Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

FE CREDIT và "cuộc chơi" trên thị trường tài chính tiêu dùng

PV
PV  - 
Sau 10 năm hoạt động, FE CREDIT đã trở thành công ty tài chính tiêu dùng lớn tại Việt Nam với thị phần hơn 50%. Thành tựu này được xây đắp bởi những nỗ lực tổng hòa giữa sự phát triển quy mô, đảm bảo chất lượng tín dụng và chiến lược "lấy khách hàng làm trọng tâm".
aa
fe credit va cuoc choi tren thi truong tai chinh tieu dung

Diện mạo thị trường tài chính tiêu dùng thay đổi ra sao trong 10 năm qua?

Thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam bắt đầu hình thành vào những năm cuối của thập niên 90. Lúc bấy giờ, lĩnh vực này dường như ít nhận được nhận sự quan tâm của người dân và chỉ được các ngân hàng kinh doanh như một phần nhỏ trong các sản phẩm bán lẻ.

Năm 2007 đánh dấu bước ngoặt quan trọng với sự nhập cuộc của các công ty tài chính tiêu dùng, thị trường đã bắt đầu phát triển và khởi sắc với việc ghi nhận tăng trưởng nhanh chóng, đặc biệt bùng nổ giai đoạn 2014-2015 với hàng loạt công ty tài chính mới gia nhập thị trường đua tranh quyết liệt.

Sau thời kỳ tăng trưởng thần tốc, thị trường tài chính tiêu dùng chuyển mình sang giai đoạn phát triển bền vững với tốc độ tăng trưởng hằng năm kép (CAGR) 30,4%/năm trong vòng 4 năm (2015-2019). Số lượng khoản vay năm 2020 tăng 18,9% so với năm 2019.

Tính đến nay, theo số liệu TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV kiêm Giám đốc Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV, đưa ra trong một nghiên cứu về thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam, tỷ trọng tín dụng tiêu dùng 2019 chiếm khoảng 20,5% trong tổng dư nợ nền kinh tế, gấp 2,5 lần so với năm 2012, với mức tăng trưởng khoảng 20% mỗi năm.

Hiện thị trường tài chính đang có sự cạnh tranh của 18 công ty tài chính cùng hàng chục ngân hàng có dịch vụ cho vay tiêu dùng. Song, đây vẫn đang là cuộc chơi chính của ba doanh nghiệp là FE CREDIT, HD Saison và Home Credit.

Những đóng góp của FE CREDIT trong 10 năm qua

Sau 10 năm hoạt động, FE CREDIT trở thành công ty tài chính tiêu dùng lớn với thị phần hơn 50% trong năm 2019 và bỏ xa các đối thủ khác. Hành trình vươn lên này được xây đắp bởi những nỗ lực tổng hòa giữa sự phát triển quy mô, đảm bảo chất lượng tín dụng, chiến lược "lấy khách hàng làm trọng tâm".

Ngay từ khi thành lập vào năm 2010, FE CREDIT đã tập trung vào phân khúc khách hàng chính là người có thu nhập thấp, khách hàng khu vực nông thôn chưa tiếp cận được hệ thống tài chính hiện đại, có thói quen thường phải vay mượn qua người quen hoặc vay "nóng" với lãi suất rất cao.

Tại thời điểm đó, mô hình vay tiêu dùng còn khá mới mẻ đối với người dân. Cách thức cho vay khác biệt đòi hỏi các đơn vị tham gia thị trường dành nhiều thời gian, công sức định hướng khách hàng về sản phẩm, từng bước tư vấn và giới thiệu các gói vay tiêu dùng, thiết lập hành trình thanh toán phù hợp khả năng tài chính của người vay.

Thị trường bùng nổ kéo theo nhiều đơn vị cho vay không uy tín với nhiều bất cập làm cho một số người dân chưa có cái nhìn thiện cảm với lĩnh vực còn mới mẻ này. Đó là thách thức lớn nhất của FE CREDIT, đồng thời cũng là sứ mệnh “làm sao để giúp khách hàng hiểu rõ bản chất và lợi ích của vay tiêu dùng”.

Trong giai đoạn 2011-2016, FE CREDIT cùng nhiều công ty tài chính khác tham gia thị trường tài chính tiêu dùng đã nỗ lực chứng minh hiệu quả của sản phẩm này với nhu cầu tài chính của khách hàng. Vay tiêu dùng đã tạo được niềm tin trong người dân,theo đó dần xuất hiện ở những đại lý, hệ thống cửa hàng xe máy, đồ gia dụng, đồ điện tử... Rất nhiều tiểu thương, công nhân, lao động phổ thông…dần tiếp cận gói vay từ vài triệu đến vài chục triệu, giúp họ giải quyết bài toán tài chính một cách tiện lợi, dễ dàng và nhanh chóng.

Với những nỗ lực không mệt mỏi, đến nay FE CREDIT đã và đang phục vụ hơn 11 triệu khách hàng, hợp tác với 9.500 đối tác tại hơn 20.000 điểm giới thiệu dịch vụ trên toàn quốc. Hiện doanh nghiệp này có hơn 4 triệu tài khoản sử dụng các dịch vụ tài chính tiêu dùng thường xuyên. Hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ của FE CREDIT cũng phát triển đa dạng bao gồm vay tiền mặt, vay mua xe máy, mua điện thoại - điện máy và thẻ tín dụng.

