ thống chuyển đổi số. Việc các ngân hàng tự phát triển hệ thống M-Office như MB là minh chứng cho việc các ngân hàng trong nước đã bắt đầu triển khai, áp dụng ESG như một phần của công cuộc số hoá toàn Ngành. Là phần mềm quản lý điều hành tác nghiệp, giúp việc truyền tải thông tin trong đơn vị được đồng nhất, nhanh chóng, với hơn 100 tính năng được tích hợp trên ứng, M-Office giúp tối giản quy trình và giảm thiểu, loại bỏ sự lãng phí giấy tờ. Bên cạnh đó, MB cũng tự phát triển ứng dụng học tập và đào tạo MB Smart Learning hay những phần mềm hỗ trợ đời sống nhân viên như: Đặt lịch ăn trưa, vay nhân viên tự động,… cùng loạt chính sách và chế độ được MB thay đổi tích cực theo từng thời kỳ. Những hoạt động đó đã góp phần giúp MB được tạp chí HR Asia vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm 2021.
Từng bước thay đổi trong môi trường và quản trị, từng sản phẩm, dịch vụ của MB bên cạnh đáp ứng nhu cầu của khách hàng, luôn đề cao áp dụng tiêu chí ESG, góp phần thay đổi tích cực đến xã hội và kinh tế. Số hóa 90% sản phẩm tích hợp trên hệ sinh thái App MBBank cho khách hàng cá nhân, App Biz MBBank cho khách hàng doanh nghiệp cùng những chính sách miễn phí trọn đời, MB tối giản tối đa việc sử dụng giấy tờ trong các khâu phục vụ, tận dụng tối đa công nghệ để giảm thiểu chi phí, thời gian công sức cho cả khách hàng và nhân lực ngân hàng.
Năm 2021, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh gây ra nhiều tác động tiêu cực tới đời sống và kinh tế của người dân, cùng với vấn đề minh bạch trong việc hỗ trợ thiện nguyện được xã hội quan tâm, MB đã nhanh chóng triển khai giải pháp công nghệ tích hợp Thiện nguyện gồm: Tài khoản ngân hàng 4 số dễ nhớ - ứng dụng Thiện Nguyện và website https://thiennguyen.app.
Thông qua đó, những người gây quỹ và người ủng hộ có thể kết nối trực tiếp, giúp các hoạt động hỗ trợ được thực hiện một cách tự động, minh bạch và nhanh chóng nhờ số hóa tối đa.
Công cuộc phát triển và mở rộng những hoạt động Ngân hàng xanh trên toàn hệ sinh thái để đạt được tính bền vững là một quá trình cần được bồi dưỡng liên tục theo thời gian. Với vai trò dẫn dắt nền kinh tế, việc ngân hàng đẩy mạnh và phát triển các chỉ tiêu ESG vừa là trách nhiệm, vừa là cơ hội để thúc đẩy số hoá toàn Ngành.