Hoạt động cho vay tiêu dùng của FE CREDIT không chỉ có ý nghĩa đối với từng cá nhân khách hàngmà còn góp phần gia tăng sự hiểu biết về tài chính cho các nhóm khách hàng mới, tầng lớp dân cư ít tiếp cận các dịch vụ ngân hàng, giúp khách hàng quản lý tốt hơn các giao dịch tài chính cá nhân, cũng như tạo nền tảng để sẵn sàng sử dụng các dịch vụ tài chính khác bao gồm các dịch vụ ngân hàng truyền thống.FE CREDIT cũng là doanh nghiệp tài chính tiêu dùng tiên phong chuyển đổi số từ năm 2018. Sự ra mắt của ứng dụng $NAP đóng vai trò như một "trợ lý tài chính cá nhân" đã đánh dấu bước ngoặt của FE CREDIT trong việc ứng dụng công nghệ vào kinh doanh.

Một vai trò quan trọng khác của các công ty tài chính nói chung và FE CREDIT nói riêng là góp phần đẩy lùi tín dụng “đen” trong thời gian qua, giúp thị trường tài chính tiêu dùng phát triển lành mạnh hơn. Nếu như các ngân hàng thương mại tập trung vào nhóm cho vay đạt “chuẩn” , có thu nhập thường niên từ khá trở lên, điểm tín dụng cao, lịch sử tín dụng tốt và cung cấp các khoản vay có tài sản đảm bảo, gói vay lớn… thì các công ty tài chính lại chọn phân khúc mà nhóm khách hàng ngân hàng chưa thể đáp ứng.

Đồng thời, công ty tài chính cung cấp các khoản vay nhỏ, không tài sản đảm bảo, phục vụ nhu cầu cấp bách hoặc mua sắm trang thiết bị gia đình, xe máy…, với thủ tục vay nhanh chóng, thuận tiện đáp ứng nhu cầu tài chính đa dạng của người dân.

Theo các chuyên gia tài chính, mảng cho vay tiêu dùng tại công ty tài chính đang triển khai là lĩnh vực quan trọng, cần khuyến khích phát triển mạnh mẽ nhằm hạn chế tiến tới đẩy lùi tín đụng đen.

Hiện nay, với mặt bằng lãi suất mà các công ty tài chính đưa ra có xu hướng giảm 18 - 20% so với năm trước, cùng với việc đa dạng dịch vụ cho vay tiêu dùng, ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh mở rộng điểm giới thiệu dịch vụ đến tận vùng sâu vùng xa, nhất là việc ngày càng nâng cao “văn hóa” thu hồi nợ sẽ giúp các công ty tài chính lấy được niềm tin, dần phát huy được vai trò và vị thế trong nền kinh tế ngày càng phát triển hiện nay.

Kỳ vọng tăng trưởng thị phần trong thời gian tới

Không thể phủ nhận việc thị trường tài chính tiêu dùng vẫn còn nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển, song, hiện nay, các công ty tài chính tiêu dùng đang đối mặt với hai thách thức lớn. Trong đó, đại dịch Covid-19 đã tác động và ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế nói chung, tăng tỉ lệ thất nghiệp, làm giảm khả năng thanh toán các khoản vay tiêu dùng, dẫn đến sự khó khăn trong huy động nguồn vốn.

Bên cạnh đó, quy định về giảm tỉ lệ cho vay tiêu dùng giải ngân trực tiếp tại Thông tư 18/2019/TT-NHNN đã phần nào hạn chế việc giải ngân trực tiếp cho khách hàng bằng tiền mặt vốn chiếm tỉ trọng lớn trong danh mục của nhiều công ty tài chính và cũng là sản phẩm chủ lực của các công ty mới gia nhập thị trường.

Tuy nhiên, đây cũng chính là cơ hội để FE CREDIT thay đổi cục diện thị trường tài chính tiêu dùng, tiếp tục tăng trưởng thị phần trong tương lai khi tạo ra sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng của khách hàng, thúc đẩy sự phát triển của hành vi thanh toán không dùng tiền mặt như Thẻ tín dụng và tích hợp mô hình của các công ty tài chính với nền tảng trực tuyến.

Công ty chủ động giữ thanh khoản nhằm đảm bảo dòng tiền công ty bền vững. Đồng thời áp dụng công nghệ, cải thiện quy trình nhằm tối ưu hóa chi phí vận hành để sẵn sàng cho sự tăng trưởng trở lại khi dịch bệnh được đẩy lùi.

Công ty cũng đặc biệt chú trọng đến các ứng dụng kỹ thuật số trên cả dịch vụ front-end và back-end. Những nỗ lực này đã được đưa ra nhằm tối ưu hóa chi phí và giảm các tương tác trực diện trong thời kỳ giãn cách xã hội. FE CREDIT đã và đang tăng tốc triển khai các công nghệ ưu việt nhất như chữ ký điện tử và Trí tuệ nhân tạo (AI) trong bán hàng qua điện thoại.

Việc áp dụng công nghệ nhận diện khách hàng (e-KYC) cũng đang được công ty điều chỉnh phù hợp với quy trình xét duyệt khoản vay; đồng thời áp dụng AI đàm thoại vào dịch vụ khách hàng. Tất cả những nỗ lực này nhằm tiếp cận khách hàng nhanh chóng, hiệu quả hơn trên mọi quy trình bán hàng, xử lý khoản vay và dịch vụ khách hàng.

PV

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.